Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gần ba giờ quý báu xuân Đinh Dậu 2017 bên thiền sư Thích Nhất Hạnh

08/02/201721:27(Xem: 5585)
Gần ba giờ quý báu xuân Đinh Dậu 2017 bên thiền sư Thích Nhất Hạnh

Gần ba giờ quý báu xuân Đinh Dậu 2017 bên thiền sư Thích Nhất Hạnh

TNH1

Như có linh tính báo, tôi liếc mắt về phía bên trái. Thiền sư Thích Nhất Hạnh xuất hiện. Tôi xin phép thầy Từ Thông và đứng lên ra đảnh lễ thiền sư. Và cứ thế bước thật chậm theo Thầy. Thầy Nhất Hạnh ngồi trên xe lăn. Các thị giả đi theo Thầy. Nét mặt Thầy rất hiền hậu. Đôi mắt Thầy rất sáng. Từ Thầy tỏa ra năng lượng bình an đến lạ kỳ.

Thầy đi một vòng trong trai đường. Lúc này đã xong giờ ăn trưa nên các quý thầy, quý sư cô cũng đã về nhiều, chỉ còn lại khá ít. Cư sỹ thì hầu như chỉ có vài ba người. Thầy hiền từ nhìn chúng tôi. Thầy nhìn và gật đầu như rất hài lòng về các học trò của mình.

Rồi Thầy chỉ tay lên tầng 2. Các thị giả khiêng xe lăn của Thầy lên. Lên đến chiếu nghỉ giữa 2 tầng, Thầy chỉ tay ra tín hiệu cho dừng lại. Thầy ngồi ngắm khu nhà bếp từ đây. Thầy ngắm thiên nhiên trong im lặng và bình an. Tất cả chúng tôi lặng im bao quanh Thầy. Tất cả hoàn toàn im lặng. Thật hạnh phúc.

Rồi chúng tôi theo Thầy lên tầng 2, nơi có chánh điện. Chúng tôi theo sự hướng dẫn bằng tay của Thầy tiến về tượng Phật. Thầy nâng tay lên thành kính lễ Phật. Vì tay phải Thầy chưa nâng lên được nhưng chỉ cần 1 bàn tay trái và khuôn mặt, tôi hiểu rằng thầy đang rất thành kính trước Phật.

Tự nhiên tôi nhớ đến câu chuyện về những ngày Thầy bệnh, do sư cô Chân Không kể đến 3 lần (2 lần ở Làng Mai Pháp tháng 10 năm ngoái và tháng 7 năm nay và mới vừa rồi đây tại Làng Mai Thái Lan). Phước đức quá lớn và phải có chư Phật, chư Tổ gia trì thì Thầy mới có thể từ cõi chết trở về như vậy được chứ. Các học trò của Thầy hạnh phúc lắm. Đứng cùng Thầy trước bàn thờ Phật mà tôi xúc động vô cùng. Tôi, và có lẽ tất cả những ai đang có mặt tại đây, đang cùng biết ơn Phật nhiều lắm.

Rồi Thầy chỉ tay hướng chúng tôi về  phía tủ Kinh. Thầy dừng lại rất lâu. Thầy Pháp Niệm lấy ra 2 phiên bản mới nhất của “Nhật tụng Thiền môn” cho thầy xem. Thầy Pháp Niệm đang đóng vai 1 “hướng dẫn viên” để giới thiệu cho Thầy. Thiền sư Thích Nhất Hạnh liên tục gật đầu. Nhìn nét mặt, tôi biết Thầy đang rất hạnh phúc. Thầy và tất cả chúng tôi đang thực sự hạnh phúc trong phút giây hiện tại.

