Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một người biết tu - Cả họ được nhờ

07/04/201620:28(Xem: 7634)
Một người biết tu - Cả họ được nhờ

Một người biết tu - Cả họ được nhờ

 

Từ nhỏ tôi đã được gieo vào não câu nói “Một người làm quan - Cả họ được nhờ”. Nghe cũng có lý. Bởi bác A gần nhà tôi là một quan chức và bác ấy lôi vào nhà nước rất nhiều người họ hàng. Họ làm rất nhàn, toàn chơi, mà bổng lộc rất nhiều, tiền nong rủng rỉnh, đi đâu cũng khoe, tự hào ra mặt. Mẹ tôi bảo “Đấy con phải học đi, học thật giỏi vào để sau này cả họ được nhờ như nhà bác ấy”. Nhà tôi nghèo kiết xác, bữa ăn bữa nhịn, bữa cháo bữa khoai, có mấy khi được no bụng đâu. Thế nhưng câu nói ấy đến nay tôi không quan tâm nữa. Trong não tôi từ gần chục năm nay lại 1 câu khác vang lên “Một người biết tu - Cả họ được nhờ.“
20160403_162824-1

Tôi ghi lại những dòng này trong buổi sáng của ngày cuối cùng của khóa thiền tích cực 7 ngày. Tôi gặp Nam cách đây đúng 1 tuần. Trược đó tôi chưa hề nói chuyện điện thoại với em mà 2 thầy trò chỉ nhắn tin cho nhau. Nam là người tổ chức khóa thiền tích cực “Bát chánh đạo” tuyệt diệu này.

Nam sinh năm 1979. Cậu ta sinh ra và lớn lên không hề biết đến đạo Phật, không hiểu sự khác nhau giữa đền và chùa, giữa Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo phát triển, giữa đức Phật Thích Ca Mâu Ni và đức Phật A Di Đà… Như cậu ấy nói:Nam mù chữ về Phật Pháp.

Cũng như bao thanh niên khác, lớn lên lấy vợ, cưới chồng. Năm 2005 Nam lấy vợ. Vợ em là một cô giáo. Rồi 2 vợ chồng lần lượt sinh ra 2 người con rất xinh xắn, thông minh, đáng yêu có tên là Nam Anh và Phương Linh.

Thế rồi năm 2009 em mới biết đến Phật pháp. Em biết đến rất tình cờ và tư tìm tòi học hỏi qua internet và mua sách về tự đọc. Thế rồi em tự tu. Tu tâm. Tu một mình. Một mình tự tìm tòi, tự tu. Mới tu em chẳng biết đến thiền, chỉ biết niệm Phật. Chỉ thế thôi.

Một hôm Nam phát hiện ra có 2 cây gì bé xíu, lá như trái tim, mọc lên từ khe nứt của bồn cây ngoài sân. Em quyết định chụp ảnh, mang vào tra trên mạng. Thấy giật mình tá hỏa rằng đây là cây bồ đề. Mà lạ thay lại là bồ bề lá to, giống bồ đề của Ấn Độ. Rồi lại thêm 1 cây bồ đề nữa mọc trên vết nứt của cổng nhà. Nam quyết định đánh 3 cây bồ đề lên trồng tại 3 nơi: ngay sát cổng vào nhà, phía sau nhà và phía trước nhà. Ngày trồng 3 cây bồ đề tình cờ đúng vào ngày sinh con gái Phương Linh.

Phải nói luôn rằng ngôi nhà của gia đình Nam may mắn luôn được đón các vị xuất sỹ đến hướng dẫn tu tập. Lúc đầu em niệm Phật. Sau  này biết đến thiền. Và em có duyên lành thỉnh được 1 quý thầy từ thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt hàng tháng bay ra hướng dẫn em và nhóm bạn trẻ thiền. Nam tâm sự rằng như có phép màu, bởi em vốn không biết gì về đạo Phật, nhất là thiền. Như có phép màu khi có các vị xuất sỹ đến tận nhà hướng dẫn tu tập. Hiếm lắm chứ ạ.

