Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông tổng giám đốc chánh niệm cọ nhà vệ sinh

26/03/201615:48(Xem: 8163)
Ông tổng giám đốc chánh niệm cọ nhà vệ sinh

Ông tổng giám đốc chánh niệm cọ nhà vệ sinh
TS Nguyen Manh Hung nấu bún chay yêu thương chiêu đãi cả công ty sách Thái Hà

Đây không phải là 1 bài báo. Đây là 1 bài viết từ những gì tôi, một phật tử trực tiếp nhìn thấy, trực tiếp cảm nhận và viết lên. Có những cái nói không ai tin, đọc không ai tin. Đây là câu chuyện tôi mắt thấy,  tôi tai nghe, tôi mũi ngửi, tâm tôi cảm nhận.

Đây là câu chuyện về chánh niệm có thật và được thực hành rất ngạc nhiên. Cả tuần nay tôi ngẫm về câu chuyện chánh niệm này và đang thực tập theo.

Chuyện là thế này: Chúng tôi tham gia khóa thiền tích cực 10 ngày ở một ngôi chùa tại tỉnh Quảng Nam. Kẻ bắc người nam thêm các phật tử Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nghệ An nữa tham gia. Khá đông. Cả các quý sư xuất gia cũng như quý cư sỹ tại gia cùng thực hành thiền tập trong 4 tư thế: đi, đứng, nằm, ngồi.

Tôi đến khóa tu sớm. Tối hôm trước ngày khai mạc khóa tu tôi thấy một người đàn ông mặc quần ka ki, áo khoác xanh đeo ba lô bước vào hỏi thăm và được dẫn đi nhận phòng. Anh ấy ở phòng ở khu khác, xa chúng tôi. Anh ấy đi ngủ sớm và không nói chuyện với ai.

Tôi đến sớm và công nhận rằng trong chùa không sạch lắm, nhất là nhà vệ sinh nam khá hôi hám và bẩn. Sáng hôm sau khai mạc và tất cả chính thức bước vào khóa thiền tích cực: không giao tiếp kể cả ra tín hiệu, không ăn sau 12 giờ trưa, các thời thiền liên tục từ sáng đến tối. Chuyện này tôi đã quen vì đã tham gia vài khóa thiền Vipassana trước đó.

Tuy nhiên điều tôi ngạc nhiên là hôm nay nhà vệ sinh sạch bong. Sạch và thơm tho. Tôi nghĩ trong đầu: Chắc có các phật tử trong chùa đến dọn.

Đến giờ nghỉ chiều lúc 17h tôi đi vệ sinh thì phát hiện ra người đàn ông hôm trước mặc áo khoác xanh quần ka ki đang cọ nhà vệ sinh. Hôm nay anh ấy mặc bộ quần áo nâu và đang cọ bồn cầu. Tôi liếc qua thấy anh cọ rất nhẹ nhàng, cẩn thận và chuyên nghiệp. Tôi đi tiểu tiện và quay ra tiếp tục đi thiền hành.

Hôm sau, lúc tôi đi đánh răng rửa mặt lại thấy người đàn ông này đang cọ bồn đi tiểu. Anh cọ rất chăm chỉ, cần mẫn, tập trung. Trong nhà thiền chúng tôi gọi là chánh niệm. Nhìn là biết rằng anh rất chánh niệm khi làm công việc này. Liếc qua khuôn mặt thấy rất bình thản, thư thái, nhẹ nhàng.

Trong 10 ngày của khóa thiền tôi ít nhất gần 10 lần thấy cảnh anh lau nhà vệ sinh: lau sàn nhà, cọ bồn cầu, cọ bồn tiểu tiện, cọ các ngóc ngách, dọn mạng nhện. Có hôm tôi thấy anh quét dọn phía trước và xung quanh nhà vệ sinh. Anh đưa các nhát chổi rất nhẹ nhàng đều đặn. Thật sự chánh nhiệm. Tôi ấn tượng về phong cách ung dung và bình thản của anh. Trong đầu nghĩ: không biết anh ấy làm nghề gì.

Tôi quan sát thấy anh nhẹ nhàng nhặt từng đầu mẩu thuốc lá quanh nhà vệ sinh, từng tờ giấy bẩn, từng vỏ hộp sữa, từng bịch ni lông,… Anh ấy nhặt rất bình thản và  an lạc. Tôi tranh thủ quan sát anh ấy dọn chùi nhà vệ sinh và khu vực xung quanh và thực tập luôn: quán sát cái thấy cảnh này và tâm dừng lại. Không suy luận thêm. Không đặt các câu hỏi trong đầu như bữa trước nữa: anh ấy là ai, tên là gì, đến từ đâu, tại sao lại chăm dọn chùi nhà vệ sinh đến vậy. .. Tôi quan sát và tập không yêu thích, không chán ghét, độc lập, không hệ lụy.

