Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tại sao tôi yêu thích Phật giáo?

28/03/201706:38(Xem: 9533)
Tại sao tôi yêu thích Phật giáo?


banh xe phap luan

Andrew Williams


Tại sao tôi yêu thích Phật giáo?



 

Gần đây có người hỏi tại sao tôi yêu thích Phật giáo. Sau đây là 7 lý do tại sao tôi yêu thích,

hâm mộ, kính ngưỡng, học tập, thực hành và chia sẻ giáo pháp quý báu của Đức Phật. Có

vài câu trả lời ngắn nhưng ngọt ngào, những câu khác có nhiều chi tiết hơn. Dĩ nhiên tôi có

thể đưa ra nhiều giải đáp và chi tiết khác, nhưng để dễ dàng cho bạn đọc, tôi chỉ đưa ra 7

giải đáp thôi.

 

1) Giải đáp 1:

 

Phật pháp là con đường duy nhất dẫn tới thành quả giác ngộ tối thượng. Trên suốt hành trình,

ta có thể kinh nghiệm được sự an lạc do công đức mình đã làm. Sự an lạc tối hậu được thực

hiện khi ta đạt được giác ngộ tối thượng.

 

2) Giải đáp 2:

 

Thực hành Phật pháp giúp ta hiểu được bổn tâm, đó là cội nguồn của mọi kinh nghiệm.

 

3) Giải đáp 3:

 

Đức Phật không chỉ giải đáp các vấn đề quan trọng của đời sống. Nếu quyết tâm thực hành

giáo pháp của Ngài, chúng ta sẽ đạt được cả hai chơn lý tương đối và tuyệt đối.

 

4) Giải đáp 4:

 

Người Phật tử có tự do suy tưởng, hành động và phát ngôn. Chúng ta có tự do và khả năng

để học tập và thực hành. Chúng ta có tự do và khả năng đánh thức sự minh triết siêu thoát,

tâm bi mẫn quảng đại - và đạt được giác ngộ tối thượng.

 

Tôi muốn chia sẻ với quý bạn là từ thuở bé, tôi đã có cảm hứng sâu đậm để quyết tâm thực

hành Phật pháp và lợi lạc cho tất cả chúng sanh - nhờ các lời dạy rất phổ thông sau đây

của Đức Phật: Tôi mong quý bạn cũng có cảm hứng như tôi để quyết tâm thực hành Phật

pháp và lợi lạc cho tất cả chúng hữu tình.

 

- Đừng vội tin những gì bạn đã nghe chỉ vì bạn đã nghe (nhiều người) nói.

- Đừng vội tin những truyền thống bởi vì chúng được lưu truyền qua nhiều đời.

- Đừng vội tin những gì người khác nói và lan truyền.

- Đừng vội tin những gì được ghi chép trong các sách đạo.

- Đừng vội tin những gì được thầy giáo và các bậc trưởng thượng xác nhận.

 

Nhưng sau khi thẩm sát và phân tích, bạn thấy ra là điều đó hợp với lẽ phải và sẽ đem lại

lợi ích cho mọi người, thì bạn hãy chấp nhận và sống với nó.

 

- Chúng ta là những gì mình tư tưởng.

- Chúng ta là tất cả những gì tư tưởng đem tới

- Với tư tưởng, chúng ta tạo ra thế giới

- Phát ngôn và hành động với tâm ô nhiễm,

- Chướng ngại sẽ theo sau

- Như bánh xe theo chân bò kéo

 

- Chúng ta là do tư tưởng

- Chúng ta là tất cả những gì do tư tưởng

- Với tư tưởng, chúng ta tạo ra thế giới

- Phát ngôn và hành động với tâm thanh tịnh

- Hạnh phúc sẽ theo sau

- Như bóng theo hình, không bao giờ thay đổi

 

Như vậy, chúng ta nên nghĩ cõi đời phù du nầy, như ngôi sao (sắp lặn) lúc bình minh, như bọt nước

trên dòng sông, như tia chớp trong đám mây mùa Hạ, như ngọn đèn leo lét, như bóng ma, như cơn

mộng...

