Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xứng Đáng Một Đời Người

20/01/201816:13(Xem: 7296)
Xứng Đáng Một Đời Người

XỨNG ĐÁNG
MỘT ĐỜI NGƯỜI

(Nằm trong loạt bài viết về
ĐỜI NGƯỜI và Định Hướng cho Tương Lai)

 

Vo Van Thoi (1)



Một kiếp sống thật vẹn toàn ý nghĩa

Một cuôc đời chỉ có biết sẻ chia

Khi vãng sanh bao nước mắt đầm đìa

Sống phục vụ chết nhẹ nhàng thanh thoát !





Thật vậy ! mấy ngày nay tại Nam Úc, có một đám tang rất trang trọng(*), đông đảo nhất từ trước đến nay, ai ai cũng thương tiếc, nên số người viếng và cầu nguyện, lên đến hàng ngàn, trong một nhà quàn rộng lớn nhất, mà chật cứng hết chỗ ngồi, phải chen với nhau đứng, đi, sắp hàng dài để được thắp nhang, lễ bái!

 

Qua tiểu sử, được biết Hương linh (HL)VÕ VĂN THỜI, từ Cai Lậy, Miền Nam Việt Nam đến Úc, đều có cuộc đời bình dị, gắn bó với ruộng vườn, nông thôn, nên rất chân thật. Không làm quan to, chức lớn, nên sống dễ gần gũi với bà con, không là tư sản, hào phú, nên có nhiều thời gian, nghĩ đến và sẵn sàng giúp đỡ những người neo đơn, khốn khó.

 

Là một Đạo Hữu, Phật Tử thuần thành, với pháp danh là Đồng Phước Lợi, được nung đúc trong một gia đình Đạo Đức và thấm nhuần giáo lý Phật Đà, nên HL đã hy hiến đời mình, cho những sinh hoạt cộng đồng và lợi ích xã hội.

 

Khi qua đến Úc với một tấm lòng chân thành, luôn nhớ quê hương, muốn xây dựng một gia đình gương mẫu, về sự “thủy chung, hiếu nghĩa” đã thể hiện một cuộc sống hạnh phúc, qua sự đầm ấm, mặn nồng hơn 60 năm của hai vợ chồng. Ông bà lúc nào cũng khắn khít bên nhau, trong sinh hoạt cộng đồng, bà hát thì ông bưng nước tiếp hơi, ông lo chuyện bao đồng thiên hạ, thì bà đi theo ủng hộ tinh thần. Cho nên các đám cưới của lớp trẻ Người Việt tại Nam Úc, thiếu người lớn tuổi, thường mời hai vị, đứng làm chủ lễ khấn nguyện, “lên đèn”.

 

Một người năng động, ham thích làm việc nghĩa, tìm việc mà làm, tìm người mà giúp, luôn mang niềm vui, lợi ích đến cho mọi người. Với tinh thần cao đẹp như vậy nên HL tham gia tích cực vào những sinh hoạt của Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Nam Úc như: Ban Tế Lễ, Hội Cờ tướng, Hội quán Tao phùng, Hội Cao niên, Hội Nông gia, Hội chợ tết… và sẵn sàng đến giúp với những ai cần, một cách hoan hỷ như: chở đi bệnh viện, đi shop, đi nộp giấy tờ, đi sinh hoạt ở Chùa, Nhà thờ, hoặc tại các Hội đoàn, Đoàn thể…có khi HL nhận cắt cỏ, đi chợ giùm cho những vị già yếu, tất cả với một cái tâm đầy hoan hỷ, không câu nệ.

 

Được biết trong khóa An Cư và Lễ Tiểu Tường của Cố HT Thích Như Huệ, nguyên Hội Chủ GHPGVNTNHN UĐL-TTL năm 2016, tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc, HL nằm trong danh sách những người đưa đón Chư Tôn Đức và Phật Tử, trong Khóa An Cư tháng 7 năm nay (2018), HL cũng đã tiếp tục đăng ký. Giờ nầy còn đâu nữa hình bóng đáng kính thương, đầy nhiệt tình, luôn mĩm cười của HL !

 

Từ những đóng góp một cách hăng say, kiên trì đầy sự vui vẻ ấy, nên có nhiều vị cựu lãnh đạo, có uy tín với cộng đồng, tranh nhau đại diện hoặc cá nhân, đã phát biểu trước hội chúng khi tang lễ rằng: “ Mọi người thì có chín người thương, cũng có một người ghét, nhưng đối với HL thì mười người đều thương, không có ai ghét và nghe có một tiếng than phiền nào cả !