Người đàn ông này được phân công ngồi thiền hàng trên cùng. Anh ngồi thiền rất nghiêm túc. Anh thường đến trước giờ, bao giờ cũng lạy Phật vài lạy và mới ngồi xuống thiền. Anh ngồi thiền không dùng bồ đoàn. Trong lúc đi kinh hành anh cũng rất tập trung. Hầu như anh ta tận dụng mọi cơ hội, mỗi phút giây để thực tập thiền. Tôi cảm nhận rất rõ sự chánh niệm trong anh ấy. 

Ngày cuối cùng của khóa tu chúng tôi được tham gia lễ cúng dường trai tăng. Thí chủ của bữa này lại chính là người đàn ông đã kiên trì cọ nhà vệ sinh và dọn dẹp 10 ngày nay. Đến lúc này tôi vẫn chưa biết anh là ai.Tôi chỉ thấy anh quỳ gối và lễ Phật rất thành tâm và đúng cách. Lại rất đẹp và nhẹ nhàng uyển chuyển nữa.

Chiều ngày cuối cùng của 10 ngày khóa thiền tích cực, sau phát biểu bế mạc của Hòa thượng Trụ trì là phát biểu của 1 vị sư và sau đó là anh. Anh phát biểu rất hay, rất ngắn gọn súc tích và sâu sắc. Tôi nghe rất chăm chú và ấn tượng. Nhiều câu bây giờ tôi vẫn nhớ.

Vẫn cái anh cọ nhà vệ sinh này đề nghị các phật tử ở lại họp để bàn duy trì tu tập tiếp theo sau khi về nhà. Thì ra anh ấy là Tiến sỹ. Hóa ra anh ấy là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty sách Thái Hà. Anh ấy tên là Nguyễn Mạnh Hùng. Tôi hoàn toàn bị sốc. Anh này rất nổi tiếng mà và chính tôi cũng đọc nhiều sách Phật giáo do công ty Thái Hà của anh ấy xuất bản. Nhưng không thể nghĩ rằng anh ấy bỏ hơn chục ngày từ Hà Nội vào đây hành thiền. Tôi không thể tin rằng bận bịu ở chức cao như vậy mà anh ấy vẫn dành thời gian dài cho tu tập. Đặc biệt tôi không hiểu tại sao ngày nào vị lãnh đạo cao thế, vị có học hàm học vị cao vậy mà đi chùi nhà vệ sinh đều như sáng mặt trời mọc tối mặt trời lặn.

Hóa ra là thực hành lời Phật dạy. Hóa ra là tâm không phân biệt. Hóa ra là chánh niệm. Hóa ra là anh Hùng ứng dụng rất tốt những gì đã học, đã đọc, đã nghe giảng vào cuộc sống. Tôi thật sự khâm phục và xin học theo.

Về đến nhà tôi vào mạng và tìm hiểu thêm về anh ấy. Tôi tìm được 1 cảnh anh Nguyễn Mạnh Hùng nấu ăn, nấu bún yêu thương chay cho cả công ty ăn. Anh tự tay rửa chén bát cho công ty. Có cả bức ảnh vị tiến sỹ, vị chủ tịch này lau văn phòng công ty. Tự nhiên tôi nhớ đến một câu chuyện. Người ta hỏi “Người mạnh nhất là gì?”, Đức Phật trả lời “Là hiền lương”.

Câu chuyện xảy ra cách đây đúng 1 tuần. Tôi rất vui rằng tôi đã học theo tấm gương của anh. Một tuần nay, hàng ngày tôi cũng lau cọ nhà vệ sinh trong chánh niệm. Tôi cũng nấu cơm và rửa chén trong chánh niệm. Chuyện này chưa từng xảy ra trước đây.  Và tôi đã biết thực hành thiền trong cả ngày. Và tôi đã biết sống chánh niệm khi cọ bồn cầu, khi rửa chén. Như người đàn ông mặc áo khoác xanh mặc quần ka ki. Như vị phật tử mặc bộ đồ nau trong khóa thiền. Như vị tiến sỹ - Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng.

