Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đầu năm 2018 đón bạn đạo từ khắp thế giới đến Việt Nam hành hương

15/01/201806:39(Xem: 2331)
Đầu năm 2018 đón bạn đạo từ khắp thế giới đến Việt Nam hành hương

Đầu năm 2018
đón bạn đạo từ khắp thế giới đến Việt Nam hành hương



don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (2)


Thường thì chúng ta chỉ thấy người Việt Nam (và cá các nước khác trên thế giới) đi hành hương đến đất Phật ở Ấn Độ, Nepal, Myanmar,… chứ mấy khi nghe tin các bạn quốc tế, nhất là Âu Mỹ hành hương về các miền đất Phật tại Việt Nam. Ấy vậy mà trong những ngày đầu năm mới 2018 này chúng tôi lại có vinh dự đó các bạn Phật tử đến từ Mỹ, Brazil, Israel, Ấn Độ, Canada,… tại Việt Nam. Các bạn ấy đến Việt Nam không phải để đi tham quan và ngắm những cảnh đẹp của đất nước chúng ta mà để hành hương về những miền đất Phật tại Việt Nam. Thật là thú vị.

Có được chuyến hành hương về Việt Nam này là công lao của anh Shantum, một người bạn Ấn Độ của chúng tôi. Anh Shantum cũng tự nhận một trách nhiệm lớn là muốn góp phần làm cho đạo Phật tái sinh lại trên đất nước Ấn Độ, nơi đạo Phật đã được sinh ra. Chính anh và các phật tử khác của Ấn Độ cũng buồn và thấy tiếc rằng hiện nay đạo Phật tại Ấn Độ chỉ còn  lại chưa đến 1%. Và anh cũng đã và đang làm tất cả những gì có thể cho việc hoằng pháp, tổ chức các chuyến hành hương và kết nối phật tử trên toàn thế giới với nhau. Chúng tôi chỉ còn biết chung tay và góp một phần nhỏ xíu mà thôi.

Đoàn hành hương đến Việt Nam lần này đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau. Các bạn từ nhiều nước cùng hạ cánh xuống Hà Nội và bắt đầu tour từ nơi đây. Thì ra trong con mắt các phật tử thế giới Việt Nam có rất nhiều Phật tích cần đến và chiêm bái. Hóa ra những nơi như chùa Một Cột, Yên Tử, chùa Dâu, … chúng ta thấy gần gũi và quá đỗi bình thường nhưng đối với các bạn phương Tây lại là những nơi tuyệt vời và kỳ lạ. Họ rất yêu thích và cho rằng đây là nơi rất tâm linh.

Chúng tôi tiếp các bạn tại nhà riêng của chị Phạm Minh Hương và anh Hiền, một gia đình phật tử cùng sống ở Hà Nội. Bữa tiệc chiêu đãi các bạn quốc tế là cơm chay của những người con Phật Hà Nội chung tâm, góp tay. Các bạn khen đồ ăn Việt Nam ngon và ước gì ngày nào cũng được ăn chay như thế này.

Chúng tôi ngồi thiền bên nhau. Chúng tôi thiền trà cùng nhau. Chúng tôi thiền bánh, thiền bưởi với nhau.

Chúng tôi chia sẻ về đạo Phật của Việt Nam, về việc tu tập của chúng tôi. Các phật tử quốc tế cũng chia sẻ về những trải nghiệm của họ tại Việt Nam, việc tu tập của họ tại quê hương của mình. Một câu được lặp đi lặp lại nhiều nhất là “I fall in love with Vietnam”. Chúng tôi nghe mà thấy hạnh phúc làm sao.

don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (1)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (2)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (3)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (4)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (5)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (6)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (7)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (8)don nam moi 2018 voi tang than quoc te den Ha Noi_TS Nguyen Manh Hung (9)





Tôi rất ấn tượng với câu chuyện các bạn trèo núi Yên Tử. Các bạn lên đây đúng hôm sương mù, trèo núi thì khó khăn, nhất là đối với một số bạn lớn tuổi. Có bạn tâm sự tưởng không xuống núi nổi. Có bạn bảo có Phật độ nên về được đến xe an toàn.

Chúng tôi cùng hát những bài thiền ca tuyệt vời với nhau bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Có 1 bạn người Israel đã hát bài hát rất ấn tượng bằng tiếng Do Thái và tiếng Anh rất hay. Bạn còn dạy chúng tôi hát nữa. Thật là đầm ấm.

Các bạn rời Hà Nội vào Huế đi hành hương về chùa Thiên Mụ, chùa Từ Hiếu, chùa Huyền Không,... Từ Huế các bạn bay vào Sài Gòn để thăm viếng các ngôi chùa phía nam.

Bạn biết không, các bạn đạo của chúng ta trên cả nước chào đón các bạn rất tuyệt vời. Tại Huế gia đình anh Mậu Chi và chị Oanh cùng các phật tử miền Trung đã kết nối và chào đón các bạn rất đầm ấm. Tại Sài Gòn gia đình bạn Châu Thương và Mỹ Hằng cũng chào đón các bạn rất thân thiện và tràn đầy cảm xúc.

