Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi

31/08/201721:36(Xem: 5359)
Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi


     THẦY VỀ QUÊ CŨ

Kính dâng Sư Ông Làng Mai



Tháng bảy Thầy về giữa gió Thu
Vu Lan quê mẹ khói mây mù
Bông Hồng Cài Áo trang tác phẩm
Gởi trọn tình thương bóng mẹ ru .

Niên hạt tuổi đời quá chín mươi
Biết bao thế hệ khắp phương trời
Ơn Thầy chia sẻ nguồn giáo pháp
Nghĩa nặng ân tình chẳng thể vơi .

Tuổi trẻ cô thân dáng thảnh thơi
Một mình một bóng giữa đất trời
Thầy đi từng bước chân vô ngã
Mây trắng đường xưa đẹp sáng ngời .

Từ Hiếu Thầy về tiếng chuông vang
Tình Thầy muôn thưở vượt thời gian
Hương thơm toả ngát miền quê cũ
Đẹp chốn thiền môn ánh đạo vàng .   

                   Tánh Thiện
                    1-9-2017





Thầy Nhất Hạnh đã thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi
Thich Nhat Hanh Danang 29 8 17 2

Con đang ngồi và rất hạnh phúc gõ những dòng chữ này. Đêm qua con ngủ muộn và mơ màng. Thầy đã về với đất nước và dân tộc Việt Nam thật rồi.

Không chỉ con mà hàng triệu người con Phật trên khắp đất nước Việt Nam vỡ òa trong hạnh phúc khi biết Thầy đã về đến Việt Nam an toàn. Những ai may mắn có mặt tại sân bay quốc tế Đà Nẵng để đón Thầy hạ cánh lúc 12 giờ 35 ngày 29 tháng 8 năm 2017 đã vô cùng hạnh phúc. Chuyến về Việt Nam của Thầy được chờ đợi từ bao nhiêu năm rồi.

Thầy là người thầy lớn của chúng con. Thầy là chỗ dựa lớn của hàng triệu học trò. Mặc dù sống xa xứ nhưng Thầy có tình yêu đặc biệt với dân tộc và đất nước Việt Nam thân yêu. Quý thầy bên Làng Mai nói rằng vài tuần gần đây, Thầy thể hiện rõ ước muốn được trở về thăm quê hương. Và cuối cùng, Thầy đã về thăm đất mẹ Việt Nam thật rồi. Đây là sự thật. Con không ngủ mơ đâu mà!

Một người bạn của con tâm sự rằng, khi rời khỏi chuyên cơ, Thầy bảo thầy thị giả đỡ Thầy đứng dậy để hai chân được tiếp xúc với Đất Mẹ trên quê hương mình. Con giật mình nhớ về câu nói thân thương và ý nghĩa của Thầy “Chúng ta có thể đi bằng đôi chân của Bụt.” Rồi con mang kinh Thiền Môn Nhật Tụng ra đọc để tìm thấy một câu quá ý nghĩa: “Mỗi bước chân đi vào Tịnh Độ”.

Chân Thầy đã đặt xuống đất mẹ Việt Nam thật rồi. Biết điều này, rất nhiều học trò của thầy xúc động như muốn khóc. Thầy đã mang bình an và năng lượng về cho chúng con, những học trò đang sống trên mảnh đất hình chữ S của đất mẹ Việt Nam.

Những ai có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất trưa qua đều đã rất xúc động với hình ảnh Thầy đưa tay ra hiệu không lên xe cứu thương đặc biệt đã chuẩn bị sẵn. Thầy chỉ đi bằng xe bình thường. Ai cũng xúc động khi chứng kiến cảnh vị bác sỹ người Thái đi theo chăm sóc Thầy quỳ xuống đất mẹ Việt Nam chào tạm biệt Thầy để quay trở về lại Thái Lan. Thầy được bao nhiêu Phật tử Thái Lan cũng như khắp thế giới yêu kính và biết ơn thầy, chẳng khác gì những người học trò Việt Nam. Theo thầy học đạo 12 năm nay, con biết và cảm nhận rất rõ điều này.

Kể từ năm 2008, đây là lần đầu tiên Thầy về thăm lại đất mẹ Việt Nam. Thầy về đúng mùa Vu lan báo hiếu nữa. Còn gì hạnh phúc hơn đâu ạ. Chúng con được biết rằng, trong chuyến về Việt Nam lần này, Thầy sẽ về thăm Tổ đình Từ Hiếu tại Cô đô Huế, nơi Thầy đã bắt đầu con đường xuất gia tu học vào năm 1942. Chúng con đang hạnh phúc vô cùng!
Nhat Hanh 29 07 17

Chiều hôm qua thầy có mặt tại Đà Nẵng Việt Nam, đất nước có nhiều biển đẹp. Con như thấy rõ hình ảnh Thầy được ngắm biển quê hương.  Và Thầy ơi, con vô cùng xúc động khi biết chân thầy đã chạm đất miền trung, rằng Thầy đã hòa mình trong trời biển quê nhà.

Chiều hôm qua Thầy về Việt Nam và đêm qua con rất ít ngủ. Cứ thấp thỏm. Hình bóng Thầy trên đất mẹ quê hương cứ vảng vất trong tâm trí con, đi vào cả giấc ngủ của con. Để rồi con nhớ lại 3 chuyến về Việt Nam trước đây mà con đã có may mắn gặp Thầy của những năm 2005, 2007 và 2008. Thật tuyệt vời.

Và Thầy có biết không, mới tuần trước thôi, chúng con vừa in xong cuốn sách mới nhất của Thầy “Tìm bình an trong gia đình”. Cuốn sách cũng như thông điệp tuyệt diệu rằng thầy về với gia đình Việt Nam trong bình an thật rồi. Rằng chúng con đã thấy bình an trong tâm mình thật rồi. Bởi Thầy hiện hữu bên chúng con trên đất mẹ Việt Nam thật rồi.

Ngày hôm qua và cả ngày hôm nay nữa, con ngồi xem lại, đọc lại những cuốn sách của Thầy ngay trên giá sách trước mặt con. Đó là “Gieo trồng hạnh phúc”, “Muốn an được an”, “Thiền sư Khương Tăng Hội”, “Hạnh phúc cầm tay”, “Con đường chuyển hóa”, “Đạo Phật của tuổi trẻ”, “Đao Phật đi vào cuộc đời” và “Tay thầy trong tay con”. Con ngắm nhìn bìa sách. Con đọc những trang viết. Có phải là tình cờ mà những cuốn sách ngay trước mặt con và xung quanh con đều là những thông điệp về chuyến về Việt Nam lần thứ 4 này của Thầy dành cho tất cả chúng con.

Lòng con đang rất rất hạnh phúc. Đã hơn 1 ngày đêm Thầy có mặt trên đất mẹ Việt Nam thật rồi. Đất Trời cũng đang vui mừng đón chào Thầy cùng tất cả chúng con. Ngoài kia, bầu trời đang rất đẹp, gió rất mát, những cành lá đung đưa như hát mừng trong gió.

Đêm nay chúng con sẽ ngồi thiền trong bình an. Sáng mai chúng con cũng sẽ ngồi thiền trong hạnh phúc. Chúng con xin được tri ân thầy, cảm tạ thầy bằng cả tấm lòng chân thành của mình. Chúng con xin được gửi năng lượng và bình an đến Thầy. Mùa vu lan đang bên chúng con thật đây rồi.

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 11078)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10511)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19862)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6810)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6930)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4826)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5797)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5208)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 9571)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567