Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con đường của niềm tin và hạnh phúc

01/06/201605:58(Xem: 6278)
Con đường của niềm tin và hạnh phúc

chua linh thuu (1)

Con đường của niềm tin và hạnh phúc
 
 
Nguyên Hạnh HTD
 


 

      Khi có một con đường trước mặt, mục tiêu tinh thần của cuộc sống, thì dẫu khó khăn trắc trở, gần hay xa; con người vẫn tìm về bến Giác, tinh tấn tu tập, khai sáng u mê. Đó là lý do tôi tham dự khóa Huân Tu Tịnh Độ thứ 11 tại chùa Linh Thứu - Berlin (từ 14 - 20, 3 - 2016).

      Năm vừa qua, lần đầu tiên tôi tham dự khóa Huân Tu Tịnh Độ tại chùa Linh Thứu - Berlin. Thật ra, hằng năm tôi thường tham dự các khóa Tu học Phật pháp Âu Châu nhiều hơn.

      Bước vào Đạo tràng, tôi đã ngẩn ngơ xúc động trước bầu không khí trang nghiêm đầy Đạo vị bao trùm khắp cả không gian, xen lẫn chất giọng tụng kinh đầy thanh thoát của các Sư Cô và tấm lòng học Đạo quá nhiệt thành của các bạn đồng tu, và đó là động lực của niềm tin, của con đường hạnh phúc dẫn tôi trở lại với khóa Huân Tu Tịnh Độ lần thứ 11 này.

      Số học viên tham dự đông hơn năm ngoái, 180 người, họ đến từ các nước Pháp, Đan Mạch, Hòa Lan, Thụy Sĩ, tại Đức gồm Berlin và các vùng phụ cận.

     Có 20 Tăng Ni tham dự. Chứng minh và giảng dạy thì có Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác, Đại Đức Thích Hạnh Giới và Ni Sư Thích Nữ Diệu Phước - Trụ trì chùa Linh Thứu.

      Khóa Huân Tu kéo dài một tuần lễ, từ thứ Hai 14-3-2016 và bế mạc vào Chủ nhật 20-3-2016. Hòa Thượng đã chủ trì lễ khai mạc thật trang trọng và ấm cúng.

     Ngày nào cũng có thời Công phu khuya từ 5g30  ́ sáng với 100 lạy Ngũ Bách Danh rồi Huân Tu Sám hối và Thính pháp, đến 21g mới được nghỉ.

     Có tất cả 4 thời giảng Pháp của Hòa Thượng Phương Trượng và Đại Đức Thích Hạnh Giới. Ngoài ra còn có 2 ngày Huân Tu Miên Mật vào thứ 4 và thứ 6, từ 9g sáng đến 21g đêm và một đêm lễ Hội Hoa Đăng do Đại Đức Thích Hạnh Giới chủ trì. 

      Tôi thích đêm lễ Hội Hoa Đăng vô cùng; trong bầu không khí trang nghiêm lắng đọng, trong ánh nến lung linh xinh đẹp của đóa hoa sen, tất cả chỉ biết thành kính gởi lòng mình dâng lên Đức Phật lời nguyện cầu với tất cả thành tâm của mình. Thời gian và không gian  như tan biến vào hư vô!

     Khóa Huân Tu biểu dương một mục đích cao cả là xiển dương Pháp môn Tịnh Độ, phương pháp Đại thừa viên mãn rốt ráo, đưa hành giả thoát khỏi sanh tử luân hồi. Với từng căn cơ và hoàn cảnh khác nhau của hành giả, câu niệm Phật miên mật thực hành để đạt được nhất tâm bất loạn.

      Tự lực với tín tâm thâm sâu, lời nguyện thiết tha cộng với sự nương tựa vào tha lực của Đức Từ Phụ A Di Đà, hành giả chắc chắn sẽ trực chỉ vãng sanh về Tây phương Cực Lạc.

      Dựa trên căn cơ của chúng sanh, Đức Phật thiết lập 84.000 pháp môn tu nhằm mục đích dẫn dắt chúng sanh thoát khổ ra khỏi sanh tử luân hồi. Pháp môn niệm Phật hay còn được gọi là Pháp môn niệm Phật cầu vãng sanh cùng hướng đến mục đích tối thượng này.

      Tòng chỉ của Pháp môn Tịnh độ được diễn bày rất rõ ràng trong kinh A Di Đà qua lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nếu có ai tin thì hãy chấp trì danh hiệu Phật A Di Đà và phát nguyện vãng sanh nước Cực lạc.

      Dựa trên tòng chỉ đó, các khóa Phật thất được tổ chức để quý Phật  tử, các hành giả chuyên tu niệm Phật có được cơ hội về đến Đạo tràng tinh tấn huân tu trong suốt một tuần lễ.