Ngay cả vợ, con, đến lúc chết cũng không muốn cho bận lòng, mà thanh thản tối đi nhà hàng, vui chơi cùng con cháu, rồi về ngủ một hơi dài, sáng dậy đã thấy “yên giấc nghìn thu”. Tất cả đều tiếc thương và hết lời ca ngợi, tán dương.

 

Không ca ngợi và tán dương sao được, khi một người bình thường, không giàu có, không quyền thế, không danh lợi, đã thọ 84 tuổi rồi, mà vẫn sẵn lòng đến với những người khó khăn, hoặc đồng hương cần sự giúp đỡ. Luôn có mặt và đóng góp nhiệt tình vào những buổi lễ về truyền thống văn hóa dân tộc.  

 

Một con người bình dị, ảnh hưởng giáo lý Đạo Phật, không màng danh lợi, biết áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống hằng ngày. Không làm quan to, chức lớn, hay người quan trọng, nên sống hài hòa, hết mình vì mọi người, lấy sự phục vụ và niềm vui của mọi người, làm niềm vui cho mình, nên được mọi người thương kính, thật đáng cho mỗi chúng ta trân trọng, cần học hỏi, hành theo và nhân rộng ra, để chúng ta và xã hội có được một cuộc sống đầy ý nghĩa, an lạc hầu “khi sống mọi người nhớ, và khi chết nhiều người thương tiếc” như vầy!  

 

Sau những lời “thương kính” và thông qua Tiểu sử Cha, Ông của con cháu cũng như hé lộ Di Chúc của HL, thể hiện HL đã “dự tri thời chí” sắp xếp mọi chuyện cho tang lễ một cách chu đáo, từ Úc cho đến khi về Việt Nam…Con cháu đã có đôi dòng cảm thán ! với những nỗi niềm thương nhớ và kính ngưỡng về những hạnh nguyện, cũng như sự đóng góp một cách âm thầm, miệt mài của Cha, Ông.

Một đất nước và xã hội có được nhiều người như HL, thì xã hội nầy tốt đẹp và năng động biết mấy.

 

Một ngôi chùa và đạo giáo có được nhiều tín đồ tốt như vậy, sẽ tạo được một tập thể biết hy sinh, sống vì nhau, thì sẽ cao đẹp và an lạc biết chừng nào !

 

Công Đồng Người Việt nếu có được nhiều người như HL, thì lo gì không đoàn kết, nhiều sẻ chia, vững mạnh và phát triển !

 

Con cháu của HL, nếu giữ vững những cách đối nhân xử thế, rất chân thành đầy nhiệt tình và phát huy được tinh thần đầy vinh hạnh này của Cha, Ông, thì lo gì không được nhiều vinh hạnh và an lành, hạnh phúc.

 

Bản thân người viết, cũng đã đi hộ niệm cho rất nhiều đám tang, có đám, chỉ vỏn vẹn vài người thân, đi đưa trong sự “bất đắc dĩ”, gượng gạo, chắc là khi sống quá “ích kỷ” và gây  hiều khổ lụy ? Còn đám của HL này, sao mà quá đông người đến chia sẻ và hộ niệm như vậy ? Có phải chăng khi sống đối đãi quá tốt đẹp, sống vì mọi người, với cõi lòng rộng mở và đầy hoan hỷ ?

Tin chắc rằng HL mãn nguyện, mãi thanh thản, an nhiên nơi miền Cực lạc.

 

Chúng ta hãy nghiêng mình, cúi đầu, trân trọng và tuyên dương HL, để cái tốt, cái đẹp được bảo toàn, phát triển và nhân rộng ra, cho trần gian này an lạc, tươi khỏe, bớt khổ! Sống như HL thật “xứng đáng một đời người”.

 

Đã vãng sanh nhưng tinh thần không mất

Mãi lan truyền và thắp sáng niềm tin

Sống vì nhau đạo đức mãi giữ gìn

Hiện tại an tương lai nhiều phấn khởi.

 

Adelaide, 18/01/2018, những ngày cầu nguyện cho Chú Tư Thời và tiễn đưa linh cữu Chú trở về quê hương Cai Lậy – Tiền Giang.

Thích Viên Thành

 

Ghi chú:

*/ Đấy là cuộc đời và đám tang của Đạo Hữu, VÕ VĂN THỜI, pháp danh Đồng Phước Lợi, hưởng Thọ 84 tuổi, được diễn ra trong 2 ngày Thứ bảy 13/1/2018 và Chủ nhật 14/1/2018 tại Nhà Quàn Peyond chi nhánh Payneham, Nam Úc).

 
Vo Van Thoi (1)Vo Van Thoi (2)Vo Van Thoi (3)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2013(Xem: 9374)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 6305)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5511)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5090)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5735)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6444)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4495)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5014)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5065)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6777)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567