Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khủng bố ở Pháp và đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - nghĩ về bình an

20/07/201619:15(Xem: 7480)
Khủng bố ở Pháp và đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ - nghĩ về bình an

Từ trong khủng bố ở Pháp và đảo chính vũ trang ở Thổ Nhĩ Kỳ nghĩ về bình an
canh-sat-Phap-o-nha-tho-duc-Ba

 

Tôi đi châu Âu chuyến này và nằm trong tâm chấn 3 câu chuyện rất bất an của châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Đó là cuộc khủng bố ở sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ,  sau đó là tại thành phố Nice miền nam nước Pháp và mới đây là đảo chính bất thành lại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Có thật sự nằm trong lửa, thật sự có mặt ở đây, bạn mới có cảm nhận của sự bất an trong người dân và xã hội, những lo lắng hiện ra xung quanh. Chính mình có mặt ở nơi đây, bạn mới nghĩ đến bình an cho chính mình và đến bình an cho cả thế giới. Có trải nghiệm thật, bạn sẽ tự giác ngộ và biết mình nên và có thể làm gì.

Bạn nghĩ và cảm nhận gì khi chứng kiến hoặc là chỉ biết gần quanh bạn, sự bình ancủa thành phố Nice, miền nam nước Pháp đã ngay lập tức nhanh chóng bị phá vỡ sau khi chiếc xe tải khổng lồ 19 tấn do kẻ khủng bố Mohamed Bouhlel lao rất nhanh, lao thẳng vào giữa đám đông đang xem bắn pháo hoa mừng Quốc khánh Pháp 14 tháng 7.Tang thương lớn và bất ngờ vô cùng. Tại giờ phút đó, chính những giờ phút ấy tôi có mặt tại miền nam nước Pháp.

Bạn có thể tưởng tượng ra cảnh tên khủng bố Mohamed Bouhlel lái xe đâm chết bao người sau đóbước ra khỏi xe và tiếp tục nổ súng giết những người vô tội. Rất nhiều các nạn nhân nằm la liệt trên đường. Ít nhất 84 người đã thiệt mạng. Hàng chục người khác bị thương. Chấn thương tâm lý của những ai chứng kiến sự kiện thật là khủng khiếp. Hậu quả còn rất dài, rất dài của nhiều năm sau. Có thể nỗi ám ảnh sẽ đi theo suốt cuộc đời của nhiều nhân chứng. Và của cả những ai chỉ đọc báo, xem ti vi. Quá khủng khiếp. Nhất là khi bạn có thể chưa biết rằng thành phố Nice rất bình an. Tôi và nhiều người rất thích Nice. Nice được công nhận là thành phố bình an nhất nước Pháp.

Trước đó, đêm 28 tháng 6, ba kẻ khủng bố tấn công sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bằng súng AK và bom tự chế. Theo thống kê trên báo chí, chúng đã làm ít nhất 41 người thiệt mạng và gần 150 người bị thương. Trong số những người bị mất mạng có 13 người nước ngoài. Hai kẻ khủng bố tấn công ngay trong khu vực nhà ga quốc tế còn kẻ thứ 3 kích hoạt khối thuốc nổ bên ngoài nhà ga, tại khu vực đỗ xe của sân bay. Chúng tôi hạ cánh xuống chính sân bay Istanbul này trước đó vài ngày. Sự mất an ninh tại sân bay Istanbul nơi có số lượng chuyến bay rất lớn hàng ngày gây nên nỗi lo lắng lớn vô cùng cho hành khách.

Rồi tiếp theo 2 sự kiện trên, đúng ngày 15/07, khi một nhóm bạn hữu của tôi bay từ Paris đến Istanbul để từ đó về Việt Nam thì diễn ra đảo chính. Bạn có thể chưa biết rằng ngay hôm đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa rời khu nghỉ dưỡng ở phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ trên máy bay bay về Istanbul và đã bị 2 máy bay F16 truy đuổi và chuẩn bị nhả đạn. may thay, cơ trưởng lái máy bay chở Tổng thống đã nhanh trí liên lạc với phi công lãi máy bay chiến đấu F 16 và báo rằng đây là một chiếc máy bay chở khách của Turkish Airlines. May thay 2 chiếc F16 hủy lệnh bắn và chiếc chuyên cơ an toàn tiến tới sân bay Istanbul. May mắn hơn nữa khi những kẻ đảo chính và những máy bay tiêm kích không bắm nhầm hay cố tình bắn vào những máy bay dân sự. Mà các bạn hữu của tôi bay chính trên 1 chiếc máy bay của chính Turkish Airlines, đúng ngày hôm đó. Nhóm bạn hữu đã nằm lại tại sân bay Istanbul 2 đêm. Theo kế hoạch đã có sẵn tôi cũng bay trên máy bay của Turkish Airlines và cũng đến Istanbul 2 ngày sau đó.

