Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

100 ngàn Tăng Sĩ trong lễ hội Khất thực tại Dhammakaya, Thái Lan

23/04/201612:50(Xem: 8041)
100 ngàn Tăng Sĩ trong lễ hội Khất thực tại Dhammakaya, Thái Lan



100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (1)

100 NGÀN TU SỸ
TRONG LỄ HỘI KHẤT THỰC TẠI DHAMMAKAYA

 



Bình bát cơm ngàn nhà

Thân chơi muôn dặm xa

Mắt xanh xem người thế

Mây trắng hỏi đường qua

 

Để tái hiện lại hình ảnh sinh hoạt Tăng già thời Đức Phật, để chuẩn bị cho các giới tử trang nghiêm, nhiếp niệm, chánh quán chuẩn bị thọ Giới Đàn mùa hè năm 2016, để tạo cơ duyên cho Thiện Nam, Tín Nữ chiêm ngưỡng và cúng dường Đại Tăng, ngày 22/04/2016, Lễ Hội Khất Thực của 100 ngàn Tu Sỹ Thái Lan được tổ chức tại Đạo Tràng Dhammakaya Pathum Thani, Thái Lan.

Từ 6 giờ sáng, chư Tăng toàn quốc Thái Lan vân tập về Dhammakaya hân hoan, lặng lẽ. Đạo Tràng Dhammakaya Pathum Thani, Thái Lan là một hội trường hiện đại quy mô rộng rãi chứa 100.000 Tu Sỹ và 1 triệu Phật Tử, màu huỳnh y thanh cao của chư Tăng phất phơ hòa lẫn với màu trắng đồng phục nhất quán tinh khiết của chư Cận Sự Nam, Cận Sự Nữ Phật Tử. Tứ sự cúng dường được quý Phật tử sắm sanh thanh tịnh mang về Đạo Tràng.

Buổi Lễ bắt đầu bằng việc diễn bày về ý nghĩa buổi Lễ và cúng dường chư Tăng do vị lãnh đạo Tăng Già Thái Lan khai thị. Kế theo là tác bạch cúng dường của đại diện chư Phật Tử. Từng lẳng hoa đẹp đẽ, tinh khiết và Tứ Sự được dâng lên hàng Chư Tôn Giáo Phẩm Chứng Minh. Sau đó là nghi lễ tụng kinh chú nguyện và chúc phúc, cuối cùng là Chư Tăng đi xung quanh Đạo Tràng để Chư Thiện Tín sớt bát.

Tôi thực sự cảm xúc và ấn tượng khi được làm một thành viên Tăng Già tham dự buổi Lễ và chứng kiến quang cảnh Khất Thực lớn nhất thế giới xưa nay. Hình ảnh chính thống của người xuất gia là từ bỏ gia đình, xả ly, tài sản, sống hạnh không nhà, ba Y một Bát thong dong không vướng bận, khất thực đây đó khắp nơi, tối đến ngủ ở rừng hoặc dưới gốc cây, mang ánh sáng Chánh Pháp đến với tất cả những ai muốn nghe, tận hang cùng ngõ hẻm của cuộc đời, theo lời khuyến tấn của Như Lai : “Này các Tỷ-kheo, các Ông cũng được giải thoát khỏi tất cả bẫy sập ở Thiên giới và Nhân giới. Này các Tỷ-kheo, hãy du hành vì hạnh phúc cho quần chúng, vì an lạc cho quần chúng, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài Người. Chớ có đi hai người một chỗ. Này các Tỷ-kheo, hãy thuyết pháp sơ thiện, trung thiện, hậu thiện, có nghĩa, có văn. Hãy tuyên thuyết Phạm hạnh hoàn toàn viên mãn thanh tịnh. Có các chúng sanh sanh ra ít nhiễm bụi đời, nếu không được nghe pháp sẽ đi đến hoại diệt” (Kinh Tương Ưng I – Phẩm 4)

100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (2)

Chư Tăng sống hạnh khất thực, chuyên tâm nghiên tầm kinh điển và thực hành sâu xa các pháp môn, có nhiều kinh nghiệm để truyền trao đến chư Phật Tử. Mối liên hệ giữa Chư Tăng và Phật Tử là mối liên hệ hỗ tương hai chiều. Phật tử bố thí cúng dường, hộ Pháp và làm người cận sự trợ duyên chư Tăng tu học, chư Tăng trao gia tài giáo pháp và kinh nghiệm tu tập, hướng dẫn cho Phật Tử, có câu rằng :

  “Phật pháp xương minh do Tăng già hoằng hóa Thiền môn hưng thịnh do Đàn việt phát tâm”.