Tuấn Thanh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/12/2020(Xem: 5830)
Cư sĩ Giuseppe Tucci (dʒuˈzɛppe ˈtuttʃi; sinh ngày 5 tháng 6 năm 1894 – mất ngày 5 tháng 4 năm 1984), Học giả tiên phong người Ý, nhà Đông phương học, Ấn Độ học, Đông Á học, người đã xuất bản một số sách, mở đầu cho việc nghiên cứu tôn giáo, lịch sử và văn hóa của Tây Tạng. Ông là một trong những học giả Tây phương đầu tiên du hành một cách rộng rãi trên khắp vùng cao nguyên, Phật giáo Kim Cương thừa Tây Tạng và các vùng phụ cận, những sách xuất bản của ông thường nổi tiếng về cả nội dung lẫn sự phiêu lưu mạo hiểm của ông trong khi làm nghiên cứu.
06/12/2020(Xem: 5726)
Đạo phật ngày nay đang xuyễn dương lối sinh hoạt của người con Phật là sống an nhiên tự tại trong hiện tiền. Lối sống được mọi người noi theo là tĩnh thức và hiện tại. Làm sao đạt được điều ấy? Và tại sao sống tĩnh thức và hiện tiền là chấm dứt khổ đau? Trong khi theo Phật dạy Tứ diệu đế thì tu tập diệt tận cùng lậu hoặc diệt khổ đau. Sống tĩnh thức là theo 4 y của Phật dạy: y pháp bất y nhân. Y nghĩa bất y ngữ. Y trí bất y thức. Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa. Sống hiện tiền là sống trong thiền định.
02/12/2020(Xem: 6046)
Bà Thái Việt Phan, người vừa được bầu vào Hội đồng Thành phố Santa Ana, đã sửng sốt khi nhận được thư cảnh báo từ từ ngôi già lam tự viện Phật giáo mà bà từng lui tới. Chùa Hương Tích đã bị xịt sơn và cảnh sát Thành phố Santa Ana đã coi đây là một tội ác gây ra bởi sự thù địch. Đây là ngôi tự viện Phật giáo thứ sáu bị xịt sơn trong khu vực chỉ trong tháng vừa qua.
02/12/2020(Xem: 9101)
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Trong tâm tình: ''Lắng nghe để hiểu- Nhìn lại để thương'', chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát quà cứu đói cho 294 hộ tại 2 ngôi làng nghèo có tên là Dugarpur & Amobha cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 8 cây số. Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD.(Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người bảo vệ và sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn.)
01/12/2020(Xem: 6385)
Cư sĩ Keith Dowman sinh năm 1945, gốc người Anh, tinh hoa Phật giáo, một vị giáo thụ giảng dạy Thiền Đại Viên Mãn (Dzogchen; 大圓滿), theo truyền thống Ninh Mã, Phật giáo Kim Cương thừa, Mật tông Tây Tạng, dịch giả các kinh điển Phật giáo Tây Tạng. Cư sĩ Keith Dowman đang cư ngụ tại Kathmandu, Nepal, nơi ông đã sống trong 25 năm. Các bản dịch của ông từ tiếng Tây Tạng.
30/11/2020(Xem: 5836)
“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy Ta có thêm ngày nữa để yêu thương” Cảm ơn vì sáng nay tôi còn nghe được tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè. Nhìn xuyên qua khe cửa, lá trên cây đã bắt đầu đổi màu, biến những hàng cây xanh ngày nào thành một bức tranh hỗn hợp nhiều sắc màu. Vài cơn gió lành lạnh lại bắt đầu thổi về mang theo bao hồi ức vui buồn lẫn lộn. Tôi lặng lẽ ngồi đây như ngồi giữa thiên đường của thời xa xưa ấy. Tôi luôn biết ơn sâu sắc đến quý Phật tử xa gần đã hỗ trợ và đồng hành cho NVNY trong suốt chặng đường 5 năm qua. Nhất là những thiên thần đáng yêu tại Las Vegas, sớm hôm luôn bay về nâng đỡ cho Ni Viện khi cần. Năm 5 về trước, lần thứ tư tôi đặt chân đến đất nước xinh đẹp vĩ đại này. Tôi tận hưởng vẻ đẹp của những cánh đồng bất tận, nơi an nghỉ của ánh sáng mặt trời, nơi các đóa hoa tỏa hương thơm vào không gian; và tôi khám phá các ngọn núi tuyết cao sừng sững hiên ngang giữa trời đất, ở đó tôi tìm thấy sự thức giấc tươi mát của mùa Xuân, lòng kh