 

5) Giải đáp 5:

 

Phật pháp có tính phổ quát chớ không riêng biệt. Mục tiêu của chúng ta là lợi lạc tất cả chúng

hữu tình, không trừ một ai. Để giúp đỡ mọi chúng sanh, bao gồm chúng ta, đạt được hạnh phúc,

tránh được đau khổ - và đạt được giác ngộ tối thượng càng sớm càng tốt.

 

Phật pháp siêu việt màu sắc, cấu trúc, hương vị, ngôn ngữ, văn hóa, truyền thống và quốc tịch.

Phật giáo là cho mọi người, mọi nơi và mọi thời.

 

Điều nầy là hiển nhiên trong khi thực hành Tứ Vô Lượng Tâm (Bramma Vihara) - tức là Từ, Bi, Hỷ

và Xả (không thiên chấp).

 

Nguyện cho quý bạn được hạnh phúc, thoát khổ và đạt giác ngộ tối thượng càng sớm càng tốt.

 

Mời quý bạn xem thêm những bài thơ đầy cảm hứng sau đây từ vị Đại sư Tịch Thiên, người

Ấn Độ, trong thi phẩm "Bồ-đề Hành kinh"  (ở chương "Dấn thân")

 

Từ bài 7 tới bài 10

 

Bằng công đức mà tôi có được,

Nguyện cho mọi khổ đau của tất cả chúng sanh

Đều hoàn toàn phân tán và tiêu diệt

 

Cho những người bịnh khổ trong cõi đời,

Cho đến khi mọi bịnh tật đều được lành

Nguyện tôi vì họ trở thành

Vị bác sĩ, cô y tá và tất cả lương dược.

 

Mưa xuống ngập tràn thực phẩm và thức uống,

Nguyện tôi đẩy lùi sự đau khổ của đói khát

Và trong những thời kỳ nghèo khổ thiếu thốn

Nguyện cho tôi hiện thành nước uống và thức ăn

 

Cho những chúng sanh nghèo túng,

Tôi nguyện là kho tàng bất tận,

Hiện ra trước họ, trong tầm tay

Với tất cả những gì họ cần...

 

 

 

 

Từ bài 18 đến bài 22

 

Nguyện tôi là người gác cho những kẻ cần an ninh,

Người dẫn đường cho khách bộ hành (lạc lối)

Cho những người cần vượt sông nước,

Nguyện tôi là thuyền bè hay cầu ngang

 

Nguyện tôi là hải đảo cho người cần bờ bến,

Là ngọn đèn cho người cần ánh quang

Một cái giường cho người cần nghỉ ngơi

Một đầy tớ cho người cần giúp việc

 

Nguyện tôi là châu như ý, là bình đủ đầy

Một tiếng đầy năng lực và cách trị bịnh tối cao

Nguyện tôi là cây phép lạ,

Là bò sữa mập cho tất cả chúng sanh

 

Giống như địa cầu và các thành phần phổ biến,

Sống lâu như bầu trời

Cho tất cả mọi loài chúng sanh,

Nguyện tôi là mặt đất luôn cung dưỡng

 

Cho tất cả mọi loài chúng sanh

Xa đến tận giới hạn của bầu trời

Nguyện tôi cung cấp và nuôi dưỡng

Cho đến khi họ thoát khỏi trói buộc của đau khổ...

 

6) Giải đáp 6:

 

Để thức tỉnh các hạng môn đồ có tính tình sai biệt, Đức Phật đã dạy nhiều cách thực hành

tâm linh khác nhau và rất tuyệt vời. Có những cơ sở để phát triển lòng từ ái, sự rộng lượng

và sự nghiêm chánh. Những cách thực hành nầy gồm có sự tỉnh thức về hơi thở và thân thể,

sự tỉnh thức về Thọ (cảm xúc) và Tưởng, sự thực hành mật chú hay sùng tín, phép quán tưởng

và phản tỉnh - và những pháp dẫn đến các tâm trạng tế nhị hay sâu thẩm và quảng đại.