Đáng tiếc là tại Việt Nam trong thời gian gần đây có hiện tượng “khất thực giả” của những người tự động cạo tóc, đắp y áo giả làm Tỳ Kheo, mưu sinh theo cách khất thực, lợi dụng tín tâm cúng dường của tín thí. Hiện tượng này ảnh hưởng đến sinh hoạt khất thực của chư Tăng. Thực hành khất thực là một pháp tu thanh cao : khiêm hạ, pháp ngã chấp, chánh niệm tỉnh giác, từng bước chân vững chãi thảnh thơi vào miền Tịnh Độ, vì “không có con đường đưa đến hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường”. Khất Thực chính là kinh hành là thiền hành là động thiền. Khất Thực đúng cách sẽ tạo duyên cho Phật Tử gieo trồng phước đức, duyên với chánh pháp và phát triển niềm tin :

"Tỳ kheo vào xóm làng,
Như Ong đến vườn hoa,
Lấy mật xong bay ra
Không hại gì hương sắc"
  (Kinh Pháp Cú)

100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (5)

Mong là Chư Tăng và Phật Tử Việt Nam sớm có biện pháp kiểm soát để hiện tượng “Khất Thực giả” không còn tái diễn nữa bằng những cách như : quan sát dáng đi, thiền tướng, cách khất thực của những người giả trang thiền tướng và “khả nghi” mời vào Chùa nào đó để hỏi về Chứng Điệp Thọ Giới và Tăng Tịch hoặc âm thầm theo họ đến nơi họ “Thọ trai” cũng như những quy định về việc giờ Ngọ thọ trai và chỉ nhận thức ăn không nhận tiền bạc vào bình bát,…Thật là có ý nghĩa nếu như trong Lễ Thọ Giới, Mùa An Cư Kiết Hạ, Lễ Phật Đản, Vu Lan, tại những nơi Đạo Tràng rộng rãi như Trung Tâm Phật Giáo Bát Đính và các Phật Học Viện…chư Tăng có thể cùng nhau đi khất thực để ôn lại truyền thống sinh hoạt ngày xưa của Tăng già thời Đức Phật và nhắc nhở về Chánh Mạng và bổn phận của hàng đệ tử xuất gia và tại gia của Đức Phật. Tất cả chỉ là tùy duyên phương tiện tùy theo thời tiết, phong tục, tập quán, nếp sống của mỗi vùng khác nhau, có thể có những vị Tăng một năm, nhiều năm hay cả đời chưa từng ôm bát khất thực, thế nhưng chư Tăng phần lớn cũng đang trên bước đường tu học chưa phải là Thánh Tăng, việc trụ trì Chùa to Phật lớn, đón rước long trọng, chuông trống Bát Nhã, đi xe hơi, che dù lọng, đội mũ tỳ lô, hiệp chưởng, mang tấc vớ quý phái,…nếu như không khéo chánh niệm tỉnh giác, như lý tác ý e rằng sẽ vướng chấp với sắc tướng hào nhoáng và trân trọng ấy. Ai trong chúng ta dám cho rằng đã tu hơn Ngài Ngộ Đạt Quốc Sư, thế mà sau mười kiếp tu hành tinh tấn Ngài còn vướng chấp với cái ghế Trầm Hương. Có câu rằng :Gieo suy nghĩgặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận”. Việc làm, thói quen, tánh cách của mỗi người rất có ảnh hưởng ( gọi là tập quán nghiệp và tích lũy nghiệp) đến khuynh hướng phát triển và kết quả của mỗi người.


