Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Giác Minh Luật - Nhà sư trẻ mê viết sách cho tuổi mới lớn

15/09/201721:37(Xem: 10214)
Giác Minh Luật - Nhà sư trẻ mê viết sách cho tuổi mới lớn

Giác Minh Luật - Nhà sư trẻ mê viết sách cho tuổi mới lớn
Kho-rang-ma-kho-rua

Có thể nói trào lưu trong những năm gần đây về sự ra đời của nhiều quyển sách viết riêng cho người trẻ đã chiếm được lòng của đông đảo bạn đọc là những thế hệ 8X và 9X trong thị trường xuất bản sách tại Việt Nam.

Dường như là một ý tưởng mới với sự nỗ lực không ngừng để thực hiện của một tác giả trẻ vừa là một nhà sư trẻ 9X đang lần lượt cho ra đời những quyển sách mang âm hưởng Phật giáo dành riêng cho người trẻ yêu quý đạo Phật đã hoà vào dòng chảy của văn học tuổi teen với cách viết nhẹ nhàng, vui nhộn và gần gũi đã mang đến một sinh khí mới khá thú vị để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận giới trẻ muốn quan tâm và tìm hiểu đạo Phật thông qua cách diễn đạt khá sinh động này.

“Khổ răng mà khổ rứa” là cuốn sách thứ 3 của tác giả - nhà sư trẻ Giác Minh Luật, sau hai tác phẩm: Nếu trở thành tu sĩ…, Chú tiểu Pháp Đăng. Đã để lại những ấn tượng khá đặc biệt về số lượng liên tục tái bản sau 2 tuần phát hành.

Để nói về sức hút và thành công của quyển sách, sư Giác Minh Luật cho rằng: “Có lẽ sách được mọi người yêu thích vì những câu chuyện về những nhân vật đời thường được phản ảnh qua lăng kính lạc quan và trong sáng. Để rồi mỗi hoàn cảnh, mỗi con người như một bức tranh lòe loẹt với những gam màu sáng tối đang được hòa lẫn vào nhau thành một thứ hỗn độn để thách thức những ai phải ngồi lại chiêm nghiệm và thưởng thức nó một cách sâu sắc cũng như lặng yên để tìm ra cái tạm gọi là nghệ thuật sống của riêng mình”.

Sư chia sẻ thêm: “Là người xuất gia, tôi nhận thấy mình như là nơi để những ai đang có những nỗi niềm sầu muộn, khó khăn và bế tắc có thể dễ dàng tìm đến để mở lòng và sẻ chia. Từ đó, đã giúp cho tôi nhận ra thêm nhiều điều hơn về cuộc sống, về con người và về cả những góc khuất của cuộc đời vốn được dựng xây từ chất liệu của nước mắt và đau thương.

 

Nhưng cũng chính từ đó, tôi đã bắt gặp được những con người thật hạnh phúc, những tâm hồn thật cao đẹp và những ước mơ thật hồn nhiên vẫn còn đang cháy bỏng trong chính con người của họ”.

Chân dung về một nhà sư trẻ

Không dừng lại ở đó, câu chuyện về một nhà sư trẻ đam mê viết sách cho người trẻ càng được sống động hơn khi chúng tôi có duyên tìm hiểu và tiếp xúc trò chuyện với sư để hiểu hơn về những hạnh nguyện mà sư đang làm.
DD-Giac-Minh-Luat

Sư thế danh (tên đời) là Lê Văn Trúc, sinh năm 1992, sư xuất gia từ nhỏ tại tịnh xá Ngọc Minh (Bình Thuận) thuộc Hệ phái Khất sĩ, năm lên 18 tuổi sư đã bắt đầu thành lập tổ chức Câu lạc bộ Nhân Sinh nơi quy tụ đông đảo những bạn trẻ là sinh viên, học sinh…cùng tham gia tình nguyện dấn thân trong các hoạt động từ thiện và giao lưu kết bạn tìm hiểu về đạo Phật qua những chương trình thực tập thiền và nghe pháp thoại trong mỗi chương trình do Câu lạc bộ tổ chức đến nay đã trở thành một tổ chức tình nguyện lớn mạnh dành cho giới trẻ yêu quý đạo Phật tại Sài Gòn với hơn 5 năm kể từ ngày đi vào hoạt động. Năm 2013, sư được chính thức công nhận là tài năng trẻ Việt Nam về lĩnh vực văn hoá và hoạt động xã hội, cũng như sư đã liên tục nhận được nhiều giải thưởng báo chí, bằng khen và học bổng có giá trị.

Khi chúng tôi hỏi về những điều này, sư chia sẻ: “Con trò thật sự chỉ cố gắng hết mình để từng ngày, từng giờ tự mình hoàn thiện bản thân và nỗ lực tu học, ngoài ra là một người xuất gia được Thầy bổn sư (người Thầy làm lễ thế phát) truyền trao cho mình những hoài bão, những kỳ vọng là phải luôn giữ vững tinh thần trách nhiệm của một vị Tỳ-kheo luôn tâm tâm niệm niệm nỗ lực giúp đời và phụng sự nhân sinh, vì thế con trò cứ cố gắng học tu và làm việc theo khả năng có thể để hầu đền đáp ân đức của Tổ-thầy và những người thân yêu bên cạnh đang kỳ vọng ở mình, còn những gì đạt được thì xem như là động lực nho nhỏ để mình nhìn lại và cố gắng hơn thôi, chứ với người xuất gia học Phật thì lý tưởng giải thoát giác ngộ mới thật sự là quan trọng hơn hết còn những việc còn lại chỉ là phương tiện độ đời”.

