Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck (thơ)

19/06/201621:25(Xem: 8887)
Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck (thơ)

Tưởng Niệm Tiến Sĩ Rupert Neudeck
“Linh hồn Cap Anamur“ đã về nước Chúa
Đại Ân Nhân của Thuyền Nhân Người Việt.
Rupert-Neudeck
Xin tưởng niệm một ân nhân nước Việt
Sáng lập con tàu ánh sáng cứu người…
(Thời cộng sản mới “yêu tự do tha thiết”
Biển muôn trùng cố chèo chống đến nơi)

Ngồi nhớ lại một đoạn trường vượt biển
Thật gian nguy mạo hiểm đến kinh hồn
Lúc nghĩ đến tưởng chừng cơn ác mộng
Làm đảo điên cuộc sống giữa càn khôn

Ngày ra đi trong lòng luôn cầu nguyện
Xin đến bờ hạnh phúc được bình an
Nhưng biển cả không dung thân lương thiện
Giữa muôn trùng cơn thịnh nộ kinh hoàng

Gặp bọn cướp giết người cùng hảm hiếp
Chẳng nương tay cho những kẻ sa chân
Chiếc thuyền con toàn đàn bà, con nít
Không chốn nào hy vọng để nương thân

Khi thấy cảnh kinh hoàng như thiếu phụ
Bồng con thơ toan nhảy xuống biển sâu
Nỗi nhục nhã như vết thương mưng mủ
Lấy sức người quằn quại giữa niềm đau

Song tình cảnh dân Nam trong dỉ vãng
Cũng không còn một chọn lựa nào hơn
Đành trốn thoát khỏi bàn tay cộng sản
Chốn dung thân cần phải “có tình người”

Rồi may mắn một điều chưa biết trước
Khi trong cơn nguy biến chợt mừng vui
Thấy con tàu cứu nguy đang tiến bước
Trên thân tàu ghi hàng chữ “Cap Anamur”

Thủy thủ trên tàu bắc thang đón tiếp…
Thả cano giải thoát người chung quanh
(Trong khi bọn hải tặc đua nhau chạy trốn
Chúng thả những cô gái để thoát thân!)

Lúc lên tàu thấy phóng viên nhà báo
Đến viếng thăm một thảm cảnh kinh hồn
Họ tường trình đủ đầy nhân chứng sống
Từng trải qua một giấc mộng hải hùng

Trót cỡi sống nên cũng đành chịu trận
Dầu nổi trôi phiêu dạt đến phương nào
Vẫn mong ước đến bến bờ đón nhận
Được đáp đền tình nghĩa của ân nhân

Cũng nhờ vậy mà chúng tôi nhớ đến
Vị cứu tinh đang dang rộng vòng tay
Với con Tim yêu thương không bờ bến
“Sáng lập con tàu ánh sáng cứu nguy”

Như trao tặng món quà cho người sống
Cho những người từ cõi chết hồi sinh
Nên lòng vẫn muôn đời còn ghi nhớ
Hình bóng người nay thành“vị cứu tinh”

Tiến Sĩ Neudeck – tiến lên phía trước
Giữa ngàn khơi ngăn sống dữ thủy triều
Ân nghĩa ấy chúng tôi quên sao được
Lời cám ơn diễn đạt được bao nhiêu?

Nhưng không nói sợ mai nầy hối hận …
“Người Việt tha hương làm kẻ vong tình”
Nên chỉ muốn làm những điều có thể…
Bày tỏ tấm lòng với các bậc “dưỡng sinh”

Nguyện luôn nhớ một tấm lòng nhân bản
Từng trải dài trên cung bậc thương yêu
“Từ năm ba chín-đến hai ngàn mười sáu” (*)
Để lại hậu sinh…“gương sáng, nhiễu điều”

Hồi tưởng lại cả đoạn trường vượt biển
Đến bây giờ thành thân phận lưu vong
Nhưng trời cũng cho chúng tôi niềm nhớ
Những ân nhân từng trải rộng tấm lòng…

Một lần nữa nguyện cầu ơn Thánh Chúa
Nhận rước “Ân Nhân” về cõi vĩnh hằng
Lời kinh nguyện “cao cung lên”.. tiếng hát
Cho con người dưới thế được bình an!

