Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck (thơ)

19/06/201621:25(Xem: 8912)
Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck (thơ)

Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck
“Linh hồn Cap Anamur“ đã về nước Chúa
Đại Ân Nhân của Thuyền Nhân Người Việt.
Rupert-Neudeck
Xin tưởng niệm một ân nhân nước Việt
Sáng lập con tàu ánh sáng cứu người…
(Thời cộng sản mới “yêu tự do tha thiết”
Biển muôn trùng cố chèo chống đến nơi)

Ngồi nhớ lại một đoạn trường vượt biển
Thật gian nguy mạo hiểm đến kinh hồn
Lúc nghĩ đến tưởng chừng cơn ác mộng
Làm đảo điên cuộc sống giữa càn khôn

Ngày ra đi trong lòng luôn cầu nguyện
Xin đến bờ hạnh phúc được bình an
Nhưng biển cả không dung thân lương thiện
Giữa muôn trùng cơn thịnh nộ kinh hoàng

Gặp bọn cướp giết người cùng hảm hiếp
Chẳng nương tay cho những kẻ sa chân
Chiếc thuyền con toàn đàn bà, con nít
Không chốn nào hy vọng để nương thân

Khi thấy cảnh kinh hoàng như thiếu phụ
Bồng con thơ toan nhảy xuống biển sâu
Nỗi nhục nhã như vết thương mưng mủ
Lấy sức người quằn quại giữa niềm đau

Song tình cảnh dân Nam trong dỉ vãng
Cũng không còn một chọn lựa nào hơn
Đành trốn thoát khỏi bàn tay cộng sản
Chốn dung thân cần phải “có tình người”

Rồi may mắn một điều chưa biết trước
Khi trong cơn nguy biến chợt mừng vui
Thấy con tàu cứu nguy đang tiến bước
Trên thân tàu ghi hàng chữ “Cap Anamur”

Thủy thủ trên tàu bắc thang đón tiếp…
Thả cano giải thoát người chung quanh
(Trong khi bọn hải tặc đua nhau chạy trốn
Chúng thả những cô gái để thoát thân!)

Lúc lên tàu thấy phóng viên nhà báo
Đến viếng thăm một thảm cảnh kinh hồn
Họ tường trình đủ đầy nhân chứng sống
Từng trải qua một giấc mộng hải hùng

Trót cỡi sống nên cũng đành chịu trận
Dầu nổi trôi phiêu dạt đến phương nào
Vẫn mong ước đến bến bờ đón nhận
Được đáp đền tình nghĩa của ân nhân

Cũng nhờ vậy mà chúng tôi nhớ đến
Vị cứu tinh đang dang rộng vòng tay
Với con Tim yêu thương không bờ bến
“Sáng lập con tàu ánh sáng cứu nguy”

Như trao tặng món quà cho người sống
Cho những người từ cõi chết hồi sinh
Nên lòng vẫn muôn đời còn ghi nhớ
Hình bóng người nay thành“vị cứu tinh”

Tiến Sĩ Neudeck – tiến lên phía trước
Giữa ngàn khơi ngăn sống dữ thủy triều
Ân nghĩa ấy chúng tôi quên sao được
Lời cám ơn diễn đạt được bao nhiêu?

Nhưng không nói sợ mai nầy hối hận …
“Người Việt tha hương làm kẻ vong tình”
Nên chỉ muốn làm những điều có thể…
Bày tỏ tấm lòng với các bậc “dưỡng sinh”

Nguyện luôn nhớ một tấm lòng nhân bản
Từng trải dài trên cung bậc thương yêu
“Từ năm ba chín-đến hai ngàn mười sáu” (*)
Để lại hậu sinh…“gương sáng, nhiễu điều”

Hồi tưởng lại cả đoạn trường vượt biển
Đến bây giờ thành thân phận lưu vong
Nhưng trời cũng cho chúng tôi niềm nhớ
Những ân nhân từng trải rộng tấm lòng…

Một lần nữa nguyện cầu ơn Thánh Chúa
Nhận rước “Ân Nhân” về cõi vĩnh hằng
Lời kinh nguyện “cao cung lên”.. tiếng hát
Cho con người dưới thế được bình an!

