Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyện chị Hải Âu nuôi chim

21/05/201610:15(Xem: 7256)
Chuyện chị Hải Âu nuôi chim

Chuyện chị Hải Âu nuôi chim

Trước ngày Phật Đản, chúng tôi được chị Hải Âu mời đến nhà. Chúng tôi (nhất là mấy cô đồng nghiệp)  luôn luôn thích đến đây. Ngày trước, tôi cứ nghĩ các bạn ấy muốn đến chơi bởi được chị Hải Âu chiều chuộng: nhà có đủ món ngon, sạch, tươi thậm chí là cao cấp.  Bởi chủ nhà dễ tính, chiều khách, sống yêu đời. Bởi không khí của ngôi nhà nhỏ rất thoáng đãng, dễ chịu. Bởi được ngắm nhiều thức, đọc nhiều sách ở đây… Tuy nhiên lần này tôi mới phát hiện ra thêm rằng không chỉ có vậy.

Đến trước cửa nhà tự nhiên nhìn xuống đất thấy rải rác thóc hạt và cả trấu nữa. Tôi tự nhủ trong đầu “ở thành phố, ai mua thóc làm gì mà để vãi ra đây”.

feeding_birds-2Ảnh minh họa

Chúng tôi hàn huyên đủ chuyện trên trời dưới biển. Nhưng rất lạ rằng mỗi lần tôi và chị Hải Âu ngồi vào bàn thế nào cũng tôi cũng nói về đạo Phật về Phật Pháp. Tôi học được rất nhiều từ chị. Cứ tưởng chị ấy là nhà báo không quan tâm lắm đến món này, ai ngờ hiểu biết và những gì chị đọc, chị học, chị trải nghiệm nhiều lần làm tôi bất ngờ. Tuy nhiên cũng phải công nhận rằng có nhiều điểm chúng không nhất trí với nhau. Tôi thì cho rằng chị Hải Âu nhìn một số vấn đề hơi tiêu cực. Chị Hải Âu thì cho rằng tôi không đi sâu vào cuộc sống thật. Tất cả cùng cười và luôn cười rất thư giãn.

Ngồi trong nhà Hải Âu thường xuyên được ngắm chim. Chim ở đây nhiều lắm. Nhà chị Hải Âu thiết kế tầng 2 rất thoáng làm tôi có cảm giác mình đang được sống trong thiên nhiên. Xung quanh là cây, hoa, trái, chim,…Nhiều lắm. Sống động lắm.  Quá lạ lùng khi đất Hà Nội rất đắt mà ngôi nhà của Hải Âu cũng nhỏchứ có rộng gì đâu, vậy mà nơi đây như 1 công viên. Nói thật rằng tôi rất khâm phục kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà này.

Trước khi đến thăm Hải Âu, tôi đọc 1 chương duy nhất “Thực dưỡng và ước mơ bay xa” của cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”. Trong chương này nói nhiều về thực dưỡng, về cách ăn đủ, ăn đúng, về các múi giờ trong 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên tôi thích thú nhất câu chuyện bé Minh Khuê tuyên bố xanh rờn rằng cháu không muốn về quê chơi.  Nhiều người khi đó đã vội vã kết luận rằng bà mẹ không biết cách dạy con để con thiếu kết nối với đời sống dân dã.

Nhưng sau khi tìm hiểu thì nguyên nhân bé Minh Khuê không muốn về quê chơi bởi “Con vừa âu yếm và vui đùa với mấy em vịt nâu thì lúc sau nó đã thành thức ăn trên bàn của mọi người rồi”. Lúc đó bé Minh Khuê mới 5 tuổi. Câu trả lời của bé làm người lớn sững sờ và giật mình.

Câu chuyện này của chị Hải Âu và bé Minh Khuê làm tôi nhớ lại bài viết của mình với nhan đề “Ăn thị bạn ngon lành” khi cả gia đình giết thịt chó - người bạn thân thiết của các cháu nhỏ. Họ cụng ly uống rượu liên hoan vui mừng và sung sướng. Trong khí đó lũ trẻ chết điếng người vì bạn chúng bị giết thịt.