Rồi Thầy và chúng tôi quay về bàn thờ Tổ tiên. Thầy dừng lại khá lâu và thành kính trước bàn thờ. Tất cả chúng tôi cùng bao quanh và hòa vào tâm của Thầy. Tự nhiên tôi nhớ về 4 trọng ân và thấy an lạc vô cùng.
TNH2

Chúng tôi theo Thầy đi về phía bàn thờ tổ Khương Tăng Hội. Thầy dừng lại rất lâu. Thầy lặng người trước tôn tượng. Cứ vậy chúng tôi cùng đứng thiền bên Thầy trong bình an. Rồi Thầy ra tín hiệu cho các thị giả đưa bức tượng tổ Khương Tăng Hội lại phía Thầygần hơn. Thầy chỉ tay vào từng chi tiết trên bức tượng.Thầy quay sang nhìn chúng tôi như muốn nói rằng hãy biết ơn sơ tổ thiền tông Việt Nam và Trung Hoa.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh là người đầu tiên phát hiện ra và thờ tổ Khương Tăng Hội là sơ tổ thiền Việt Nam và Trung Quốc. Chính Thầy đã viết cuốn sách quý “Thiền Sư Khương Tăng Hội” và đã được xuất bản bằng tiếng Việt tại Việt Nam.

Tự nhiên tôi nhớ về thầy Khương Tăng Hội có cha là thương gia gốc nước Khương Cư miền bắc Ấn Độ, mẹ là người Việt. Thầy Khương Tăng Hội sinh ra ở Việt Nam và xuất gia khi mới 11 tuổi. Thành tài, thầy Khương Tăng Hội đã tổ chức dịch kinh và hoằng pháp ở Luy Lâu (Giao Châu) nay là chùa Pháp Vân, tỉnh Bắc Ninh. Sau đó thầy Khương Tăng Hội sang nước Ngô, lập chùa Kiến Sơ để tu hành. Chùa Kiến Sơ là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên tại nước Ngô. Đó là năm 247. Không thể không tự hào khi ngôi chùa đầu tiên đó lại do một thiền sư người Việt Nam chúng ta lập ra. 
TNH3

Thiền sư Khương Tăng Hội là vị thầy xuất gia đầu tiên xuất hiện ở nước Ngô. Chùa Kiến Sơ được thầy lập ra và có sự yểm trợ của vua Ngô Tôn Quyền. Kinh “Lục Độ Tập” do thầy Khương Tăng Hội dịch thật là tuyệt vời. Đây là một công trình lớn và ý nghĩa mà chúng ta may mắn sau này được đọc, tụng. Không thể không tạc tượng và tôn thờ tổ Khương Tăng Hội. Tôi không thể không lặng người đi cùng Thầy Nhất Hạnh trước tôn tượng của sơ tổ thiền tông Việt Nam và Trung Quốc. Tôi tự nhiên mong có một ngày đủ duyên để đến Nam Kinh. Chùa Kiến Sơ chắc không còn nữa nhưng tôi vẫn muốn đến nơi đây lắm, như tôi đã từng đưa hàng chục đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm và đảnh lễ tại chùa Pháp Vân tỉnh Bắc Ninh, nơi thiền sư Khương Tăng Hội tu hành, dịch kinh và hoằng pháp.

Rồi thầy Nhất Hạnh ra tín hiệu để thầy trò cùng ra ban công ngắm cảnh núi đồi vào buổi trưa, ngay giữa giờ ngọ. Chúng tôi đi thiền hành theo Thầy hết dọc ban công và định sẽ vào thiền đường. Tuy nhiên Thầy chỉ tay và chúng tôi đi ngược lại hành lang, quay lại một vòng nữa. Tôi cảm nhận thầy Nhất Hạnh rất yêu thiên nhiên và trân trọng thiền đường.

