Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền

11/10/201721:21(Xem: 8665)
Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền
doanh nhan my hoc thien 2

“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền, tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Một vị luật sư tham dự trọn 3 lớp Thiền của Thầy Thích Thiện Trí, có ngọai hình rất nổi bật, cao lớn và luôn xúng xính trong trang phục vui mắt và thoải mái để dễ ngồi Thiền. Ai hỏi về trang phục đặc biệt này, ông vui vẻ giải thích:
 
“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền , tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Trong luận văn cuối chương trình , ông viết:
 
“Tôi là Salvatore G. LoVecchio, tôi sinh ra và lớn lên ở New Orleans, Louisiana. Tôi học trường Trung học Jesuit, tốt nghiệp đại học Southeastern Louisiana, rồi Đại học Loyola với bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Mississippi College ở Jackson với bằng Luật.
 
Một hôm tôi đi châm cứu chỗ anh Quang và anh ấy rủ tôi đi học Khóa Thiền  “Zen and Mind Family” (do một tu sĩ Phật giáo người Việt hướng dẫn). Tôi đã học lớp Thiền căn bản, đã tập Thiền ngồi, Thiền đứng, Thiền đi và Thiền chết. Tôi tiếp tục học với Thầy Thiện Trí lớp trung cấp và lớp Nâng cao. Tôi đã cố gắng tìm ra một phương cách tốt nhất để tôi có thể mang lại niềm an lạc về cho chính bản thân và mọi người (Peace in myself, peace in the world).
 
Phải mất hơn một năm tôi mới hoàn tất các lớp Thiền và giờ đây tôi cảm thấy như  mình là một người tốt hơn nhờ học Thiền và tôi hiểu “tâm bình, thế giới bình”  nghĩa là gì…
 
Sau lớp Thiền nâng cao, tôi nhận ra rằng, cái Tâm của mình là người chỉ huy, lãnh đạo mình. Cuộc chiến trên đời không phải là nắm đấm, là dao, là súng mà nó là cuộc chiến giữa trái tim, khối óc và linh hồn.
 
Hội Thiền Học “Zen and Mind Family” đã giúp cho tôi tăng cường sức chiến đấu nội tâm. Bốn kỹ năng Thiền Zen and Mind Family kết hợp “Tứ Diệu Đế” và “Bát Chánh Đạo” để chuyển sang 4 kỹ năng Thiền trong Hội Thiền Học “ Zen and Mind Family” đó là: Thiền Ngồi, Thiền Đứng, Thiền Đi, và Thiền Nằm (thiền chết).
 
Chúng tôi luyện tập 4 kỹ năng này trong 3 lớp: căn bản, trung cấp và nâng cao.
 
- Kỹ năng Thiền ngồi được phát triển trước với lý thuyết là nền tảng luyện tập, thực hành và cũng là nền móng để phát triển các kỹ năng khác. Trước tiên chúng tôi tập thăng bằng chính mình và ngồi đúng thế trên tọa cụ, tập cách thở sao cho tâm được tĩnh lặng, nhìn vào cái “Thường” và “Vô thường”  của Tâm. Lớp căn bản cũng có nhắc về 6 căn và 6 trần.
 
- Lớp trung cấp, chúng tôi bắt đầu học kỹ năng Thiền “Tâm trong Tâm” cùng với 4 thế Thiền. Kỹ năng này giúp hiểu “mức độ hiện hữu của tâm thức”. Mức độ hiện hữu khi có một cái tâm vô thường vượt quá những giới hạn được nói trong Tứ Diệu Đế và cho phép cái Vô Sư Trí xuất hiện. Chúng tôi thực nghiệm sự tỉnh thức, nhìn sâu vào bên trong Chân Bản Ngã và học những triết lý mới trong các kỹ năng Thiền.
 
Ở lớp Thiền Nâng cao, khi tập 3 kỹ năng thiền trước, chúng tôi thêm vào khái niệm “Như Thị- Như Thị”(It is just as it is) . Triết lý “Như Thị Như Thị” dường như cho phép ta được sống thật với bản tâm thanh tịnh của mình và tập hiểu rằng chúng ta không tốt cũng chẳng xấu (not good or bad). 
 