Thử thách và những ước mơ

Nếu ai có duyên được một lần tiếp xúc hay trò chuyện với nhà văn, nhà sư trẻ này, thì ít nhiều gì họ cũng cảm nhận được ở chính bên trong con người của sư luôn cháy bỏng sự nhiệt thành, chăm chỉ, giản dị và luôn nỗ lực phụng sự không ngừng trong công việc để từ đó sư đã truyền tải cảm hứng này cho rất nhiều bạn trẻ đã có lần gặp mặt hay qua những quyển sách do sư viết, sư gửi gắm.

Nghệ sĩ Đại Nghĩa người đã có duyên viết lời giới thiệu cho hai tác phẩm của sư chia sẻ: “Đọc những quyển sách do sư viết, để chúng ta chợt nhìn lại, chợt hiểu hơn mà càng thương, càng quý hơn lý tưởng cao đẹp mà sư đang cố gắng nỗ lực từng ngày, từng giờ để bước đi vào đời bằng chính đôi chân và hạnh nguyện”.

Khi hỏi về những khó khăn trên con đường tu học với tâm lý là một người trẻ mà sư đã trải qua và đối diện:

Sư nhẹ nhàng chia sẻ với chúng tôi: “Quả thật, trên bước đường tu học ai cũng phải gặp những khó khăn và chướng duyên nhất định nhưng nếu ta đã xác quyết được lý tưởng và niềm tin thì dẫu như thế nào đi nữa ta cũng dễ dàng xem nhẹ và vượt qua nó, hồi còn là chú tiểu tôi cũng được luân chuyển hay tự bỏ đi xin học tu ở nhiều chùa, vì nơi nào mà tôi thấy mình có duyên và có thể nương tựa thật sự ở một người Thầy đức độ để tiến tu trên con đường học đạo thì tôi mới quyết định trụ lại để nương tựa. Có một kỷ niệm và cũng là thử thách đáng nhớ của tôi và mẹ, hồi đó khi còn là chú tiểu tôi đã bỏ “đi bụi” lang thang ở Sài Gòn, mẹ với tôi đi khắp nơi để xin các chùa cho mình ở lại tu học nhưng khi ấy do tôi còn quá nhỏ nên không nơi nào nhận, sau đó do quá mỏi mệt nên mẹ với tôi núp dưới chân tháp chùa Vĩnh Nghiêm ăn mấy ổ bánh mì trong cơn mưa lạnh, xong rồi đành bỏ về lại quê xin vào nương tựa tu học tại tịnh xá Ngọc Minh (Bình Thuận) do Đại Đức Thích Giác Hiếu trụ trì cho đến nay. Nhờ trải qua những lúc khó khăn như vậy mà đã giúp cho tôi mạnh mẽ và chín chắn hơn sau này”.

Được biết, dẫu là một người xuất gia trẻ nhưng sư đã tổ chức rất nhiều khoá tu học dành cho người trẻ như: Hội trại Thanh niên Phật giáo, lớp học Phật pháp tại Việt Nam và gần đây nhất là khoá tu “Returning Home” và “Young Lotus” được tổ chức tại Hoa Kỳ với đông đảo bạn trẻ người Mỹ gốc Việt trở về tham dự và theo đó là những khoá tu học thiền chánh niệm do sư hướng dẫn.

Công việc hiện tại và những dự định sắp tới?

Sư chia sẻ: “Hiện nay con trò đang theo học tại Mỹ, việc học bên đây cũng khá nhiều áp lực do mình mới tiếp xúc với môi trường mới nên còn khá nhiều điều lạ lẫm cần phải thích nghi dần và trong thời gian này mình đặc biệt tập trung cho việc học cũng như cố gắng thường xuyên tạo điều kiện tổ chức những khóa tu học vào các ngày chủ nhật, ngoài ra thời gian còn lại mình sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể tiếp tục cho ra mắt quyển sách tiếp theo để phục vụ bạn đọc gần xa đặc biệt là giới trẻ và những ai muốn quan tâm tìm đọc”.

Với những gì mà sư đã làm và nỗ lực đã giúp cho những lời khuyên, những trang sách do sư viết đều được gửi gắm từ những kinh nghiệm thực tiễn tận đáy lòng mình để những bạn trẻ thế hệ 8X; 9X có dịp đọc qua hay tiếp cận sẽ ít nhiều nhận được những bài học giá trị trong mỗi trang sách mang lại và thiết nghĩ sư và những vị xuất gia trẻ đang tu học trong chốn thiền môn như những “nhánh bồ đề” đáng quý để mỗi chúng ta luôn trân trọng, dưỡng nuôi và ghi nhận với những gì mà các vị đã làm, đã nỗ lực để mang giới trẻ quay về với đạo Phật.

 

 

 

Để đúc kết lại câu chuyện về nhà sư trẻ Giác Minh Luật với niềm đam mê viết sách cho người trẻ, chúng tôi xin được trích lại một đoạn trả lời phỏng vấn của sư trên số báo Giác Ngộ:

“Tôi cũng như các bạn, những người trẻ nên còn nhiều khuyết điểm, lỗi lầm... nhưng quan trọng là mình có dám can đảm để vượt qua nó, mỉm cười để chấp nhận nó hay không. Cuộc sống là cả một chặng đường dài để hoàn thiện bản thân mình về nhân cách, đạo đức. Vì thế tôi đang từng bước đi trên con đường đó, còn các bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một con đường đi mà các bạn đã biết đó là con đường cao thượng”.

Hoàng Phong thực hiện

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5215)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5645)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4509)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5098)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4664)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5358)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4848)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9579)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4957)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4208)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]