Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Những thanh niên Thái Lan xuất gia báo hiếu

23/09/201716:23(Xem: 7768)
Những thanh niên Thái Lan xuất gia báo hiếu

NHỮNG THANH NIÊN THÁI LAN XUẤT GIA BÁO HIẾU

Giác Minh Luật

Xuất gia gieo duyên báo hiếu là một truyền thống văn hóa đặc sắc của các nước Phật giáo Nam truyền và đã dần trở thành một phần không thể thiếu, được xem như nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên trong một giai đoạn nào đó của đời mình.

Theo đó, ở tuổi mới lớn, bạn phải xuất gia tu học một thời gian ở các tu viện gần nhất để đào luyện nhân cách đạo đức và cũng để đáp đền hiếu ân đối với cha mẹ mà ở các nước có truyền thống Phật giáo Nam tông mặc định là điều thiết yếu phải làm.

Đặc biệt tại Thái Lan, văn hóa này đã bén rễ sâu dày trong đời sống gia đình và xã hội - có thể dễ dàng bắt gặp mỗi năm tại các dịp lễ hội lớn có tới hàng trăm cho đến hàng chục ngàn người là người trẻ, thanh thiếu niên làm lễ thế phát đồng loạt tại các tu viện để trở thành nhà sư như: lễ hội hoa đăng - Loy Krathong, lễ té nước Songkran, lễ hội Asarnha Bucha, lễ hội mùa chay, lễ hội Wan Khao Phansa, ngày của Mẹ (Wan Mae - Mother’s Day).

Sau khi xuất gia gieo duyên, các giới tử được thọ Sa-di giới để học tập giáo lý và oai nghi căn bản của Phật giáo như: đi, đứng, nằm, ngồi và được đắp y, mang bát trì bình khất thực vào mỗi buổi sáng để xin thức ăn trong phép khất thực căn bản nhằm dạy người đức hạnh khiêm cung và biết đủ. Ngoài ra, các sư sẽ được thực tập thiền định và sống trong nếp sống thiền môn quy củ bằng các thời khóa sinh hoạt khá nghiêm khắc ít nhất là 3 tháng, một năm, ba năm... Từ truyền thống đó, có nhiều vị đủ duyên đã phát nguyện trọn đời xuất gia, gia nhập Tăng đoàn...

Từ những bông hoa

Chính truyền thống và phong tục đặc biệt nói trên đã giúp tôi có nhiều thời gian hơn để tiếp xúc và tìm hiểu khi được tiếp cận thực tế với tư cách là một du học Tăng có thời gian dài tu học và sống chung với các nhà sư “gieo duyên” như thế.

Trong câu chuyện với Giác Ngộ, Sư Suphakit - một nhà sư người Thái đã chính thức trở thành một vị Tỳ-kheo phát nguyện tu học trọn đời sau khi cảm thấy yêu quý đời sống xuất gia làm tu sĩ trong một dịp xuất gia gieo duyên tại lễ hội hoa đăng - Loy Krathong do mọi người trong làng tổ chức, chia sẻ: “Tôi tin rằng việc thọ giới và trì giới là điều quan trọng thiết yếu của người xuất gia, làm được điều đó sẽ giúp mình gìn giữ được giới thân và dần trở thành một con người hoàn toàn mới (tốt đẹp hơn) để có thể đền đáp hiếu ân một cách trọn vẹn nhất sau khi mình xuất gia tu học theo truyền thống Phật giáo Theravada (Nam truyền)”.

Nói rồi, sư kể tiếp, sau khi xuất gia gieo duyên, được học về giới luật một cách nghiêm túc, nên nhận thức ra “không có sự đền đáp hiếu ân nào trọn vẹn và đầy đủ ý nghĩa nhất khi mình dám phát nguyện tu học trọn đời để trở thành một nhà sư phụng sự chung cho cộng đồng xã hội”. Theo lời Sư Suphakit - khi có quyết định quan trọng ấy, chính cha mẹ là tác nhân đầu tiên để sư vững tin.

