Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có Phước Đức Xin Đừng Hưởng Hết

19/12/201706:07(Xem: 9993)
Có Phước Đức Xin Đừng Hưởng Hết


HT Thich Thai Hoa (18)

Có Phước Đức
Xin Đừng Hưởng Hết

(Pháp thoại Thầy Thích Thái Hòa giảng)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính bạch H.T Viện chủ Tự viện Long Phước;

Kính thưa quý vị quan khách;

Cùng bà con hiện diện hôm nay quý mến!

Hôm nay là ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại chùa Long Phước, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Chúng tôi xin thay mặt chư Tôn đức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, xin trân trọng kính chúc H.T Viện chủ, quý vị Quan khách, cùng bà con hiện diện hôm nay vô lượng an lành.

Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến bà con một vài điều, xin quý vị hoan hỷ lắng nghe.

Thưa quý vị!

Trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên Việt Nam chúng ta có nói rằng:

            “Lênh đênh qua cửa Thần phù,

          khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm”.

Cửa Thần phù là cửa nào? Đó là cửa sống chết bất thường ở nơi cõi đời này đây. Cho nên, ở trong cõi đời này, người nào biết tu tập, có phước đức thì người ấy không bị khổ đau, không bị sinh tử nhấn chìm. Người ấy sẽ nổi lên, sẽ vươn lên từ đời sống biết tu tập phước đức của mình. Những người nào thiếu tu tập, kém phước đức, thì những người ấy bị tai nạn nhấn chìm trong sinh tử.

Ở trong đời sống gia đình, vợ không chung thủy với chồng, chồng không chung thủy với vợ, cha mẹ không hết lòng nuôi dạy con cái, con cái bất hiếu đối với cha mẹ, đó là những người kém phúc đức, cho nên bị sinh tử nhấn chìm trong khổ đau.

Những người có phước đức là ai? Đó là những người làm cha mẹ hết lòng với con cái, biết hy sinh đời sống của mình cho con cái và con cái hết lòng hiếu kính với cha mẹ; ấy là những người làm vợ hay làm chồng sống chung thủy với nhau; Thầy trò biết chăm sóc lo lắng cho nhau về mặt trí thức, về mặt đạo đức; vua quan biết chăm sóc đời sống tốt đẹp cho dân, người dân biết giữ lễ, cảm ân nghĩa từ vua quan… đó là những người có phước đức. Khi mà có phước đức rồi thì tai nạn đến với mình nặng thành nhẹ, nhẹ thành không có chuyện gì xảy ra. Trái lại, người kém phước đức, chuyện bất an nhỏ thành ra chuyện bất an lớn, tai họa nhỏ thành tai họa lớn.

Thưa quý vị!

May mắn thay! Ở nơi địa phương chúng ta có ngôi chùa Long Phước. Ngôi chùa luôn luôn là nơi hội tụ linh khí của quê hương, biểu tượng tình cảm tâm linh của xóm làng, cùng chung lao cộng khổ với mọi thành phần xã hội, nên mất chùa là mất quê hương, mất xứ sở. Vì vậy, ngạn ngữ Việt Nam nói rằng: “Chùa tan là làng nát”. Và trong Văn học Việt Nam, Tổ tiên chúng ta nói:

            “Quê tôi có gió bốn mùa,

            Có trăng giũa tháng, có chùa quanh năm;

            Chuông khuya gió sớm trăng rằm,

            Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi;

            Mai này tôi bỏ quê tôi,

            Bỏ trăng, bỏ gió, chao ôi bỏ Chùa!”.

Cho nên, ngôi chùa của quê hương Việt Nam, không phải nằm bên ngoài xã hội mà nằm trong lòng của Dân tộc Việt Nam, nó không “đứng bên lề lịch sử” mà nằm trong lòng lịch sử của Dân tộc Việt Nam, cùng chung số phận thịnh suy của Đất nước.

Cho nên, ở nơi quê hương chúng ta ngôi chùa mang tên Long Phước có ý nghĩa gì? Long là sự hưng vượng, hưng thịnh và phước là phước đức. Nghĩa là ngôi chùa làm hưng vượng phước đức cho quê hương, cho dân làng chúng ta. Những người nào biết đem tâm hộ trì Tam Bảo, bỏ ác làm lành, giữ tâm ý thanh tịnh, người ấy sẽ làm cho phước đức của mình hưng thịnh ra, không phải hưng thịnh đời này mà còn hưng thịnh muôn đời về sau.