Chị Hải Âu tâm sự rằng, nếu chúng ta phơi bài việc sát sinh hàng ngày bằng sự vô cảm với những sinh linh khác, một cách âm thầm, chúng ta đang tích tụ trong tâm hồn trẻ thơ sự vô cảm và thái độ nhẫn tâm, coi thường mạng sống khác. Làm như vậy chúng ta gieo độc tố vào tâm hồn trẻ.

Chị Hải Âu nói với chúng tôi và bạn đọc rằng, nếu đứa trẻ coi con cún, con mèo, con vịt là bạn bè thân thiết của nó – nó sẽ học được bài học gì đẹp đẽ về tình bạn, về lòng nhân ái nếu chúng ta giết những người bạn ấy của nó?

Cá nhân tôi nhớ những câu từ của chị Hải Âu rằng khi nghệ thuật ẩm thực tình diễn qua những trò ăn tươi giết sống những con vật đang là thói quen và thậm chí còn được quảng bá nhằm gây ấn tượng và khoái cảm ăn uống thì chúng ta cần suy ngẫm. Quả thật rằng tôi đã suy ngẫm rất nhiều. Vừa ngẫm vừa suy. Làm sao bây giờ? Có cách nào chấm dứt hay ít ra là giảm bớt những cảnh này hay không!

Quay lại ngôi nhà nhiều chim, lắm cây của Hải Âu, cá nhân tôi phát hiện ra cách nuôi chim của chị ấy. Chị Hải Âu mua thóc về cho chim. Hàng ngày chị rắc thóc mời chim về ăn. Chị Làm tổ cho chim ở, làm cành cho chim đứng chơi. Bạn khó tin nhưng chị Hải Âu rất hay nói chuyện với chim, chơi với chim. Và cứ thế chim kéo đến nhà Hải Âu đông lắm. Bằng chứng là lần nào đến chơi tôi cũng được ngắm chim.

Người ta mua chim về và nhốt trong lồng. Ngày xưa tôi cũng thế. Có lúc tôi đã có đến hơn chục lồng chim. Nhưng thật nguy hiểm nếu ta quên không cho ăn hoặc quên không thêm nước uống. Với cách nuôi chim này tôi đã giết hại ít nhất hơn chục chú chim rất đẹp và dễ thương một cách vô tình.

Chim nhà chị Hải Âu không nhót trong lồng. Nhà của chim phải là bầu trời. Nơi ngủ của chim phải là trong tổ. Chim phải được tự do bay nhảy. Có vậy tiếng hót mới hay, mới dễ thương, mới thân thiện. Chim nhà chị Hải Âu nhiều nhưng rất hiền và đẹp. Nguyên nhân là chim được tự do mà lại được bạn Hải Âu chăm sóc, yêu thương.

Chị Hải Âu kể rằng chim thông minh lắm. Khi chị vui chim cũng hiểu. Khi chị giận, thậm chí 1 ánh mắt khó chịu cũng đủ để chim nhận ra. Chơi với chim là cả một nghệ thuật. Làm sao để chim gần gũi với mình, chơi với mình, trong khi chim hiểu rằng ngoài kia thợ săn đầy rẫy.Và chim thừa hiểu rằng nếu không biết chọn người mà chơi rất có thể lát sau mình biến thành món đặc sản cho những kẻ hám của lạ, thích sành điệu và chứng tỏ cái tôi của mình.
feeding_birds

Chim nhà chị Hải Âu đủ loại. To có nhỏ có. Màu xám có, màu đen có, màu vàng nhạt cũng có. Chim ở trên cây cũng có mà dưới đất cũng nhiều. Chim tràn vào cả nhà, chơi với nắng và những chậu hoa, chậu cây. Nói thật rằng tôi đã không ít lần ngồi giao lưu với các chú chim này qua những suy nghĩ trong đầu và những cử chỉ mà chủ nhà không biết.