Và bạn cũng có thể chưa biết rằng, trong lúc đảo chính vũ trang,Uỷ ban Di sản Thế giới đang họp tại Istanbul. Đoàn Việt Nam cũng đang tham dự kỳ họp lần thứ 39 này và gồm 25 thành viên. Ban tổ chức đã phảiquyết định dừng cuộc họp của Uỷ ban Di sản Thế giới tại Istanbul để chuyển sang họp tiếp tại Paris vào tháng 10 tới. Tình hình an ninh tại nơi đây khá căng thẳng và nguy hiểm, có thể rủi ro lớn cho cả những quan chức quốc tế và liên hiệp quốc.

May thay đảo chính không thành. May thay, những ai có mặt tại Istanbul được chứng kiến những đêm mất ngủ khi nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường ăn mừng chiến thắng. Đường phố đông vui, tấp nập vô cùng. Những nụ cười, những tiếng hô,…. vang khắp nơi. Cờ Thổ Nhĩ Kỳ tung bay rợp trời. Sức sống và lòng tự hào dân tộc của một đế chế Ottoman vốn thống trị cả một phần thế giới đang tràn dâng ở Istanbul và khắp đất nước. Niềm vui và hạnh phúc, nụ cười và bình an lại quay trở lại với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong tay tôi là cuốn sách “Love letter to the Earth” của thiền sư người Việt nổi tiếng thế giới Thích Nhất Hạnh. Ngay trên bìa 4 của sách đã thấy giới thiệu thêm về cuốn sách được nhà xuất bản Parallax Press giới thiệu là best-selling books gồm “The world we have” và “Being peace”. Tôi đọc ngay. Đọc khi chờ máy bay. Đọc khi làm thủ tục kiểm tra an ninh (mà thời gian làm thủ tục này ở Paris mất đến hơn 2 tiếng đồng hồ). Tôi đọc để lắng nghe trái đất, để yêu thương đất mẹ, để có bình an trong tâm.

May thay, ngay những trang đầu cuốn sách là những thông điệp về bình an và tình yêu thương với đất mẹ, với trái đất tuyệt vời này.

Trái đất là của chúng ta, của tất cả chúng ta. Giết chóc, bom đạn, khủng bố là phá hoại trái đất là hủy hoại bình an. Khủng bố và đảo chính vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỹ và nước Pháp đã và đang diễn ra (mà tôi được chứng kiến) là những dấu hiệu thêm nữa góp phần lấy đi sự bình an của chúng ta, của chính những người đang có may mắn sinh sống trên trái đất màu nhiệm này.

Trên máy bay của chính hãng Turkish Airlines mà chính tôi bay từ Paris đến sân bay Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ tôi cứ nghĩ về nguyên nhân của chiến tranh và chết chóc, của vũ lực và phá hoại, của độc ác và tham lam. Có phải do con người gây nên hay không. Tại sao những kẻ kia lại làm như vậy. Tại sao?

Và tôi ngộ ra nguyên nhân rồi. Kẻ thủ của ta đâu có phải là người. Tôi tình cờ tìm thấy khi mình đã lớn, khi tôi biết đến Đạo Phật. Nguyên nhân đã được tìm thấy trong 1 sáng tác của nhạc sỹ nổi tiếng Phạm Duy. Bài hát này, thú vị thay, được nhạc sỹ Phạm Duy sáng tác đúng năm tôi sinh ra trên thế gian này.

Kẻ thù gây ra những việc ác, kể cả giết người không phải là người, không phải là 3 tên đánh bom ở sân bay Istabul nơi tôi đang có mặt hay người lái xe giết hàng loạt sinh mạng tại thành phố thanh bình nhất  nước Pháp, hay những kẻ làm đảo chính vũ trang gây tang tương và chấn thương tâm lý cho nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Kẻ thù của chúng ta không phải là người. Kẻ thù của ta, của chúng ta, là cái tâm gian ác, là vô lương, là hận thù. Chính cái tâm bất thiện mới sinh ra các hành động tội lỗi. May thay tôi đã tìm ra nguyên nhân.

