Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ô Hay !Bất Chợt Phật Đản Về Rồi !

21/05/201608:28(Xem: 9147)
Ô Hay !Bất Chợt Phật Đản Về Rồi !

Ô HAY !BẤT  CHỢT PHẬT ĐẢN VỀ RỒI !

 o-hay-4

                  Sáng nay trên đường về, vẫn tuyến xe buýt  88 thường  khi được chọn. Đến trạm “Cây Xăng - Chung Cư Mười Mẫu” bước xuống, từ bên vệ đường gió thổi bay nhẹ miếng “ăng-sing” cài áo và bản tụng  kinh Khánh Đản ai đó  làm rơi ( hay liệng bỏ), bay vướng vào vào chân. Thấy ảnh  Phật Đàn Sanh  tôi vội cúi xuống nhặt lên phủi bụi và giữ chặt trong tay. Điều này dễ hiểu thôi vì nơi này, chổ tôi ở là  hai khu giáo xứ rất lớn, không cùng tín ngưỡng với mình,  hình ảnh Phật bay  loạn sạ như vậy  cũng đâu có gì ngạc nhiên,  đâu đó còn có vài tiếng cưới  nhẹ  vang sau lưng tôi. Hiểu mà !

                  Từ trạm xe đó, trên đường thả bộ  vào nhà, lòng tôi chợt  hân hoan lạ. Tôi thầm reo lên : Ồ! Phật Đản về rồi đó ư?

                 Lấy khăn lau sạch bụi đất dính  vào hai tấm hình  và lấy bàn ủi, ủi lại cho thẳng tấp đàng hoàng để  nối tiếp lòng trân trọng  hình ảnh Phật Đản sanh.Từ hình ảnh và nội dung in trong hai  tấm hình đó,  tôi có ba điều suy tư; hai vui và một  băn khoăn !

                Thứ nhất: Vui vì hình ảnh đức Phật Đàn Sanh in trong “ăng-sing” cài áo (ảnh 34) là mẫu tượng hiện rất được  các nước Phật giáo Châu Á sử dụng, rất  dễ thương  và gẩn gũi. Chỉ có  PGVN là chưa sử dụng rộng rãi hình tượng này thôi. Do đó theo tôi  đây là một  tín hiệu vui.o-hay-2

                 Thứ hai: Vui vì bản tụng kinh Khánh Đản được in để phát trong ngày đại lễ cho mọi người nhìn vào đọc, đã in bài tụng Khánh Đản  truyền thống xưa nay, không có sử dụng  bài khánh đản  “sáng tác” mới.

                Và thứ ba: Tôi băn khoăn, hình ảnh Phật đản sanh được in  trang bìa bản tụng này lại cũng chính là tượng mà  PG thành phố thường dùng để “rước Phật”  từ chùa Ấn Quang sang Việt Nam Quốc Tự (ảnh 33). Đây là mẫu tượng Phật Đản Sanh  đứng trên hoa sen  độc đáo, có thể  xòe nở hay búp lại, thuộc quần thể  Linh Sơn Đại Tự ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc (ảnhIMG-1496).

                 Từ băn khoăn này, tức là  loại tượng  mang phiên bàn  tương tự  hiện đang được sử dụng rộng rải và l

o-hay-1

à điểm nhấn chính cho các cuộc “rước Phật” của PG thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, phải chăng Phật giáo thành phố đang xúc tiến đồng loạt  hóa cho Phật giáo các Quận, Huyện  lấy đó là  mẫu chung  tượng Dản Sanh trên  các lễ đài, như trước đây  Thành Hội đã cho  sản xuất  hàng loạt tượng Đản Sanh  cung cấp cho các Quận Huyện làm lễ  hằng năm?

                     Đây là mẫu tượng Đản Sanh  trước đây  của Thành Hội cung cấp cho các Quận Huyện thành phố (ảnh:DSC00100).

                    Nơi tôi ở thuộc Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, có lẽ vị Phật tử nào đấy đi dự lễ về làm rơi xuống đất, bà con khác dẫm lên. Nghỉ đến đấy tôi thấy dườngnhư chính trái tim mình bị dẩm đạp ! Phật đàn về rồi mà tôi nào hay giữa mươn ngàn bận bịu  và lo toan  thế sự. Cái thế sự này ngày nay đang  xâm thực sâu vào   tấm lòng của mình , ngăn trở mịt mờ cho ngày Phật Đàn  nôi thành phố này phảng phất một  màu đen của  buổi sớm ban mai chưa có ánh mặt trời vậy.

