Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck (thơ)

19/06/201621:25(Xem: 8985)
Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck (thơ)

Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck
“Linh hồn Cap Anamur“ đã về nước Chúa
Đại Ân Nhân của Thuyền Nhân Người Việt.
Rupert-Neudeck
Xin tưởng niệm một ân nhân nước Việt
Sáng lập con tàu ánh sáng cứu người…
(Thời cộng sản mới “yêu tự do tha thiết”
Biển muôn trùng cố chèo chống đến nơi)

Ngồi nhớ lại một đoạn trường vượt biển
Thật gian nguy mạo hiểm đến kinh hồn
Lúc nghĩ đến tưởng chừng cơn ác mộng
Làm đảo điên cuộc sống giữa càn khôn

Ngày ra đi trong lòng luôn cầu nguyện
Xin đến bờ hạnh phúc được bình an
Nhưng biển cả không dung thân lương thiện
Giữa muôn trùng cơn thịnh nộ kinh hoàng

Gặp bọn cướp giết người cùng hảm hiếp
Chẳng nương tay cho những kẻ sa chân
Chiếc thuyền con toàn đàn bà, con nít
Không chốn nào hy vọng để nương thân

Khi thấy cảnh kinh hoàng như thiếu phụ
Bồng con thơ toan nhảy xuống biển sâu
Nỗi nhục nhã như vết thương mưng mủ
Lấy sức người quằn quại giữa niềm đau

Song tình cảnh dân Nam trong dỉ vãng
Cũng không còn một chọn lựa nào hơn
Đành trốn thoát khỏi bàn tay cộng sản
Chốn dung thân cần phải “có tình người”

Rồi may mắn một điều chưa biết trước
Khi trong cơn nguy biến chợt mừng vui
Thấy con tàu cứu nguy đang tiến bước
Trên thân tàu ghi hàng chữ “Cap Anamur”

Thủy thủ trên tàu bắc thang đón tiếp…
Thả cano giải thoát người chung quanh
(Trong khi bọn hải tặc đua nhau chạy trốn
Chúng thả những cô gái để thoát thân!)

Lúc lên tàu thấy phóng viên nhà báo
Đến viếng thăm một thảm cảnh kinh hồn
Họ tường trình đủ đầy nhân chứng sống
Từng trải qua một giấc mộng hải hùng

Trót cỡi sống nên cũng đành chịu trận
Dầu nổi trôi phiêu dạt đến phương nào
Vẫn mong ước đến bến bờ đón nhận
Được đáp đền tình nghĩa của ân nhân

Cũng nhờ vậy mà chúng tôi nhớ đến
Vị cứu tinh đang dang rộng vòng tay
Với con Tim yêu thương không bờ bến
“Sáng lập con tàu ánh sáng cứu nguy”

Như trao tặng món quà cho người sống
Cho những người từ cõi chết hồi sinh
Nên lòng vẫn muôn đời còn ghi nhớ
Hình bóng người nay thành“vị cứu tinh”

Tiến Sĩ Neudeck – tiến lên phía trước
Giữa ngàn khơi ngăn sống dữ thủy triều
Ân nghĩa ấy chúng tôi quên sao được
Lời cám ơn diễn đạt được bao nhiêu?

Nhưng không nói sợ mai nầy hối hận …
“Người Việt tha hương làm kẻ vong tình”
Nên chỉ muốn làm những điều có thể…
Bày tỏ tấm lòng với các bậc “dưỡng sinh”

Nguyện luôn nhớ một tấm lòng nhân bản
Từng trải dài trên cung bậc thương yêu
“Từ năm ba chín-đến hai ngàn mười sáu” (*)
Để lại hậu sinh…“gương sáng, nhiễu điều”

Hồi tưởng lại cả đoạn trường vượt biển
Đến bây giờ thành thân phận lưu vong
Nhưng trời cũng cho chúng tôi niềm nhớ
Những ân nhân từng trải rộng tấm lòng…

Một lần nữa nguyện cầu ơn Thánh Chúa
Nhận rước “Ân Nhân” về cõi vĩnh hằng
Lời kinh nguyện “cao cung lên”.. tiếng hát
Cho con người dưới thế được bình an!

