Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyển Vận Tâm Hồn (Transporting the soul)

25/03/201719:29(Xem: 11337)
Chuyển Vận Tâm Hồn (Transporting the soul)

hoa_sen (21)

Pháp thoại: Chuyển Vận Tâm Hồn


(Pháp thoại Hòa thượng Thích Thái Hòa giảng tại Công ty KERRY, CEBU-PHILIPPINES).

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Anh Norway, giám đốc công ty và các nhân viên văn phòng Kerry tại thành phố Cebu, Philippines quý mến.


Hôm nay là ngày 22/2/2017, chúng tôi, phái đoàn Phật giáo Việt Nam, đã được anh Norway mời đến văn phòng để cầu nguyện bình an cho công ty. Nhân đây, chúng tôi xin chia sẻ đến toàn thể quý vị những bước chân thiền hành đem đến sự an lạc cho quý vị ngay trong giây phút này.


Trước khi thiền tập, xin quý vị lưu ý mấy điểm như sau:
1/ khi chúng ta đi thiền hành, gót chân của chúng ta đặt xuống trước và đưa ý thức ôm trọn cả bàn chân. Nhấc chân lên, chúng ta ý thức rất rõ là chúng ta đang nhấc chân lên. Khi đặt bàn chân xuống, chúng ta ý thức rất rõ là chúng ta đang đặt bàn chân xuống.


2/ khi đi chúng ta ý thức từng bước chân nhấc lên và đặt xuống một cách rõ ràng, ngoài ý thức việc này, chúng ta không để tâm vào bất cứ điều gì khác.


3/ chúng ta đưa ngón tay cái phải và trái đặt nằm ở trong lòng của hai bàn tay
và bốn ngón tay còn lại của hai bàn tay nắm ngón tay cái lại, không quá chặt, cũng không quá lõng. Nhờ thế, giúp tâm ý của chúng ta được tập trung vào mỗi bước chân đi của chúng ta hơn.


Xin mời quý vị cùng thực tập với chúng tôi.
Sau khi toàn thể chúng ta thực tập thiền hành xong, chúng tôi xin chia sẻ đến quý vị mấy điều cần thiết trong sự chuyển vận hàng hóa ở nơi công ty của quý như sau:


1/ Chất liệu trí tuệ:

Công ty của chúng ta là công ty chuyển vận hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, từ nước này đến nước khác. Chúng ta không chỉ chuyển vận đơn thuần bằng hàng hóa vật chất mà chúng ta còn chuyển vận sự hiểu biết của chúng ta đến với mọi thành phần xã hội và mọi đối tác của chúng ta trên thế giới, để giúp cho tất cả họ hiểu biết được chính họ là gì, tác dụng nghề nghiệp của họ là gì, và sự quan hệ giữa con người của họ và nghề nghiệp của họ là gì; đồng thời giúp cho họ có sự hiểu biết về sự liên hệ tương tác nghề nghiệp của họ giữa đời này và đời sau.

 

Muốn có sự hiểu biết, chúng ta phải biết học hỏi lẫn nhau, biết lắng nghe nhau, tạo điều kiện cho nhau chiêm nghiệm một vấn đề từ nhiều khía cạnh và hoàn cảnh khác nhau để nhìn nhận sự tích cực của nhau và giúp nhau tiến bộ. Đồng thời cũng nhờ sự chiêm nghiệm mà chúng ta có khả năng nhìn nhận ra được sự yếu kém của tự thân và những yếu kém của đồng nghiệp hay của đối tác, để tự thân khắc phục và cũng có thể giúp đồng nghiệp và đối tác khắc phục để cùng nhau tiến bộ và cùng nhau hưởng hạnh phúc.


Nói tóm lại, chúng ta chuyển vận sự hiểu biết hay những giá trị tinh thần đến mọi người để mọi người có khả năng tiếp nhận và tiêu thụ những gì từ thế giới vật chất một cách có ý nghĩa.

2/ Chất liệu thương yêu:

Chúng ta chuyển vận hàng hóa đến các đối tác bằng chất liệu của tình thương mà không chỉ đơn thuần bằng nghề nghiệp. Chúng ta làm bất cứ công việc gì dù lớn hay nhỏ bằng tất cả tình thương của chúng ta, thì công việc ấy đem lại hạnh phúc ngay khi chúng ta đang hành động.

3/ Chất liệu của sự chân tình:
Sự chân tình là giá trị cao quý nhất đối với mọi người. Vì sao? Vì nó bảo chứng sự quan hệ lâu dài giữa chúng ta với mọi đối tác.


Các bạn quý mến, tự thân cuộc sống chính là sự chuyển vận, và nếu sự chuyển vận của chúng ta bằng sự hiểu biết, tình thương và sự chân tình thì sự chuyển vận của chúng ta có tác dụng mở lớn con đường hạnh phúc của chúng ta, đóng góp vào sự hạnh phúc lâu dài của cộng động và xã hội. Nếu chúng ta thực tập được như vậy, thì hạnh phúc trong đời sống của chúng ta không phải là một ước mơ mà là một hiện thực.


