Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đại Giới Đàn Thánh Thiên tại Làng Mai Thái Lan

22/02/201722:54(Xem: 5844)
Đại Giới Đàn Thánh Thiên tại Làng Mai Thái Lan

ĐẠI GIỚI ĐÀN THÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan

 28 sadi len TD nhan gioi lon thanh Ty Kheo

Trong 5 ngày từ 21 đến 25 tháng 2 diễn ra ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN tại Làng Mai Thái Lan, Parchong, cách Băng Cốc chừng 300 km. Đại giới đàn vô cùng long trọng, uy nghiêm, linh thiêng và tràn đầy năng lượng. Lần đầu tiên trong đời con được dự ĐẠI GIỚI ĐÀN nên rất xúc động và có những ấn tượng mạnh khó diễn tả trên câu chữ.

Trong suốt cả tuần lễ trước ngày khai đàn, quý Hòa thượng, Thượng tọa, quý vị xuất sỹ cũng như  cư sỹ từ khắp thế giới đã đổ về đây. Từ Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Công, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Pháp, Đức,… Rất đông. Trước đó chúng con, những cư sỹ được ở trong nhà nhưng trước ngày khai đàn 4 ngày, tất cả được chuyển ra ở lều. Thế mà con có cơ hội trải nghiệm ngủ giữa núi, mây, ngủ với trăng sao, ngủ bên chim bướm, ngủ dưới gốc cây. Thật là thú vị và đặc biệt.

Sáng thứ 3, ngày 20/02 là ngày đầu tiên của Đại Giới Đàn. Tất cả chúng con, như thường lệ, vẫn thức giấc lúc 4 giờ sáng để tọa thiền tại thiền đường chính và sau đó đi thiền hành. Rồi chúng con di chuyển đến 2 bên lối vào thiền đường Vách Núi để chuẩn bị đón quý Hòa thượng, Thượng tọa và chư vị xuất sỹ từ thiền đường Vách Núi tiến về thiền đường chính. Không khí thật trang nghiêm và thanh tịnh. Bầu trời yên lặng. Chỉ có tiếng chim hót. Trời vẫn chưa sáng.
Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh

Lễ rước quý Hòa thượng và quý thầy bắt đầu trong tinh thần hòa hợp của tứ chúng. Trời còn đêm. Khí trời tinh khiết và trong lành vô cùng. Chúng tôi đứng yên lặng, chắp tay búp sen, theo dõi hơi thở, cung kính. Đi đầu là quý Hòa thượng, Thượng tọa, sau đến các tỳ kheo, tỳ kheo ni, rồi sa di, sa di ni, cuối cùng là cư sỹ chúng tôi nối theo.
Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 2Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 3Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 4Doan HT TT Xuat sy tu TD Vach Nui ve TD chinh 5

Khi đoàn lễ về đến chân thiền đường thì trống bát nhã nổi lên. Mặt trời cũng ló rạng. Ngày mới đến thật rồi. Thật oai nghiêm. Hạnh phúc trong tôi trào dâng.

Buổi sớm mai khi mặt trời chiếu những tia nắng đầu tiên đã là lễ Khai Đàn. Quý Hoà thượng, Thượng tọa và quý thầy, quý sư cô xuất sỹ ngồi trên thiền đường tầng 2. Chúng cư sỹ ngồi tầng 1 để theo dõi buổi lễ qua màn hình lớn. Thật long trọng và uy nghiêm.
Ve den TD thi tia nang dau tien chieu len và trong bat nha

Buổi chiều là lễ truyền giới Tiếp Hiện, tức Bồ Tát giới, 14 giới cho 23 giới tử. Như vậy là có 23 quý sư chú, sư cô đã được nhận bồ tát giới trong buổi chiều ngày đầu tiên của Đại Giới Đàn. Một điểm thú vị rằng, ở đạo tràng Mai Thôn, cả quý suất sỹ và cư sỹ tại gia đều có thể nhận 14 giới để học hỏi và thực hành, để phụng sự và cống hiến.

Buổi tối sư cô Chân Không có buổi thuyết giảng rất thực tế, rất sống động về ý nghĩa 5 giới cho quý vị cư sỹ tại gia.

Sớm nay tất cả cũng vẫn thức giấc lúc 4 giờ sáng và ngồi thiền, tụng kinh và đi thiền hành. Núi đồi và thiên nhiên mênh mông của tu viện như hòa cùng tứ chúng. Chim hót vang trời như chào đón ngày đặc biệt của Đại Giới Đàn.

09h00 sáng nay, bắt đầu lễ lớn truyền giới cho 28 tỳ kheo. Chúng cư sỹ chúng con vẫn ngồi tầng 1 theo dõi trên màn hình. Quý Hòa thượng, Thượng tọa và chúng tỳ kheo, tỳ kheo ni, sa di, sadi ni ở trên tầng 2.Rất hạnh phúc.

Bình thường tại đại lễ đàn truyền giới tỳ kheo, quý vị sadi và sadi ni cũng như chúng cư sỹ không được tham gia. Tuy nhiên Sư ông Thích Nhất Hạnh và quý thầy Làng Mai quyết định cho chúng con được có mặt tham dự đến khi truyền giới.