(Cầu xin Chúa ở trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm)

(*) Dr. Neudeck sinh ngày 14-05-1939 Tại Danzig Polen
và mất ngày 31 05- 2016 tại Köln-Germany.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/11/2014(Xem: 9962)
Trước hết con kính thăm sức khỏe SP. Cầu nguyện chư Phật mười phương hộ trì cho SP luôn thân tâm an lạc, tật bệnh tiêu trừ để tiếp tục dẫn dắt hàng đệ tử chúng con tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Theo hướng dẫn của SP, con đã làm lễ an vị Phật tại gia ở vùng Trung-Đông, nơi thánh địa của Hồi giáo. Buổi lễ bắt đầu bằng tụng kinh Chú Lăng Nghiêm, và sau đó là kinh Phổ Môn. Điều kỳ diệu, và đây là lần thứ 2 trong đời mà con chứng kiến, sau khi tụng kinh xong cây nhang đã cháy hết rồi mà tàn nhang còn nguyên không bị rớt xuống.
09/11/2014(Xem: 8081)
Giáo sư Tiến sĩ Genshitsu Sen, pháp danh Hanso Sōshitsu, sinh vào ngày 19 tháng 4 năm 1923, tại Kyoto, Nhật Bản. Giáo sư Genshitsu Sen, một kỳ lão Cựu phi công cảm tử ở tuổi thượng thọ 91 xuân, cựu Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 15, sau khi thoát khỏi cái chết thời đệ nhị thế chiến, Giáo sư đó đây ngao du sơn thủy khắp thế giới và đáp ứng nhu cầu các nhà lãnh đạo thế giới, nhằm thúc đẩy hòa bình thông qua “Con đường Trà đạo”. Là con trai lớn và là đệ tử chân truyền của Giáo sư Sekisō Sōshitsu (1893-1964) cựu Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 14.
08/11/2014(Xem: 17081)
Trong những pháp môn Phật dạy, tôi cả đời chuyên tâm nơi pháp môn Trì danh niệm Phật. Pháp tu niệm Phật có nhiều, trì niệm danh hiệu Phật là một trong những pháp niệm Phật. Đây là pháp môn dễ tu, dễ thực hành nhất, dễ thành tựu. Về chỗ thành tựu cũng như chỗ đạt được rất rõ ràng từng bước, từng nấc tiến, có thể diễn nói, có thể khắc nghĩa.
04/11/2014(Xem: 7172)
Trong đời sống chúng ta thấy một số người có những quan niệm rất ngộ nghĩnh, hay kỳ quặc. Nhiều người trong họ là những người có ăn học, trí thức nhưng họ lại tin vào những điều huyền hoặc, không tưởng. Như có người tin rằng các loài khủng long bị diệt chủng là do các nhà khoa học chế tạo ra, chứ không có thật.
02/11/2014(Xem: 6395)
Đêm hôm đó là một đêm trời mưa. Mưa dai ẳng như tình quê xứ Huế, nhưng không phải Huế. Mưa đang rơi trong trời đêm Thụy Sĩ. Càng về khuya, mưa rơi càng nặng hạt. Vạn vật im lìm đứng lặng trong đêm. Thời gian nhẹ trôi. Không gian yên vắng. Tất cả đang chìm vào tĩnh mịch giữa đêm khuya. Mọi nhà hàng xóm đều tắt đèn yên nghỉ. Không còn một tiếng động dù nhỏ nào, ngoài tiếng mưa rơi rả rích lẫn với tiếng tâm tình rù rì của anh em Gia Đình Phật Tử Trí Thủ chúng tôi ngồi quây quần bên nhau trên căn gác xếp nhà anh Khá.
31/10/2014(Xem: 6863)