Cho nên, từ xa xưa, Vạn Hạnh thiền sư đã cố vấn cho Lý Công Uẩn tức là vua Lý Thái Tổ của chúng ta đời Lý, cách đây hơn ngàn năm, dời kinh đô từ Hoa Lư về Thăng Long, vì lợi ích cho dân tộc cả ngàn năm. Nhờ tầm nhìn chiến lược như vậy, mà Dân tộc chúng ta đã trải qua bao nhiêu biến cố lịch sử thăng trầm, nhưng vẫn không mất chủ quyền, chúng ta vẫn giữ được nước, có những lúc dan tộc chúng ta chủ quyền bị mất đi tạm thời, nhưng chúng ta vẫn dành lại được chủ quyền.

Vì vậy mà người xưa nói: “Mái chùa che chở hồn dân tộc, nếp sống muôn đời của Tổ tông” là vậy đó.

Do đó, tôi xin thay mặt Phái đoàn, cảm H.T Viện chủ chùa Long Phước , đã, đang và sẽ tiếp tục làm cho phước đức tăng trưởng ở nơi quê hương chúng ta, làm cho phước đức tăng trưởng không những chỉ lớn mạnh ở xã Phước Thuận, huyện Tuy Hòa, tỉnh Bình Định mà phước đức đó còn chảy dài cả giang sơn chúng ta từ ải Nam Quan đến mũi Cà Mau và không những chỉ dừng lại ở đó, mà phước đức của quê hương chúng ta sẽ đóng góp sự an lạc và thịnh vượng cho cả toàn thể nhân loại.

Ở đâu có ngôi chùa, ở đó phước đức tăng trưởng và được nuôi lớn. Phước đức tâm linh, phước đức giác ngộ, không những chỉ che chở cho cả thế giới con người mà còn che chở cho muôn loài chúng sinh; phước đức còn chan hòa và bảo vệ thiên nhiên để cho muôn loài sống trong yên ổn, thái bình. Ở nơi nào mà con người biết tu nhơn, tích đức thì ở nơi đó con người biết biến những khó khăn trở thành thuận lợi; biết biến cái phi nhân tính trở thành nhân tính; biết biến cái không dễ thương trở thành dễ thương; biết biến chiến tranh trở thành hòa bình.

Vì vậy, chư Tôn đức Tăng Ni, Phật tử thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu, ở Hải ngoại, tuy không phải giàu có vật chất nhưng lại giàu có lòng Từ bi, nên luôn luôn nghĩ về quê hương, nghĩ đến những người nghèo khổ. Hễ nghe ở đâu có động đất, có sóng thần, có tai nạn bão lũ thì quý vị đều quan tâm đến để chia sẻ, hoặc nhịn ăn, nhịn mặc, hoặc lạc quyên để chia sẻ đến những nơi tai nạn.

Hôm nay cơn bão số 12 đã đến với quê hương chúng ta, gây thiệt rất lớn cho bà con của chúng ta.

Khi thiên tai hay nhân tai đã đến thì không kể giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, chính quyền hay dân đen, hễ tai nạn mà đến thì chúng không trừ một ai!

Vì vậy, tình thương của Phật giáo đến với quý vị, không phận biệt giàu nghèo, không phân biệt sang hèn, không phân biệt quan điểm chính kiến hay Tôn giáo mà chỉ nghĩ đến những người tai nạn đang khổ đau, cần phải cứu giúp, cần phải giúp đỡ họ khắc phục cuộc sống.

Do đó, Phái đoàn chúng tôi hôm nay có mặt với bà con không ngoài mục đích là làm theo lời Phật dạy: “đem tình thương đi tới với bà con để an ủi, vỗ về, chia sẻ với bà con trong lúc đang gặp hoạn nạn. Món quà tuy nho nhỏ, nhưng ấm áp trong tình đạo, tình người. Trong bì thư này là mỗi bì thư có bốn trăm ngàn đồng và một bao gạo 8 cân.

 

Thưa quý vị!

Người xưa nói: “Hữu phước bất khả hưởng tận”. Nghĩa là mình có phước không nên hưởng hết, mà nên dành lại một ít để chia sẻ đến người nghèo khó hơn mình. Tất cả chúng ta đang sống trong hoàn cảnh “lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát, lá nát đùm lá bấy!”.

 Cho nên, trong bốn trăm ngàn đồng này, chúng tôi mong bà con chỉ sử dụng ba trăm tám mươi ngàn thôi, dành lại hai mươi ngàn, để làm gì ? để mình có thể chia sẻ đến những người còn nghèo hơn chúng ta. Đối với 8 cân gạo, quý vị khi nấu cơm xong, đơm một chén cơm cúng dường Phật hay Chúa, Tổ tiên do gia đình mình thờ tự, còn ai không có bàn thờ gì hết thì cúng dường cho đất đai, cho hồn thiêng sông núi, nếu làm được như vậy thì phước đức của chúng ta không bao giờ bị cạn kiệt, con cháu của chúng ta sẽ muôn đời hưởng được phước đức của chúng ta, tai nạn của chúng ta sẽ được hóa giải, phước đức của chúng ta sẽ được hưng long. Do đó chúng tôi đã xin phép H.T Viện chủ được phát quà này tại ngôi chùa Long Phước với ý nghĩa những người nhận được quà hôm nay, qua cơ duyên này mà phước đức được hưng long lên, được tăng trưởng lên, được phát triển lên trong mọi không gian, trong mọi thời gian.