“Ba mẹ hoan hỷ với quyết định của tôi và nghĩ rằng, tạo ra tôi giống như một tặng phẩm có thể dâng tặng cho cuộc đời này và tôi ít nhiều đã cảm nhận được ba mẹ luôn cảm thấy tự hào về điều đó”, sư Suphakit trải lòng.
Anh 1 - Dai duc Suphakit

Câu chuyện xuất gia của Sư Thanapol cũng tương tự - từ một dịp xuất gia gieo duyên, sư sớm tiếp cận đời sống thiền môn khi còn là một cậu bé. Theo năm tháng, lớn lên ở ngôi chùa mình tu tập, Sư đã quyết định tiếp tục giữ lại hình tướng xuất gia khi kết thúc kỳ xuất gia gieo duyên như thường lệ - trong khi những bạn đồng trang lứa tu chung đều xả giới để trở về lại với gia đình.

 

Sư Thanapol tâm sự: “Người con trai ở đất nước tôi thì trách nhiệm lớn nhất cần làm và có thể làm được cho cha mẹ là xuất gia, vì chúng tôi tin rằng, khi người đàn ông 20 tuổi, theo truyền thống của Thái Lan, trước khi kết hôn phải trở thành một tu sĩ”.

Còn riêng cá nhân Sư Thanapol thì may mắn hơn khi được xuất gia gieo duyên từ lúc bé trong một dịp xuất gia cho những đứa trẻ trong làng nhân kỳ nghỉ hè của Tết Songkran. “Sau khi hoàn mãn thời gian xuất gia theo quy định, tôi không muốn trở về nhà nữa, vì tôi cảm thấy đời sống tu viện mới thật sự là nơi tôi thuộc về. Từ đó tôi quyết định xin ba mẹ cho ở chùa luôn và chính thức trở thành một người xuất gia thực thụ để dành trọn thời gian của đời mình trong việc hành trì oai nghi và giới luật cũng như tham học Phật pháp”, Sư Thanapol kể.
Anh 2 - Dai duc Thanapol

Từ đó, Sư Thanapol được thầy bổn sư gửi đến Trường Đại học Phật giáo MCU - Ayutthaya (Thái Lan) để theo học - đào luyện các tu sĩ trẻ trở thành một người thầy có đầy đủ kiến thức Phật học, xây dựng hai trụ cột quan trọng (tài và đức) để phục vụ cho cộng đồng và xã hội khi trưởng thành.

Với Sư Thammanan thì có phần khác hơn. Sư là một người trung niên xuất gia và cũng là một người thành đạt trong cuộc sống, nhưng đến kỳ thực hiện nghĩa vụ “làm trai” của mình thì sư tạm gác lại mọi công việc để xin được xuất gia gieo duyên báo hiếu như bao thanh niên khác. Sư là một người vốn yêu thích học thuật và nghiên cứu, vì thế khi vào sống trong chùa, ngoài những thời khóa sinh hoạt căn bản thì Thammanan luôn dành trọn thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu về Phật pháp một cách nghiêm túc và chuyên sâu. Cũng chính từ đó, sư nhận ra khá nhiều điều thú vị mà trước giờ sư chưa từng có dịp đọc và nghe qua. 
Anh 3 - Dai duc Thammanan

Sư Thammanan nhận định: “Sau khi xuất gia, dường như mọi gánh nặng và lo toan ở thế gian được đặt nhẹ xuống một cách dễ dàng, tôi bắt đầu tự đặt cho mình những thời khóa để hành trì và dành thời gian thực sự nghiêm túc để tìm hiểu sâu hơn về lời Phật dạy. Tôi đã tìm đọc những nội dung trong Kinh tạng Nikaya và bao lần giật mình, tự hào về một truyền thống văn hóa tâm linh lâu đời tại đất nước mình mà bấy lâu nay chưa tiếp xúc và để tâm đến”.

Thammanan nói, sư như bị cuốn hút trước những lời dạy đầy minh triết và trí tuệ của Đức Phật. “Giờ đây tôi đã bị say sưa trong lý tưởng của một vị Tỳ-kheo phạm hạnh - lìa xa gia đình thế tục để được tự do, thong dong mà mang giáo pháp và đạo lý giác ngộ đến với cuộc đời. Dẫu biết cá nhân tôi vẫn còn nhiều điều ràng buộc và trách nhiệm ở thế gian, nhưng chính nhờ nhân duyên xuất gia gieo duyên báo hiếu này mà tôi có dịp được nhìn lại và yêu quý cuộc sống này hơn. Thật sự không dám hứa trước, nhưng tôi sẽ cố gắng sắp xếp mọi việc để phát nguyện tu học trọn đời trong giáo pháp”, Sư Thammanan bộc bạch.