Chúng ta phải phát triển đời sống của chúng ta trong chiều hướng này thì mọi ý nghĩa tích cực của cuộc sống sẽ xảy ra cho tất cả chúng ta, ngay trong khi chúng ta đang làm công việc chuyển vận hàng hóa.


Kính chúc quý vị thực tập thành công.
Tỷ kheo Thích Vân Pháp kính ghi.

 



hoa_sen (21)
TRANSPORTING THE SOUL

 

(Dharma Talk of  Most Venerable Thich Thai Hoa at Kerry Company, Cebu – the Philippines)

 

Namo  Sakya Muni Buddha,

Dear Mr. Norway, Director of  the company and the staff of Kerry Company at Cebu city, the Philippines,

Today is January 22, 2017, we the Vietnamese Buddhist delegation have pleasure to be invited to your company office so as to pray for peace and happiness for the whole company. On this occasion, I would like to share with you steps of mindfulness that bring peace and happiness for all of us at this moment. Before practicing this, please pay attention to the following points:

  1. When we start walking in mindfulness, our heel touches ground first, and we are aware of embracing the whole foot. When we lift up our feet we realize clearly that we are lifting up our foot. When we place our feet down, we realize very clearly that we are placing it down.
  2. When we walk, we are fully aware of every step we lift up or place down, and we only focus our mind on this, and only on this.
  3. We put the thumb of our left and right hands into the palm of the hands and the remaining four fingers fold up around the thumbs, neither too tight nor too loose. Thanks to this, we can concentrate our mind and thought more on each step we walk.

Please practice walking with us now.

After finishing the steps of mindfulness, we would like to share with you some points necessary for the transport of goods in your company, which are as follows:

  1. Substance of wisdom: Our company is the company of transporting goods from this place to another, from this country to another.  We do not only transport physical goods, but we also transport our understanding to people of different social backgrounds and to all of our partners, so that this way of transport enables them to understand who they are, what effects of their work are, and what relations between them and their work are; at the same time, this way of transport helps them to understand interactive relations of their occupation between this generation and coming generations.

If we need to obtain understanding, we should know how to learn from each other, to listen to each other’s ideas, to create every condition for other to reflect on an issue so as to recognize positive points from every partner to make progress together. At the same time, thanks to reflections, we are able to identify weakness from us as well as our colleagues or partners  so that we are able to overcome these weaknesses from us and possibly help colleagues or partners to cope with the weaknesses in order to make progress and enjoy happiness together.

In short, we transport  understanding to everybody so that they are able to receive and consume what comes from this physical world in a meaningful way.

  1. Substance of love: We transport goods to our partners by substance of love, not only by our professional ability. If we do everything no matter how big or small it is, with all our love, that thing will certainly bring us happiness right when we are doing it.
  2. Substance of sincerity: Sincerity is the noblest value to everybody. Why? Because it ensures the long-lasting relation between us and our partners.

Dear brothers and sisters in the dharma, life itself is a transport, and if our transport is made up of understanding, love and sincerity, our  transport  will show to widen our road to happiness, making contributions to the long-lasting happiness of the community and society. If we practice transporting like that, our happiness in life is not a dream but a reality. We must develop our life in this direction, then every positive significance will come to all of us in life.

I wish you every success in your practice.

 