      Các phương pháp thực tập bao gồm:

    _ Niệm Phật 4 hoặc 6 chữ.

    - Kinh hành niệm Phật.

    - Bái sám với nhiều hình thức khác nhau, giúp hành giả huân tập câu niệm Phật mỗi lúc càng thâm sâu vào tâm thức.

    Trong mỗi thời khóa, từ 2 đến 2 tiếng rưỡi đều được khai mở với lời phát lộ sám hối từ tận đáy lòng của hành giả. Kế tiếp là lời tri ân lên ngôi Tam bảo và sau cùng là lời phát nguyện tinh tấn hành trì theo lời Phật dạy.

     Song song với sự thực hành, hành giả được khai sáng, nghe pháp  Tịnh độ để thấu hiểu thêm về pháp môn hành trì của mình. Hành giả thiết lập niềm tin sâu sắc với pháp môn Tịnh độ, lập nguyện vững vàng sanh về Cực lạc và sự tinh tấn miên mật với pháp hành trì qua sự quán tưởng và trì danh niệm Phật.

      Với cuộc sống bon chen, bận rộn, mỗi hành giả nên cố gắng sắp xếp thời gian riêng cho chính mình để tu tập, gần gũi với ngôi Tam bảo, tích tụ phước huệ để làm hành trang lợi lạc cho mình và cho người.

      Qua phần giảng pháp của Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác, phần chính là trì chú kinh Lăng Nghiêm= Suramgama, là Đại định, là Phật tánh, là Chơn như.

      Phật dạy là phải luôn luôn trì chú Lăng Nghiêm. Ái nghiệp là một trong những dây ràng buộc, người xuất gia cần phải loại trừ. Sau khi nàng Ma Đăng Già nghe Thần chú Thủ Lăng Nghiêm thì nguồn tình khô cạn và được thành A La Hán.

      Ma Đăng Già là ma nữ nhưng có tâm tu hành còn đạt thành Thánh quả, A Nan là bậc Thanh văn nếu trì tụng chú này thì quyết định sẽ thành Phật.

      Cái chính là tâm không động với hoàn cảnh thay đổi bên trong và bên ngoài. Người xuất gia phải hành trì giới luật một cách miên mật. Nếu ai siêng trì chú Lăng Nghiêm sẽ mau thành đại quả.

      Thầy Phương Trượng Thích Như Điển là người đã trì chú Thủ Lăng Nghiêm không ngừng nghỉ hơn 50 năm tròn không một phút lãng quên nên quả tim Thầy đã trở thành sắt đá. Đừng ai yêu Thầy mà chỉ rước khổ lụy vào thân mình, ôm mối tình tuyệt vọng để rồi hứng chịu lấy khổ đau một mình mà thôi.

     Tôi đã từng chứng kiến người yêu Thầy trong cuồng si mà ái ngại, hổ thẹn giùm cô ta. Nơi nào có Thầy là cô ta tìm đến, Thầy ra về là cô ta chạy rượt theo như sợ vuột khỏi mất tầm tay mình một hình bóng thân yêu. Còn Thầy lúc nào  ra xe cũng  phải có người hộ tống, vội vã chạy vào xe để thoát khỏi sự rượt bắt của người tình si!

 

Nhưng Thầy cũng thường nói rằng:“ Qúy Vị lo lắng dùm Thầy cũng tốt thôi! Nhưng điều quan trọng là chính Qúy thầy Qúy Cô phải tự làm chủ mình mới là đìều quan trọng“.

 

     Tôi hơi dài dòng ở đây, không phải để tôn vinh, hay ca ngợi lòng kiên định của Thầy Phương Trượng chùa Viên Giác vì thật sự một đóa Sen thì tự đó vẫn tỏa hương mà chỉ là, muốn gióng một tiếng chuông cảnh tĩnh cho các " Thị Màu thời đại "!

     Như qua lời giảng pháp của Thầy Phương Trượng chùa Viên Giác, hãy nên trì chú Lăng Nghiêm sẽ thoát khỏi những ràng buộc tình si ủy mị. Lấy gương nàng Ma Đăng Già để biến cuồng si đau khổ thành sự an lạc cho tâm hồn qua sự trì chú Thủ Lăng Nghiêm. Vì chỉ có sự chân chính mới mang đến cho con người sự hạnh phúc thật sự!


chua linh thuu (3)chua linh thuu (2)



      Cuối khóa huân tu tôi được đại diện các học viên trong khóa tu, phát biểu cảm tưởng hôm lễ bế mạc. Tôi đã thay mặt tất cả cám ơn  Ni Sư chùa Linh Thứu đã tổ chức rất chu đáo khóa Huân Tu TỊnh Độ hằng năm, dưới sự hướng dẫn tuyệt vời của Thầy Hạnh Giới và phần tụng niệm không biết mỏi mệt của các Sư Cô.

