Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi

31/08/201721:36(Xem: 5371)
Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi


     THẦY VỀ QUÊ CŨ

Kính dâng Sư Ông Làng Mai



Tháng bảy Thầy về giữa gió Thu
Vu Lan quê mẹ khói mây mù
Bông Hồng Cài Áo trang tác phẩm
Gởi trọn tình thương bóng mẹ ru .

Niên hạt tuổi đời quá chín mươi
Biết bao thế hệ khắp phương trời
Ơn Thầy chia sẻ nguồn giáo pháp
Nghĩa nặng ân tình chẳng thể vơi .

Tuổi trẻ cô thân dáng thảnh thơi
Một mình một bóng giữa đất trời
Thầy đi từng bước chân vô ngã
Mây trắng đường xưa đẹp sáng ngời .

Từ Hiếu Thầy về tiếng chuông vang
Tình Thầy muôn thưở vượt thời gian
Hương thơm toả ngát miền quê cũ
Đẹp chốn thiền môn ánh đạo vàng .   

                   Tánh Thiện
                    1-9-2017





Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi
Thich Nhat Hanh Danang 29 8 17 2

Con đang ngồi và rất hạnh phúc gõ những dòng chữ này. Đêm qua con ngủ muộn và mơ màng. Thầy đã về với đất nước và dân tộc Việt Nam thật rồi.

Không chỉ con mà hàng triệu người con Phật trên khắp đất nước Việt Nam vỡ òa trong hạnh phúc khi biết Thầy đã về đến Việt Nam an toàn. Những ai may mắn có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để đón Thầy hạ cánh lúc 12 giờ 35 ngày 29 tháng 8 năm 2017 đã vô cùng hạnh phúc. Chuyến về Việt Nam của Thầy được chờ đợi từ bao nhiêu năm rồi.

Thầy là người thầy lớn của chúng con. Thầy là chỗ dựa lớn của hàng triệu học trò. Mặc dù sống xa xứ nhưng Thầy có tình yêu đặc biệt với dân tộc và đất nước Việt Nam thân yêu. Quý thầy bên Làng Mai nói rằng vài tuần gần đây, Thầy thể hiện rõ ước muốn được trở về thăm quê hương. Và cuối cùng, Thầy đã về thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi. Đây là sự thật. Con không ngủ mơ đâu mà!

Một người bạn của con tâm sự rằng, khi rời khỏi chuyên cơ, Thầy bảo thầy thị giả đỡ Thầy đứng dậy để hai chân được tiếp xúc với Đất Mẹ trên quê hương mình. Con giật mình nhớ về câu nói thân thương và ý nghĩa của Thầy “Chúng ta có thể đi bằng đôi chân của Bụt.” Rồi con mang kinh Thiền Môn Nhật Tụng ra đọc để tìm thấy một câu quá ý nghĩa: “Mỗi bước chân đi vào Tịnh Độ”.

Chân Thầy đã đặt xuống đất mẹ Việt Nam thật rồi. Biết điều này, rất nhiều học trò của thầy xúc động như muốn khóc. Thầy đã mang bình an và năng lượng về cho chúng con, những học trò đang sống trên mảnh đất hình chữ S của đất mẹ Việt Nam.

Những ai có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa qua đều đã rất xúc động với hình ảnh Thầy đưa tay ra hiệu không lên xe cứu thương đặc biệt đã chuẩn bị sẵn. Thầy chỉ đi bằng xe bình thường. Ai cũng xúc động khi chứng kiến cảnh vị bác sỹ người Thái đi theo chăm sóc Thầy quỳ xuống đất mẹ Việt Nam chào tạm biệt Thầy để quay trở về lại Thái Lan. Thầy được bao nhiêu Phật tử Thái Lan cũng như khắp thế giới yêu kính và biết ơn thầy, chẳng khác gì những người học trò Việt Nam. Theo thầy học đạo 12 năm nay, con biết và cảm nhận rất rõ điều này.

Kể từ năm 2008, đây là lần đầu tiên Thầy về thăm lại đất mẹ Việt Nam. Thầy về đúng mùa Vu lan báo hiếu nữa. Còn gì hạnh phúc hơn đâu ạ. Chúng con được biết rằng, trong chuyến về Việt Nam lần này, Thầy sẽ về thăm Tổ đình Từ Hiếu tại Cô đô Huế, nơi Thầy đã bắt đầu con đường xuất gia tu học vào năm 1942. Chúng con đang hạnh phúc vô cùng!
Nhat Hanh 29 07 17

Chiều hôm qua thầy có mặt tại Đà Nẵng Việt Nam, đất nước có nhiều biển đẹp. Con như thấy rõ hình ảnh Thầy được ngắm biển quê hương.  Và Thầy ơi, con vô cùng xúc động khi biết chân thầy đã chạm đất miền trung, rằng Thầy đã hòa mình trong trời biển quê nhà.

Chiều hôm qua Thầy về Việt Nam và đêm qua con rất ít ngủ. Cứ thấp thỏm. Hình bóng Thầy trên đất mẹ quê hương cứ vảng vất trong tâm trí con, đi vào cả giấc ngủ của con. Để rồi con nhớ lại 3 chuyến về Việt Nam trước đây mà con đã có may mắn gặp Thầy của những năm 2005, 2007 và 2008. Thật tuyệt vời.

Và Thầy có biết không, mới tuần trước thôi, chúng con vừa in xong cuốn sách mới nhất của Thầy “Tìm bình an trong gia đình”. Cuốn sách cũng như thông điệp tuyệt diệu rằng thầy về với gia đình Việt Nam trong bình an thật rồi. Rằng chúng con đã thấy bình an trong tâm mình thật rồi. Bởi Thầy hiện hữu bên chúng con trên đất mẹ Việt Nam thật rồi.

Ngày hôm qua và cả ngày hôm nay nữa, con ngồi xem lại, đọc lại những cuốn sách của Thầy ngay trên giá sách trước mặt con. Đó là “Gieo trồng hạnh phúc”, “Muốn an được an”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”, “Hạnh phúc cầm tay”, “Con đường chuyển hóa”, “Đạo Phật của tuổi trẻ”, “Đao Phật đi vào cuộc đời” và “Tay thầy trong tay con”. Con ngắm nhìn bìa sách. Con đọc những trang viết. Có phải là tình cờ mà những cuốn sách ngay trước mặt con và xung quanh con đều là những thông điệp về chuyến về Việt Nam lần thứ 4 này của Thầy dành cho tất cả chúng con.

Lòng con đang rất rất hạnh phúc. Đã hơn 1 ngày đêm Thầy có mặt trên đất mẹ Việt Nam thật rồi. Đất Trời cũng đang vui mừng đón chào Thầy cùng tất cả chúng con. Ngoài kia, bầu trời đang rất đẹp, gió rất mát, những cành lá đung đưa như hát mừng trong gió.

Đêm nay chúng con sẽ ngồi thiền trong bình an. Sáng mai chúng con cũng sẽ ngồi thiền trong hạnh phúc. Chúng con xin được tri ân thầy, cảm tạ thầy bằng cả tấm lòng chân thành của mình. Chúng con xin được gửi năng lượng và bình an đến Thầy. Mùa vu lan đang bên chúng con thật đây rồi.

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8607)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7365)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5858)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10191)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11565)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9781)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10701)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9241)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5556)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6402)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567