Nghĩ về con đường của người xuất gia

Những câu chuyện, lời chia sẻ rất bình dị và chân tình của 3 vị sư ở trên phần nào giúp ta có dịp nhìn lại giá trị minh triết của Phật pháp: sẽ có công năng chuyển hóa và làm mới biết bao con người từ những duyên ban đầu khá đơn giản là xuất gia gieo duyên để báo hiếu mẹ cha theo phong tục truyền thống tại đất nước mình.

Tất nhiên, tinh thần hiếu đạo thật sự và cao thượng nhất không gì bằng xuất gia tu học để trở thành tu sĩ, nhưng để hướng dẫn cha mẹ, chăm sóc về mặt tinh thần và đủ khả năng cứu độ mẹ cha thì người con ấy phải thật sự tu học một cách nghiêm túc cũng như có phương pháp đúng.

 

Nhận thức về điều này sẽ giúp cho người trẻ có cái nhìn rộng hơn về hiếu đạo - không chỉ bó hẹp trong việc cung cấp nhu yếu phẩm cho cha mẹ khi cần mà còn vượt lên trên với một phạm trù cao hơn nữa là phát nguyện xuất gia gieo duyên (nếu có đủ duyên và đủ nghị lực để thành tu sĩ thực thụ thì càng tốt). Cũng từ câu chuyện của 3 vị sư người Thái, tôi trộm nghĩ về con đường xuất thế bắt nguồn từ nhân duyên đầu tiên thật bình dị là thế, để Phật giáo Việt Nam nghiên cứu tổ chức các đợt gieo duyên tu học cho người trẻ, lấy giá trị cốt lõi (hiếu đạo) của con người và dân tộc làm động lực, biết đâu từ đó sẽ có những người bừng sáng con đường vui, hòa mình vào đời sống Tăng đoàn...