Cũng xin nói thêm rằng ở làng quê miền bắc Việt Nam còn lạc hậu lắm. Ngay cả gần đây.  Tôi về Thái Bình quê tôi chia sẻ về Phật Pháp và kỹ năng đọc sách siêu tốc cũng như hướng dẫn các em học  sinh chọn nghề chọn trường. Ông chủ tịch xã và ông trưởng công an xã đến gặp riêng tôi “Biết anh là tiến sỹ, học rộng biết nhiều, lại đi trên 40 quốc gia trên thế giới, là Chủ tịch Công ty rồi lại lại là ủy viên ban Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúng tôi gặp riêng anh để hỏi 1 chuyện mà chúng tôi đang lúng túng. Vấn đề là chúng tôi đã nghe và biết đến đạo Phật, đạo Chúa, đạo Hồi, đạo Khổng, đạo Lão, nhưng gần đây quê chúng tôi xuất hiện loại đạo mới là đạo Tràng. Tụi này nó mặc áo màu tro chứ không áo nâu của đạo Phật anh ạ. Chúng nó hay tụ tập ở các gia đình và tụng kinh Phật, cũng niệm Phật, có cả ngồi thiền nữa. Chúng tôi đang theo dõi và tìm cách ngăn cấm. Chuẩn bị làm báo cáo lên công an và lãnh đạo huyện. Chắc chắn là tà đạo. Phải cấm.”. Tôi xuýt phì cười. Thương cho cái vô minh của chúng sinh. Phật ơi, con đã làm được 1 việc rất nhỏ nhưng rất tuyệt: Giải thích cặn kẽ cho các lãnh đạo xã này về Đạo Phật và những gì căn bản nhất, sơ đẳng nhất. Từ đó xã ủng hộ các đạo tràng và chùa địa phương rất mạnh. Thậm chí họ còn vào ban tổ chức để lo việc tu tập cho dân làng.

Lại quay về chuyện của Nam. Vợ Nam đi dạy học. Chiều về, vợ chồng đi chùa. Dân làng bảo “Kỳ lạ thật, ban ngày thì làm cô giáo, tối thì đi cúng!”. Họ thấy mặc áo lam thì bảo rằng đi cúng, làm thầy cúng. Ôi Phật ơi…. Ôi chúng sinh vô minh!

Chuyện công an xã thấy các gia đình tụ họp để tụng kinh, niệm Phật, lễ Phật, ngồi thiền,… và đến “hỏi thăm” rồi mời lên xã “làm việc” thì nhiều lắm. Rất nhiều huyện, xã của nhiều tỉnh miền Bắc có chuyện này. Chuyện của Ký, bạn của Nam, người cũng cùng biết đến Phật Pháp và tu tập cùng thời với Nam và là học trò của tôi kể rằng công an xã gọi lên làm việc. Khi hỏi rằng tu theo cơ sở nào, em mang ra các sách các kinh do các nhà xuất bản của nhà nước xuất bản, có có lời giới thiệu của những người nổi tiếng, có học hàm học vị, có chức có quyền hẳn hoi. Thế là họ mới chịu. Sau này mấy anh lãnh đạo cũng mượn sách về đọc và còn nói rằng “Khi nào có cơm chay cho đến ăn với. Nhậu nhiều mệt lắm rồi”.

Nam tu một mình. Một mình âm thầm tu tập. Mẹ Nam thì nấu ăn phục vụ người tu. Vợ Nam cũng trở thành người trợ duyên cho đạo tràng cùng mẹ. Bố là 1 sỹ quan về hưu cũng tham gia cùng. Thế là dần dần, theo ngày tháng, cả gia đình Nam thành Phật tử. cả nhà cùng tu lúc nào chẳng hay.

Khóa thiền ở Quảng Nam bữa trước, tôi tình cờ gặp mẹ đẻ  và mẹ vợ của Nam cùng tham gia khóa tu. Cả 1 người cô của Nam cũng bỏ công việc để đầu tư trọn vẹn 10 ngày tu thiền. Ở tuổi gần 60 mà họ vẫn quyết tâm như vậy tôi cảm động và khâm phục lắm. Nhưng ai là người gieo duyên. Chính là em Nam.