                    Phật Đàn về rồi đó ư?

 

Đêm Phật Đản 14/04 PL 2560

Dương Kinh Thành

 o-hay-3

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/08/2011(Xem: 8287)
Thưa các vị Thanh thiếu niên: Mấy hôm trước một cơn mưa to ập đến, con đê vừa mới đắp để ngăn chặn dòng suối ở phía Tây đã sạt lỡ rất nguy hiểm, các vị pháp sư trong học viện đích thân dẫn đại chúng đến đó để sửa sang lại. Việc công quả trong Phật giáo cũng là một pháp tu, cũng là một thời khóa, tham gia công việc khiến cho chúng ta có thể hiểu rõ sự thánh thiện của việc làm, sự vĩ đại của việc phục vụ, từ công việc chúng ta có thể nhận thức được mình là người hữu dụng.
02/08/2011(Xem: 19373)
Cần tảo Già lam địa Thời thời phước huệ sanh Tuy vô tân khách chí Diệc hữu thánh nhơn hành. Dịch nghĩa: Siêng năng quét sạch đất chùa Để cho trí huệ bốn mùa phát sanh Tuy ngày không có khách lành Thánh nhơn thường đến kinh hành nơi đây.
02/08/2011(Xem: 7029)
Giáo lý của đạo Phật tuy rất sâu xa mầu nhiệm nhưng cũng vô cùng thiết thực, gần gũi; tuy nói tánh không, giải thoát, nhưng cũng không rời sự sống của muôn loài; tuy nói hành thiền, quán tịnh, nhưng nhất cử nhất động cũng đều vì lợi ích của tất cả chúng sinh. Bậc chân tu giác ngộ từ xưa nay chưa từng nghĩ đến việc lìa khỏi chúng sinh phiền não để riêng mình được phần giải thoát. Chính đức Phật Thích-ca cũng từng thị hiện trải qua biết bao khó nhọc, suốt bốn mươi chín năm không một phút nghỉ ngơi để rộng truyền Chánh pháp khắp nơi.
02/08/2011(Xem: 6321)
Tiếp nối mạch chương trình Bố tát, Quá đường tập trung và sinh hoạt thảo luận của Chư Tăng tại Thừa Thiên Huế. Chiều ngày 30.6. Tân Mão (30.7.2011) tại Văn phòng Ban Trị sự GHPG tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi hội thảo, tọa đàm lần thứ 5 mùa an cư 2011 với vấn đề đưa ra thảo luận lài “Cảnh giác mọi âm mưa chia rẻ nội bộ Phật giáo và xâm thực Phật giáo”
01/08/2011(Xem: 13813)
Đã có một thời tôi không biết Phật pháp là gì? Trong ký ức tuổi thơ của mình, Phật pháp là những quyển sách ố vàng, vằn vện những chữ tôi không đọc được, hoặc có đọc được vẫn là những âm tự bí ẩn, xa lạ. Tôi không hề có hứng thú để tìm hiểu về Phật giáo cũng vì những lẽ đó. Nhưng rồi do duyên lành, tôi được những đạo hữu quen và không quen giới thiệu những quyển sách đọc được về Phật pháp. Những quyển sách đã khai tâm cho tôi, đã dẫn tôi những bước chập chững đến với kho tàng Phật pháp. Tôi hiểu ra rằng, Đức Phật đã có đến hàng vạn pháp cho mọi người tùy theo căn cơ của mỗi người.
31/07/2011(Xem: 12547)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
30/07/2011(Xem: 16900)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian. Từ bao đời qua, tiếng chuông chùa trở thành nề nếp đẹp của văn hoá tâm linh cho mọi người, với nhịp khoan thai, nhịp nhàng, trong âm vang như chứa những niềm vui, hỷ lạc, một tấm lòng nào đó, khó diễn tả được.
27/07/2011(Xem: 10656)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 9046)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 8985)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]