Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khủng bố ở Pháp và đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - nghĩ về bình an

20/07/201619:15(Xem: 7533)
Khủng bố ở Pháp và đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - nghĩ về bình an

Từ trong khủng bố ở Pháp và đảo chính vũ trang ở Thổ Nhĩ Kỳ nghĩ về bình an
canh-sat-Phap-o-nha-tho-duc-Ba

 

Tôi đi châu Âu chuyến này và nằm trong tâm chấn 3 câu chuyện rất bất an của châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Đó là cuộc khủng bố ở sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ,  sau đó là tại thành phố Nice miền nam nước Pháp và mới đây là đảo chính bất thành lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Có thật sự nằm trong lửa, thật sự có mặt ở đây, bạn mới có cảm nhận của sự bất an trong người dân và xã hội, những lo lắng hiện ra xung quanh. Chính mình có mặt ở nơi đây, bạn mới nghĩ đến bình an cho chính mình và đến bình an cho cả thế giới. Có trải nghiệm thật, bạn sẽ tự giác ngộ và biết mình nên và có thể làm gì.

Bạn nghĩ và cảm nhận gì khi chứng kiến hoặc là chỉ biết gần quanh bạn, sự bình ancủa thành phố Nice, miền nam nước Pháp đã ngay lập tức nhanh chóng bị phá vỡ sau khi chiếc xe tải khổng lồ 19 tấn do kẻ khủng bố Mohamed Bouhlel lao rất nhanh, lao thẳng vào giữa đám đông đang xem bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp 14 tháng 7.Tang thương lớn và bất ngờ vô cùng. Tại giờ phút đó, chính những giờ phút ấy tôi có mặt tại miền nam nước Pháp.

Bạn có thể tưởng tượng ra cảnh tên khủng bố Mohamed Bouhlel lái xe đâm chết bao người sau đóbước ra khỏi xe và tiếp tục nổ súng giết những người vô tội. Rất nhiều các nạn nhân nằm la liệt trên đường. Ít nhất 84 người đã thiệt mạng. Hàng chục người khác bị thương. Chấn thương tâm lý của những ai chứng kiến sự kiện thật là khủng khiếp. Hậu quả còn rất dài, rất dài của nhiều năm sau. Có thể nỗi ám ảnh sẽ đi theo suốt cuộc đời của nhiều nhân chứng. Và của cả những ai chỉ đọc báo, xem ti vi. Quá khủng khiếp. Nhất là khi bạn có thể chưa biết rằng thành phố Nice rất bình an. Tôi và nhiều người rất thích Nice. Nice được công nhận là thành phố bình an nhất nước Pháp.

Trước đó, đêm 28 tháng 6, ba kẻ khủng bố tấn công sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bằng súng AK và bom tự chế. Theo thống kê trên báo chí, chúng đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng và gần 150 người bị thương. Trong số những người bị mất mạng có 13 người nước ngoài. Hai kẻ khủng bố tấn công ngay trong khu vực nhà ga quốc tế còn kẻ thứ 3 kích hoạt khối thuốc nổ bên ngoài nhà ga, tại khu vực đỗ xe của sân bay. Chúng tôi hạ cánh xuống chính sân bay Istanbul này trước đó vài ngày. Sự mất an ninh tại sân bay Istanbul nơi có số lượng chuyến bay rất lớn hàng ngày gây nên nỗi lo lắng lớn vô cùng cho hành khách.

Rồi tiếp theo 2 sự kiện trên, đúng ngày 15/07, khi một nhóm bạn hữu của tôi bay từ Paris đến Istanbul để từ đó về Việt Nam thì diễn ra đảo chính. Bạn có thể chưa biết rằng ngay hôm đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa rời khu nghỉ dưỡng ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay bay về Istanbul và đã bị 2 máy bay F16 truy đuổi và chuẩn bị nhả đạn. may thay, cơ trưởng lái máy bay chở Tổng thống đã nhanh trí liên lạc với phi công lãi máy bay chiến đấu F 16 và báo rằng đây là một chiếc máy bay chở khách của Turkish Airlines. May thay 2 chiếc F16 hủy lệnh bắn và chiếc chuyên cơ an toàn tiến tới sân bay Istanbul. May mắn hơn nữa khi những kẻ đảo chính và những máy bay tiêm kích không bắm nhầm hay cố tình bắn vào những máy bay dân sự. Mà các bạn hữu của tôi bay chính trên 1 chiếc máy bay của chính Turkish Airlines, đúng ngày hôm đó. Nhóm bạn hữu đã nằm lại tại sân bay Istanbul 2 đêm. Theo kế hoạch đã có sẵn tôi cũng bay trên máy bay của Turkish Airlines và cũng đến Istanbul 2 ngày sau đó.