 

Chúng ta là những sinh linh rất khác biệt, cách nầy hay cách khác. Do đó, chúng ta cần tìm đến

những chỉ dẫn về phương pháp, do Đức Phật dạy, đặc biệt thích hợp với hiện trạng và nhu cầu

của chúng ta - rồi quyết tâm thực hành.

 

Chúng ta đều có khả năng thực hành giáo pháp để phát triển lòng bi mẫn vô hạn, sự minh triết

hoàn hảo và đạt đến quả giác ngộ tối thượng.

 

7) Giải đáp 7:

 

Đức Phật đề nghị, mời gọi và khuyến khích mọi người nên tra cứu, phân tích và thử nghiệm

các giáo pháp Ngài đã dạy. Giống như người thợ kim hoàn phải thử vàng xem là thật hay giả.

Không nên tin với đức tin mù quáng.

 

Rồi Ngài khuyên ta nên quyết tâm thực hành và làm việc cật lực để đạt được thành quả của

con đường đạo, đó là sự giác ngộ.

 

Nếu chúng ta làm những điều Ngài dạy, thì sẽ thấy giáo pháp của Ngài rất rõ ràng và đầy đủ

nghĩa lý, Thấy rằng Phật pháp hoàn toàn hợp lý khi được thử nghiệm với sự phân tích phê bình -

và Phật pháp thích hợp với những khám phá của khoa học thời nay. Trải qua hơn 2600 năm,

Phật pháp chưa bao giờ bị chứng minh là sai lầm.

 

Thí dụ như đức tin của Phật giáo về luật Nghiệp báo đã được kiểm chứng và phân tích bởi

nhiều nhà khoa học sáng giá và các Đại sư thành đạt. Giá trị của thuyết nầy được xác nhận

qua thực nghiệm và luận lý. Cho nên ta không nên mù quáng tin theo (bất cứ lý thuyết nào).

 

Mọi hành động của thân, khẩu và ý tạo nên một ấn tượng, một tiềm năng hay hạt giống trong

tâm thức. Những hạt giống tâm nầy được gieo trồng qua ý thức về việc bạn làm, nói hay suy

nghĩ. Những ấn tượng nầy được lưu trên dòng tâm thức và tiếp tục từ lúc nầy đến lúc khác.

Tâm thức ở thời điểm hiện tại đến từ tâm thức ở thời điểm trước đó.

 

Khi các điều kiện phụ trợ được hiện hành, ấn tượng hay tiềm năng nầy sẽ biểu hiện thành nhận

thức hay kinh nghiệm về hạnh phúc hay đau khổ. Chúng ta có thể ví điều nầy như một hạt giống

sẽ phát triển (thành cây và quả) khi có đủ các điều kiện như đất, nước, ánh mặt trời v.v...

 

Nguyện cho tất cả chúng ta có thể thực hiện nền tảng, con đường và thành quả - để mau chóng

đạt được giác ngộ tối thượng.

 

Kính mời quý bạn thưởng thức những bình luận về Phật pháp sau đây từ Albert Einstein:

 

- Khoa học không tôn giáo là què quặt. Tôn giáo không khoa học là mù quáng.

- Phật giáo không cần cập nhật để thích ứng với các khám phá khoa học tân thời.

- Phật giáo không cần đầu hàng khoa học về các quan điểm của mình, bởi vì Phật giáo có thể

thích nghi và vượt qua khoa học.

- "Tôn giáo tương lai sẽ là một tôn giáo của vũ trụ. Nó phải siêu thoát các ý niệm thần thánh cá nhân,

tránh các giáo điều và thần học. Bao gồm cả thiên nhiên và tâm linh, nó phải đặt cơ sở trên ý nghĩa tôn

giáo phát xuất từ kinh nghiệm trên mọi sự vật, thiên nhiên và tâm linh, như là một tổng thể đầy ý nghĩa.