Ta coi lửa là lửa, dòng sông là dòng sông và cái tướng như Trăng là trăng chứ chẳng phải ngón tay chỉ mặt trăng. Chúng tôi áp dụng  triết lý này vào 4 kỹ năng thiền và làm phương tiện đạt đến tỉnh thức. Càng tập Thiền càng tỉnh thức, ta thấy Chánh niệm càng lớn dần…
 
Ngồi thiền ở lớp nâng cao, suốt một giờ ngồi ở một tư thế để “ Kiểm soát tâm” và thấy mọi thứ “y như nó là”(it is just as it is) để chứng nghiệm tâm trí bạn và ý thức tổng hợp tất cả là một. Một là tất cả…
 
Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo được thấm nhuần qua 4 kỹ năng Thiền, và được nói đến nhiều hơn trong kỹ năng thiền-ngồi và thiền-chết. Học với Zen and Mind Family, tôi cảm thấy có chiều sâu hơn. Kỹ năng thiền-đứng, thiền-đi cũng rất tuyệt, nhưng thiền-ngồi và thiền-chết cứ luôn là những bài tập thực hành cho chiều sâu của tâm thức.
 


doanh nhan my hoc thien

Mặc dầu , tôi đã chọn Thiền-ngồi và thiền-chết cho việc thực hành tha vì chọn Thiền-đứng hay Thiền-đi. Tuy nhiên trong lớp có nhiều bạn chọn thiền đứng và thiền đi cho họ để dễ thực hành và cũng dẫn đến sự an lạc và tỉnh thức. Tôi không muốn nhắc lại tất cả những phương pháp cho mỗi kỹ năng, nhưng tôi tin rằng mỗi kỹ năng đều có mỗi sự an lạc riêng.
 
Học những lớp Thiền này giúp tôi có cơ hội kiểm tra cái tâm (tâm vượn) và kềm hãm bớt cái trí bất kham (ý mã) của mình khi Thiền. Tôi cũng hiểu được lòng từ bi xuất phát từ bên trong. Thiền–chết giúp tôi chánh niệm được thường và vô thường là gì. Sự giác ngộ tỉnh thức càng giúp tôi tìm được sự an lạc bên trong của chính tôi.
 
Có một câu nói rất hay rằng: -Tâm bình thế giới bình-. Học qua các khóa thiền, tôi càng nhận ra điều này, hiểu được Từ bi và  Tập Nghiệp, hiểu sáu Căn, sáu Thức và sáu Trần, và cũng hiểu sâu cội gốc của vòng sinh tử luân hồi.
 
Trong đời sống hàng ngày của chúng ta , chúng ta nên thực hành chánh niệm. Ai cũng có khả năng nhận ra mọi thứ và nghiệp của chúng ta trong cõi ta bà này và có quyền lựa chọn tiếp tục đi theo con đường sinh tử luân hồi hoặc muốn từ bỏ nó.
 
Chánh niệm giúp ta thực sự nhìn thấy “bản lai diện mục” của chúng ta một cách rõ ràng hơn. Nó cho phép ta chia sẻ những gì mình biết được với mọi người, gíup ta hiểu rõ mọi sự đổi thay trong môi trường hay thế giới này được xuất phát từ bên trong của chính chúng ta rồi từ từ lan tỏa ra. Tâm bình thì thế giới bình là vậy!
 
Tóm lại, Tứ diệu đế, Bát chánh đạo là những bản đồ, là hướng đi trong cuộc đời. Bốn kỹ năng Thiền Thầy Thiện Trí dạy trong Hội Thiền Học “ Zen And Mind Family” là những phương cách giúp ta sử dụng để đối mặt trong đời sống thường nhật và giúp ta tương tác hòan mỹ hơn trong thế giới nhân sinh này!”
-Bài viết và dịch của Andrew Vu-
 


                     blank
 
 
                     Inline image
 
Lớp Thiền Chánh Niệm tại Đại Học Xavier-New Orleans bang Louisiana
Tại Thành Phố New Orleans-bang Louisiana, lần đầu tiên lớp Thiền “Chánh Niệm” được giảng dạy tại trường Đại Học Xavier do một Tăng Sỹ người Việt Nam, Thầy Thích Thiện Trí, cựu sinh viên khóa IV của Học Viện Phật Giáo Việt Nam (Khóa học từ 1997-2001) giảng dạy.
 