      Ngoài ra còn có các bữa ăn thật thịnh soạn, các bữa ăn sáng không thua gì khách sạn 5 sao.

      Bước vào khóa tu là bỏ lại đằng sau tất cả những ưu tư phiền muộn của cuộc đời; nên những ngày chung sống ở đây với tôi là cả một kỷ niệm đẹp.

      Tôi nhớ nhiều thứ quá:

    - Nhớ nụ cười dễ thương đầy an lạc của Ni Sư Trụ Trì, với tấm lòng nhân ái bao la luôn luôn lo lắng chăm sóc cho mọi người; nhớ đôi bàn tay ấm áp đầy yêu thương đặt nhẹ trên đỉnh đầu tôi khi Ni Sư trao cho sợi dây Pháp Y xinh đẹp đeo vào cổ mình!

    - Nhớ chất giọng xướng tụng ngân nga trầm ấm của Thầy Hạnh Giới.

    - Nhớ các giọng tụng kinh quá ngọt ngào của Ni Sư Huệ Châu; và quý Sư Cô: Tuệ Trí, Tuệ Viên, Tuệ Nguyệt, Tuệ Đàm Hương, Hạnh Khánh, Hạnh Trang và Sư Cô Nhất Nguyên.

    - Nhớ không khí ấm cúng đầy vui tươi của những buổi tập thể dục

buổi sáng và cũng không quên cám ơn tài xế Hoa Lan- Thiện Giới đã hết lòng đưa đón tôi trong những ngày lưu lại Berlin.

    - Và nhớ nhất là những thời pháp do Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác giảng dạy, cũng như từ Thầy Thích Hạnh Giới và sự tổ chức quá chu đáo của Ni Sư Thích Nữ Diệu Phước- Trụ Trì chùa Linh Thứu đã tạo thêm niềm tin chánh Pháp vững vàng và cũng là mục đích chính cho sự tham dự khóa Huân tu.

     Tất cả kỷ niệm đẹp này là chiếc gối ôm êm ái của tuổi già, là bóng nắng quanh quẩn soi rọi lung linh xung quanh tôi, là cơn gió nhẹ làm tỏa ngát hương thơm những khóm hoa bên lề đường tôi đi. Vì vậy tôi luôn luôn nâng niu gìn giữ để làm hành trang cho cuộc đời về chiều trên con đường tôi đã chọn: Con đường của niềm tin và hạnh phúc.

     Con đường trong bóng hoàng hôn ấy nhưng sao vẫn lung linh rực rỡ như dưới ánh dương quang tỏa chiếu của buổi bình minh rực sáng!

 

 

 