Phật giáo đáp ứng được yêu cầu nầy."

- "Nếu có một tôn giáo có thể thích ứng với các yêu cầu của khoa học tân thời, thì đó là Phật giáo"

 

Và sau đây là bình luận của Sử gia  Arnold Toynbee:

 

- "Phật giáo đến với Tây phương có thể xem là một biến cố quan trọng nhất của thế kỷ thứ 20".

 

Nguyện cho 7 giải đáp của tôi có thể giúp ích và lợi lạc cho tất cả chúng hữu tình.

 

Nguyện cho những giải đáp nầy gây cảm hứng để quý bạn học tập, thực hành và chia sẻ

Phật pháp với tất cả khả năng.

 

Nguyện cho Phật pháp thăng hoa khắp không gian vô cùng tận.

 

Nguyện cho tất cả chúng sanh chóng thành Phật đạo.

 

(Thích Phước Thiệt dịch từ bài “Why I love Buddhism” của Cư Sĩ Andrew William)



Ý kiến bạn đọc
28/01/201901:41
Khách
A Di Đà Phật. Phật pháp nhiệm mầu, vi diệu. Xin mọi người chung tay cùng tôi góp phần khai trương café phật pháp tại quy nhơn nhằm giúp chúng sanh hiểu biết giáo lý nhà Phật. Call me 0913080029
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/12/2016(Xem: 7135)
Các thiền sư Phật giáo luôn nhắc nhở các đệ tử không được phát khởi vọng niệm ham muốn (tham), cho dù đó là “ham muốn được thành Phật”; không được phát khởi vọng niệm sân hận, cho dù đó là “sân hận người đã giết cha của mình”; không được phát khởi vọng niệm si mê (si), tin tưởng một cách mù quáng, cho dù đó là “tin tưởng vị thầy của mình”. Thamsân-si là ba chất độc gây đau khổ cho bản thân của chính mình và cho người khác. Trong cuộc sống hàng ngày, người Phật tử cũng còn phải thực tập để làm ngược trở lại những tiến trình của “tham-sân-si”. Thí dụ: Muốn tránh tánh tham lam (lấy vào), thì phải thực tập bố thí (cho ra); Muốn tránh “thù hận”, thì phải thực tập “hiểu và thương” bằng việc làm từ thiện; muốn tránh “si mê”, thì phải thực tập hơi thở chánh niệm, ý thức về lời nó
09/12/2016(Xem: 6772)
"Hoằng pháp thị gia vụ" đó là câu nằm lòng cho những trưởng tử Như Lai, khi bước chân vào đời. Mọi việc qua bốn oai nghi đều mang trọng trách: "Tác Như Lai sứ". Và khi hành động bất cứ việc gì cũng đều là việc Phật: "Hành Như Lai sự". Qua 35 năm thành hình một tổ chức Phật giáo thống nhất ba miền với các hệ phái, Phật sự từ đó cũng được đáp ứng tùy từng giai đoạn. Mỗi hệ phái, tông phong cũng được duy trì và phát triển chung với sự phát triển của Giáo Hội.
03/12/2016(Xem: 5552)
Cộng đồng Phật giáo chỉ là một nhóm thiểu số tại Cuba. Dù vậy, họ vẫn đang có những bước đi lặng lẽ thơ mộng và trang nghiêmtại đảo quốc xinh đẹp này. Và cũng kỳ lạ, Omar Perez, một nhà thơ và là một nhạc sĩ nổi tiếng ở Cuba – con trai của lãnh tụ du kích Che Guevara – đã trở thành một tu sĩ Thiền Tông.
03/12/2016(Xem: 6099)
Một năm lại sắp trôi qua với những vết tích điêu tàn, khổ nạn để lại trên khắp trái đất. Nhìn lại, chúng ta không khỏi giật mình, và chạnh lòng thương tưởng những nạn nhân từ các thảm họa của thiên nhiên, hoặc của con người gây nên. Có ai đã được gì sau chiến tranh và thiên tai? Có ai được hả hê sung sướng trên những bệnh tật, đói lạnh, xác người chết cứng, và nước mắt khổ đau của những kẻ sống còn sau một cơn hồng thủy, động đất, giông bão… hay sau một vụ oanh kích, nổ bom tự sát…?