Và bạn cũng có thể chưa biết rằng, trong lúc đảo chính vũ trang,Uỷ ban Di sản Thế giới đang họp tại Istanbul. Đoàn Việt Nam cũng đang tham dự kỳ họp lần thứ 39 này và gồm 25 thành viên. Ban tổ chức đã phảiquyết định dừng cuộc họp của Uỷ ban Di sản Thế giới tại Istanbul để chuyển sang họp tiếp tại Paris vào tháng 10 tới. Tình hình an ninh tại nơi đây khá căng thẳng và nguy hiểm, có thể rủi ro lớn cho cả những quan chức quốc tế và liên hiệp quốc.

May thay đảo chính không thành. May thay, những ai có mặt tại Istanbul được chứng kiến những đêm mất ngủ khi nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường ăn mừng chiến thắng. Đường phố đông vui, tấp nập vô cùng. Những nụ cười, những tiếng hô,…. vang khắp nơi. Cờ Thổ Nhĩ Kỳ tung bay rợp trời. Sức sống và lòng tự hào dân tộc của một đế chế Ottoman vốn thống trị cả một phần thế giới đang tràn dâng ở Istanbul và khắp đất nước. Niềm vui và hạnh phúc, nụ cười và bình an lại quay trở lại với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tay tôi là cuốn sách “Love letter to the Earth” của thiền sư người Việt nổi tiếng thế giới Thích Nhất Hạnh. Ngay trên bìa 4 của sách đã thấy giới thiệu thêm về cuốn sách được nhà xuất bản Parallax Press giới thiệu là best-selling books gồm “The world we have” và “Being peace”. Tôi đọc ngay. Đọc khi chờ máy bay. Đọc khi làm thủ tục kiểm tra an ninh (mà thời gian làm thủ tục này ở Paris mất đến hơn 2 tiếng đồng hồ). Tôi đọc để lắng nghe trái đất, để yêu thương đất mẹ, để có bình an trong tâm.

May thay, ngay những trang đầu cuốn sách là những thông điệp về bình an và tình yêu thương với đất mẹ, với trái đất tuyệt vời này.

Trái đất là của chúng ta, của tất cả chúng ta. Giết chóc, bom đạn, khủng bố là phá hoại trái đất là hủy hoại bình an. Khủng bố và đảo chính vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỹ và nước Pháp đã và đang diễn ra (mà tôi được chứng kiến) là những dấu hiệu thêm nữa góp phần lấy đi sự bình an của chúng ta, của chính những người đang có may mắn sinh sống trên trái đất màu nhiệm này.

Trên máy bay của chính hãng Turkish Airlines mà chính tôi bay từ Paris đến sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ tôi cứ nghĩ về nguyên nhân của chiến tranh và chết chóc, của vũ lực và phá hoại, của độc ác và tham lam. Có phải do con người gây nên hay không. Tại sao những kẻ kia lại làm như vậy. Tại sao?

Và tôi ngộ ra nguyên nhân rồi. Kẻ thủ của ta đâu có phải là người. Tôi tình cờ tìm thấy khi mình đã lớn, khi tôi biết đến Đạo Phật. Nguyên nhân đã được tìm thấy trong 1 sáng tác của nhạc sỹ nổi tiếng Phạm Duy. Bài hát này, thú vị thay, được nhạc sỹ Phạm Duy sáng tác đúng năm tôi sinh ra trên thế gian này.

Kẻ thù gây ra những việc ác, kể cả giết người không phải là người, không phải là 3 tên đánh bom ở sân bay Istabul nơi tôi đang có mặt hay người lái xe giết hàng loạt sinh mạng tại thành phố thanh bình nhất  nước Pháp, hay những kẻ làm đảo chính vũ trang gây tang tương và chấn thương tâm lý cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Kẻ thù của chúng ta không phải là người. Kẻ thù của ta, của chúng ta, là cái tâm gian ác, là vô lương, là hận thù. Chính cái tâm bất thiện mới sinh ra các hành động tội lỗi. May thay tôi đã tìm ra nguyên nhân.

