Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mời xem bài phỏng vấn Cát Tường Quân-Huế

12/12/201608:53(Xem: 5049)
Mời xem bài phỏng vấn Cát Tường Quân-Huế

 Mời xem bài phỏng vấn Cát Tường Quân-Huế

 IMG_7318-2

Thưa bà, lâu nay ít thấy bà “xuất hiện” trên mặt báo, phải chăng bà đang có dự án mới?

Tạ Thị Ngọc Thảo (TTNT): Đúng, hơn nửa năm nay tôi ít “xuất hiện” trên mặt báo là vì những đề tài tôi quan tâm, nghiên cứu và viết ra đã gởi thẳng đến “địa chỉ” nơi nhận. Và tôi cũng nhận được phản hồi tích cực, vì nơi gởi và nơi nhận cùng trăn trở một mối lo “sau khi du lịch biển và đánh bắt không còn là thế mạnh thì làm sao để chuyển đổi ngành nghề cho bà con các tỉnh miền Trung”? Rồi hai bên cùng bàn cách “làm như thế nào!”. Chúng ta đều biết, có những việc nhờ báo chí đưa duyên, nhưng có những việc làm trước nói sau; cho chắc (cười).

Cát Tường Quân (CTQ) vẫn hoạt động tốt chứ? Bà có thể vui lòng nói sơ qua về hoạt động du lịch của CTQ hiện nay?

TTNT: Tôi là dân bất động sản, bước qua lĩnh vực dịch vụ du lịch là vừa làm vừa học; quả là tôi và cộng sự học được rất nhiều từ bè bạn khắp năm châu. Ông tổ của ngành du lịch nói “làm du lịch là người lịch lãm phục vụ cho người lịch lãm”. Vì vậy, điều đầu tiên là CTQ học làm người lịch lãm. Học từ đâu? Dạ thưa, học từ những du khách lịch lãm của CTQ.

Có lẽ nhờ chịu khó học mà hiện nay, có nhiều hãng du lịch, như hãng của Pháp, Bỉ và Đức, đã ký hợp đồng với chúng tôi đưa khách qua CTQ định kỳ mỗi tháng.

Bà có thể cụ thể hơn về người phục vụ lịch lãm?

TTNT: Nếu ta để ý sẽ nhận ra, thao tác của những người phục vụ bàn chuyên nghiệp như: chào đón, đi lại, bưng khay, rót rượu, tiếp thức ăn,... như một vũ công ba lê. Còn giám đốc điều hành dịch vụ du lịch khi xuất hiện trước “thượng đế”, thân thể luôn thơm tho, áo quần luôn tươm tất, lưng thẳng, chân thẳng, đầu thẳng. Và đặc biệt khi “thượng đế” yêu cầu, thì từ miệng người phục vụ du lịch lịch lãm chỉ có một từ “yes” (không có từ “no”) kèm theo nụ cười làm khách an tâm và hài lòng. Lịch lãm trong ngành du lịch còn thể hiện qua hiểu sâu, biết rộng nhiều lĩnh vực để đáp ứng những câu hỏi nhiều đề tài của du khách.

Bà đã từng tiếp xúc với những người trong ngành du lịch chưa đủ lịch lãm chưa ạ?

TTNT: Tôi nghĩ rằng người làm du lịch là bộ mặt của Quốc gia, vì vậy nếu chưa lịch lãm thì phải học, nếu không chịu học thì đừng làm nghề du lịch. Chúng ta chỉ có thể làm cho bộ mặt đẹp lên chứ không được làm cho nó xấu đi. Người trong ngành du lịch đang giao tiếp với du khách mà hút thuốc, nhai kẹo cao su, hoặc ngậm cây tăm xỉa răng là không lịch lãm. Hướng dẫn viên du lịch mà áo quần không tươm tất, thân thể chưa sạch sẽ, miệng nách chưa thơm tho, đứng nói chuyện với khách chân trên, chân dưới, lưng gù, vai gập, miệng thiếu nụ cười, gương mặt thiếu thân thiện, đối đãi với khách thiếu chân thành, phục vụ khách chưa hết lòng, nói năng thiếu lịch sự là, chưa lịch lãm.

Tôi đã từng gặp những người chưa lịch lãm, nhưng cũng may là, không nhiều. 

Bà thấy thế nào về phân khúc các dịch vụ du lịch cho khách du lịch hạng sang? khi vùng trung tâm TP. Huế có quá ít những dịch vụ như thế này, trong lúc Laguna ở xa?