Rồi từ tầng 1 chúng tôi đi theo thầy xuống nhà bếp. Thầy vào thăm nhà bếp. Thầy dừng ở đây khá lâu. Tôi xúc động lắm. Bị bệnh vậy mà thầy vẫn quan tâm đến bếp núc, đến nơi nấu cơm, đến thức ăn cho các học trò. Có mặt tại đây tôi như nhớ lại các câu chuyện về việc thầy nấu ăn cho các học trò ăn, việc thầy dạy nấu ăn cho các học trò. Một người vĩ đại như Thầy nhưng luôn rất chi tiết, rất cẩn thận, có tinh thần phụng sự tuyệt vời, và có tình yêu thương bao la.
TNH4

Từ nhà bếp chúng tôi theo Thầy ra ngoài đi thiền hành. Chiếc xe điện chờ sẵn. Thầy thị giả hỏi liệu Thầy có muốn lên xe điện đi ngắm thiên nhiên không. Thầy gật đầu. Thế là quý tăng bế Thầy lên xe, cho Thầy ngồi vào giữa, 2 quý thầy ngồi hai bên. Tôi thấy rõ hạnh phúc trên khuôn mặt Thầy.Tất  cả chúng tôi đứng quanh Thầy khá lâu. Xe chạy. Chúng tôi đứng lại lặng yên trong hạnh phúc. Hạnh phúc lắm.

…..

Trưa hôm qua cũng vậy. Khi tôi vừa ăn xong tôi cơm, chợt có linh cảm gì đó nên quay lại. Thiền sư Thích Nhất Hạnh cùng các thị giả đang tiến về trai đường. Điểm khác nhau rằng hôm nay Thầy vào trai đường từ hướng bắc thì trưa nay Thầy vào từ hướng nam. Tôi cũng đã rất hạnh phúc để đến đảnh lễ Thầy. Rồi theo Thầy đi vòng quanh trai đường. Thầy chào các quý thầy, quý sư cô và các cư sỹ đang có mặt tại đây. Rồi tất cả cũng đã lên tầng 2 nơi có thiền đường. Hôm qua cũng như hôm nay, Thầy đều lễ Phật, lễ sơ tổ thiền tông Việt Nam Khương Tăng Hội. Trưa hôm qua thầy cũng đã cho đưa tôn tượng tổ Khương Tăng Hội lại gần Thầy và chỉ tay nhiều lần như muốn hướng dẫn chúng tôi, nhưng muốn giảng cho chúng tôi về thầy Khương Tăng Hội. Thầy ra hiệu cho chúng tôi ngồi xuống. Tất cả cùng quỳ chân, chắp tay cung kính trước tôn tượng thầy Tăng Hội.

Trưa hôm qua chúng tôi đi thiền hành theo Thầy từ trai đường về khu ni xá. Thầy đến thăm nơi ở và sinh hoạt của các học trò là quý sư cô đang tu tập ở Làng Mai Thái Lan. Tôi lặng lẽ bước chân thiền hành theo Thầy trong an lạc giữa buổi trưa.

Tôi nhớ và không thể quên được rằng đã nhiều lần Thầy nhìn về phía tôi. Thầy nhìn tôi rất chăm chú như muốn nói gì đó. Có 2 lần thầy dùng tay chỉ chỉ về phía tôi. Tôi chỉ biết gật đầu. Tôi hiểu rằng Thầy dặn tôi ráng tu đi nhé. Thầy như muốn tôi chú tâm hơn vào tu tập, muốn tôi quay vào bên trong mình nhiều hơn. Rằng giác ngộ và giải thoát mới là mục đích tối hậu của người tu, của tất cả mọi Phật tử. Rằng làm sao để Pháp của Phật đến với thật nhiều người dân Việt Nam ta. Tôi hiểu ý Thầy. Chợt tôi nhớ rằng, năm trước, Sư Bá đã uống trà thân mật cùng tôi và dặn rằng tôi cần dành thêm thời gian hành thiền và sẽ sớm cso kết quả. Sư Bá cũng nói rằng tôi sẽ là cánh tay nối dài của Thầy. Trời ơi, con có làm được gì đâu. Con chỉ biết ráng tu cho tốt, ráng thực hành chánh niệm cho tốt nhất thôi ạ, Thầy ơi.

