Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tết Yêu Thương

04/02/201715:38(Xem: 5716)
Tết Yêu Thương

Tết Yêu Thương
Tet-yeu-thuong

Ngày làm việc cuối cùng của năm, trước khi nghỉ tết Nguyên đán là ngày chan chứa yêu thương trong chúng tôi. Ngày này thật sự nhiều yêu thương. Chúng tôi tổ chức Tết Yêu Thương. Yêu thương là quan trọng vô cùng. Bởi 2 từ quan trọng nhất Đức Phật dạy chúng ta là yêu thương và trí tuệ. Chúng tôi làm công tác xuất bản, tức cung cấp cho bạn đọc và người dân những cuốn kinh, cuốn sách để thực hiện bước đầu trong 3 bước căn bản của người tu là văn – tư – tu để từng bước tăng trưởng trí tuệ, để tiến đúng trên con đường giác ngộ và giải thoát nên yêu thương (cùng với trí tuệ) luôn được đặt lên hàng đầu.

Suốt 10 năm nay, trong Tết Yêu Thương mỗi thành viên nhận được 1 cặp bánh yêu thương – bánh chưng chay để mang về nhà thăm hương gia tiên sau đó để cả gia đình, từng gia đình huyết thống có cơ hội thưởng thức bánh chưng chay trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Trong 10 năm nay, tại Tết Têu thương, chúng tôi tổ chức Thái Hà Books Family Day để yêu thương và cám ơn các bố, các mẹ. các vợ các chồng và các con của các thành viên trong công ty. Không có các bậc sinh thành thì chúng tôi không thể có các thành viên trong gia đình thứ 2 – gia đình cơ quan tuyệt vời như vậy được. Các cộng sự, đồng nghiệp của chúng tôi thật sự tuyệt vời, làm việc cần cù chăm chỉ, hết mình phụng sự cả năm trời, xuất bản trên dưới 100 đầu sách, với hàng vạn bản in phục vụ bạn đọc. Không thể  không nhớ đến công ơn cha mẹ của các đồng nghiệp. Công lao này là rất lớn, là vô biên. Chúng tôi cũng yêu thương và biết ơn các vợ (hoặc chồng) và các con của các đồng nghiệp của chúng tôi đã cảm thông với chồng (hoặc vợ), với bố, với mẹ của mình trong cả năm qua. Thái Hà Books Family Day thực sự tràn ngập yêu thương với những tiết mục văn nghệ tự sáng tác, tự biểu diển, với những món ăn đậm tình người, với những món quà giản đơn những chan chứa yêu thương.

Trong Tết Yêu Thương, chúng tôi nói những lời hay, ý đẹp cho người thân của mình: bố mẹ, vợ chồng, anh em, con, đồng nghiệp, hàng xóm của chính mình. Thực ra, nói những lời ái ngữ với người ngoài rất dễ nhưng nói với người thân thì quả là rất khó. Thực sự là vậy. Nếu khó nói thành lời, chúng tôi viết email. Nếu vẫn khó khăn, chúng tôi nhắn tin qua điện thoại, facebook, zalo hay các phương tiện truyền thông khác. Để có truyền thông tốt trong gia đình là rất quan trọng nên trong Tết Yêu Thương, đây là điểm rất quan trọng.

Trong Tết Yêu Thương chúng tôi dành thời gian ngồi bên nhau. Đó có thể là bữa ăn, buổi uống trà. Có thể đơn giản ngồi bên nhau quanh 1 nồi lẩu chay hay 1 ấm trà thơm và nóng. Đôi khi là 1 đĩa bánh hay lọ kẹo. Đơn giản và ít tốn kém công cùng, nhưng rất tuyệt vời bởi chan chứa yêu thương.

Trong Tết Yêu Thương chúng tôi tặng cho nhau những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa và giàu thông điệp yêu thương. Những món quà này nhất định được chuyển đến các đối tác, các bạn đọc và những người, những cơ quan đã đồng hành cùng chúng tôi trong cả năm vừa qua. Trong những món quà đó luôn chứa đầy yêu thương của cả gần 100 nhân viên toàn công ty.

Ngày cuối cùng làm việc của năm cũ chúng tôi nhắc nhau “Bên nhau mỗi ngày, chan chứa yêu thương”. Chúng tôi thường hát bài hát truyền thống “Người tôi yêu tôi thương là người bên trái của tôi. Người tôi yêu tôi thương là người bên phải của tôi.Người tôi yêu tôi thương là người  xung quanh tôi đó. Người tôi yêu tôi thương là người trước mặt tôi đây”. Quả thật là những người chúng tôi yêu thương khắp nơi, bên cạnh chúng tôi.

Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, này đầu tiên đi làm chứa chan thật nhiều yêu thương. Tết Yêu Thương trong đầu xuân mới luôn chan chứa yêu thương. Những nụ cười, những ánh mắt. Những cái cầm tay và những cử chỉ thân thương. Những lời chúc và những bài hát, lời ca. Tất cả được biểu hiện rất rõ của Tết Yêu Thương để yêu thương sẽ được luôn tràn ngập suốt cả năm. Chúng tôi nhắc nhau khi đến cơ quan “Bước trong năm mới, bước bước yêu thương”. Chúng tôi cùng nhau bước những bước thật nhẹ nhàng trong yêu thương, chúng tôi nở những nụ cười thật nhẹ nhàng và tràn đầy yêu thương để tặng nhau. Chúng tôi dành thời gian hỏi thăm nhau và quan tâm đến nhau. Dù chỉ ít phút thôi nhưng cả cơ quan tràn ngập yêu thương, tràn ngập năng lượng bình an.

Có 1 cuốn sách luôn nằm trong tip bán chạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh có tên “Muốn an được an‘. Tất cả mọi người rất thích đọc cuốn sách này, nhất là năm mới, để mong muốn mang lại an lành cho mình, gia đình và cơ quan. Tuy nhiên còn1 cuốn sách rất hay nữa nằm trong tâm chúng tôi mà chưa in ra giấy. Đó là “Muốn yêu thương được yêu thương”. Rất đúng đấy ạ. Chắc bạn đã đọc cuốn “Người nam châm – bí mật của luật hấp dẫn” rồi nên thừa biết, rằng mình tỏa ra cái gì sẽ hút lại cái đó. Tỏa ra yêu thương thì dĩ nhiên yêu thương sẽ hút về mình, lan tỏa trong mình, với mình, với người thân, anh em, bạn bè và đồng nghiệp của mình. Còn lý do gì nữa mà không yêu thương!

Hôm nay là những ngày làm đầu tiên của năm mới. Khi bạn đang đọc những dòn chữ này là khi chúng ta vẫn đang trong những ngày đầu tiên của năm mới. năm mới ta chỉ mới nếu biết tự làm mới. Năm mới tràn đầy yêu thương khi ta yêu thương mọi người. Tôi thật sự muốn Tết Yêu Thương cũng có bên bạn và những người quan bạn. Thật mà.

Khi yêu thương, ta được rất nhiều lợi ích. Khi yêu thương ai cũng được lợi. Mà người được lợi đầu tiên không ai khác, chính là bạn. Trong tâm tôi đang vang vọng bài hát “Khi yêu thương”. Bạn cùng chúng tôi hát nhé. Còn nếu chưa biết giai điệu và chưa biết hát thì bạn chỉ cần đọc và ngẫm mà thôi. Tuyệt lắm mà.

“Khi yêu thương, lòng như đứa trẻ

Xin cho hoài không đắn đo chi

Ngày thâu nắng vàng tươi về thắp

Và gom lá điểm tô một mùa

Vơi hay đầy cũng để cho thôi.

Lá đông đưa chào nhua buổi sáng

Gió xuân qua thì  bay nhẹ nhàng

Nơi hẹn về là chốn an vui…

Khi yêu thương lòng như đứa trẻ,

Không gian nhiều càng mở thêm ra

Tình thân quyến gặp trong mọi nẻo

Và nơi chốn bình an là nhà

Mây bay hoài xin cứ bay đi.

Chắp tay hoa chào nhau buổi sáng

Bước chân ra một phương ở ngoài

Nơi em và tôi vốn không hai”.

Tết Yêu Thương thật bình an và hạnh phúc. Hạnh phúc đang lan tỏa từ chúng tôi sáng các bạn, từ các bạn đi muôn phương. Tết Yêu thương chan chứa yêu thương. Vậy nên hãy cùng chúng tôi vui Tết Yêu Thương thật vui nhé.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Ý kiến bạn đọc
04/05/201703:15
Khách
Rất cảm động khi đọc các bài viết của TS Trần Mạnh Hùng. Đặc biệt là bài viết "Tết yêu thương"này. Tự dưng em có một suy nghĩ là mong ước được là một thành viên của Cty, vì mấy chục năm qua, đi làm và luôn mong ước mình được làm việctrong môi trường mà mọi người yêu thương thật sự và đối xử chân tình với nhau. Không bị stress mỗi sáng mai đi làm, không bị stress vì nỗi lo lắng bị đào thải, để còn được làm việc, nuôi nấng con cái. Mong lắm thay!!!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4949)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5091)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4444)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4119)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4702)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4164)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3610)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6888)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6966)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5060)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]