Chúng ta cùng đọc lại lời bài hát nhé.

“Kẻ thù ta đâu có phải là người 
Giết người đi thì ta ở với ai ?
Kẻ thù ta tên nó là gian ác
Kẻ thù ta tên nó là vô lương 
Tên nó là hận thù
Tên nó là một lũ ma.


Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai
Kẻ thù ta tên nó là vu khống 
Kẻ thù ta tên nó là vô minh 
Tên nó là lòng tham 
Tên nó là tị hiềm 
Tên nó là sự ghét ghen.

Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai
Kẻ thù ta trong mắt thèm lơ láo
Kẻ thù ta trong góc đầu tự kiêu
Trong cõi lòng quạnh hiu
Trong óc hẹp tiêu điều
Trong giấc mộng xâm chiếm nhau.”

 

Trong bài hát này chúng ta cũng có ngay giải pháp của vấn đề, có ngay cách để có bình an.

“Người người ơi yêu mến người mãi mãi
Người người ơi yêu mến người không nguôi
Yêu mến người đầy vơi 
Yêu mến người đêm ngày
Yêu mến người ta nắm tay.”

Vô cùng biết ơn nhạc sỹ Phạm Duy. Tôi tìm được bài hát này rất tình cờ. Bài hát quá hay và là bài học cho mỗi chúng ta, là giải pháp cho tất cả chúng ta. Nhưng tôi giật mình, tại sao tôi không biết bào này từ ngày xưa. Tại sao ít người biết bài này. Phaie chăng Phạm Duy sáng tác khi phần lớn chúng ta chưa ra đời?

Và tôi cầm lại cuốn sách “Being peace” của thiền sư Thích Nhất Hạnh người Việt chúng ta do nhà xuất bản Parallax Press giới thiệu và đã được dịch ra tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam với tên sách “Muốn an được an”. Tôi đọc thêm 1 lần nữa.

Cuốn sách rất hay và là best seller này được thiền sư Thích Nhất Hạnh viết bằng tiếng Anh và xuất bản lần đầu năm 1987. Sách được viết 20 năm về trước mà giữ nguyên tính thời sự, có ngay giải pháp cho ngày hôm nay, cho thế giới hôm nay, cho Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ và cho tất cả chúng ta. Trong sách., Thầy Nhất Hạnh đưa ra các con số về tình hình xã hội ở thời điểm tác giả viết sách: "Mỗi ngày có 40.000 trẻ em chết đói. Những siêu cường quốc có hơn 50.000 đầu đạn hạt nhân, đủ để tiêu diệt hành tinh của chúng ta nhiều lần".

 

Trong sách “Muốn an được an” thầy Nhất Hạnh cũng nói rất rõ rằng mặcdù cuộc sống có nhiều khổ đau như vậy, nhưng cũng tràn đầy mầu nhiệm. “Mặt trời mọc sáng nay rất đẹp, những đóa hoa hồng nở ven đường sáng nay là một màu nhiệm".

 

Thầy Nhất hạnh đưa ra giải pháp cho bình an rằng chúng ta phải biết tiếp xúc với những màu nhiệm của sự sống, bởi bất cứ lúc nào, những màu nhiệm ấy cũng có mặt khắp nơi trong ta và quanh ta. Thầy viết: "Nếu tự thân ta không có hạnh phúc, bình an thì chúng ta không thể hiến tặng hạnh phúc và bình an cho người khác... Có bình an, hạnh phúc thì chúng ta sẽ mỉm cười và nở ra như một bông hoa, khi đó, mọi người chung quanh ta, từ gia đình cho đến xã hội, ai cũng được thừa hưởng".

Trong khủng bố và bạo loạn, trong chiến tranh và bạo động, chúng ta phải làm gì. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã hướng dẫn chúng ta rất cụ thể. Thầy dạy rằng:  "Chúng ta phải bình tĩnh để nhìn nhận sự việc một cách rõ ràng, sáng suốt. Thiền tập là ý thức được những tình trạng đang xảy ra và tìm cách cứu chữa cho những tình trạng đó" . Mỗi ngày mỗi chúng ta cần biết nhận diện và xử lý từng cảm thọ đó để được an lạc. 