Đây là lần đầu tiên con được trực tiếp dự Đại Giới Đàn truyền giới lớn. Các phần đầu như dâng hương, tán Phật, lễ Phật và các vị Bồ tát, tụng kinh Bát nhã,… chúng con được chứng kiến và cùng thực tập nên rất xúc động. Chúng con được thấy thầy truyền giới Hòa thượng Chí Mãn, cùng quý thầy Yết ma, thầy Giáo thọ cùng quý thầy chứng minh. Bây giờ con mới hiểu về ý nghĩa của “tam sư thất chứng”. À ra là vậy.

Đúng 09h30 thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất hiện. Thầy đến chứng minh cho đại giới đàn. Khi Thiền sư đến, chúng con đang làm lễ nên không có những bức ảnh chụp Thầy gần và đẹp. Tiếc thay. Nhưng có lẽ tâm thanh tịnh của chúng con cũng đã như đang được bên cạnh thầy và tất cả chúng con thấy an lạc lắm.
Thay Nhat Hanh o thang may len thien duongThay Nhat Hanh o thang may len thien duong 1Thay Nhat Hanh o thang may len thien duong 2

10h15 là phần Tác pháp Yết mà và truyền đại giới tỳ kheo nên chúng con phải rời thiền đường. Thật hạnh phúc cho 28 quý si di chính thức được thọ giới lớn và trở thành các thầy Tỳ kheo. Ngồi thiền trên núi An Ban con thấy an lạc vô cùng.

15h00 chiều nay là đại giới đàn truyền giới Tỳ kheo ni cho 30 vị xuất sỹ nữ. Cũng tại thiền đường lớn. Chúng con cũng vẫn tham gia đến phần Tác pháp Yết ma. Thật hạnh phúc.

Trong hai ngày 23 và 24/02 là lễ truyền đăng cho các quý thầy, quý sư cô chính thức trở thành giáo thọ. Như vậy sẽ có thêm các vị Tỳ kheo và Tỳ kheo ni được trở thành giáo thọ. Đây là lần thứ 2 con đươc dự lễ truyền đăng. Lần trước vào năm 2013 và cũng tại Làng Mai Thái Lan do thiền sư Thích Nhất Hạnh trực tiếp truyền đăng. Cũng rất linh thiêng và màu nhiệm.

Điềm khác biệt ở đạo tràng Mai Thôn là quý cư sỹ cũng có thể trở thành giáo thọ để giảng pháp. Tuy nhiên đến nay, hầu hết các quý vị cư sỹ giáo thọ vẫn là người phương tây. Rất ít quý cư sỹ người Việt Nam được trở thành giáo thọ. (Mà nếu có thành giáo thọ thì ở Việt Nam, quý cư sỹ giáo thọ vẫn chưa được phép giảng pháp).

Ngày 25/02 là ngày cuối cùng của ĐẠI LỄ ĐÀN TÁNH THIÊN. Đại chúng được nghe các vị tỳ kheo và tỳ kheo ni mới nhận giới chia sẻ về cảm xúc của mình. ĐẠI GIỚI ĐÀN TÁNH THIÊN kết thúc và con cảm nhận rất rõ ai cũng hoan hỷ và tràn đầy năng lượng.

Thật xúc động bởi lần truyền giới lớn lần này có các quý thầy người Mỹ, Pháp, Đức, Ucraina, Malaysia, Hà Lan,… đã trở thành tỳ kheo, tỳ kheo ni. Như vậy Phật giáo Việt Nam của chúng ta đang lan tỏa rất nhanh và rất mạnh đến toàn thế giới thật rồi. Ngày xưa thiền sư Khương Tăng Hội đã truyền Đạo Phật sang Trung Quốc còn ngày nay thiền sư Thích Nhất Hạnh đã mang đạo Phật Việt Nam ra khắp thế giới. Còn gì hạnh phúc hơn.
Thay Nhat Hanh chung minh

Tự nhiên con nhớ đến 4 câu thơ của lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi rằng:

Hoa đẹp hôm nay, mai sẽ tàn
Không gì vĩnh cửu, để đeo mang,
Phước nghiệp mới theo mình mãi mãi,
Tạo phước đường tu, sẽ vững vàng
.

Trên bầu trời xanh có đám mây rất đẹp, nhưng dù cho đám mây đẹp cách mấy cũng bị gió thổi tan mất. Một hạt tuyếtrất đẹp, nhưng gặp lò lửa thì cũng tan ngay. Vườn thượng uyển rất rộng và có một đóa hoa tuyệt diệu nhưng sớm nở tối tàn.

Ở tu viện nơi chúng con đang có mặt, hiện nay đúng là có trời xanh, mây trắng rất đẹp, có hoa nở khắp nơi, có cây xanh bạt ngàn, có chim ca hát ngày đêm. Thật tuyệt vời. Nhưng tất cả sẽ vô thường. Vậy nên chúng con đang ráng tu, gắng tu, ngày đêm thực hành lời Phật dạy.

Chúng ta đã bày ra các cảnh thế gian, nghiệp mê dẫn chúng ta vào cảnh, từ đó chịu không biết bao nhiêu nỗi khổ trong vòng sinh tử luân hồi.

Chúng con đang rất hạnh phúc và quyết tâm tu tập để từng bước giác ngộ và giải thoát. Dù là cư sỹ tại gia nhưng chúng ta hãy cùng nhau học đúng chánh pháp và thực hành miên mật nhé quý vị và các bạn.

 

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8596)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 7358)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5850)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 10187)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11557)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9766)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10693)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9232)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5552)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6393)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567