May mắn thay, nhà chị Hải Âu có 1 cây mít và 1 cây bưởi ngay trước mảnh sân to bằng 2 cái chiếu. Mít cho nhiều dương khí. Bưởi cho ra hoa thơm quyến rũ. Có lẽ đây cũng là thêm nguyên nhân nữa để chị Hải Âu mời chim đến dễ hơn và yêu chim thêm hơn.

Cuộc sống thật là khi chúng tôi ngồi nói chuyện với nhau, uống trà với nhau. Cuộc sống nhẹ nhàng là khi chúng tôi ngồi ăn mấy miếng trái cây, thưởng thức miếng pho mát. Cuộc sống tình cảm và hạnh phúc là khi được pha mời 1 cốc hạt ngũ cốc đầy đủ chất dinh dưỡng và thưởng thức cùng nắng và gió, cùng chim và hoa. Tôi giật mình nhận ra rằng nếu cứ sống tự nhiên, thuận pháp thì thật không còn gì bằng.

Hôm nay ngày Phật Đản, một ngày linh thiêng của những người con Phật chúng ta. Ngoài xã hội đang bao vấn đề. Nào là cá chết trên biển miền trung, nào là ô nhiễm các dòng sông. Nào là cuộc sống còn khó khăn, nào là các bất công còn đầy rẫy. Tuy nhiên ngồi nhớ về chuyện chị Hải Âu nuôi chim tôi thấy rất bình an. Mấy chục năm từ trước đến nay tôi chỉ nghĩ, nếu như mỗi gia đình trồng 1 chậu cây thì thành phố này xanh đẹp lắm rồi. Tuy nhiên, từ bữa thầy trò chúng tôi thăm nhà chị Hải Âu tôi lại nghĩ, nếu mỗi người, mỗi gia đình biết yêu thương những con chim, cón bướm, nếu như ai ai cũng có tình yêu thương với đồng loại thì làm gì còn chiến tranh, giết chóc, tàn hại lẫn nhau. Tôi càng ngẫm càng thấyrõ rằng những ai yêu thiên nhiên, yêu môi trường,  mến đồng loại luôn rất hiền lành, tốt bụng và đáng yêu.

Tôi chợt nghĩ đến Bát Chánh Đạo bao gồm Giới, Định, Tuệ. Chánh Kiến, Chánh Tư Duy thuộc Tuệ; Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng thuộc Giới; Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, Chánh Định thuộc Định. Nếu chúng ta biết thực hành Bát Chánh Đạo mỗi ngày thì đời đẹp như một công viên.

Viết đến đây, tôi muốn đến tặng ngay cho chủ nhân Hải Âu của vườn chim gia đình cuốn sách về 37 phẩm trợ đạo. Tôi muốn chị ấy đọc thêm về Tứ Niệm Xứ, Tứ Chánh Cần, Tứ Như Ý Túc, Ngũ Căn, Ngũ Lực, Thất Giác Chi. Đây là những pháp triển khai giúp người tu học dễ thực hiện Bát Chánh Đạo. Nhưng chột nghĩ, có khi chị ấy đọc hết rồi. Thậm chí là đang định tặng sách này cho tôi cũng nên.

Ở đâu không có chánh thì tất nhiên là tà. Nếu ở đâu không có tà ắt sẽ có chính. Bát Chánh Đạo không phải độc quyền của riêng ai, không phải do đức Phật đặt ra. Đó là chân lý muôn đời mà Đức Phật đã tự chứng rồi chỉ ra cho mọi người, trong đó có chúng ta. Để thực hành. Chuyện chị Hải Âu nuôi chim, chăm chim, chơi với chim, có ngôi nhà đầy sách hay, tranh đẹp là cách thực hành Bát ChánhĐạo rất thiết thực. Bất cứ ai trong chúng ta sống với thân khẩu ý chân chánh thì đều có thế thấy ra Bát Chánh Đạo, có thể giác ngộ giải thoát ra khỏi phiền não khổ đau mà mình đã tự trói buộc chính minh.