100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (7)100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (6)100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (5)100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (4)100 ngan tu si khat thuc tai thai lan (3)

Lễ Hội Khất Thực tại Đạo Tràng Dhammakaya Pathum Thani, Thái Lan đã kết thúc thành công viên mãn trong niềm hỷ lạc vô biên của Chư Tăng và Thiện Tín thế nhưng để lại nhiều lắng đọng ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người. Hình ảnh đẹp đó đã tái hiện lại quanh cảnh khất thực của Đức Phật và 1250 Tỳ Kheo mỗi giờ ngọ trước thời thuyết Pháp, đó là những bài thuyết pháp không lời vì hoằng Pháp thông qua cả 3 phương diện : Thân Giáo, Khẩu Giáo, Ý Giáo. Tôi lặng lẽ với từng bước chân an lạc đi theo các chú sa di trẻ tuổi khất thực mà lòng hoan hỷ vô cùng như ý nghĩa trăm sông cùng đổ về biển, nơi đây, mọi ngăn cách giới hạn về màu da, sắc tộc, ngôn ngữ, trường phái,…đều được xỏa bỏ chỉ còn lại tâm tình cảm thông tôn kính nhau sâu sắc giữa các hạng đệ tử Phật trợ duyên cho nhau trên bước đường tu học. Thọ những miếng chuối chiên và bánh ngọt, con thành kính đảnh lễ tri ân công đức vô lượng của Như Lai Thế Tôn khai thị con đường thanh tịnh cao quý và chúng con đang tiếp nối Gia Phong Chư Phật, nguyện tu hành tinh tấn để sớm thoát khỏi luân hồi trong sứ mệnh tự độ, độ tha, tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn, “Trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường” :

 

Những bước chân dáng thanh cao thoát tục

Gieo tình thương và lẽ sống cho đời

Bước ra khỏi vòng trần lao, lục dục

Thật nhiệm mầu, mang ánh sáng nơi noi.

 

Con diễm phúc nương Pháp lành của Phật

Nương đức dày hàng Tăng Bảo Trung Tôn

Bước thong dong, tay trì bình khất thực

Cùng học tu cho Chánh Pháp trường tồn.

 

Đời còn đó những đau thương tranh đấu

Bới si mê, lầm lạc, nghiệp hoành hành

Nguyện dấn thân dòng đời muôn vạn nẻo

Để dắt dìu, chia sẻ với chúng sanh.

 