(Cầu xin Chúa ở trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm)

(*) Dr. Neudeck sinh ngày 14-05-1939 Tại Danzig Polen
và mất ngày 31 05- 2016 tại Köln-Germany.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/10/2020(Xem: 5601)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 5015)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5070)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4977)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5349)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
30/09/2020(Xem: 5429)
Cư sĩ Mahā Silā Vīravong, sử gia Lào, nhà ngữ văn, giáo viên dạy tiếng Pali, người hiện đại hóa bảng chữ cái Lào, một nhân vật trí thức lớn của nền độc lập Lào. Trong các cuộc đấu tranh chống lại sự cai trị của thực dân đế quốc Pháp, bằng cách tích cực hoạt động trong phong trào của Lào Issara mà ông lưu vong tại Vương quốc Thái Lan vào năm 1946.
29/09/2020(Xem: 5397)
Bảy đại diện của Hội nghị Hàn Quốc về Tôn Giáo và Hòa Bình (KCRP), bao gồm Hòa thượng Viên Hạnh (원행스님 - 圓行和尚), Tổng vụ Viện trưởng Thiền phái Tào Khê đời thứ 36, đã gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc Chung Sye-kyun (정세균; Đinh Thế Quân), và cam kết hợp lực để tìm ra một kế hoạch hợp tác, đôi bên cùng có lợi cho cả các hoạt động tôn giáo và phòng chống cơn đại dịch hiểm ác Virus corona.
29/09/2020(Xem: 4569)
Có lẽ chuyến du lịch hành hương không gian mạng, các bạn nhìn thấy một thứ tương tự như thế này từ một cửa hàng trực tuyến: “Chuỗi hạt Tây Tạng Mala Charm Vòng đeo tay Cát tường tuyệt đẹp này với các hạt màu phấn nhẹ nhàng, phù hợp để thực hành chân ngôn thần chú, và để đeo làm đồ trang sức”.
29/09/2020(Xem: 5333)
Tứ là bốn, nhiếp là thu phục, pháp là phương pháp. “Tứ Nhiếp Pháp” là bốn phương pháp lợi tha, đã được Đức Phật Thích Ca dạy cho các đệ tử tại gia cũng như xuất gia của Ngài. Bốn pháp này nếu thực hành đúng đắn sẽ có công năng giúp con người lìa xa cuộc sống buông lung, phóng túng… mà theo đó dễ có những hành động bất thiện gieo khổ đau cho người và phiền não cho mình. Tứ Nhiếp Pháp giúp con người quay về với đường ngay nẻo phải, hay chính xác hơn là trở về với Phật pháp. Phật pháp là con đường tu hành chân chính, hướng về tâm linh đi đến giác ngộ giải thoát.
29/09/2020(Xem: 5599)
Trong khi ý tưởng về Phật giáo đã đạt đến một vị thế rõ ràng trong triều đại nhà Minh (1368-1644) đã lỗi thời trong giới học giả, nó vẫn tồn tại bởi vì vẫn còn tồn tại quan niệm phổ biến, ngay cả trong giới Phật giáo đương đại, rằng Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao về trí tuệ, và triết học vào triều đại nhà Đường (618-907), trước khi bị tê liệt bởi nhiều cuộc khủng hoảng và đàn áp, sau đó suy tàn vào triều đại nhà Tống (960-1279) và kế đến triều đại nhà Minh. Đây không phải là hoàn toàn nhầm lẫn, cũng không phải là đầy đủ câu chuyện. Nhà xuất bản Đại học Columbia một lần nữa đã phát hành một nghiên cứu đột phá, có thể thay đổi sự hiểu biết của học giả - và có lẽ là nhiều năm sau, sự hiểu biết phổ biến – về kinh nghiệm của Phật giáo vào triều đại nhà Minh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]