09/11/2016(Xem: 10579)
Bài viết này [“Biểu nhất lảm Tam Tạng Kinh Điển Phật giáo” (An Overview of the Buddhist Tripataka)] nhằm cung cấp một cái nhìn duyệt qua kho tàng Kinh điển Phật giáo từ ngày Đức Phật Thích-ca Mâu-ni [khoảng 560 – 480 trước Công Nguyên (tr. CN)] còn tại thế cho đến ngày nay. Đạo Phật đã có một lịch sử trên 2.500 năm.
06/11/2016(Xem: 6869)
Lần nọ của nawm xưa, chúng tôi tham gia 1 khóa tu tại Packchong, Thái Lan. Theo quy định của bất cứ khóa tu nào, nam ở riêng và nữ ở riêng, bất kể là vợ chồng hay mẹ con. Tôi ở cùng 1 người đàn ông phương tây trong 1 căn phòng cho khoảng hơn chục Phật tử. Người đàn ông này khá ít nói, rất nhẹ nhàng, tham gia nghiêm túc các thời khóa.
05/11/2016(Xem: 8754)
Chúng ta đều biết, giáo dục là công trình quan trọng hàng đầu cho mọi nền phát triển của xã hội văn minh. Giáo dục xây dựng tính nhân văn cho một quốc gia và làm thành nhân cách sống con người cao quý, thiện lành, đẹp đẽ và hạnh phúc cho từng cá nhân trên hành tinh này. Đạo phật đã có một bề dầy 26 thế kỷ của công trình giáo dục,
05/11/2016(Xem: 8015)
Hồi còn nhỏ, còn trẻ tôi ít khi nghe đến từ ly dị, cả một cái làng Trại Mộ, cả một xóm Cỏ May (nơi tôi sinh trưởng và lớn lên) không hề nghe đến cặp vợ chồng nào ly dị. Thỉnh thoảng vợ chồng các chị gái có lục đục kình cãi thì mẹ tôi khuyên:"Vợ chồng cũng giống như chén bát trong sóng, khi đụng đến thì phải khua thôi, tụi con mỗi đứa nhịn nhau một chút thì sẽ yên cửa yên nhà". Mẹ khuyên chừng đó thôi, anh chị nghe theo và gia đình không còn xào xáo nữa.
03/11/2016(Xem: 14654)
Chấp ngã là từ nhà Phật. Chữ Ngã, từ Hán我 thuộc bộ qua戈. Qua戈có nghĩa là cái mác; dụng cụ của người lính lúc xưa. Ngã 我 gồm chữ qua戈 bên phải và chữ thiên bên trái 千. Ta là tất cả, trong ta luôn có nghìn con dao, cái mác. Cái ngã là ghê vậy đó. Chiến tranh thù hận cũng vì cái ngã.
01/11/2016(Xem: 6688)
Báo xuân Việt Báo Tết Bính Thân 2016, bài Huỳnh Kim Quang, “50 Năm Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ” có ghi lại việc Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã thu nhận nhiều đệ tử người Mỹ và trở thành vị Sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Bài viết mới của Lệ Hoa Wilson kể về chuyến hành hương tới ngôi chùa mang tên “Thiên Ân”, do một đệ tử người Mỹ của Hòa Thượng Thiên Ân sáng lập trong hoang mạc. Lệ Hoa Wilson là một Phật tử, nhũ danh Quách Thị Lệ Hoa, pháp danh Tâm Tinh Cần, đã nhận giải đặc biệt Viết Về Nước Mỹ 2011, với loạt bài tự sự của một phụ nữ Việt thời chiến, kết hôn với một chàng hải quân Hoa Kỳ. Ông bà có văn phòng Di Trú-Thuế Vụ tại Long Beach.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]