Transcribed by Bikkhu Thich Van Phap

Translated into English by Nguyen Dung

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/04/2020(Xem: 5495)
Thiền sư Quả Cốc (果谷-Guo Gu), một tác giả và Giáo sư Đại học, thuộc truyền thống Dharma Drum Mountain (DDM, 法鼓山, Pháp Cổ Sơn) có trụ sở tại Trung tâm Tallahassee Chan Center (塔拉哈西), Forida, Hoa Kỳ, đã tạo một nền tảng trong tháng này với hy vọng huy động được 500.000 USD để hỗ trợ các "chiến sĩ áo trắng" trên mặt trận chống Covid-19 trên khắp Bắc Mỹ. Thiền phái Pháp Cổ Sơn tổ chức Từ thiện cứu tế, đã bắt đầu cung cấp mặt nạ phòng độc chống Covid-19 cho nhân viên y tế, nhiều người trong số họ đã thấy thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) đầy đủ để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.
23/04/2020(Xem: 6185)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
23/04/2020(Xem: 5492)
Trước khi vào bài viết, chúng ta tìm hiểu ý nghĩa về từ ngữ an cư: an cư theo tiếng Phạn là Varsa hay Vassa, là mùa mưa. Tàu dịch: vũ kỳ hay vũ an cư (an cư mùa mưa) vì là mùa mưa tại Ấn Độ, “an” là an tịnh nội tâm, “cư” là kỳ hạn cư trú tu tập, trong suốt thời gian nhất định nào đó. An cư cũng có nghĩa là ‘an kỳ tâm, cư kỳ thân’, tức thân ở yên một chỗ và tâm được an lạc, thanh tịnh gọi là an cư. Như vậy Mùa An Cư tức là mùa ở yên một chỗ (còn gọi là cấm túc) để tĩnh tâm tu tập. Thời gian khi Phật còn tại thế và tại Việt Nam hiện nay là Chư Tăng an cư 3 tháng vào mùa hạ, từ rằm tháng 4 đến rằm tháng 7, còn Tăng Già các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc…thì đa số là “nhất Tăng nhứt tự” lại xa xôi cách trở nên tùy vào từng quốc độ mà tập trung an cư trong 10 ngày, sau đó trở về trụ xứ tiếp tục tâm niệm an cư cho đến khi giải hạ.
23/04/2020(Xem: 6231)
Trưởng lão Thiền sư Biography of Phra Dhammongkolyarn (Luangphor Viriyang Sirintharo) tuổi bách tuế dư niên đại thọ, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần vẫn tuyệt hảo, Ngài tiếp tục giảng dạy tu tập thiền định cho cả công dân Thái Lan và người nước ngài. Ngài đương nhiệm Phương trượng trụ trì ngôi già lam Wat Dahammamongkol tại thủ đô Bangkok, Vương quốc Phật giáo Thái Lan, đã tổ chức mừng sinh nhật đại thọ cho Ngài vào ngày 7/1 vừa qua.
22/04/2020(Xem: 5835)
Trong thời kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch hiểm ác Virus corona chủng mới, “việc này Tôn giáo có thể cùng sẻ chia - 宗教能提供哪些服務”, đáp ứng nhu cầu san sẻ trong từ bi tâm, lòng bác ái bao la là quan tâm hàng đầu của cộng đồng tôn giáo. Buổi “Tọa đàm toàn diện giữa Phật giáo và Thiên Chúa giáo- National Buddhist-Christian Dialogue -全美佛教與基督教座談” được tổ chức trực tuyến tại Phật Quang Sơn Tây Lai Tự, Los Angeles, Hoa Kỳ vào ngày 15/4/2020.
21/04/2020(Xem: 8849)
Đức Phật khuyên con người nên diệt trừ ái dục. “Ái” là thích, thương yêu, mến tiếc, luyến ái, tham ái bám víu. “Dục” là ham muốn, tham dục, lạc dục. Ái dục là lòng ham muốn, luyến ái, bám víu, tham hưởng mọi sự sung sướng thường tình đối với người và đối với vật. Có ba loại ái dục: 1. Ái dục theo nhục dục “ngũ trần”: Năm cảnh trần là “sắc, thanh, hương, vị, xúc”. Trần là bụi dơ. Ngũ trần là năm cái có thể thấm bụi dơ vào thân tâm ta, vào chân tính của ta. 2. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “đoạn kiến”, nghĩ rằng chết là hết, nên không cần quan tâm đến thiện ác, tội phước, quả báo gì cả, cứ lo hưởng thụ lạc thú vật chất và sự giàu sang hiện tại. 3. Ái dục đeo níu theo khoái lạc vật chất, theo quan niệm “thường kiến”, nghĩ rằng những lạc thú và tài sản sẽ còn với mình mãi mãi, lâu dài vĩnh cửu, trường tồn.
21/04/2020(Xem: 7297)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
21/04/2020(Xem: 5715)
Phật giáo là Tông giáo theo quan niệm cổ xưa, trước đây bị người đời ngộ nhận cho là mê tín. Xem từ trên phương diện bề ngoài, nó xác thực là đã khoác lên trên nó sắc thái tông giáo rất sâu nặng. Người ta xem thấy tượng Phật trang sức bằng vàng, nghe đến tụng kinh bằng tiếng Phạn với tiếng chuông và tiếng khánh, nếu có ai hỏi đến, họ đều khăng khăng trả lời là lễ bái nhằm mục đích tỏ lòng tôn kính thần tượng; người ta lại xem thấy sự sinh hoạt của tăng chúng trong tự viện liền khăng khăng vu khống cho chúng nó là ký sanh trùng trong xã hội.
20/04/2020(Xem: 5326)
Các giám đốc chi nhánh của Trung ương Hiệp hội Sinh viên Phật tử Indonesia (HIKMAHBUDHI) thành phố Tangerang đã tiến hành một loạt các phong trào Nhân đạo và xuất phát ra quân vào ngày 10 đến ngày 12 tháng 4 năm 2020, để giúp giảm thiểu nỗi đau thương bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.
19/04/2020(Xem: 5855)
Đại Đế Nã Phá Luân, vị tướng lừng danh của nước Pháp, người từng lập bao chiến công oanh liệt, đã tuyên bố một câu bất hủ, qua những kinh nghiệm chính bản thân: “Có hai sức mạnh trên thế giới, đó là sức mạnh của Thanh Gươm và sức mạnh của Tấm Lòng. Cuối cùng thì Tấm Lòng luôn đánh bại Thanh Gươm” Là con Phật, chúng ta hiểu, Tấm Lòng ở đây là Lòng Từ Bi, là sự tử tế với nhau, là những viên minh châu trong Tứ Vô Lượng Tâm gồm Từ, Bi, Hỷ,Xả mà chúng ta được thọ nhận để học hỏi, để tu trì.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]