Chúng tôi giữ liên lạc với nhau và chào đón nhau ở bất cứ nơi nào trên thế giới này. Chúng ta cùng là Phật tử tức cùng là những người con Phật nên ở đâu cũng là nhà. Thật là kỳ diệu và tuyệt vời.

Chúng tôi nhắc nhau hành thiền mỗi ngày, sống chánh niệm mỗi ngày. Thì ra khoảng cách địa lý không còn thành vấn đề nữa. Hóa ra tăng thân khắp chốn và đâu đâu cũng là nhà. Hóa ra những người con Phật thì ở đâu cũng luôn là 1 gia đình.

Trong tu tập, việc được thực hành những lời Phật dạy trong cùng 1 tăng thân, cùng 1 nhóm bạn tu là rất quan trọng. Tôi vui vì ngày nay đạo Phật đã lan ra khắp thế giới, nhất là châu Âu. Tôi rất vui vì được đón các bạn tu từ khắp thế giới hành hương đến Việt Nam. Tôi tin rằng các tour hành hương về đất Phật Việt Nam sẽ ngày càng nhiều.

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Chủ tịch HĐQT công ty sách Thái Hà  







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/201015:40(Xem: 1628)
Ni Sư Tenzin Palmo là đối tượng của quyển sách “Trong Động Tuyết Sơn” của Vicki Mackenzie thuật lại tiểu sử của Ni Sư Palmo và mười hai năm trong ẩn thất cô tịch của bà. Năm ngoái, bà đã gặp gỡ những người tham dự khóa nhập thất Lamrim (1) của Tushita Dharamsala và những hành giả khác tại Tu viện Tashi Jong bên ngoài Dharamsala, Bắc Ấn Độ. Bài viết dưới đây thuật lại cuộc trò chuyện của họ.
30/09/201009:14(Xem: 1389)
Về đức tin trong đạo Phật, người ta có thể đặt câu hỏi : - Có đức tin hay không trong đạo Phật ? Hay nói một cách khác : đạo Phật có cần đến đức tin hay không ? - Nếu có, đức tin trong đạo Phật có khác gì với đức tin trong các tôn giáo khác không ? - Nếu khác, đức tin này có những đặc điểm gì ? - Và cuối cùng, có những khác biệt gì về đức tin giữa các tông phái Phật giáo, giữa đạo Phật nguồn gốc, Nguyên Thủy và Đại Thừa, giữa Thiền, Tịnh Độ và Mật tông ? Thiết tưởng việc đầu tiên là định nghĩa đức tin và các loại đức tin.
30/09/201008:31(Xem: 4870)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
30/09/201004:18(Xem: 3970)
Thí dụ là một thủ pháp nghệ thuật ngôn ngữ dùng một hình ảnh cụ thể hay một trường hợp điển hình để minh họa cho một vấn đề mới. Trong các thuyết giảng của Đức Phật, Ngài luôn có những hình ảnh thí dụ để minh họa cho giáo lý và pháp môn tu tập. Rõ ràng việc sử dụng thủ pháp nghệ thuật này làm cho nội dung thuyết giảng được giải bày cụ thể, trong sáng, súc tích và giúp cho người học đạo nhận thức được vấn đề một cách trực tiếp.
30/09/201001:54(Xem: 3508)
Phật giáo như ánh sáng mặt trời mà nhìn ánh sáng ấy, chúng ta chỉ có cặp mắt nhỏ hẹp. Tuy nhiên, một là tất cả, chúng ta có thể căn cứ một vài điều sau đây mà biết tất cả đặc điểm của Phật giáo. Thứ nhất, đặc điểm của Phật giáo là “y như sự thật”: Lý thuyết, phương pháp, kết quả đều hợp lý, đều như thật.
29/09/201016:12(Xem: 3020)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhập và tác động vào nền âm nhạc truyền thống...
29/09/201016:00(Xem: 3298)
Cà sa là biểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
29/09/201015:34(Xem: 3117)
Đức Phật đã hằng dạy cho chúng ta rằng: "Vạn pháp giai không; nhưng nhân quả bất không". Nếu nhân tạo ra tốt thì chắc chắn quả kia không thể xấu được.
29/09/201015:14(Xem: 3787)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
28/09/201015:02(Xem: 2201)
Sắc là các màu sắc, hình dáng mà mắt tiếp xúc nhìn thấy mọi hình ảnh sự vật rồi sinh tâm phân biệt đẹp xấu, từ đó muốn chiếm hữu, nhất là lòng ham muốn về nam sắc, nữ sắc là đầu mối dẫn chúng sinh luân hồi trong sinh tử trong vô số kiếp. Từ ngàn xưa cho đến nay tình ái vẫn là thứ dễ làm cho con người mù quáng và si mê nhất, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi, do đó, rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra làm đau lòng nhân thế. Cảnh nhồi da xáo thịt làm mất đi nhân cách của một con người, con giết cha, mẹ giết con, vợ giết chồng rồi kẻ tình địch giết hại lẫn nhau vì ghen tuông vô cớ. Con người càng ngày làm mất đi giá trị đạo đức do không tin sâu nhân quả, nên dễ dàng gây ra nhiều tội lỗi và làm khổ đau cho nhau.