Hiếm có nhà nào ở ngoài miền Bắc này mà cả nhà tu toàn bộ như nhà Nam, Hai vợ chồng và 2 con nhỏ. Bố mẹ đôi bên. Cô dì chú bác. Họ hàng. Rồi hàng xóm nữa. Cả gia đình lớn cùng tu. Ai cũng tu tập. Ai cũng sống tốt. Ai cũng hiền lành. Ai cũng dễ thương và đáng yêu. Tôi như sống giữa thiên đàng nơi đây, ở nhà Nam.
20160403_162842-1

Chuyện hay nữa rằng Nam đã gieo duyên cho 3 người nhà và người quen xuất gia. Nam tâm sự rằng em rất thích trợ duyên cho những ai muốn tu, nhất là có chí nguyện xuất gia. Tôi giật mình: giống tôi quá. Tôi cũng đã trợ duyên được cho 4 học trò xuất gia rồi đấy. Thú vị thật.

Chúng tôi tu tập hành thiền ở ngay nhà Nam. Chúng tôi có 1 tuần bên nhau hành thiền mỗi ngày. Nhà Nam an lành lắm. Ở dây có chim hót, hoa nở, có mưa xuân nhè nhẹ, có tiếng gà gáy mỗi sáng, có rau sạch ngoài vườn. Nhà Nam có một căn phòng rất rộng mà chúng tôi gọi là chánh điện và cũng là thiền đường. Ở đó có thờ Phật, có lát thảm và trải chiếu để cùng ngồi thiền hay lễ Phật. Ở nhà Nam ai cũng nhẹ nhàng, ít nói, sống trong bình an. Thú vị và bổ ích cho tôi nữa rằng Nam và cả nhà đọc rất nhiều về dinh dưỡng. Mẹ Nam trực tiếp rang 5 loại ngũ cốc làm thành bột dinh dưỡng. Chúng tôi không ăn sau 12 giờ trưa nhưng tối nào cũng được bà pha cho một cốc bột này. Ngon và bổ dưỡng vô cùng. Thừa đủ chất cho chúng tôi ngồi thiền buổi tối.

Nam mới biết đến đạo Phật dăm năm nay. Vậy mà sự đổi thay của chính Nam rất lớn. Tôi rất bất ngờ. Là người biết đến đạo Phật và tu tập trước cả Nam nhưng những gì mà Nam thân chứng mà tôi biết làm cho tôi rất cảm phục. Là cư sỹ tại gia, vẫn phải lo cơm áo gạo tiền, vẫn sống với gia đình mà Nam có những bước tiến quá vượt bậc. Hơn thế nữa, cả gia đình Nam đang đầm ấm và hạnh phúc dưới ánh sáng của bậc Đại Trí, Đại Bi Thích Ca Mâu Ni Phật.

Tối hôm qua Nam nhắn tin trên zalo nhắc các đạo hữu trong nhóm đi ngủ sớm để 5 giờ sáng cùng ngồi thiền. Dù ở đâu chúng tôi vẫn ngồi thiền cùng nhau lúc 5 giờ sáng mà. Tuy nhiên sáng nay tôi ngồi thiền từ 3 giờ sáng và thấy mình rất tỉnh táo, minh mẫn, khỏe mạnh. Nam cũng dạy từ 4 giờ và hành thiền. Cả nhà Nam cùng hành thiền, cùng tu tập. An lạc vô cùng.

Tự nhiên tôi nhớ đến khu rừng Sừng bò trong Trung bộ kinh. Chuyện rằng trong khu rừng Sừng bò, các ngài Xá Lợi Phất, Mục Kiền Liên, A Nan, Ca Diếp,… cùng hỏi nhau rằng ai là người làm sáng chói cả khu rừng Sừng bò. Mỗi vị đưa ra 1 ý kiến khác nhau và dĩ nhiên là không giống nhau. Cuối cùng, tất cả cùng đi hỏi Đức Phật. Phật nói rằng tất cả các Ngài đều khéo nói (tức là nói đúng). Tuy nhiên theo Đức Phật, người nào hàng ngày đi khất thực về, thọ trai xong, ngồi kiết già, lưng thẳng, an trú trong chánh niệm trước mặt, người đó có thể làm sáng chói khu rừng Sừng bò.

Tôi thích nhất là cho rằng 3 bản kinh quan trọng nhất của chúng ta là kinh Quán niệm hơi thở, kinh Tứ niệm xứ và kinh Thân hành niệm. Nếu chúng ta thật sự tu tập theo lời dạy của đức Phật thì chúng ta có an lạc ngay lập tức, có thể thoát khổ ngay lúc này, ngay bây giờ.