Đó là những gì chúng tôi xin phép được gửi đến tất cả bà con của chúng ta hôm nay, kính chúc bà con có nhiều an lạc, hạnh phúc vượt qua mọi  khó khăn trước mắt, để tiến bước tới một con người có đầy đủ phước đức và trí tuệ.

Nam Mô A Di Đà Phật


                                                Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả.

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/2015(Xem: 8342)
Hôm nay là ngày rằm, từ sáng sớm bà chủ đã ngỏ lời: “Hây, tối nay kính mời khách thưởng trà ngắm trăng với chúng tôi trong vườn nhà”. Khi ráng chiều vừa tắt, bà chủ đưa cho khách bộ Yukata (Kymono mặc mùa hè), một đôi tất trắng, một đôi guốc xỏ ngón và một cái hoa vải màu hồng nâu. Thấy khách lúng túng, hiểu ý, bà chủ ân cần hướng dẫn khách sử dụng từng loại. Bà chủ chia sẻ: “Mặc Yukata khó nhất và đẹp nhất là cái đai quanh thắt lưng”. Miệng nói, tay làm, bà giúp khách hoàn thiện cái đai này. Bà lại hồn hậu: “Búi tóc kiểu Nhật cũng không là việc dễ”, rồi đôi tay bà chủ thoăn thoắt, chỉ mươi phút mái tóc của khách đã được búi cao lại còn giắt thêm cái hoa vải màu hồng nâu sau gáy. Khách nghĩ, mình đã tươm tất lắm rồi, thì nghe bà chủ nhắc khéo: “Mặc Yukata đôi chân phụ nữ phải được bọc trong đôi vớ trắng và bước đi với đôi guốc xỏ ngón”. Nghe lời, khách mang vớ, mang guốc rồi thử bước đi; xong, khách thầm nhủ “mang đôi guốc này mà không té là điều kỳ diệuJ”.
19/09/2015(Xem: 9297)
Đối với người Phật tử, dù ở bất cứ phương trời nào, không phải chỉ mùa Vu Lan mới là thời điểm để người con Phật thể hiện lòng báo đức tri ân. Ân Chư Phật, ân Thầy Tổ, ân cha mẹ giáo dường, ân đàn na thí thí, ân xã hội, ân chúng sanh …. mà ân kia, đức đó phải luôn phát nguyện bằng thiện tâm: “Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài” Theo tinh thần trùng trùng duyên khởi trong kinh Hoa Nghiêm thì muôn người, muôn loài đều thầm lặng vì nhau mà sinh diệt. Cái này vì cái kia mà hiện hữu, cái này ra đi để cái kia tồn tại. Như lá rụng mà thực chẳng diệt, vì lá lại thành đất nuôi cây. Như mây tụ lại mà thực chẳng tan, vì mây chỉ chuyển hóa thành mưa tươi mát, tắm đẫm cỏ nội hoa ngàn ….
18/09/2015(Xem: 8883)
Được sự đồng ý của tác giả, Cư sĩ Diệu Nhung, Cư sĩ Tâm Thành và các Cư sĩ khác hùn phước ấn tống và gửi tặng sách GIA TÀI CỦA NGƯỜI TỈNH THỨC (Thực tập Kham nhẫn) phiên bản tiếng Việt cho các đối tượng sau đây: 1. Đọc giả người Việt đang sinh sống và làm việc trong khu vực VIỆT NAM và CHÂU Á. 2. Các tu sĩ Phật giáo người Việt không phân biệt tông phái. 3. Các cư sĩ người Việt đang nghiên cứu và thực tập Phật giá
13/09/2015(Xem: 7798)
Giáo dục là gì? Hiện nay khó mà định nghĩa dứt khoát; có rất nhiều định nghĩa khác nhau, ví dụ: Như trong cuốn "The Educator’s encyclopedia" của ba học giả Mỹ E.W. Smith, S.W. Krouse và M.M. Atkinson, 1969, USA, cho rằng khái niệm giáo dục chuyển tiếp từ Phương Đông đến thái độ Phương Tây và trong Larouse Universelle của Pháp định nghĩa: "Giáo dục là toàn thể những cố gắng có ý thức để giúp tạo hóa trong việc phát triển các năng lực thể chất, tinh thần và đạo đức của con người, hướng về sự toàn thiện, hạnh phúc và sứ mạng xã hội của con người". (Trích dẫn từ Sư Phạm Lý Thuyết, nhiều tác giả, nhà xuất bản trẻ năm 1971).