                                                                                  Tháng 04/2016

                                                                                   Nguyên Hạnh HTD

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2013(Xem: 16602)
Cánh cửa của thế kỷ 20 sắp khép lại, tất cả chúng ta đều nhận thấy rằng thế giới đã trở nên nhỏ hơn, loài người trên hành tinh đã trở thành một cộng đồng lớn, các liên minh về chính trị và quân sự đã tạo ra những khối đa quốc gia, làn sóng của thương mại và công nghiệp thế giới đã cho ra nền kinh tế toàn cầu, những phương tiện thông tin của thế giới đã loại bỏ những chướng ngại về ngôn ngữ và chủng tộc.
10/12/2013(Xem: 22045)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
10/12/2013(Xem: 7772)
Đây là một đề tài khá phức tạp và dễ bị hiểu lầm. Có câu nói: ‘Hành trình ngàn dặm khởi đầu bằng một bước đi (a journey of a thousand miles begins with a single step). Vì vậy, vấn đề cần phải nêu ra là khi nào và từ đâu chúng ta bắt đầu cất bước trên con đường tâm linh? Đa phần chúng ta đi tìm con đường tâm linh cho mình khá trễ. Trễ là do mình không cảm thấy nhu cầu cần thiết cho tâm linh lúc trẻ vì quan niệm rằng chùa chiền không thể nào giải quyết được những ưu phiền, đau khổ trong cuộc sống của tuổi trẻ. Chùa là dành cho những người lớn tuổi, xế chiều. Họ cần đến chùa là để vun bồi phước đức như làm việc thiện, bố thí, công quả .v..v… để ‘sau này’ được hưởng phước tốt lành.
09/12/2013(Xem: 5868)
Gia đình nghèo kia có ba người: Bố – Mẹ – và Con trai. Họ sống âm thầm và bình lặng trong một thôn làng hẻo lánh, người Bố đi làm thuê để kiếm cơm gạo nuôi gia đình, người mẹ lo việc bếp núc, trồng mấy luống rau, và chăm sóc con. - Một buổi trưa hè nắng nóng, người mẹ trên đường từ chợ về nhà chợt nhặt được một trái cam ai đó đánh rơi bên đường, cơn khát và mệt nhọc dường như tiêu tan khi bà nghĩ đến miếng cam ngọt lịm và mọng nước. Nhưng nghĩ đến đứa con ngoan ngoãn chẳng mấy khi được ăn hoa trái thơm ngon, bà liền lau sạch trái cam và cất vào túi.
09/12/2013(Xem: 7033)
Giáo lý đạo Phật không chỉ nói về những vấn đề “xuất thế”, mà Đức Phật cũng đã rất chú trọng về vấn đề “nhập thế” - hoàn thiện nhân cách trước khi đạt được thánh cách - giúp cho tất cả chúng ta một phương pháp ứng xử phù hợp với đạo lý làm người, tạo nên một nhân cách sống. Nhân cách sống đó, dù bất cứ ở đâu và bất cứ thời điểm nào, cũng có thể ứng dụng và mang lại những kết quả tốt đẹp...
09/12/2013(Xem: 7386)
Có thầy trò một nhà kia làm nghề hát xiệc. Người thầy là một người đàn ông góa vợ và người học trò là một cô gái nhỏ tên là Kathullika. Hai thầy trò đi đây đó trình diễn để kiếm ăn. Màn trình diễn của họ là người thầy đặt một thanh tre cao trên đỉnh đầu mình, trong khi bé gái leo dần lên đầu cây rồi dừng lại trên đó, để người thầy tiếp tục đi trên đất. Cả hai thầy trò đều phải vận dụng sự tập trung tâm ý đến một mức độ khá cao, để giữ thăng bằng và để ngăn chặn tai nạn có thể xảy ra.
09/12/2013(Xem: 6439)
Tự thủy uyên nguyên, khắp các loài chúng sanh cùng với Phật đồng một tâm, tức cái tâm tánh tuyệt đối, chơn thường, vắng lặng, trong trẻo, tròn đầy, trùm khắp, không lay không động, không đến không đi, không sanh không diệt, vô thỉ vô chung, cực linh cực mầu, hay sanh các pháp. Do Phật tâm thanh tịnh, vắng lặng, huyền mầu, nhưng lại khéo sanh vạn pháp, nên cổ đức mới tạm mượn lời mà đặt tên, gọi cái tánh huyền mầu đó là "chơn không diệu hữu", tức từ cái tánh linh diệu trong trẻo, không một vật mà pháp pháp tuỳ duyên trùng trùng sanh khởi.
09/12/2013(Xem: 6038)
Nguyện là mong cho, cầu mong cho, ước mong rằng… Khi nguyện cho người khác được hạnh phúc, chính ta liền có được hạnh phúc. Tại sao như thế? - Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Khi ấy chúng ta xóa bỏ được, dù chỉ là tạm thời, sự phân biệt chia cách kiên cố giữa ta và người khác. Chính sự thoát khỏi những ràng buộc tiêu cực nặng nề này đưa chúng ta đến miền đất chung của hạnh phúc.
08/12/2013(Xem: 8881)
Bodh Gaya (Bihar), Ngày 3, tháng 12, năm 2013 – Lễ trùng tụng Tam tạng thánh điển quốc tế đã cử hành tại Bồ Đề Đạo Tràng thuộc tỉnh Bihar, Ấn độ. Hàng ngàn chư Tăng và Phật tử trên toàn thế giới đang tham dự buổi lễ này. Buổi lễ 10 ngày được tham dự bởi chư Tăng và Phật tử từ các quốc gia như Bangladesh, Căm bốt, Ấn độ, Nepal, Miến điện, Thái lan, Tích lan và Việt nam sẽ chấm dứt vào ngày 12 tháng 12 năm 2013.
08/12/2013(Xem: 26343)
Khi thực tập thiền Lạy, ta nhìn sâu vào thân ta để thấy rằng thân này không đích thực là ta, không phải là vật sở hữu của ta. Trong thân này không có cái gì gọi là cái ta riêng biệt để bám víu. Tuy nhiên, thân thể ta là một hợp thể rất mầu nhiệm, nó chứa đựng cả tinh hà vũ trụ bao la. Ta thấy được tất cả các thế hệ tổ tiên, con cháu của ta đều có mặt trong thân ta. Ta cảm nhận sự có mặt của họ trong từng tế bào của cơ thể. Họ luôn có mặt trong ta và chung quanh ta. Họ cũng như các yếu tố khác đã kết hợp lại để làm nên sự sống của ta. Ta có thể tiếp xúc với những yếu tố như đất, nước, lửa và không khí - bốn đại trong ta và ngoài ta. Ta thấy ta như một con sóng trên mặt đại dương. Con sóng này được hình thành bởi các con sóng khác.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567