Một vắt cơm nhớ ơn công lao khó

Ba chiếc y tưởng nghĩ kẻ tặng cho

Hạnh xuất gia, hạnh xuất trần buông bỏ

Bước thảnh thơi, giải thoát mọi phiền lo…

                                                                Dhammakaya, 22/04/2016

                                                                    Thích Đồng Trí

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/10/2020(Xem: 5706)
Vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, Cộng đồng sắc tộc Rakhine tại Bangladesh (RCB), một tổ chức của người dân tộc thiểu số Rakhine đang sống tại Bangladesh, đã thành lập một chuỗi người và biểu tình trước Bảo tàng Quốc gia ở Dhaka, miền trung Bangladesh, để lên án tất cả các hành vi tra tấn dã man, cướp bóc, giết người và vi phạm nhân quyền do bạo lực quân sự của Myanmar gây nên. Cư sĩ Kyawo Nyin Rakhine, người tổ chức biểu tình, cho biết đây là lần đầu tiên một cuộc biểu tình được tổ chức bởi cộng đồng, chủ yếu là các Phật tử Rankhine ở Dhaka.
16/10/2020(Xem: 6343)
Trong cuộc phỏng vấn với UNESCO Courier, Thiền giả Yuval Noah Harari (liên kết bên ngoài), một nhà sử học người Israel và là giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem. Ông là tác giả của các cuốn sách bán chạy thế giới Sapiens: Lược sử loài người (2014), Homo Deus: Lược sử tương lai (2016) và 21 bài học cho thế kỷ 21 (2018). Bài viết của ông xoay quanh ý chí tự do, ý thức và trí thông minh và hạnh phúc, ông đã phân tích những hậu quả của cuộc khủng hoảng y tế do đại dịch Virus corona gây ra hiện nay có thể là gì, và nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác khoa học quốc tế và chi sẻ thông tin giữa các quốc gia.
16/10/2020(Xem: 6333)
Ma là một khái niệm mơ hồ, có người tin và có người không tin, tuy nhiên luôn là đề tài hấp dẫn đối với phụ nữ mặc dù các bà rất sợ ma nhưng lại thích nghe chuyện ma. Từ xưa đến giờ chưa ai thấy hình dáng, hình tượng con ma ra sao, thế nhưng trong tưởng tượng, mọi người phác họa ra những con ma vô cùng đa dạng, độc đáo.
15/10/2020(Xem: 5631)
Khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và những người khác, Hoa Kỳ phải tiếp tục dẫn đầu trong việc duy trì tự do tôn giáo. Về vấn đề tôn giáo tại Trung Quốc, Bắc Kinh đã nói rõ một điều hoàn toàn không rõ ràng: “Không có nhóm tôn giáo nào nằm ngoài tầm kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.
15/10/2020(Xem: 6667)
Cư sĩ Stephen Batchelor, một nhà văn Phật giáo đương đại, nổi tiếng với cách tiếp cận thế tục hay bất khả tư nghì đối với Phật giáo. Cư sĩ Stephen Batchelor coi Phật giáo là một nền văn hóa không ngừng phát triển của sự giác ngộ hơn là một hệ thống tôn giáo, dựa trên những giáo điều và niềm tin bất biến. Đặc biệt, ông tôn trọng các giáo lý về nghiệp báo và tái sinh để trở thành những đặc điểm của nền văn minh Ấn Độ cổ đại, và không nội tại đối với điều Đức Phật dạy.
15/10/2020(Xem: 6192)
Ngài Lạt Ma Phật giáo Nổi tiếng, Tôn giả Ngawang Tenzin Jangpo, Phương trượng Trụ trì Tu viện Tengboche (Tengboche Monastery) và được mệnh danh là “tiếng nói tâm linh của vùng Khumbu”, Nepal đã viên tịch tại quê hương Namche Bazaar, Huyện Solukhumbu của Tỉnh số 1 phía đông bắc Nepal. Trụ thế 85 xuân. Ngài được cung thỉnh ngôi vị Phương trượng Trụ trì Tu viện Tengboche từ năm 1956, nơi Ngài được nhiều thế hệ người Shepa biết đến, cũng như những người đi bộ và leo núi viếng thăm, những người đã nhận được sự chúc phúc cát tường từ Ngài khi họ đi qua Vườn Quốc gia Sagarmatha (Sagarmatha National Park) trong chuyến du hành. Ngài là một Tulku, được công nhận, hóa thân của Lạt Ma Gulu, người sáng lập Tu viện Tengboche.
14/10/2020(Xem: 7774)
TÂM THƯ Kêu gọi Cứu trợ nạn lũ lụt Miền Trung Việt Nam năm 2020 Nam Mô Cứu Khổ Cứu Nạn Đại Từ Đại Bi Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tát Kính Bạch Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Quý Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng Ni Kính thưa toàn thể quý Nam Nữ Phật Tử Cư Sĩ Thiện Hữu, Quý Đồng Hương Đồng Bào Kính Thưa Quý Vị, Trong tuần lễ vừa qua, trên những kênh truyền thông mạng, đã đăng lên những hình ảnh thật bi thương cho dân chúng đồng bào quê hương miền Trung nước Việt Nam. Nhìn cảnh nước mênh mông không thấy đất bằng, chỉ thấy những nóc nhà nhô lên khỏi mặt nước. Có những nơi thì cây cối cột điện ngã nghiêng, mái nhà tôn ngói bay tứ tung. Nhìn cảnh vật thật đau đớn thương thay cho đồng bào quê hương miền Trung gồm những tỉnh như Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đúng là Họa Vô Đơn Chí, cơn dịch nhiễm Corona chưa qua khỏi, bây giờ lại hứng lấy cảnh thiên tai bão lụt.
12/10/2020(Xem: 7264)
Nhà văn nổi tiếng nhất trong nền văn học viết bằng tiếng Trung Quốc để kêu gọi bảo vệ nền văn hóa Tây Tạng có lẽ là Tsering Woeser. Chị là nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà hoạt động nhân quyền, và là người viết blog nổi tiếng được nhiều giải thưởng văn học và nhân quyền quốc tế. Và đương nhiên Woeser liên tục bị bao vây, cô lập.
12/10/2020(Xem: 12803)
Biển đêm dậy sóng cuồn cuộn dâng cao Sợ hãi khôn xiết tìm đâu nơi ẩn náu Sóng yên biển lặng: hồng danh nhiệm mầu Quán Âm linh hiển khổ nạn đều tan biến
11/10/2020(Xem: 15004)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]