(Cầu xin Chúa ở trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm)

(*) Dr. Neudeck sinh ngày 14-05-1939 Tại Danzig Polen
và mất ngày 31 05- 2016 tại Köln-Germany.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/04/2017(Xem: 8033)
Đây là câu hỏi rất quan trọng mà đại đa số Phật tử nữ thắc mắc về vấn đề chuyển nghiệp thân nữ, nhưng xưa và nay chưa có ai giải thích thỏa đáng về câu hỏi này? Chúng tôi chỉ là hàng hậu học vì có nhân duyên phải hoằng pháp lợi sinh nên không dám lấy vải thưa che mắt Thánh. Sư phụ chúng tôi là Hòa Thượng Thích Nhật Quang hiện là Trưởng ban quản trị Tổ đình Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Trụ trị Tổ đình Thiền Viện Thường Chiếu, Viện trưởng Thiền Viện Trúc Lâm Trí Đức huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Ngài năm nay 75 tuổi xuất gia tu học từ năm 7 tuổi, vậy mà chúng con hiếm thấy sư phụ trả lời Phật pháp trước công chúng, thỉnh thoảng vẫn có nhưng rất ít. Chúng con hỏi Ngài vì sao như vậy? Ngài nói, biển Phật pháp mênh mông nghĩa lý sâu sắc, tôi còn chưa thông suốt làm sao dám trả lời đúng sai.
04/04/2017(Xem: 5761)
Thường thì chúng ta phải thoát khỏi sự tự mãn mới có thể bắt đầu hành trình tâm linh. Thí dụ như một cơn khủng hoảng trầm trọng, sự đau khổ ê chề, hay sự mệt mỏi và chán chường cùng cực vì phải tới lui và tái diễn những vai trò càng lúc càng trở nên vô nghĩa: đó là những yếu tố thúc đẩy hành trình tâm linh (John Snelling, The Elements of Buddhism", p. 117). Câu chuyện sau đây có thể nêu rõ quan điểm nầy:
04/04/2017(Xem: 9149)
Trước mùa An Cư Kiết Hạ năm nay, (chúng con) chúng tôi có duyên lành viếng thăm các tu viện Phật giáo tại bang Ladakh- India, được cơ hội thân cận các vị LạtMa nơi này và sống hòa mình với thiên nhiên của núi rừng Himalaya thanh khiết.
03/04/2017(Xem: 7903)
Phật giáo không gặp nhiều khó khăn khi phải chấp nhận sự tin tưởng của quần chúng địa phương về thần thánh, ma quỉ hay các vấn đề tâm linh khác. Thần thánh hay ma quỉ cũng chịu sự chi phối của luật nghiệp báo và các luật khác trong thiên nhiên. Thế giới của Phật gíáo đủ rộng để bao gồm các chúng sanh nầy. Phật giáo có thể chấp nhận một số cách thờ phượng, một số không thích hợp và bị loại bỏ, một số có thể được tiếp thu và hòa nhập phần nào trong tổng thể Phật giáo. Những tin tưởng và thờ phượng nầy có thể đóng vai trò quan trọng trong nếp sống của dân địa phương, nhứt là tại các xứ Á châu.
02/04/2017(Xem: 8202)
1) Xin ngài cho biết thuyết tái sanh trong Phật giáo làm việc như thế nào? Trà lời: Tất cả những kinh nghiệm về thân và tâm của chúng ta, trong đời nầy cũng như đời quá khứ và tương lai, đều do hành động (nghiệp) của thân khẩu ý trong quá khứ và hiện tại. Hành động lành đem đến kết quả mong muốn, sự tái sanh và đời sống tốt đẹp. Trong khi đó hành động xấu ác đem đến hậu quả bất thiện, sự tái sanh và đời sống không tốt đẹp. Chúng ta sẽ liên tục tái sanh theo nghiệp báo, trong vòng luân hồi, cho đến khi nào đạt được sự giác ngộ tối hậu.