 

Con người có bình an hay không nằm ở bản thân mỗi chúng ta. Xã hội cần được giải quyết từ tâm bình an của mỗi cá nhân chúng ta. Chúng ta kêu gọi hòa bình, kiến tạo hòa bình và không thể thành công nếu trong tâm có nhiều hận thù và giận dữ. Chúng ta cần tự kiến tạo bình an trong tâm chính chúng ta.

 

Tôi ngồi trên máy bay và hành thiền. Tôi thực tập thiền ngay lập tức để có bình an trong tâm. Và tôi đang rất bình an.

 

Bạn cũng vậy nhé. Đơn giản là ngay lúc này hãy dừng làm việc một vài phút. Dừng đọc những dòng chữ này. Hãy ngừng lại và theo dõi hơi thở. Theo dõi hơi thở vào và ra.Cứ thở bình thường nhưng theo dõi hơi thở. Hãy thở có ý thức. Hãy thả lỏng toàn thân, buông thư toàn thân. Bạn có thể nhắc tâm mình 1 từ duy nhất “bình an” mà thôi. Và bạn sẽ có bình an từ trong tâm. Nếu tất cả chúng ta đều có bình an trong tâm thì thế giới tự nhiên có bình an.

 

Từ chính trong lòng khủng bố và đảo chính vũ trang tại Thổ Nhĩ Kỳ và nước Pháp, tôi đang thở bình an, đang hướng  tâm đến bình an. Bởi tôi biết, muốn an thì được an mà.

 

Tôi cũng mời bạn nghe ngay clip “Kẻ thù của ta đâu có phải là người” mà tôi vừa tìm thấy trên Google và mời bạn đọc ngay cuốn “Muốn an được an”. Tôi muốn chúng ta cùng chung tâm góp sức để thế giới luôn bình an. Tôi rất rất muốn. Bạn hãy giúp tôi và cùng tôi nhé. Muốn an được an!

 

Cũng xin tặng bạn 2 bức ảnh tôi chụp được. Một bức chụp hôm kia hỉnh ảnh cảnh sát Pháp tuần tra tại Nhà thờ Đức Bà Paris và hình ảnh thiền hành trong bình an cùng thiền sư Thích Nhất Hạnh tại miền nam nước Pháp ngay trong những ngày này. Hãy bình an ngay cũng chúng tôi bạn nhé.

 canh-sat-Phap-o-nha-tho-duc-BaThien-hanh-trong-binh-an

https://www.youtube.com/watch?v=79MzqJaG4AQ

 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Paris – Istanbul, 19 tháng 7 năm 2016

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2017(Xem: 7739)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11494)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10122)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10428)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 9909)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29439)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102087)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 8638)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
17/10/2017(Xem: 7891)
Niềm vui của việc gặp gở những người ta yêu, nổi buồn của việc mất mát người thân, sự phong phú của của những giấc mơ đầy sức sống, sự an bình của những bước chân qua khu vườn vào một ngày xuân, sự hoàn toàn an định trong một thể trạng thiền tập sâu xa – những thứ này và những thứ nọ giống như chúng cấu thành một thực tại kinh nghiệm của chúng ta về [tâm] thức. Bất chấp nội dung của bất cứ kinh nghiệm nào trong ấy là gì, thì không ai trong tâm nhạy cảm của họ có thể nghi ngờ về thực tại ấy.
15/10/2017(Xem: 11551)
Giới đàn là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng-già, được quy định hết sức chặt chẽ trong Luật tạng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện giới đàn chưa được quan tâm một cách nghiêm túc cần thiết. Sau đây là một trong những hiện tượng như thế. Từ lá thư hoài nghi của một tân giới tử Tỳ-kheo-ni… Vào một buổi chiều tháng 12 gần cuối nămdương lịch, người viết tới thăm Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông tại Giới đàn viện Huệ Nghiêm. Vì là chỗ Thầy trò, cũng là để học hỏi và trao đổi giới luật với ngài nên chúng tôi thường xuyênlui tới mỗi khi có dịp. Lần này vào thăm ngài, bàn trà chưa kịp rót ra như mọi khi thì Hòa thượng đã vội đến bàn làm việc, lục tìm trong chồng thư từ ra một bức thư chuyển phát nhanh. Hòa thượng trở lại bàn trà và mở lá thư ra đọc cho người viết nghe nội dung bức thư ấy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]