Trường Đại Học Xavier là một  trường Y dược duy nhất tại tiểu bang Louisiana và cũng là một trong những trường nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nơi đây, nhiều sinh viên quốc tế và nhiều  sinh viên từ khắp các tiểu bang khác cũng  về  học ngành y dược.
 
Lớp Thiền “Chánh Niệm-Mindfulness” đã được mở ra vào Tháng 4/2017 vừa qua tại Trường Xavier. Sau khóa học, sinh viên được cấp tín chỉ của trường và được tiếp tục học những lớp nâng cao về bộ môn Chánh niệm.
Trong Tháng 6 vào mùa hè tới đây, lớp thiền chánh niệm  tiếp tục mở  cho các sinh viên đăng ký học. Lớp học này là một trong những lớp học  được chú ý nhiều tại  New Orleans hiện nay. Thầy Thiện Trí là một trong những vị tu sỹ Việt Nam duy nhất đang dạy lớp Thiền Chánh Niệm tại đại Đại học Xavier và một số các Trung Tâm của người Mỹ.
 
Ngoài việc giảng dạy tại trường Đại Học Xavier và một số các trung tâm của người bản xứ, Thầy Thiện Trí cũng là giảng viên tại Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh cho Cộng Đồng Việt Nam tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 
Cô Wendy Gaudin, Giáo Sư Tiến Sỹ Sử Học tại trường Đại Học Xavier đã viết lời giới thiệu trong cuốn sách “Sharing From The Heart” (Tác Giả Thích Thiện Trí) như sau:
 
“The Zen and Mind meditation class has been beneficial in a number of ways. It is a compassionate introduction. The students in the class feel supported by Thay Thien Tri and by other students, whether they are beginners or experienced practitioners. Thay continuously reminds students to let go of their suffering, to compassionately pay attention to their breath, and to accept things at they are in the moment. This gives students an opportunity to see that there is an alternative to suffering.
 
The walking and lying meditation practices give students who may struggle with sitting an option that it just as beneficial as sitting on the cushion. I personally have benefited from the class by revisiting my practice every time I sit on the cushion, and approaching it from a “beginner’s stance”, which is very helpful.
I learned a lot from listening to practitioner’s questions and comments. I also have the opportunity to practice patience, compassion, and openness when interacting with people from my culture, from another culture, and with monastic and lay community. The class offers many benefits and I am thankful for Thay has had the generosity to offers it for the benefit of all beings.”
 
Tạm dịch :
“Lớp Thiền Chánh Niệm mang lại lợi ích trên nhiều phương cách khác nhau. Đó cũng là sự hướng tới con đường của  từ bi tâm. Sinh viên trong lớp này đều cảm thấy được thầy Thiện Trí và những bạn thiền sinh khác hổ trợ hết lòng dù là người mới hoặc những người đã từng học thiền.
 
Thầy liên tục nhắc nhở thiền sinh hãy buông bỏ mọi khổ đau, hãy chú ý yêu thương hơi thở của mình và chấp nhận mọi thứ như nó đang có mặt trong hiện tại. Điều này cho thiền sinh cơ hội nhận ra rằng có một sự lựa chọn khác thay đổi vị trí của đau khổ.Thực hành Thiền đi, Thiền nằm cũng giúp cho thiền sinh khó khăn với việc ngồi thiền trên bồ đoàn có cơ hội thực tập dễ dàng hơn.
 
Cá nhân tôi cũng được lợi lạc từ khóa học, biết chỉnh sửa lại thế ngồi trên tọa cụ và tiếp cận nó “với tâm lý của người sơ khởi”, đúng thật rất an lạc. Tôi cũng học được rất nhiều việc lắng nghe những câu hỏi và nhận xét từ người tập. Tôi đã có cơ hội thực tập kiên nhẫn, hạnh từ bi và cởi mở hơn trong việc giao tiếp với mọi người cùng hoặc khác nguồn văn hoá và với những người xuất gia cũng như tại gia. Lớp Thiền này đã mang lại nhiều lợi ích và tôi rất biết ơn Thầy đã hết lòng mang đến niềm an lạc đó cho tất cả chúng sanh”.
 