01/04/2017(Xem: 13027)
Từ khi loài người có mặt trên thế gian này, sống giữa trời đất bao la với hiểu biết và việc làm còn giới hạn, nên thường lo lắng và sợ hãi bởi những suy nghĩ cạn hẹp. Họ tưởng tượng ra có một đấng tối cao toàn quyền ban phước, giáng hoạ; nhìn đồi núi chập chùng, cao vót, họ tưởng ra vị thần núi; nhìn biển rộng bao la, mênh mông, họ nghĩ có vị thần biển đang cai trị ở đó, và vô số vị thần có nhiệm vụ cai quản muôn loài vật ở thế gian này. Đó là niềm tin của con người ở thời kỳ sơ khai, tin vào thế giới thần linh một cách tuyệt đối và chấp nhận giao phó số phận của mình, uỷ thác cho thần linh sắp đặt, định đoạt. Về sau, loài người chúng ta thật diễm phúc khi có được nhân duyên tốt đẹp gặp được Tam bảo, tức ba ngôi báu Phật-Pháp-Tăng trên cõi đời này.
01/04/2017(Xem: 11748)
Đề tài oan gia đã được thuyết giảng nhiều lần từ năm 2010 đến 2013. Tập sách này đúc kết lại các buổi giảng trên. Cốt lõi oan gia chỉ có một, nhưng mỗi lần giảng thì tôi thêm vào nhiều câu chuyện rút tỉa từ kinh sách, báo chí, internet hoặc nghe kể lại. Sống ở đời, ai cũng đi tìm hạnh phúc, muốn có một gia đình vợ chồng yêu thương, chung thủy với nhau, muốn có con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, anh em hòa thuận. Sự mong ướcrất đơn giản như vậy nhưng nhiều người suốt đời tìm hoài không được. Ngược lại, nhiều khi những người thân thương mà ta trông chờ hạnh phúc lại là người làm khổ ta nhiều nhất. Ta muốn họ làm vừa ý ta thì họ lại luôn làm trái ý ta, chưa kể họ bắt ta phải theo ý họ, hoặc họ bỏ bê, hất hủi, mắng chửi, đánh đập ta. Tại sao cuộc đời lại trớ trêu như vậy? Tại sao những người "thân thương" không thương yêu ta đúng như nghĩa "thân thương" mà lại làm khổ ta? Mời bạn đọc tìm câu trả lời trong tập sách này.
31/03/2017(Xem: 9293)
Ngày giỗ Nhị Tổ Pháp Loa mồng 3 tháng 3 thầy trò chúng tôi quy tụ tại Pháp Loa Thiền Tự, huyện Sóc Sơn, Thủ đô Hà Nội để tưởng nhớ đến Ngài. Có mặt trong ngày đặc biệt nay có khoảng vài chục quý thầy, quý sư cô đang thực hành thiền cùng các thiền sinh cư sỹ. Buỗi lê thật đơn giản và sâu sắc, ngắn gọn và ý nghĩa.
31/03/2017(Xem: 6033)
Nữ sĩ Ninh Giang Thu Cúc "mối lái" cho chuyến xe giá rẽ, đi trong hai ngày - Sài Gòn-Di Linh, một tài xế trẻ, có tâm đạo, cũng là xe nhà, thân quen với gia đình nữ sĩ, vì thế, vừa "ngon - bổ và rẻ". Vấn đề là phải tìm đủ người cho xe bảy chỗ.
30/03/2017(Xem: 5985)
Trong bài “Sức Mạnh Của Tâm” kỳ trước có nói đến Tâm là chủ tể. Đích thực, con người trên đời này làm nên vô số việc tốt, xấu, học hành, nên danh, nên nghiệp, mưu sinh sống đời hạnh phúc, khổ đau, cho đến tu tập phật pháp được giác ngộ thành Phật, thành Thánh, Nhân bản, v.v…đều do tâm chỉ đạo (nhất thiết duy tâm tạo). Qua đây cho ta thấy rằng; tâm là con người thật của con người, (động vật có linh giác, giác hồn thật siêu việt hơn tất cả các loài hữu tình khác trên trái đất này). Phi tâm ra, bản thân con người, chỉ là một khối thịt bất động.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]