Chúng ta cùng đọc lại lời bài hát nhé.

“Kẻ thù ta đâu có phải là người 
Giết người đi thì ta ở với ai ?
Kẻ thù ta tên nó là gian ác
Kẻ thù ta tên nó là vô lương 
Tên nó là hận thù
Tên nó là một lũ ma.


Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai
Kẻ thù ta tên nó là vu khống 
Kẻ thù ta tên nó là vô minh 
Tên nó là lòng tham 
Tên nó là tị hiềm 
Tên nó là sự ghét ghen.

Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai
Kẻ thù ta trong mắt thèm lơ láo
Kẻ thù ta trong góc đầu tự kiêu
Trong cõi lòng quạnh hiu
Trong óc hẹp tiêu điều
Trong giấc mộng xâm chiếm nhau.”

 

Trong bài hát này chúng ta cũng có ngay giải pháp của vấn đề, có ngay cách để có bình an.

“Người người ơi yêu mến người mãi mãi
Người người ơi yêu mến người không nguôi
Yêu mến người đầy vơi 
Yêu mến người đêm ngày
Yêu mến người ta nắm tay.”

Vô cùng biết ơn nhạc sỹ Phạm Duy. Tôi tìm được bài hát này rất tình cờ. Bài hát quá hay và là bài học cho mỗi chúng ta, là giải pháp cho tất cả chúng ta. Nhưng tôi giật mình, tại sao tôi không biết bào này từ ngày xưa. Tại sao ít người biết bài này. Phaie chăng Phạm Duy sáng tác khi phần lớn chúng ta chưa ra đời?

Và tôi cầm lại cuốn sách “Being peace” của thiền sư Thích Nhất Hạnh người Việt chúng ta do nhà xuất bản Parallax Press giới thiệu và đã được dịch ra tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam với tên sách “Muốn an được an”. Tôi đọc thêm 1 lần nữa.

Cuốn sách rất hay và là best seller này được thiền sư Thích Nhất Hạnh viết bằng tiếng Anh và xuất bản lần đầu năm 1987. Sách được viết 20 năm về trước mà giữ nguyên tính thời sự, có ngay giải pháp cho ngày hôm nay, cho thế giới hôm nay, cho Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ và cho tất cả chúng ta. Trong sách., Thầy Nhất Hạnh đưa ra các con số về tình hình xã hội ở thời điểm tác giả viết sách: "Mỗi ngày có 40.000 trẻ em chết đói. Những siêu cường quốc có hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân, đủ để tiêu diệt hành tinh của chúng ta nhiều lần".

 

Trong sách “Muốn an được an” thầy Nhất Hạnh cũng nói rất rõ rằng mặcdù cuộc sống có nhiều khổ đau như vậy, nhưng cũng tràn đầy mầu nhiệm. “Mặt trời mọc sáng nay rất đẹp, những đóa hoa hồng nở ven đường sáng nay là một màu nhiệm".

 

Thầy Nhất hạnh đưa ra giải pháp cho bình an rằng chúng ta phải biết tiếp xúc với những màu nhiệm của sự sống, bởi bất cứ lúc nào, những màu nhiệm ấy cũng có mặt khắp nơi trong ta và quanh ta. Thầy viết: "Nếu tự thân ta không có hạnh phúc, bình an thì chúng ta không thể hiến tặng hạnh phúc và bình an cho người khác... Có bình an, hạnh phúc thì chúng ta sẽ mỉm cười và nở ra như một bông hoa, khi đó, mọi người chung quanh ta, từ gia đình cho đến xã hội, ai cũng được thừa hưởng".

Trong khủng bố và bạo loạn, trong chiến tranh và bạo động, chúng ta phải làm gì. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã hướng dẫn chúng ta rất cụ thể. Thầy dạy rằng:  "Chúng ta phải bình tĩnh để nhìn nhận sự việc một cách rõ ràng, sáng suốt. Thiền tập là ý thức được những tình trạng đang xảy ra và tìm cách cứu chữa cho những tình trạng đó" . Mỗi ngày mỗi chúng ta cần biết nhận diện và xử lý từng cảm thọ đó để được an lạc. 

