Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tết Yêu Thương

04/02/201715:38(Xem: 6032)
Tết Yêu Thương

Tết Yêu Thương
Tet-yeu-thuong

Ngày làm việc cuối cùng của năm, trước khi nghỉ tết Nguyên đán là ngày chan chứa yêu thương trong chúng tôi. Ngày này thật sự nhiều yêu thương. Chúng tôi tổ chức Tết Yêu Thương. Yêu thương là quan trọng vô cùng. Bởi 2 từ quan trọng nhất Đức Phật dạy chúng ta là yêu thương và trí tuệ. Chúng tôi làm công tác xuất bản, tức cung cấp cho bạn đọc và người dân những cuốn kinh, cuốn sách để thực hiện bước đầu trong 3 bước căn bản của người tu là văn – tư – tu để từng bước tăng trưởng trí tuệ, để tiến đúng trên con đường giác ngộ và giải thoát nên yêu thương (cùng với trí tuệ) luôn được đặt lên hàng đầu.

Suốt 10 năm nay, trong Tết Yêu Thương mỗi thành viên nhận được 1 cặp bánh yêu thương – bánh chưng chay để mang về nhà thăm hương gia tiên sau đó để cả gia đình, từng gia đình huyết thống có cơ hội thưởng thức bánh chưng chay trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Trong 10 năm nay, tại Tết Têu thương, chúng tôi tổ chức Thái Hà Books Family Day để yêu thương và cám ơn các bố, các mẹ. các vợ các chồng và các con của các thành viên trong công ty. Không có các bậc sinh thành thì chúng tôi không thể có các thành viên trong gia đình thứ 2 – gia đình cơ quan tuyệt vời như vậy được. Các cộng sự, đồng nghiệp của chúng tôi thật sự tuyệt vời, làm việc cần cù chăm chỉ, hết mình phụng sự cả năm trời, xuất bản trên dưới 100 đầu sách, với hàng vạn bản in phục vụ bạn đọc. Không thể  không nhớ đến công ơn cha mẹ của các đồng nghiệp. Công lao này là rất lớn, là vô biên. Chúng tôi cũng yêu thương và biết ơn các vợ (hoặc chồng) và các con của các đồng nghiệp của chúng tôi đã cảm thông với chồng (hoặc vợ), với bố, với mẹ của mình trong cả năm qua. Thái Hà Books Family Day thực sự tràn ngập yêu thương với những tiết mục văn nghệ tự sáng tác, tự biểu diển, với những món ăn đậm tình người, với những món quà giản đơn những chan chứa yêu thương.

Trong Tết Yêu Thương, chúng tôi nói những lời hay, ý đẹp cho người thân của mình: bố mẹ, vợ chồng, anh em, con, đồng nghiệp, hàng xóm của chính mình. Thực ra, nói những lời ái ngữ với người ngoài rất dễ nhưng nói với người thân thì quả là rất khó. Thực sự là vậy. Nếu khó nói thành lời, chúng tôi viết email. Nếu vẫn khó khăn, chúng tôi nhắn tin qua điện thoại, facebook, zalo hay các phương tiện truyền thông khác. Để có truyền thông tốt trong gia đình là rất quan trọng nên trong Tết Yêu Thương, đây là điểm rất quan trọng.

Trong Tết Yêu Thương chúng tôi dành thời gian ngồi bên nhau. Đó có thể là bữa ăn, buổi uống trà. Có thể đơn giản ngồi bên nhau quanh 1 nồi lẩu chay hay 1 ấm trà thơm và nóng. Đôi khi là 1 đĩa bánh hay lọ kẹo. Đơn giản và ít tốn kém công cùng, nhưng rất tuyệt vời bởi chan chứa yêu thương.

Trong Tết Yêu Thương chúng tôi tặng cho nhau những món quà đơn giản nhưng ý nghĩa và giàu thông điệp yêu thương. Những món quà này nhất định được chuyển đến các đối tác, các bạn đọc và những người, những cơ quan đã đồng hành cùng chúng tôi trong cả năm vừa qua. Trong những món quà đó luôn chứa đầy yêu thương của cả gần 100 nhân viên toàn công ty.

Ngày cuối cùng làm việc của năm cũ chúng tôi nhắc nhau “Bên nhau mỗi ngày, chan chứa yêu thương”. Chúng tôi thường hát bài hát truyền thống “Người tôi yêu tôi thương là người bên trái của tôi. Người tôi yêu tôi thương là người bên phải của tôi.Người tôi yêu tôi thương là người  xung quanh tôi đó. Người tôi yêu tôi thương là người trước mặt tôi đây”. Quả thật là những người chúng tôi yêu thương khắp nơi, bên cạnh chúng tôi.

Sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, này đầu tiên đi làm chứa chan thật nhiều yêu thương. Tết Yêu Thương trong đầu xuân mới luôn chan chứa yêu thương. Những nụ cười, những ánh mắt. Những cái cầm tay và những cử chỉ thân thương. Những lời chúc và những bài hát, lời ca. Tất cả được biểu hiện rất rõ của Tết Yêu Thương để yêu thương sẽ được luôn tràn ngập suốt cả năm. Chúng tôi nhắc nhau khi đến cơ quan “Bước trong năm mới, bước bước yêu thương”. Chúng tôi cùng nhau bước những bước thật nhẹ nhàng trong yêu thương, chúng tôi nở những nụ cười thật nhẹ nhàng và tràn đầy yêu thương để tặng nhau. Chúng tôi dành thời gian hỏi thăm nhau và quan tâm đến nhau. Dù chỉ ít phút thôi nhưng cả cơ quan tràn ngập yêu thương, tràn ngập năng lượng bình an.

Có 1 cuốn sách luôn nằm trong tip bán chạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh có tên “Muốn an được an‘. Tất cả mọi người rất thích đọc cuốn sách này, nhất là năm mới, để mong muốn mang lại an lành cho mình, gia đình và cơ quan. Tuy nhiên còn1 cuốn sách rất hay nữa nằm trong tâm chúng tôi mà chưa in ra giấy. Đó là “Muốn yêu thương được yêu thương”. Rất đúng đấy ạ. Chắc bạn đã đọc cuốn “Người nam châm – bí mật của luật hấp dẫn” rồi nên thừa biết, rằng mình tỏa ra cái gì sẽ hút lại cái đó. Tỏa ra yêu thương thì dĩ nhiên yêu thương sẽ hút về mình, lan tỏa trong mình, với mình, với người thân, anh em, bạn bè và đồng nghiệp của mình. Còn lý do gì nữa mà không yêu thương!

Hôm nay là những ngày làm đầu tiên của năm mới. Khi bạn đang đọc những dòn chữ này là khi chúng ta vẫn đang trong những ngày đầu tiên của năm mới. năm mới ta chỉ mới nếu biết tự làm mới. Năm mới tràn đầy yêu thương khi ta yêu thương mọi người. Tôi thật sự muốn Tết Yêu Thương cũng có bên bạn và những người quan bạn. Thật mà.

Khi yêu thương, ta được rất nhiều lợi ích. Khi yêu thương ai cũng được lợi. Mà người được lợi đầu tiên không ai khác, chính là bạn. Trong tâm tôi đang vang vọng bài hát “Khi yêu thương”. Bạn cùng chúng tôi hát nhé. Còn nếu chưa biết giai điệu và chưa biết hát thì bạn chỉ cần đọc và ngẫm mà thôi. Tuyệt lắm mà.

“Khi yêu thương, lòng như đứa trẻ

Xin cho hoài không đắn đo chi

Ngày thâu nắng vàng tươi về thắp

Và gom lá điểm tô một mùa

Vơi hay đầy cũng để cho thôi.

Lá đông đưa chào nhua buổi sáng

Gió xuân qua thì  bay nhẹ nhàng

Nơi hẹn về là chốn an vui…

Khi yêu thương lòng như đứa trẻ,

Không gian nhiều càng mở thêm ra

Tình thân quyến gặp trong mọi nẻo

Và nơi chốn bình an là nhà

Mây bay hoài xin cứ bay đi.

Chắp tay hoa chào nhau buổi sáng

Bước chân ra một phương ở ngoài

Nơi em và tôi vốn không hai”.

Tết Yêu Thương thật bình an và hạnh phúc. Hạnh phúc đang lan tỏa từ chúng tôi sáng các bạn, từ các bạn đi muôn phương. Tết Yêu thương chan chứa yêu thương. Vậy nên hãy cùng chúng tôi vui Tết Yêu Thương thật vui nhé.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Ý kiến bạn đọc
04/05/201703:15
Khách
Rất cảm động khi đọc các bài viết của TS Trần Mạnh Hùng. Đặc biệt là bài viết "Tết yêu thương"này. Tự dưng em có một suy nghĩ là mong ước được là một thành viên của Cty, vì mấy chục năm qua, đi làm và luôn mong ước mình được làm việctrong môi trường mà mọi người yêu thương thật sự và đối xử chân tình với nhau. Không bị stress mỗi sáng mai đi làm, không bị stress vì nỗi lo lắng bị đào thải, để còn được làm việc, nuôi nấng con cái. Mong lắm thay!!!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2014(Xem: 8384)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 8255)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7657)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7982)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9451)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 15033)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8619)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 13376)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8885)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10536)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]