29/11/2020(Xem: 7010)
Cư sĩ Rob Nairn, vị Luật sư, Thẩm phán Trẻ tuổi nhất tại Rhodesia, Giáo sư Phật học uyên thâm, tác giả, nhà nghiên cứu dân số. Ông sinh ra và lớn lên tại Rhodesia. Ông là môn đồ của Phật giáo Kim Cương Thừa Mật tông Tây Tạng, thuộc dòng truyền thừa Karma Kagyu. Cư sĩ Rob Nairn, người đại diện cho Hòa thượng Tiến sĩ Akong Rinpoche tại Châu Phi (Chöje Akong Tulku Rinpoche,1939-2013, người sáng lập Tu viện Samye Ling Scotland), với trách nhiệm giảng dạy 11 Trung tâm Phật học tại bốn quốc gia Châu Phi. Mục tiêu của ông là giảng dạy thiền và Phật giáo Tây Tạng cho tất cả những ai yêu mến đạo Phật, cũng như ở cấp độ đại học và hậu đại học ở các quốc gia như Vương quốc Anh, Ireland, Châu Phi và Hoa Kỳ thông qua các trường Đại học và các Trung tâm Phật học.
28/11/2020(Xem: 5742)
Chàng vẫn thường chê tôi, chỉ giỏi phân tích sự kiện chứ không có đầu óc tổng hợp. Được rồi! Hôm nay tôi sẽ tổng hợp tất cả các bài Pháp của các Vị nói về đề tài nóng bỏng đang thiêu đốt các dân cư mạng, chỉ một bài hát thôi mà số người lướt sóng lên đến hàng chục triệu lần. Chẳng là gì cả, chỉ câu truyện tình liên quan đến chốn Thiền Môn, chàng là ông Thầy Tu, nàng là cô Quận Chúa. Thuở bé nàng vẫn thường theo cha đến Chùa, Tể tướng thì đàm đạo với Đại Hòa Thượng, tiểu thư "nhí" chơi đùa với "tiểu" Hòa Thượng, hay mua kẹo Hồ Lô tặng chú tiểu, cũng một loại "Tình yêu đi qua bao tử". Thế rồi thời gian thấm thoát thoi đưa, sau mười năm cặp đôi này trở thành một đôi trai thanh gái tú. Nàng đòi ở luôn trong Chùa, nhất định không chịu về, Chàng Thầy tu phải đuổi về vì phạm giới luật của một Chùa Tăng. Thế là Nàng ra đi để rồi mất dấu chân chim, một thời gian sau nghe tin Nàng tự vẫn vì bị tên Thái Tử háo sắc làm nhục.
26/11/2020(Xem: 5617)
Chín năm về trước, trang báo điện tử Phật giáo Indonesia “BuddhaZine” đã cùng nhịp bước với thời đại của thế giới thông tin truyền thống với sự tiến bộ của công nghệ internet. Sự hiện diện của “BuddhaZine” như một phương tiện truyền thông Phật giáo trực tuyến, phù hợp với sự phát triển của công nghệ truyền thông hiện đại, bước sang thiên niên kỷ mới này đã quen thuộc với thế hệ trẻ thanh thiếu niên, và đã được sự hoan nghênh đón nhận của cộng đồng Phật giáo và cư dân mạng, trên hành trình khiến “BuddhaZine” trở thành một tổ chức truyền thông quan trọng, và phát triển “Phật pháp với Nhân sinh” (Buddha Dharma, 佛法與人生), trong cộng đồng trên đất nước vạn đảo này.
26/11/2020(Xem: 10143)
“Tinh thần Dân chủ Nhân dân đã trở thành một phần, không thể tách rời trong phạm vi cuộc sống của nhân loại trên hành tinh này. Điều đó có thể nói là đã ngấm vào tận xương tủy của con người. Nhìn từ sự phát triển của một quốc gia, hay một đất nước phát triển, trên nền tảng chính trị do đa số người dân sống ở một vùng, miền nào đó thực hiện”. Sự phát triển chính trị năng động, cho phép một quốc gia phát triển với tốc độ nhanh. Nói đến Dân chủ, chúng ta cần phải hiểu rằng, Dân chủ thực sự mang lại cho con người quyền tự do biểu đạt, bày tỏ ý kiến, quan điểm, ý tưởng, chính quyền do nhân dân lựa chọn, phản ánh sự lựa chọn của nhân dân, nhà nước do nhân dân làm chủ. Mục đích của Dân chủ là đạt được công lý bình đẳng cho tất cả công dân thông qua sự trung thực, bình đẳng và bình đẳng chính trị.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]