Bạn có biết thêm những Nam khác không. Nam – học trò của tôi tự mình học hỏi, tự đọc sách, tự nghe giảng và tự tu tập tinh tấn. Nam tu cho em và tu cho cả gia đình. Cả họ của Nam đã được nhờ thật sự. Nếu bạn biết các bạn trẻ khác như Nam, làm ơn chia sẻ với tôi và tất cả. Mong sao Việt Nam sớm có được sự thịnh vượng mọi mặt như thời Lý Trần.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT công ty sách Thái Hà

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2015(Xem: 9154)
Nhân loại bước vào thiên niên kỷ mới với một nền văn minh ngày càng rực rỡ. Khoa học hiện đại được xem gần như là vạn năng, phục vụ mọi nhu cầu vật chất trong đời sống của con người. Thế nhưng, con người đã thật sự hạnh phúc, thật sự chấm dứt khổ đau hay chưa? Đó là điều chúng ta cần phải suy gẫm.
10/04/2015(Xem: 10669)
Người ta thường nói đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, nên những khi mơ màng lơ đãng, lúc thả hồn đi hoang, khi u buồn khắc khoải, lúc mộng mơ vượt rào, khi hạnh phúc dâng tràn, lúc bồn chồn lo lắng, sẽ khiến cho người đối diện dễ dàng phát hiện ra những thầm kín chôn dấu đó đây. Đôi mắt người thương kẻ nhớ đôi mắt lo sợ bất an đôi mắt chứa đầy buồn vui, đôi mắt nhìn đời với toàn màu hồng choáng ngợp hạnh phúc hay đong đầy hệ lụy khổ đau, đều tùy thuộc vào tầm nhìn sự xúc cảm những bất an biến động nổi dậy, hay sự bình yên lan tỏa trong tâm thức mỗi chúng ta.
10/04/2015(Xem: 9049)
Bài pháp với đề tài thực dụng “Đem sự tu tập vào đời sống” đã được Ni Sư Tenzin Palmo trình bày với phong cách đơn giản mà tinh tế, linh hoạt cuả bà. Ni Sư chấm dứt bài giảng, nhìn thính chúng, mỉm cười chờ đợi những câu hỏi của các Phật tử tham dự. Chánh điện Thiền Tự Tiêu Dao sinh động hẳn lên và hội chúng tranh nhau đưa tay xin hỏi. Thông qua sự thông dịch của hai em Phật tử, Ni Sư từ tốn giải đáp từng thắc mắc về cá nhân Ni Sư, về cuộc sống đời thường cho đến các ưu tư về trải nghiệm thiền tập...
10/04/2015(Xem: 8073)
Lần đầu tiên cùng mấy người bạn nước ngoài về thăm Hà Nội vào đầu thập niên 90, tôi vẫn không quên những tấm bảng nguệch ngoạc hai chữ “Thịt Cầy” cùng mấy chú cầy nướng treo lủng lẳng trước dăm ba quán ăn nhỏ trên đường từ phi trường vào trung tâm thủ đô. Biết mấy anh bạn da trắng vốn kỵ thịt chó, tôi bảo họ rằng đấy là những quán bán “thịt nai”! Mãi sau thì họ khám phá ra được và phì cười bảo rằng những con nai của tôi là… “nai biết sủa” (barking deer).
09/04/2015(Xem: 7590)
Tokyo, Nhật Bản, ngày 6 tháng 4 năm 2015 – Vào buổi sáng, đức Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có buổi tiếp thân mật với một nhóm các Nghị sĩ Nhật Bản để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm. Sau khi ăn trưa, Ngài tham gia vào một Diễn đàn Môi trường toàn cầu cho các thế hệ kế tiếp, tại Yomiuri Hall, Tokyo, Nhật Bản. Sau khi Xướng ngôn viên giới thiệu xong, Ngài phát biểu rằng: Anh chị em quý mến ! Thật là một vinh dự lớn và hân hạnh được cùng quý vị chia sẻ trên tình Bồ đề quyến thuộc với nhau. Đó là truyền thống của chúng tôi, tôi nghĩ rằng đã là Bồ đề quyến thuộc trong tình pháp lữ, chúng ta đã biết nhau, tình pháp lữ chúng ta mãi cho đến ngày cuối cùng của mình. Tôi thật cảm động được kết duyên thêm nhiều pháp lữ.