……

Cách đây 3 hôm, khi chúng tôi đang pháp đàm, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã xuất hiện. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thầy Thầy bằng xương bằng thịt trong năm Đinh Dậu 2017 này. Thầy đi thăm và đến gần từng bàn pháp đàm. Thầy nhìn chúng tôi tràn đầy yêu thương. Rồi chúng tôi cũng đi thiền hành theo Thầy. Đi thiền hành trên con đường nhỏ tiến về phía khu tăng xá. Thầy đến thăm nơi ở của các quý thầy. Chúng tôi đã bước những bước thật thành thơi cạnh thầy, bên thầy và sau thầy.

……

Khi tôi đang ngồi gõ những dòng chữ này thì Thiền sư Thích Nhất Hạnh lại xuất hiện lần thứ 4 và lần thứ 2 trong hôm nay. Phòng ở của tôi ngay đối diện khu tăng xá. Tôi ngồi gõ chữ và mặt hướng ra những hàng tre xanh. Phía xa là rừng và cây. Nắng chiều đang chiếu. Thật hạnh phúc. Thật an lạc. Thân tôi đang an vô cùng. Tâm tôi đang lạc vô cùng. Có Thầy bên cạnh. Còn gì bằng có Thầy đến thăm!

…..

Thầy ơi, sáng nay con ngồi uống trà với bác sỹQuốc mới từ San Fransisco, Hoa Kỳ bay sang để khám chữa cho thầy. Bác sỹ Quốc là bác sỹ chuyên ngành cơ – xương – thần kinh neuromusculoskeletal rất giỏi. Đang uống trà thì nghe qua điện thoại thấy 1 thầy thị giả gọi điện báo rằng đêm qua Thầy ngủ ngon và sức khỏe đã tốt lên. Ôi con mừng lắm.

Thầy ơi, sáng nay con uống trà cùng thầy Tâm Phong (trước đây thầy Tâm Phong tu ở chùa Hoằng Pháp và mới về nhập chúng ở Làng Mai cách đây có 2 năm, tức 2015). Thế nào đủ duyên thầy Tâm Phong cho con 1 bàn cạo râu để sử dụng (vì khi rời Hà Nội con đã quên mang theo, mà ở đây làm gì có cửa hàng hay tiệm tạp hóa). Thế là con đã được làm sạch mặt, làm đẹp mình để đón Thầy, để đi thiền hành cùng Thầy.

Thầy ơi, hôm nay con nhai cơm thấy rất ngọt. Ngọt bởi con đã thực sự ăn trong chánh niệm (chứ không còn ăn các dự án, các mối lo âu, không còn ăn các tính toán và kế hoạch nữa). Sớm nay con cũng đã đi thiền hành trong thảnh thơi và mỗi bước đi của con đã vững chãi hơn và chế tác được nhiều an lạc hơn. Con đã thấy bình an hơn và đã quay với hiện tại nhiều hơn rất nhiều ạ. Con hạnh phúc lắm. 

Thầy ơi, hôm qua con nghe quý thầy nói rằng ở bệnh viên Băng Cốc có 1 chiếc xe để tập đi cho người bị tai biến và họ nói nếu Thầy tập bằng chiếc xe này thì có thể sau vài tuần là đi được. Ở bệnh viện Băng Cốc lại có loại xe thuộc thế hệ thứ 3, hiện đại nhất, hiện đại hơn cả xe bên San Fransisco nữa. Con vui vô cùng. Mong sao, cầu nguyện sao, để thầy mau khỏe, để có thể tự đi lại được và cánh tay phải của Thầy cũng có thể sử dụng được như tay trái hiện nay. Để Thầy đi thiền hành cùng chúng con!

Thầy ơi, chúng con cùng các đồng nghiệp tại công ty sách Thái Hà đang hết mình cố gắng để xuất bản càng nhiều càng tốt các tác phẩm của Thầy, để thật đông người có cơ hội đọc, học và thực hành những lời Phật dạy và theo sự hướng dẫn của Thầy. Cuốn mới nhất chúng con vừa in là “Đạo Phật cho tuổi trẻ”, đúng như mong muốn của Thầy, rằng Đạo Phật cần đến với giới trẻ.

