Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại Giới Đàn Thánh Thiên tại Làng Mai Thái Lan

22/02/201722:54(Xem: 7730)
Đại Giới Đàn Thánh Thiên tại Làng Mai Thái Lan

ĐẠI GIỚI ĐÀN THÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan

 28 sadi len TD nhan gioi lon thanh Ty Kheo

Trong 5 ngày từ 21 đến 25 tháng 2 diễn ra ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan, Parchong, cách Băng Cốc chừng 300 km. Đại giới đàn vô cùng long trọng, uy nghiêm, linh thiêng và tràn đầy năng lượng. Lần đầu tiên trong đời con được dự ĐẠI GIỚI ĐÀN nên rất xúc động và có những ấn tượng mạnh khó diễn tả trên câu chữ.

Trong suốt cả tuần lễ trước ngày khai đàn, quý Hòa thượng, Thượng tọa, quý vị xuất sỹ cũng như  cư sỹ từ khắp thế giới đã đổ về đây. Từ Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Công, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Pháp, Đức,… Rất đông. Trước đó chúng con, những cư sỹ được ở trong nhà nhưng trước ngày khai đàn 4 ngày, tất cả được chuyển ra ở lều. Thế mà con có cơ hội trải nghiệm ngủ giữa núi, mây, ngủ với trăng sao, ngủ bên chim bướm, ngủ dưới gốc cây. Thật là thú vị và đặc biệt.

Sáng thứ 3, ngày 20/02 là ngày đầu tiên của Đại Giới Đàn. Tất cả chúng con, như thường lệ, vẫn thức giấc lúc 4 giờ sáng để tọa thiền tại thiền đường chính và sau đó đi thiền hành. Rồi chúng con di chuyển đến 2 bên lối vào thiền đường Vách Núi để chuẩn bị đón quý Hòa thượng, Thượng tọa và chư vị xuất sỹ từ thiền đường Vách Núi tiến về thiền đường chính. Không khí thật trang nghiêm và thanh tịnh. Bầu trời yên lặng. Chỉ có tiếng chim hót. Trời vẫn chưa sáng.
Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh

Lễ rước quý Hòa thượng và quý thầy bắt đầu trong tinh thần hòa hợp của tứ chúng. Trời còn đêm. Khí trời tinh khiết và trong lành vô cùng. Chúng tôi đứng yên lặng, chắp tay búp sen, theo dõi hơi thở, cung kính. Đi đầu là quý Hòa thượng, Thượng tọa, sau đến các tỳ kheo, tỳ kheo ni, rồi sa di, sa di ni, cuối cùng là cư sỹ chúng tôi nối theo.
Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 2Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 3Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 4Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 5

Khi đoàn lễ về đến chân thiền đường thì trống bát nhã nổi lên. Mặt trời cũng ló rạng. Ngày mới đến thật rồi. Thật oai nghiêm. Hạnh phúc trong tôi trào dâng.

Buổi sớm mai khi mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên đã là lễ Khai Đàn. Quý Hoà thượng, Thượng tọa và quý thầy, quý sư cô xuất sỹ ngồi trên thiền đường tầng 2. Chúng cư sỹ ngồi tầng 1 để theo dõi buổi lễ qua màn hình lớn. Thật long trọng và uy nghiêm.
Ve den TD thi tia nang dau tien chieu len và trong bat nha

Buổi chiều là lễ truyền giới Tiếp Hiện, tức Bồ Tát giới, 14 giới cho 23 giới tử. Như vậy là có 23 quý sư chú, sư cô đã được nhận bồ tát giới trong buổi chiều ngày đầu tiên của Đại Giới Đàn. Một điểm thú vị rằng, ở đạo tràng Mai Thôn, cả quý suất sỹ và cư sỹ tại gia đều có thể nhận 14 giới để học hỏi và thực hành, để phụng sự và cống hiến.

Buổi tối sư cô Chân Không có buổi thuyết giảng rất thực tế, rất sống động về ý nghĩa 5 giới cho quý vị cư sỹ tại gia.

Sớm nay tất cả cũng vẫn thức giấc lúc 4 giờ sáng và ngồi thiền, tụng kinh và đi thiền hành. Núi đồi và thiên nhiên mênh mông của tu viện như hòa cùng tứ chúng. Chim hót vang trời như chào đón ngày đặc biệt của Đại Giới Đàn.

09h00 sáng nay, bắt đầu lễ lớn truyền giới cho 28 tỳ kheo. Chúng cư sỹ chúng con vẫn ngồi tầng 1 theo dõi trên màn hình. Quý Hòa thượng, Thượng tọa và chúng tỳ kheo, tỳ kheo ni, sa di, sadi ni ở trên tầng 2.Rất hạnh phúc.

Bình thường tại đại lễ đàn truyền giới tỳ kheo, quý vị sadi và sadi ni cũng như chúng cư sỹ không được tham gia. Tuy nhiên Sư ông Thích Nhất Hạnh và quý thầy Làng Mai quyết định cho chúng con được có mặt tham dự đến khi truyền giới.