Giác Minh Luật (Giác Ngộ)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/07/2021(Xem: 5950)
Những “Tôn Giáo với lòng nhân từ” không thuộc về Thiên Chúa Giáo đã sớm được những nhà khoa học về Tôn Giáo của phương Tây chú ý theo dõi, đặc biệt vì song song với việc cải cách tư duy của Sola Gratia (chỉ cần nhân ái) và Sola Fide (chỉ qua niềm tin), được đặc biệt đáng chú ý. Cũng như vậy, Rudolf Otto trong quyển sách của ông ta nhan đề là “Tôn Giáo với lòng nhân từ của Ấn Độ và Thiên Chúa Giáo” (Gotha xuất bản năm 1930) theo chiều hướng của Ấn Độ Giáo, lòng nhân từ là điểm chính đã được đề cập đến, mà còn được xem là “sự cạnh tranh trọng yếu” của Thiên Chúa Giáo. Ngay cả học trò của Otto là Gustav Mensching cũng đã sẵn sàng dựa vào đó để tạo thành tác phẩm Tôn Giáo về hiện tượng Tôn Giáo.
11/07/2021(Xem: 6735)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
10/07/2021(Xem: 4807)
Nhà nước Trung Quốc đang bơm tiền cho chiến lược Nhất Đới Nhất Lộ, còn gọi là Con Đường Tơ Lụa Mới, ra sức đầu tư để ảnh hưởng vào gần 70 quốc gia và tổ chức quốc tế. Tiếng Anh gọi chiến lược gây ảnh hưởng này là "Belt and Road Initiative" và tiếng Việt gọi là "Một vành đai, Một con đường" -- trong đó, Phật Giáo là một phần tiếp cận để chinh phục nhân tâm. Đó là nhận định của tác giả P. Stobdan trên các báo Ấn Độ.
09/07/2021(Xem: 5321)
Soi sáng lời dạy của đức Phật là tựa đề tác phẩm tập hợp nội dung các bài giảng, các bài pháp thoại của Hòa thượng Pháp Tông trong những buổi giảng kinh ở một số khóa tu học Xuất gia gieo duyên những năm trở lại đây, hoặc trong các buổi giảng dạy định kì ở chương trình cùng tên vào mỗi sáng thứ bảy tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng.
09/07/2021(Xem: 5180)
Vào ngày Thứ Ba (June 22) vừa qua, được sự cho phép của chính quyền địa phương làng Krisna và Pawanpur Village Bihar India, nhóm Từ thiện Bodhgaya Heart chúng con, chúng tôi đã tiếp tục hành trình cứu trợ thực phẩm cho dân nghèo mùa Dịch covid. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Buổi phát quà cứu trợ cho 354 căn hộ tại 2 ngôi làng cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 36 cây số.
07/07/2021(Xem: 4479)
Tâm Kinh nói rằng: “Sắc tức là không, không tức là sắc.” Sắc sao lại là không? Không sao lại là sắc? Vấn đề nầy khiến cho mọi người luôn luôn cảm thấy có phần nào khó hiểu; hình như đây là hai đối tượng, đều biến thành cực đoan, làm sao có thể hợp nhau lại thành một được? Nguyên vì chúng ta thường đem vấn đề Sắc trực tiếp tiến hành khảo sát thì có quan điểm để giải thích, còn đem vấn đề Không trực tiếp tiến hành khảo sát thì không có quan điểm để lý giải.
06/07/2021(Xem: 5828)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Vào ngày Thứ 7 (July 03) vừa qua, chúng con chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn tại 2 ngôi Làng Kusa & Niranjan Village. Làng Kusa chính là ngôi làng có ngôi đền Kusa Temple cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 6 cây số, đánh dấu nơi ngàn xưa Thế Tôn đã thọ nhận 8 bó cỏ của người nông phu, rồi từ địa điểm đó Ngài đã mang cỏ về trải làm toạ cụ dưới Cội Bồ Đề và tu hành chứng Đạo. Hiện nay dân chúng nơi đây nói riêng và nhiều nơi trên xứ Ấn nói chung vẫn khổ sở vì Dịch Covid còn kéo dài lê thê, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nên kinh tế của xứ này
06/07/2021(Xem: 5877)
Bài viết này có chủ đề về các pháp thực dụng cho người bệnh nặng, hay đang nằm trên giường cận tử. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhiều nơi tại Việt Nam đang phong tỏa và cách ly. Riêng tại Sài Gòn vào đầu tháng 7/2021 đã có 636 điểm phong tỏa, nghĩa là cả nước có cả ngàn điểm phong tỏa để khoanh vùng chống dịch. Do vậy, câu hỏi dễ gặp là: người cư sĩ nên nói gì với một cư sĩ khác đang nằm bệnh hay đang hấp hối? Và nhiều trường hợp khác, tương tự. Một số pháp ghi lại nơi đây thích nghi với cả hàng cư sĩ, trong đó có kinh dạy cho người cư sĩ cách hướng dẫn các pháp quán để người cận tử có thể giải thoát ngay khi lìa đời.
03/07/2021(Xem: 4533)
- Kính thưa chư Tôn đức, chư Thiện hữu & quí vị hảo tâm. Vào ngày Thứ Bảy (June 12) vừa qua, được sự cho phép của chính quyền địa phương làng Durgagar và Armoba Village Bihar India, nhóm Từ thiện Bodhgaya Heart chúng con, chúng tôi đã tiếp tục hành trình cứu trợ thực phẩm cho dân nghèo mùa Dịch covid. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Buổi phát quà cứu trợ cho 358 căn hộ tại 2 ngôi làng cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 9 cây số.
03/07/2021(Xem: 5587)
Kính lễ đạo sư và đấng bảo hộ của chúng con, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát! Sự thông tuệ của ngài chiếu soi như mặt trời, không bị che mờ bởi vọng tưởng hay dấu vết của si mê, Ngài giữ trong tim một bộ kinh biểu tượng của việc thấy tất cả mọi thứ như chúng là, Người dạy trong sáu mươi cách, với lòng từ bi yêu thương của một từ thân với đứa con duy nhất, Đến tất cả các tạo vật bị giam trong tù ngục của luân hồi, Bối rối trong bóng tối của si mê, tràn ngập bởi khổ đau của họ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]