TTNT: Tôi nghĩ, muốn đón khách sang, không chỉ có cơ sở vật chất sang mà chúng ta còn phải chuẩn bị kiến thức để hầu chuyện với khách sang. Vì cơ sở vật chất sang thì nhiều nơi có, thậm chí nước họ còn sang hơn nước mình.

Khái niệm xa và gần trong du lịch cũng vô cùng. Có nơi gần trung tâm thành phố nhưng không níu chân được khách. Có nơi xa nhưng khách vẫn nườm nượp kéo đến. Vì vậy, chúng ta phải dựa trên sự đặc thù, độc đáo, khác biệt của quốc gia, địa phương, vùng, miền mà xây dựng sản phẩm du lịch. Có như vậy du khách tìm tới khám phá, chiêm ngưỡng và tận hưởng.
IMG_7319-2

Theo bà, nên đầu tư vào lĩnh vực này như thế nào để thu hút khách du lịch VIP.

TTNT: Khái niệm thế nào là khách VIP? Thôi thì xin kể một câu chuyện thực tế. Mới hôm qua có chủ hãng Công ty lữ hành lớn thứ ba Âu châu mua dịch vụ “Hỷ lạc thân tâm” của CTQ nhưng thật ra là nhằm khảo sát để thiết kế tour đưa khách về Huế. Những vị chủ hãng này đến với CTQ bằng... những chiếc xe đạp! Họ ăn mặc đơn giản, tác phong nhanh nhẹn, cặp mắt tinh anh. Khách chăm chú từng chi tiết khắc họa trên kèo cột nhà Rường, rồi hỏi: “nhà Rường Việt Nam khác nhà Rường Nhật Bản và Trung Hoa như thế nào?”. Khách lại đặt câu hỏi về triết lý sống “Cư trần lạc đạo” (ở đời vui với đạo) của Vua Trần Nhân Tông mà CTQ treo trong gian nhà chính. Khi được giải thích, khách hỏi tiếp về Châu Ô, Châu Rí và Công chúa Huyền Trân. Khi thấy bức tượng Nhị Tổ Huệ Khả đứng trong vườn CTQ khách dừng lại quan sát thật lâu, chụp ảnh, rồi hỏi sâu về lịch sử Thiền tông. Sau khi lắng nghe một cách chăm chú khách lại hỏi: “Tại sao người tu đạo Phật mặc áo khác nhau, áo đỏ, áo vàng, áo nâu, áo lam?”. Khi ăn, khách hỏi món ăn làm từ nguyên liệu gì, nguồn gốc ở đâu, chế biến ra sao; rồi khách ngồi ăn chậm rãi khoan thai từ tốn.

Khi chào về, khách nói, đất nước và con người Việt Nam của các bạn có chiều sâu lịch sử, văn hóa, kiến trúc, ẩm thực; đúng với nhu cầu khách VIP của hãng chúng tôi.

Nghĩa là những câu khách hỏi, những điều khách thắc mắc CTQ phải trả lời?

TTNT: Dạ đúng ạ,

Gần đây, thị trường kinh doanh các sản phẩm du lịch có vẻ như có nhiều biến động do ảnh hưởng của tăng giá ngoại tệ, Bà có nghĩ thế không?

TTNT: Cho đến thời điểm này biến động về tỷ giá ngoại tệ và giá vàng chưa ảnh hưởng đến thị trường du lịch, vì nhiều nguyên nhân. Một là, ngành du lịch trong nước và thế giới thường cam kết với nhau giá dịch vụ trước một năm. Bây giờ là những tháng cuối năm 2016 các hãng du lịch đã cam kết với nhau giá dịch vụ của năm 2017. Do vậy, tăng giảm giá cả thường nằm trong biên độ cộng-trừ cam kết.

Hai là, những tháng cuối năm nhà nước và doanh nghiệp đều cần ngoại tệ để trả nợ nước ngoài, do vậy theo quy luật cung-cầu thì giá ngoại tệ tăng. Nhưng với nguồn dự trữ ngoại tệ của NHNN tôi nghĩ Nhà nước sẽ can thiệp đúng lúc và tỉ giá ngoại tệ sẽ ổn định trở lại.

 

Cám ơn bà về cuộc trao đổi thú vị này...

 

_________________

 

Bài đã đăng Báo Thừa Thiên Huế cuối tuần 10-12-2016

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2012(Xem: 11092)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10556)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19878)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6824)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6959)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4850)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5822)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5225)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 9589)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567