08/04/2015(Xem: 7355)
Cách khoảng 800 km chuyến bay từ Tokyo đến Sapporo, một cuộc hành trình hoằng pháp của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhật Bản. Tokyo bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, mùa xuân hoa Anh đào nở rộ như một tin vui đón chào một vị Thánh tăng quang lâm. Ngược lại vùng Hokkaido vẫn còn chút mùa Đông tuyết trắng se lạnh. Ngài là vị khách mời đặc biệt của các chi nhánh Sapporo thuộc Junior Chamber International (JCI), một tổ chức xã hội phi chính phủ quốc tế, phi lợi nhuận.
08/04/2015(Xem: 6644)
Ngày nay, 95% dân số Thái Lan theo đạo Phật. Truyền thống xuất gia gieo duyên cho thế hệ trẻ thanh thiếu niên trong cộng đồng là một nét đẹp mà xã hội quốc gia này và các nước theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy như Thái Lan, Lào, Campuchia, Sri Lanka, Myanmar, hay như vùng dân tộc Khmer ở miền Tây Nam bộ của Việt Nam. Mỗi năm tại các Tự viện Phật giáo Thái Lan đều tổ chức lễ xuất gia gieo duyên cho những thanh thiếu niên trong cộng đồng. Một năm tổ chức một vài lần.
08/04/2015(Xem: 8846)
Có một chị bạn rất kính tin Bồ-tát Quán Thế Âm nói với tôi rằng: Khi mẹ của chị bệnh nặng, tưởng chừng như sắp mất, chị ấy đã khấn vái, cầu xin Bồ-tát hãy cứu mẹ và chị chấp nhận chịu giảm đi 10 năm tuổi thọ của mình để cho mẹ được sống. Và thật là mầu nhiệm, mẹ chị ấy đã được Bồ-tát cứu giúp, không chỉ khỏi bệnh mà còn sống thêm vài năm nữa mới mất. Chị rất vui về hạnh hiếu này dù đã mất đi 10 năm tuổi thọ. Tôi cũng kính tin Bồ-tát nhưng không chấp nhận việc Ngài sẽ giúp ai đó “chịu giảm thọ để cho người khác sống lâu thêm” vì ai ăn nấy no, ai tu nấy đắc, không ai có thể chịu tội hay gánh nghiệp thế cho ai. Vậy trong trường hợp của chị ấy thì giải thích như thế nào, nhờ Bồ-tát linh ứng, hay nhờ người con đã gánh bớt nghiệp cho mẹ?
07/04/2015(Xem: 10671)
Như một làn điện chớp sẹt ngang đầu khi thiên hạ nghe tin khó tưởng, cô Hoa Lan lắm lời vừa phát nguyện Tịnh Khẩu. Vâng, chuyện có thật các bạn ạ! Chẳng những Hoa Lan mà còn cả hơn 50 giới tử tham dự buổi Thọ Bát Quan Trai do thầy Hạnh Bảo hướng dẫn tại chùa Linh Thứu.
06/04/2015(Xem: 8748)
Nghi thức trợ niệm lúc lâm chung trong Phật Giáo được các bậc cao tăng Đại Đức hoằng dương ở Đài Loan đã gần 20 năm nay, dần dần được đón nhận tích cực và phụng trì của quảng đại quần chúng trong xã hội và trong giới Phật Giáo tại Đài Loan. Nghi thức trợ niệm vốn là một phương pháp trợ duyên vãng sinh Tây Phương Cực Lạc trong Tịnh Độ tông, do các vị đại sư Ấn Quang, đại sư Hoằng Nhất cùng các vị cư sĩ đề xướng vào đầu thế kỷ 20. Năm 1951 tại Đài Loan có cư sĩ Lý Bỉnh Nam thành lập “Đài Trung Liên xã”, năm 1986 có hai vị cư sĩ Trí Mẫn và Huệ Hoa tông Viên Giác (được các Phật tử tôn kính xưng là hai vị thượng sư) thành lập Tịnh xá Nặc Na Hoa Tạng, đem toàn lực hộ trì và phát dương nghi thức trợ niệm lúc lâm chung. Nghi thức trợ niệm dần dần trở thành pháp môn tu tập phổ biến được quảng đại dân chúng trong xã hội Đài Loan tiếp nhận và hành trì.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]