Thầy Thích Thiện Trí cùng là tác giả cuốn sách “Foundation of Mindfulness”. Sách này là sách giáo khoa mà Thầy đang giảng dạy cho lớp thiền chánh niệm (Mindfulness) tại Đại Học Xavier./.
 
Dưới đây là một số hình ảnh và sinh hoạt những lớp Thiền của Thầy tại Trường Xavier, Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh và các trung tâm khác tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/10/2014(Xem: 21313)
Đây là một trong những câu hỏi mà phóng viên tờ Mandala đã phỏng vấn bác sĩ Alan Molloy, một thành viên lâu năm của Viện Phật học Tara ở tiểu bang Melbourne, Úc, một người đã chứng kiến sự phát triển của đạo Phật tại quốc gia này từ cuối thập niên bảy mươi đến nay.
20/10/2014(Xem: 7302)
Là tín đồ Phật giáo từ năm mười bảy tuổi, đạo hữu luật sư Christmas Humphreys (1901-1983) không thuộc bất cứ một giáo phái nào của Phật giáo. Ông tin vào Phật giáo thế giới, và ông nghĩ rằng: “chỉ trong sự phối hợp của tất cả các tông phái người ta mới có thể thấy trọn vẹn sự vĩ đại của tư tưởng Phật giáo” (only in a combination of all schools can the full grandeur of Buddhist thought be found). Để làm cho quan điểm của mình được Phật tử trên thế giới chấp nhận, ông đã trình bày Mười hai nguyên tắc của Phật giáo (Twelve Principles of Buddhism) nổi tiếng của mình vào năm 1945, được dịch ra 14 thứ tiếng và được nhiều tông phái Phật giáo trên thế giới chấp nhận. Mười hai nguyên tắc ấy có điều giống với Mười Bốn Nguyên Tắc của Đại Tá Olcott giới thiệu trong tác phẩm Phật pháp vấn đáp (Buddhist Catechism) của ông, được xuất bản vào cuối thế kỷ thứ 19.
17/10/2014(Xem: 6903)
Bài viết “Phật trên hè phố Oakland” của nhà báo Trần Khải, tiếp tục được tải truyền rộng rãi trên các website. Bài viết ghi lại đại cương sự kiện phóng viên Chip Johnson kể lại trên báo SFGate.com về một pho tượng Phật đã đem lại sự bình an, sạch sẽ cho một khu phố nhiều tội ác và rác rưởi trước đây. Chi tiết đặc biệt đã thu hút người đọc, là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá, chỉ cao khoảng 2 feet, được đặt ở góc đường 11 và đường 19, trong khu Eastlake, thành phố Oakland , là do một người vô thần, tình cờ nhìn thấy tại một tiệm bán vật liệu xây cất.
16/10/2014(Xem: 13769)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đại mà con người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh. Tuy nhiên theo lời Phật dạy, Phật từ tâm, tâm sinh Phật, để đưa đến giải thoát giác ngộ. Do đó nếu đã là Phật tử rồi thì nhất định phải tin lời Phật dạy, hơn nữa Kinh Hoa Nghiêm còn nói: “niềm tin là mẹ của công đức”.
14/10/2014(Xem: 8845)
Bạn chưa từng ghé thăm mà không gọi trước. Vậy mà lần này, mở cửa, chưa nhìn thấy người đã thấy hoa và trái. Mấy bó cúc đại đóa vàng tươi che kín mặt, chưa đủ, tay kia còn chĩu nặng một giỏ, vừa hồng dòn, vừa soài xanh, mận chín. Tôi toan đỡ một thứ, bạn đã bước nhanh qua cửa, đi thẳng vào bếp, đặt quà xuống, và líu lo: - Hên ghê, mình vừa đến tiệm là xe chở hoa và trái cây phân phối các chợ cũng vừa tới. Xem này, thiệt là tươi. Mình mua ngay. Khách hàng đầu tiên đấy!