Thầy ơi, hơn thế nữa, ngày 19 tháng 2 tới con sẽ làm khách mời của khóa tu dành cho tuổi trẻ, trong chương trình “Gương sáng” tại chùa Giác Ngộ, quận 10 TP HCM. Dự kiến có đến vài trăm bạn trẻ sẽ tham gia. Con mới là gương mờ, có chăng là hơi sáng 1 chút mà tại sao lại được mời. Con biết nói gì, chia sẻ gì đây, khi gương sáng của Thầy lớn như trái núi, còn kết quả hành thiền và tu tập của con mới chỉ như xíu đất trong móng tay. Nhưng con và các bạn tu nhất định sẽ tu tốt, sẽ phụng sự tốt nhất để Thầy vui, để  thực sự “tay Thầy trong tay con” đấy ạ.
TNH5

Thầy ơi, mấy hôm rồi, có khá nhiều các Phật tử từ Lạng Sơn, Huế, Hải Phòng, hỏi con liệu Thái Hà Books có cuốn này, cuốn kia của Thầy hay không, con nói rằng, có đủ hết. Con có nói rằng, nếu như quý vị nào muốn bất cứ cuốn nào mà chúng con không có, chúng con sẽ cố tìm bằng được. Sách của Thầy hiện nay đã được xuất bản ở Việt Nam nhiều lắm rồi ạ.

Thầy ơi, con đang ngồi đây trong gió mát, trong bình an. Một không gian thật tuyệt vời. Một khung cảnh quá tuyệt vời. Một vùng núi có khí hậu tốt và năng lượng tràn đầy. Con đang hạnh phúc quá Thầy ơi. Con còn hạnh phúc hơn nhiều và biết ơn Thầy vô cùng khi trong mấy ngày qua con đã có may mắn được bên Thầy gần 3 tiếng đồng hồ. Gần 3 giờ quý báu xuân Đinh Dậu 2017 bên Thầy, bên thiền sư Thích Nhất Hạnh thì còn gì tuyệt hơn.

Tối nay, xin sẽ ngồi yên, sẽ thiền giúp các quý vị và các bạn đạo nào đang quá bận bịu và không có thời gian ngồi thiền. Tối nay xin sẽ thiền hành giùm cho quý vị, những người đang đọc những dòng chữ này. Xin lan tỏa năng lượng, hiểu biết và yêu thương đến tất cả, tất cả. Nguyện ngày an lành, đêm an lành. Đêm ngày 6 thời đều an lành. Xuân Đinh Dậu 2017 năm nay quá an lành….