Ngoài ban công nhà tôi thỉnh thoảng cũng có chim bay đến. Sớm nay tôi nhìn qua khe cửa thấy 2 chú chim rất đẹp. Mặc dù tôi chưa bao giờ làm tổ cho chim, chưa một lần mua thóc về cho chim ăn.

Tự nhiên tôi muốn nuôi bướm. Ngoài ban công. Không biết có khó hơn nuôi chim không. Có ai biết không ạ.

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2020(Xem: 5697)
Mối quan hệ giữa Tây Tạng, Ấn Độ và Trung Quốc được minh họa rõ nhất qua lời của tác giả, nhà báo, nhà sử học và nhà tây tạng học, Cư sĩ Claude Arpi, người Pháp, người đã viết một loạt các tác phẩm quan trọng về Tây Tạng, Ấn Độ và Trung Quốc, bao gồm “Số phận Tây Tạng: Khi Những Côn trùng lớn ăn thịt Côn trùng bé; The Fate of Tibet: When the Big Insects Eats Small Insects”.
10/12/2020(Xem: 6398)
Trong số nhiều ấn phẩm sách báo, thư từ cũ xưa mà mẫu thân truyền giao cho tôi gìn giữ, bảo quản để làm tư liệu để viết lách sáng tác, tôi tìm thấy được quyến sách “Thi phẩm Từng giọt Ma Ni” (xuất bản năm 1993, bìa sách là tranh của Họa sĩ Phượng Hồng), cùng 02 phong bì thư của “Tạp chí An Lạc” được gửi qua bưu điện từ Sài Gòn ra Nha Trang vào năm 1966, trên các kỷ vật quý hiếm này đều có lưu thủ bút của một bậc danh tăng Phật giáo nước nhà: Hòa thượng Thích Thông Bửu.
10/12/2020(Xem: 5497)
Nữ nghệ sĩ Phật tử Jacques Marchais sinh năm 1887 tại Cincinnati, thành phố ở miền tây nam Ohio, Hoa Kỳ. Thân phụ của bà là cụ ông John Coblentz và mẫu thân là cụ bà Margaret Norman Coblentz. Vốn mồ côi cha từ thuở ấu thơ, mẹ phải vất vả đùm bộc trong cảnh gà mái nuôi con; Jacques Marchais đã đến các trại mồ côi và các mái ấm khác nhau trong suốt thời thơ ấu, và tuổi thanh xuân 16, bà đã trở thành diễn viên tham gia vào một bộ phim Boston Peggy From Paris, nơi bà gặp người chồng đầu tiên Brookings Montgomery. Bà sinh được ba người con, hai gái Edna May và Jayne, và con trai, Brookings.
08/12/2020(Xem: 15187)
29/ Nhị Tổ Huệ Khả Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng giảng từ 6.45am, Thứ Năm, 01/10/2020 (15/08/Canh Tý) 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻 Bổn lai duyên hữu địa, Nhơn địa chúng hoa sanh, Bổn lai vô hữu chủng, Hoa diệc bất tằng sanh. Xưa nay nhơn có đất, Bởi đất giống hoa sanh, Xưa nay không có giống, Hoa cũng chẳng từng sanh Nam Mô Đệ Nhị Tổ Huệ Khả Tôn Sư 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼 Múi giờ : pháp thoại mỗi ngày của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 01:45pm (giờ Cali, USA) - 04:45pm (giờ Montreal, Canada) - 10:45pm (giờ Paris, France) - 03:45am (giờ Saigon, Vietnam) 💐🌹🥀🌷🌷🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 https://www.facebook.com/quangducwebsite
07/12/2020(Xem: 5650)
Cư sĩ Giuseppe Tucci (dʒuˈzɛppe ˈtuttʃi; sinh ngày 5 tháng 6 năm 1894 – mất ngày 5 tháng 4 năm 1984), Học giả tiên phong người Ý, nhà Đông phương học, Ấn Độ học, Đông Á học, người đã xuất bản một số sách, mở đầu cho việc nghiên cứu tôn giáo, lịch sử và văn hóa của Tây Tạng. Ông là một trong những học giả Tây phương đầu tiên du hành một cách rộng rãi trên khắp vùng cao nguyên, Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng và các vùng phụ cận, những sách xuất bản của ông thường nổi tiếng về cả nội dung lẫn sự phiêu lưu mạo hiểm của ông trong khi làm nghiên cứu.