 

Con người có bình an hay không nằm ở bản thân mỗi chúng ta. Xã hội cần được giải quyết từ tâm bình an của mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta kêu gọi hòa bình, kiến tạo hòa bình và không thể thành công nếu trong tâm có nhiều hận thù và giận dữ. Chúng ta cần tự kiến tạo bình an trong tâm chính chúng ta.

 

Tôi ngồi trên máy bay và hành thiền. Tôi thực tập thiền ngay lập tức để có bình an trong tâm. Và tôi đang rất bình an.

 

Bạn cũng vậy nhé. Đơn giản là ngay lúc này hãy dừng làm việc một vài phút. Dừng đọc những dòng chữ này. Hãy ngừng lại và theo dõi hơi thở. Theo dõi hơi thở vào và ra.Cứ thở bình thường nhưng theo dõi hơi thở. Hãy thở có ý thức. Hãy thả lỏng toàn thân, buông thư toàn thân. Bạn có thể nhắc tâm mình 1 từ duy nhất “bình an” mà thôi. Và bạn sẽ có bình an từ trong tâm. Nếu tất cả chúng ta đều có bình an trong tâm thì thế giới tự nhiên có bình an.

 

Từ chính trong lòng khủng bố và đảo chính vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỳ và nước Pháp, tôi đang thở bình an, đang hướng  tâm đến bình an. Bởi tôi biết, muốn an thì được an mà.

 

Tôi cũng mời bạn nghe ngay clip “Kẻ thù của ta đâu có phải là người” mà tôi vừa tìm thấy trên Google và mời bạn đọc ngay cuốn “Muốn an được an”. Tôi muốn chúng ta cùng chung tâm góp sức để thế giới luôn bình an. Tôi rất rất muốn. Bạn hãy giúp tôi và cùng tôi nhé. Muốn an được an!

 

Cũng xin tặng bạn 2 bức ảnh tôi chụp được. Một bức chụp hôm kia hỉnh ảnh cảnh sát Pháp tuần tra tại Nhà thờ Đức Bà Paris và hình ảnh thiền hành trong bình an cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh tại miền nam nước Pháp ngay trong những ngày này. Hãy bình an ngay cũng chúng tôi bạn nhé.

 canh-sat-Phap-o-nha-tho-duc-BaThien-hanh-trong-binh-an

https://www.youtube.com/watch?v=79MzqJaG4AQ

 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Paris – Istanbul, 19 tháng 7 năm 2016

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2021(Xem: 5240)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 5667)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4537)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5110)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4690)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5388)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 4885)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9619)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
08/02/2021(Xem: 4992)
Hình ảnh con trâu tượng trưng cho tâm ý của chúng sinh. Mỗi người ai cũng đều có một con “trâu tâm" của riêng mình. Và cứ như thế pháp chăn trâu được nhiều người sử dụng, vừa tự mình chăn vừa dạy kẻ khác chăn. Vào cuối thế kỷ mười ba, thời nhà Trần, trong THIỀN MÔN VIÊT NAM xuất hiện một nhân vật kiệt xuất. Đó là Tuệ Trung Thượng Sĩ tên thật là Trần Tung, ông là một thiền sư đắc đạo. Ông là người hướng dẫn vua Trần Nhân Tông vào cửa Thiền và có nhiều ảnh hưởng đến tư tưởng của vị vua sáng lập Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử này.
08/02/2021(Xem: 4250)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thật và sự thật thứ nhất là "Khổ đau". Khổ đau ẩn chứa trong thân xác, bàng bạc trong tâm thức của mỗi cá thể con người và bùng ra cùng khắp trong thế giới: bịnh tật, hận thù, ích kỷ, lường gạt, đại dịch, bom đạn, chiến tranh... Sự thật đó, khổ đau mang tính cách hiện sinh đó, thuộc bản chất của sự sống, gắn liền với sự vận hành của thế giới. Sự thật về khổ đau không phải là một "phán lệnh" hay một cái "đế", cũng không mang tính cách "kỳ diệu" gì cả, mà chỉ là một sự thật trần trụi, phản ảnh một khía cạnh vận hành của hiện thực.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]