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/05/2021(Xem: 4720)
Lời tựa Những lời Phật dạy phần lớn mang tính phương tiện. Nếu ta chấp chặt từng chữ, từng lời sẽ khó hiểu được hết ý nghĩa thâm sâu bên trong. Chúng ta - những người học Phật ngày nay - rất cần nhận biết đâu là phương tiện, đâu là chân lý trong những lời Phật dạy để không rơi vào cực đoan và thiên kiến. Ngoài ra, người học Phật cũng cần chú tâm vào thực hành để tự mình thực chứng, để tự tìm ra cách đi phù hợp cho riêng mình.
26/05/2021(Xem: 5029)
Phật Đà sau khi thành Chánh Đẳng Chánh Giác nơi cội Bồ Đề, trong thời gian hai mươi mốt ngày, chỉ riêng mình thọ dụng diệu lạc giải thoát, tự riêng cảm niệm lý pháp tịch tịnh vi diệu thậm thâm khó thấy, không phải cảnh giới của tìm cầu, chỉ có bậc trí mới chứng ngộ được; chúng sanh thì bị nhiễm trước thâm sâu ngã kiến, ái lạc phiền não nặng nề, mặc dù họ được nghe Phật Pháp, e rằng cũng không thể rõ thấu, chỉ uổng công vô ích, chi bằng im lặng tịnh trụ tốt hơn. Sau đó Đại Phạm Thiên Vương ân cần cầu thỉnh Phật thuyết pháp, Thế Tôn mới đến Lộc Dã Uyển ngoài thành Ba La Nại Tư, vì năm ông thị giả lúc trước bỏ Phật mà vào trong đây tu khổ hạnh gồm có: A Nhã Kiều Trần Như, Át Bệ, Bạt Đề, Thập Lực Ca Diếp, Ma Nam Câu Lợi, giảng pháp môn Tứ Đế: Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Năm vị sau khi nghe pháp thấu hiểu ý nghĩa các lậu đều dứt, chứng thành bậc A La Hán, đây là Tam Bảo đầu tiên mới thiết lập trong thế gian: Đại Thánh Phật Đà là Phật Bảo, Pháp Luân Tứ Đế là Pháp Bảo, Năm A La Hán là Tăng Bảo.
24/05/2021(Xem: 4515)
Đại thừa lấy việc chăn trâu dụ cho việc điều tâm, luyện tâm. Cái tâm đó, nguyên lai thuần hậu, nhưng đã bị đánh lạc mất, để nó chạy rông, buông lung theo sở thích không biết gì đến những hiểm nguy rình rập, cho nên phải tìm lại, và chế ngự cho thuần tính. Cái tâm vọng động xấu xa lần hồi được gạn lọc khỏi các cấu nhiễm trần gian sẽ sáng dần lên và từ chỗ vô minh sẽ đạt tới cảnh giới vòng tròn viên giác. Đó là tượng trưng cho phép tu “tiệm”. Theo phép tu tiệm thì phải tốn rất nhiều công phu mới tiến đến được từng nấc thang giác ngộ. Nhờ công phu, cái vọng tâm lần hồi gạn lọc được trần cấu mà sáng lần lên, cũng như nhờ được chăn dắt mà con trâu hoang đàng lâu ngày trở nên thuần thục dần dần và lớp da đen dơ dáy trắng lần ra.
24/05/2021(Xem: 3747)
Cơn đại dịch quét qua địa cầu gây điêu đứng và làm xáo trộn cả đời sống của nhân loại. Nó tước đi những sinh mệnh, làm đảo lộn nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và quốc tế. Nó không phân biệt, nể trọng hay nhường nhịn ai; không kỳ thị trí thức hay bình dân, giàu hay nghèo, già hay trẻ, nam hay nữ, khỏe mạnh hay yếu đuối. Nó ly cách từng cá nhân, chia lìa những gia đình, khoanh vùng từng xã hội; và như lưỡi hái khổng lồ của tử thần, nó phạt ngang, san bằng tất cả những gì nằm trên lối đi thần tốc của nó.
24/05/2021(Xem: 7565)
Ca khúc phổ nhạc “Đóa Hoa Dâng Đời... Của Ns Phật Giáo Hằng Vang từ bài thơ có tựa là “ Đóa Hoa Ngàn Đời... Của Huyền Lan đăng tuần báo Giác Ngộ đặc biệt Phật Đản số 110 ra ngày 09/05/1998. Sau đó vào năm 2003. Cư Sỹ Tống Hồ Cầm – Phó Tổng Biên Tập Báo Giác Ngộ - tức nhà thơ Tống Anh Nghị - Chủ Nhiệm CLB thơ ca Báo Giác Ngộ, hợp tuyển thơ báo Giác Ngộ nhiều tác giả có tên gọi “Sắc Hương Hoa Bút... Được tuyển chọn vào tập thơ nhiều tác giả nầy...