Sáng nào tôi cũng đi thiền nhặt rác 2 - 3 vòng quanh công viên Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Vừa thong thả bước những bước thảnh thơi, không vội vàng, không suy tư vừa nhặt rác, nếu thấy có. Chân nhẹ bước, tay lượm rác, tay cầm rác, mũi hít thở không khí trong lành buổi ban mai. Hà Nội mùa thu đẹp lắm. Càng ngày tôi càng yêu mùa thu Hà Nội. Mùi hoa sữa vẫn thơm đầu ngày mới. Ánh mặt trời dần rạng tỏ sớm mai. Tôi mê ngắm mặt trời mọc và lặn từ bao giờ chẳng biết. Dù ở đâu cũng thấy bình minh và hoàng hôn đẹp vô cùng. Bagan hay Aytthaya. Siem Riep hay Ngũ Hành Sơn. Mandalay hay Chieng Mai. Hồ Tây hay Bồ Đề Đạo Tràng. Bà Nà hay Lâm Tỳ Ni. Đẹp vô cùng và thấy tâm an lạc và thảnh thơi đến khó tả.
31/10/2014(Xem: 7989)
Hồi Thầy mới vào chùa năm 16 tuổi, trên phương diện danh từ thì mình đã được gọi Bụt Sakyamuni là Bổn Sư (Nam Mô Đức Bổn Sư Bụt Sakyamuni). Bổn Sư (tiếng Bắc là Bản Sư) có nghĩa là Thầy tôi. Nhưng kỳ thực đức Bụt mà mình được gặp khi mới vô chùa không phải là một vị Thầy đích thực mà là một nhân vật rất huyền thoại, đầy phép lạ, đầy thần thông, rất xa cách với con người. Mình không được gặp Bụt của đạo Bụt nguyên thủy mà cũng không được gặp Bụt của đạo Bụt tiểu thừa. Hình ảnh Bụt nguyên thủy là một vị Thầy ăn mặc rất đơn sơ, trải bồ đoàn tọa cụ ngồi trên đất, ngồi pháp đàm, nói pháp thoại và ăn cơm với các Thầy. Mình không gặp được hình ảnh đó, vì vậy trên phương diện danh từ mình được gọi là Thầy tôi nhưng kỳ thực giữa mình với đức Sakyamuni có một khoảng cách rất lớn. Đó là một nhân vật hoàn toàn thần thoại, đầy phép lạ.
31/10/2014(Xem: 7762)
Pháp môn mà mình nói tới đó là pháp môn xây dựng tăng thân, được gọi tắt làdựng tăng. Đó cũng là công trình của Bụt, đó là sự nghiệp của Bụt. Ngay sau khi thành đạo, Bụt đã biết rất rõ rằng nếu không xây dựng được một tăng thân thì mình không thể nào thực hiện được sự nghiệp của một vị Bụt. Vì vậy Ngài đã để ra rất nhiều thì giờ và công sức để xây dựng một tăng thân. Ngay trong năm đầu sau khi thành đạo, Bụt đã xây dựng một tăng thân xuất gia gồm có 1250 vị, và tăng thân này đầu tiên xuất hiện tại một rừng kè ở ngoại ô thành phố Rajagraha. Năm Ngài 80 tuổi, Vua Prasenajit (Ba Tư Nặc) có nói một câu rất hay để ca ngợi Bụt về công trình xây dựng tăng thân ấy. Vua nói: Bạch đức Thế Tôn, mỗi lần con thấy tăng thân của đức Thế Tôn là con lại có niềm tin nhiều hơn ở nơi chính đức Thế Tôn.
31/10/2014(Xem: 7193)
Mùa Xuân ta lên núi Hăm hở làm sơn ̣̣đồng Bỏ con đường khói bụi Cho sách vở vời trông... Rời mái trường Vạn Hạnh, còn đang lang thang dạy giờ ở các trường Bồ-đề, ngong ngóng một xuất học bỗng du học, tôi bất ngờ bị Sư Bà áp giải lên núi, sau lời phán quyết chắc nịch: “Con phải học một khóa tu Thiền ba năm với Thượng Tọa, xong rồi muốn đi đâu cũng ̣̣được... Còn bây giờ, dứt khoát là…Không!”.
28/10/2014(Xem: 7604)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]