06/12/2020(Xem: 5593)
Đạo phật ngày nay đang xuyễn dương lối sinh hoạt của người con Phật là sống an nhiên tự tại trong hiện tiền. Lối sống được mọi người noi theo là tĩnh thức và hiện tại. Làm sao đạt được điều ấy? Và tại sao sống tĩnh thức và hiện tiền là chấm dứt khổ đau? Trong khi theo Phật dạy Tứ diệu đế thì tu tập diệt tận cùng lậu hoặc diệt khổ đau. Sống tĩnh thức là theo 4 y của Phật dạy: y pháp bất y nhân. Y nghĩa bất y ngữ. Y trí bất y thức. Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa. Sống hiện tiền là sống trong thiền định.
02/12/2020(Xem: 5825)
Bà Thái Việt Phan, người vừa được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, đã sửng sốt khi nhận được thư cảnh báo từ từ ngôi già lam tự viện Phật giáo mà bà từng lui tới. Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Thành phố Santa Ana đã coi đây là một tội ác gây ra bởi sự thù địch. Đây là ngôi tự viện Phật giáo thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.
02/12/2020(Xem: 8905)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Trong tâm tình: ''Lắng nghe để hiểu- Nhìn lại để thương'', chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát quà cứu đói cho 294 hộ tại 2 ngôi làng nghèo có tên là Dugarpur & Amobha cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 8 cây số. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD.(Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người bảo vệ và sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn.)
01/12/2020(Xem: 6202)
Cư sĩ Keith Dowman sinh năm 1945, gốc người Anh, tinh hoa Phật giáo, một vị giáo thụ giảng dạy Thiền Đại Viên Mãn (Dzogchen; 大圓滿), theo truyền thống Ninh Mã, Phật giáo Kim Cương thừa, Mật tông Tây Tạng, dịch giả các kinh điển Phật giáo Tây Tạng. Cư sĩ Keith Dowman đang cư ngụ tại Kathmandu, Nepal, nơi ông đã sống trong 25 năm. Các bản dịch của ông từ tiếng Tây Tạng.
30/11/2020(Xem: 5683)
“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” Cảm ơn vì sáng nay tôi còn nghe được tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè. Nhìn xuyên qua khe cửa, lá trên cây đã bắt đầu đổi màu, biến những hàng cây xanh ngày nào thành một bức tranh hỗn hợp nhiều sắc màu. Vài cơn gió lành lạnh lại bắt đầu thổi về mang theo bao hồi ức vui buồn lẫn lộn. Tôi lặng lẽ ngồi đây như ngồi giữa thiên đường của thời xa xưa ấy. Tôi luôn biết ơn sâu sắc đến quý Phật tử xa gần đã hỗ trợ và đồng hành cho NVNY trong suốt chặng đường 5 năm qua. Nhất là những thiên thần đáng yêu tại Las Vegas, sớm hôm luôn bay về nâng đỡ cho Ni Viện khi cần. Năm 5 về trước, lần thứ tư tôi đặt chân đến đất nước xinh đẹp vĩ đại này. Tôi tận hưởng vẻ đẹp của những cánh đồng bất tận, nơi an nghỉ của ánh sáng mặt trời, nơi các đóa hoa tỏa hương thơm vào không gian; và tôi khám phá các ngọn núi tuyết cao sừng sững hiên ngang giữa trời đất, ở đó tôi tìm thấy sự thức giấc tươi mát của mùa Xuân, lòng kh
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]