Đây là lần đầu tiên con được trực tiếp dự Đại Giới Đàn truyền giới lớn. Các phần đầu như dâng hương, tán Phật, lễ Phật và các vị Bồ tát, tụng kinh Bát nhã,… chúng con được chứng kiến và cùng thực tập nên rất xúc động. Chúng con được thấy thầy truyền giới Hòa thượng Chí Mãn, cùng quý thầy Yết ma, thầy Giáo thọ cùng quý thầy chứng minh. Bây giờ con mới hiểu về ý nghĩa của “tam sư thất chứng”. À ra là vậy.

Đúng 09h30 thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất hiện. Thầy đến chứng minh cho đại giới đàn. Khi Thiền sư đến, chúng con đang làm lễ nên không có những bức ảnh chụp Thầy gần và đẹp. Tiếc thay. Nhưng có lẽ tâm thanh tịnh của chúng con cũng đã như đang được bên cạnh thầy và tất cả chúng con thấy an lạc lắm.
Thay Nhat Hanh o thang may len thien duongThay Nhat Hanh o thang may len thien duong 1Thay Nhat Hanh o thang may len thien duong 2

10h15 là phần Tác pháp Yết mà và truyền đại giới tỳ kheo nên chúng con phải rời thiền đường. Thật hạnh phúc cho 28 quý si di chính thức được thọ giới lớn và trở thành các thầy Tỳ kheo. Ngồi thiền trên núi An Ban con thấy an lạc vô cùng.

15h00 chiều nay là đại giới đàn truyền giới Tỳ kheo ni cho 30 vị xuất sỹ nữ. Cũng tại thiền đường lớn. Chúng con cũng vẫn tham gia đến phần Tác pháp Yết ma. Thật hạnh phúc.

Trong hai ngày 23 và 24/02 là lễ truyền đăng cho các quý thầy, quý sư cô chính thức trở thành giáo thọ. Như vậy sẽ có thêm các vị Tỳ kheo và Tỳ kheo ni được trở thành giáo thọ. Đây là lần thứ 2 con đươc dự lễ truyền đăng. Lần trước vào năm 2013 và cũng tại Làng Mai Thái Lan do thiền sư Thích Nhất Hạnh trực tiếp truyền đăng. Cũng rất linh thiêng và màu nhiệm.

Điềm khác biệt ở đạo tràng Mai Thôn là quý cư sỹ cũng có thể trở thành giáo thọ để giảng pháp. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các quý vị cư sỹ giáo thọ vẫn là người phương tây. Rất ít quý cư sỹ người Việt Nam được trở thành giáo thọ. (Mà nếu có thành giáo thọ thì ở Việt Nam, quý cư sỹ giáo thọ vẫn chưa được phép giảng pháp).

Ngày 25/02 là ngày cuối cùng của ĐẠI LỄ ĐÀN TÁNH THIÊN. Đại chúng được nghe các vị tỳ kheo và tỳ kheo ni mới nhận giới chia sẻ về cảm xúc của mình. ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN kết thúc và con cảm nhận rất rõ ai cũng hoan hỷ và tràn đầy năng lượng.

Thật xúc động bởi lần truyền giới lớn lần này có các quý thầy người Mỹ, Pháp, Đức, Ucraina, Malaysia, Hà Lan,… đã trở thành tỳ kheo, tỳ kheo ni. Như vậy Phật giáo Việt Nam của chúng ta đang lan tỏa rất nhanh và rất mạnh đến toàn thế giới thật rồi. Ngày xưa thiền sư Khương Tăng Hội đã truyền Đạo Phật sang Trung Quốc còn ngày nay thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mang đạo Phật Việt Nam ra khắp thế giới. Còn gì hạnh phúc hơn.
Thay Nhat Hanh chung minh

Tự nhiên con nhớ đến 4 câu thơ của lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi rằng:

Hoa đẹp hôm nay, mai sẽ tàn
Không gì vĩnh cửu, để đeo mang,
Phước nghiệp mới theo mình mãi mãi,
Tạo phước đường tu, sẽ vững vàng
.

Trên bầu trời xanh có đám mây rất đẹp, nhưng dù cho đám mây đẹp cách mấy cũng bị gió thổi tan mất. Một hạt tuyếtrất đẹp, nhưng gặp lò lửa thì cũng tan ngay. Vườn thượng uyển rất rộng và có một đóa hoa tuyệt diệu nhưng sớm nở tối tàn.

Ở tu viện nơi chúng con đang có mặt, hiện nay đúng là có trời xanh, mây trắng rất đẹp, có hoa nở khắp nơi, có cây xanh bạt ngàn, có chim ca hát ngày đêm. Thật tuyệt vời. Nhưng tất cả sẽ vô thường. Vậy nên chúng con đang ráng tu, gắng tu, ngày đêm thực hành lời Phật dạy.

Chúng ta đã bày ra các cảnh thế gian, nghiệp mê dẫn chúng ta vào cảnh, từ đó chịu không biết bao nhiêu nỗi khổ trong vòng sinh tử luân hồi.

Chúng con đang rất hạnh phúc và quyết tâm tu tập để từng bước giác ngộ và giải thoát. Dù là cư sỹ tại gia nhưng chúng ta hãy cùng nhau học đúng chánh pháp và thực hành miên mật nhé quý vị và các bạn.

 

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4721)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5032)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4520)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3748)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7567)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4749)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6187)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5334)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12171)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5368)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]