14/10/2014(Xem: 8143)
Con đường ấy, khởi bước, ngỡ không mấy khó và chắc cũng chẳng có chi dài, vì nương theo sự chỉ bảo của các vị Đạo Sư, các bậc thiện tri thức giảng giải lời Phật dạy, thì sự giải thoát, giác ngộ có bao xa! Tùy căn cơ người nghe, lời giảng dạy chỉ gom về một mối, là muôn kinh, vạn kệ, hằng hà pháp môn cũng chỉ để giúp ta nhận ra, rằng mỗi chúng sanh đều có Phật Tánh sáng chói như nhau, nhưng nếu không thấy, chỉ bởi vô minh che lấp mà thôi. Nhận ra, và xóa sạch được bụi vô minh thì chúng sanh “sẽ thành Phật” đó, lập tức là “Phật đã thành”.
14/10/2014(Xem: 8442)
Mỗi tuần, tôi có một ngày để làm hai việc tuyệt vời. Đó là, thứ nhất: làm thinh, thứ hai: không làm gì cả! Hôm nay đang là phút giây tuyệt vời đó. Sau những ngày lạnh bất thường, nắng sáng nay rất đẹp, vàng óng và ấm áp. Cây cỏ hoa lá rộ lên niềm vui. Mọi cánh cửa mở rộng để nắng ghé vào, mang hương thơm của đất trời chuyển hóa. Không mùi hương nhân tạo nào so sánh được với hương gió núi mây ngàn. Ít nhất, chủ quan tôi như thế.
14/10/2014(Xem: 7264)
Từ Tào-Khê tịnh thất lên ngôi chùa hoang vắng nằm sâu trong rừng thông miền đông bắc Hoa Kỳ, hành trang tôi đã nhẹ. Rồi từ ngôi chùa hoang vắng đó về lại tịnh thất, hành trang lại càng nhẹ tênh! Cái giầu có nhất trong gia tài tôi, chỉ là kinh và sách, nhưng sau chuyến “lên rừng độc cư”, nay từ ba kệ lớn, chỉ còn một kệ nhỏ, khi thực hiện lời phát nguyện “Tặng hết những gì có, tới những ai ngỏ lời xin” (trừ những cuốn có chữ ký và thủ bút của Thầy Tuệ Sỹ)
13/10/2014(Xem: 8359)
Tôi lặng người nhìn bức hình Tuệ Sỹ, vẫn gương mặt xương xẩu, vẫn đôi má lỏm sâu, vẫn cặp mắt rực sáng, vẫn gầy còm, chỉ là tóc đã bạc màu, y vàng nghiêm trang, kính cẩn cầm ba nén hương to, quì trước bàn thờ với bức ảnh hiền từ với nụ cười an lạc của Ôn. Ai nghe tin Ôn thị tịch cũng xúc động, cũng phải bái lễ, thọ tang. Thấy Thầy Như Minh từ Los cũng bay về, gương mặt buồn rầu như đang khóc tang. Chú cũng thuộc hàng hậu học, cũng tôn kính Ôn là bậc trưởng thượng, có gì lạ đâu. Chẳng có gì đặc biệt. Nhưng nếu có ai để ý, từ sau 1973, Chú không hề đặt chân lần nào nữa đến Vạn Hạnh, bấy giờ đã dọn về đường Trương Minh Giảng, chỉ trụ ở Già Lam, trên lầu, chia phòng với chú Dũng,[1] thì mới có thể hiểu được ý nghĩa của tấm hình này.
13/10/2014(Xem: 10438)
Vào ngày 21 tháng Chín, đông đảo công dân từ khắp nơi trên nước Mỹ, và từ nhiều vùng đất khác, sẽ được hội tụ về thành phố New York tham gia vào cuộc diễu hành về sự biến đổi Khí hậu (The People’s Climate March), đây được cho là cuộc diễu hành vì khí hậu lớn nhất trong lịch sử. Cơ hội trực tiếp cho cuộc diễu hành là sự tập hợp của các nhà lãnh đạo thế giới tại Liên Hiệp Quốc dành cho một hội nghị thượng đỉnh về sự khủng hoảng khí hậu được triệu tập bởi Tổng thư ký LHQ. Mục đích của cuộc diễu hành là báo cho các nhà lãnh đạo toàn cầu biết rằng thời gian để từ chối và trì hoãn đã qua, chúng ta phải hành động ngay nếu chúng ta muốn bảo vệ thế giới chống lại sự tàn phá về sự biến đổi khí hậu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]