12/09/2015(Xem: 7285)
Những ngôi Chùa nổi tiếng ở VN
12/09/2015(Xem: 16817)
Nếu có người nào đó bảo rằng: “Tại sao Thầy viết nhiều và không chịu nghỉ ngơi, hãy để dồn viết một tác phẩm có giá trị vẫn hay hơn là những bài tạp ghi như vậy“ thì tôi sẽ trả lời rằng: “Nếu viết được thì cứ viết, chứ chờ viết hay mới viết thì biết bao giờ mới viết được một bài. Có nhiều người chờ cả đời không viết, đến khi muốn viết thì không còn sức khỏe nữa“. Quả cuộc đời nầy nó có nhiều cái khó như thế, mà chúng ta thì không tự làm chủ thời gian cũng như sức khỏe của mình được. Do vậy tôi chủ trương rằng: “Cái gì làm được trong ngày hôm nay thì hãy nên làm, chứ chờ đến ngày mai thì nhiều khi ngày mai ấy không còn ở lại với mình nữa. Dầu ta có già, có sống lâu bao nhiêu năm trên thế gian nầy đi nữa, rồi một ngày nào đó chúng ta cũng phải ra đi, mà thời gian thì chẳng thương tiếc gì ta, dầu ta có cố níu kéo nó lại. Ngay cả những người thân trong gia đình, mình cứ ngỡ rằng họ luôn ở gần mình và họ thuộc về một phần của cuộc sống mình, nhưng điều ấy ta đã lầm. Cuối cùng rồi chẳng có
12/09/2015(Xem: 9240)
Phật Giáo Việt Nam và vấn đề bảo vệ mội trường
10/09/2015(Xem: 10451)
Mẹ tôi năm nay 83 tuổi, mẹ đã bị bệnh mất trí nhớ (dementia) trong vòng năm năm nay. Bốn năm trước đây, khi tôi gặp mẹ, cánh cửa của căn chung cư mẹ tôi ở đã mở toang, và mẹ tôi đã đi lang thang ra ngoài đường. Bệnh mất trí nhớ của mẹ tôi phát ra rất nhanh, nhanh đến nỗi mẹ đã không còn nhớ đến ai cả.
06/09/2015(Xem: 9349)
Các nhà sư thuyết giảng cho người thế tục là chuyện bình thường, thế nhưng nếu một nhà sư đứng ra thuyết giảng cho các nhà sư khác thì quả là một chuyện hiếm hoi khi gặp. Dưới đây là một bài nói chuyện của nhà sư Thanissaro Bhikkhu với các bạn đồng tu trong một ngôi chùa mà nhà sư này có ý gọi chung các ngôi chùa là "bệnh viện của Đức Phật". Bài nói chuyện được trích dẫn từ một tập sách mang tựa "Thiền định 1: Bốn mươi bài thuyết giảng Đạo Pháp" (Meditation 1: Forty Dhamma Talks, Access to Insight, 2003), gom góp các bài thuyết giảng của ông. Thanissaro Bhikkhu là một nhà sư người Mỹ tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật Giáo Theravada, một nhà sư thật đáng kính, uyên bác và tích cực, vô cùng xứng đáng để hàn huyên với các nhà sư và thuyết giảng cho tất cả chúng ta nghe.
03/09/2015(Xem: 23858)
Nói đến giáo lý Phật giáo là nói đến chữ Tâm. Ngay sau khi thành đạo, đầu tiên đức Phật thuyết về tâm (kinh Hoa Nghiêm), rồi đến khi sắp nhập Niết-bàn, Phật cũng đã dặn dò hàng đệ tử phải chế ngự tâm (kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Di Giáo). Phật pháp lấy tâm làm gốc. Có thể nói mà không sợ lầm lẫn, tất cả những điều đức Thế Tôn đã dạy, được hai phái Tiểu thừa, Đại thừa kết tập lại trong Tam tạng, đều nói đến chữ “tâm”. Đệ tử của Phật, thực hành theo những gì đức Phật đã giáo hóa, cho dù tu học theo tông phái, pháp môn nào, cũng không ngoài bốn chữ: “tu tâm dưỡng tánh”. Vậy tìm hiểu chữ tâm cho thấu đáo, khảo sát, thẩm cứu, thường xuyên quán chiếu về tâm, trộm nghĩ đó cũng là điều lý thú và hết sức cần thiết đối với hành giả, đấy chứ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]