24/05/2021(Xem: 4747)
Ni sư Thích Nữ Giới Hương có lẽ là vị trụ trì viết nhiều nhất ở hải ngoại. Đó là theo chỗ tôi biết, trong cương vị một nhà báo nhiều thập niên có liên hệ tới nhà chùa và công việc xuất bản. Viết là một nỗ lực gian nan, vì phải đọc nhiều, suy nghĩ nhiều, phân tích nhiều, cân nhắc kỹ rồi mới đưa chữ lên mặt giấy được. Đặc biệt, Ni sư Giới Hương cũng là vị trụ trì viết bằng tiếng Anh nhiều nhất. Tôi vẫn thường thắc mắc, làm thế nào Ni sư có đủ thời giờ để gánh vác Phật sự được đa dạng như thế. Nghĩ như thế, vì tự thấy bản thân mình, nghiệm ra, không có đủ sức đọc và viết nhiều như Ni sư.
18/05/2021(Xem: 6179)
Phật sử ghi lại rằng, vào canh Ba đêm thành đạo, đức Phật đã tìm ra câu giải đáp làm sao thoát khỏi cảnh “Sinh, Già, Bệnh, Chết”, tức thoát khỏi vòng “luân hồi sinh tử”. Câu trả lời là phải đoạn diệt tất cả “lậu hoặc”. Lậu hoặc chính là những dính mắc phiền não, xấu xa, ác độc, tham, sân, si… khiến tâm con người bị ô nhiễm từ đời này sang đời khác, và đời này con người ta vẫn tiếp tục huân tập lậu hoặc, tạo thành nghiệp. “Lậu hoặc” hay “nghiệp” là nguyên tố nhận chìm con người trong luân hồi sanh tử, là nguyên nhân của khổ đau. Muốn chấm dứt khổ đau, chấm dứt luân hồi sanh tử thì phải đoạn diệt tất cả các lậu hoặc, không có con đường nào khác!
18/05/2021(Xem: 5332)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa. Hy vọng tránh được một cuộc tắm máu, ngài đã đi lưu vong và hơn 150,000 Tây Tạng đã đi theo ngài. Bất hạnh thay, hành động này đã không ngăn được sự tắm máu. Một số báo cáo nói rằng khoảng một triệu người Tây Tạng đã chết trong năm đó như một kết quả trực tiếp của việc Tàu Cộng xâm chiếm Tây Tạng.
16/05/2021(Xem: 12167)
Nhận xét rằng, Chúng ta đang đứng trước một khúc quanh gấp của lịch sử nhân loại. Đại dịch Covid-19 đã khép kín mỗi cá nhân trong một không gian chật hẹp, cách ly xã hội, cô lập cá nhân, cách ly cả những người thân yêu. Nó đã tạo ra những khủng hoảng tâm lý trầm trọng trong nhiều thành phần xã hội. Một số đông bị quẫn bức, không thể tự kềm chế, bỗng chốc trở thành con người bạo lực, gieo kinh hoàng cho xã hội. Một số khác, có lẽ là số ít, mà phần lớn trong đó là thanh thiếu niên, khởi đầu cũng chất đầy oán hận trong lòng, nhưng rồi trước ngưỡng sinh tử sự đại, tự mình phấn đấu tự kềm chế, cuối cùng đã khám phá chính mình, trong trình độ nào đó, với những giá trị nhân sinh chỉ có thể tìm thấy trong những cơn tư duy thầm lặng. Giá trị nhân sinh không thể tìm thấy bằng những cao trào kích động của tuổi trẻ. Thế hệ ấy sẽ làm thay đổi hướng đi của lịch sử Đông Tây qua hai nghìn năm kỷ nguyên văn minh Cơ-đốc, khi mà tín đồ có thể liên hệ trực tiếp với đấng Chí Tôn của mình qua mạng truyền
15/05/2021(Xem: 5364)
Phần này bàn về niên hiệu Long Thái và chúa Khánh ở Cao Bằng vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các danh từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Các tài liệu tham khảo chính của bài viết này là cuốn "Chúa Thao cổ truyện" và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]