Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông tổng giám đốc chánh niệm cọ nhà vệ sinh

26/03/201615:48(Xem: 5142)
Ông tổng giám đốc chánh niệm cọ nhà vệ sinh

Ông tổng giám đốc chánh niệm cọ nhà vệ sinh
TS Nguyen Manh Hung nấu bún chay yêu thương chiêu đãi cả công ty sách Thái Hà

Đây không phải là 1 bài báo. Đây là 1 bài viết từ những gì tôi, một phật tử trực tiếp nhìn thấy, trực tiếp cảm nhận và viết lên. Có những cái nói không ai tin, đọc không ai tin. Đây là câu chuyện tôi mắt thấy,  tôi tai nghe, tôi mũi ngửi, tâm tôi cảm nhận.

Đây là câu chuyện về chánh niệm có thật và được thực hành rất ngạc nhiên. Cả tuần nay tôi ngẫm về câu chuyện chánh niệm này và đang thực tập theo.

Chuyện là thế này: Chúng tôi tham gia khóa thiền tích cực 10 ngày ở một ngôi chùa tại tỉnh Quảng Nam. Kẻ bắc người nam thêm các phật tử Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nghệ An nữa tham gia. Khá đông. Cả các quý sư xuất gia cũng như quý cư sỹ tại gia cùng thực hành thiền tập trong 4 tư thế: đi, đứng, nằm, ngồi.

Tôi đến khóa tu sớm. Tối hôm trước ngày khai mạc khóa tu tôi thấy một người đàn ông mặc quần ka ki, áo khoác xanh đeo ba lô bước vào hỏi thăm và được dẫn đi nhận phòng. Anh ấy ở phòng ở khu khác, xa chúng tôi. Anh ấy đi ngủ sớm và không nói chuyện với ai.

Tôi đến sớm và công nhận rằng trong chùa không sạch lắm, nhất là nhà vệ sinh nam khá hôi hám và bẩn. Sáng hôm sau khai mạc và tất cả chính thức bước vào khóa thiền tích cực: không giao tiếp kể cả ra tín hiệu, không ăn sau 12 giờ trưa, các thời thiền liên tục từ sáng đến tối. Chuyện này tôi đã quen vì đã tham gia vài khóa thiền Vipassana trước đó.

Tuy nhiên điều tôi ngạc nhiên là hôm nay nhà vệ sinh sạch bong. Sạch và thơm tho. Tôi nghĩ trong đầu: Chắc có các phật tử trong chùa đến dọn.

Đến giờ nghỉ chiều lúc 17h tôi đi vệ sinh thì phát hiện ra người đàn ông hôm trước mặc áo khoác xanh quần ka ki đang cọ nhà vệ sinh. Hôm nay anh ấy mặc bộ quần áo nâu và đang cọ bồn cầu. Tôi liếc qua thấy anh cọ rất nhẹ nhàng, cẩn thận và chuyên nghiệp. Tôi đi tiểu tiện và quay ra tiếp tục đi thiền hành.

Hôm sau, lúc tôi đi đánh răng rửa mặt lại thấy người đàn ông này đang cọ bồn đi tiểu. Anh cọ rất chăm chỉ, cần mẫn, tập trung. Trong nhà thiền chúng tôi gọi là chánh niệm. Nhìn là biết rằng anh rất chánh niệm khi làm công việc này. Liếc qua khuôn mặt thấy rất bình thản, thư thái, nhẹ nhàng.

Trong 10 ngày của khóa thiền tôi ít nhất gần 10 lần thấy cảnh anh lau nhà vệ sinh: lau sàn nhà, cọ bồn cầu, cọ bồn tiểu tiện, cọ các ngóc ngách, dọn mạng nhện. Có hôm tôi thấy anh quét dọn phía trước và xung quanh nhà vệ sinh. Anh đưa các nhát chổi rất nhẹ nhàng đều đặn. Thật sự chánh nhiệm. Tôi ấn tượng về phong cách ung dung và bình thản của anh. Trong đầu nghĩ: không biết anh ấy làm nghề gì.

Tôi quan sát thấy anh nhẹ nhàng nhặt từng đầu mẩu thuốc lá quanh nhà vệ sinh, từng tờ giấy bẩn, từng vỏ hộp sữa, từng bịch ni lông,… Anh ấy nhặt rất bình thản và  an lạc. Tôi tranh thủ quan sát anh ấy dọn chùi nhà vệ sinh và khu vực xung quanh và thực tập luôn: quán sát cái thấy cảnh này và tâm dừng lại. Không suy luận thêm. Không đặt các câu hỏi trong đầu như bữa trước nữa: anh ấy là ai, tên là gì, đến từ đâu, tại sao lại chăm dọn chùi nhà vệ sinh đến vậy. .. Tôi quan sát và tập không yêu thích, không chán ghét, độc lập, không hệ lụy.

Người đàn ông này được phân công ngồi thiền hàng trên cùng. Anh ngồi thiền rất nghiêm túc. Anh thường đến trước giờ, bao giờ cũng lạy Phật vài lạy và mới ngồi xuống thiền. Anh ngồi thiền không dùng bồ đoàn. Trong lúc đi kinh hành anh cũng rất tập trung. Hầu như anh ta tận dụng mọi cơ hội, mỗi phút giây để thực tập thiền. Tôi cảm nhận rất rõ sự chánh niệm trong anh ấy. 

Ngày cuối cùng của khóa tu chúng tôi được tham gia lễ cúng dường trai tăng. Thí chủ của bữa này lại chính là người đàn ông đã kiên trì cọ nhà vệ sinh và dọn dẹp 10 ngày nay. Đến lúc này tôi vẫn chưa biết anh là ai.Tôi chỉ thấy anh quỳ gối và lễ Phật rất thành tâm và đúng cách. Lại rất đẹp và nhẹ nhàng uyển chuyển nữa.

Chiều ngày cuối cùng của 10 ngày khóa thiền tích cực, sau phát biểu bế mạc của Hòa thượng Trụ trì là phát biểu của 1 vị sư và sau đó là anh. Anh phát biểu rất hay, rất ngắn gọn súc tích và sâu sắc. Tôi nghe rất chăm chú và ấn tượng. Nhiều câu bây giờ tôi vẫn nhớ.

Vẫn cái anh cọ nhà vệ sinh này đề nghị các phật tử ở lại họp để bàn duy trì tu tập tiếp theo sau khi về nhà. Thì ra anh ấy là Tiến sỹ. Hóa ra anh ấy là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty sách Thái Hà. Anh ấy tên là Nguyễn Mạnh Hùng. Tôi hoàn toàn bị sốc. Anh này rất nổi tiếng mà và chính tôi cũng đọc nhiều sách Phật giáo do công ty Thái Hà của anh ấy xuất bản. Nhưng không thể nghĩ rằng anh ấy bỏ hơn chục ngày từ Hà Nội vào đây hành thiền. Tôi không thể tin rằng bận bịu ở chức cao như vậy mà anh ấy vẫn dành thời gian dài cho tu tập. Đặc biệt tôi không hiểu tại sao ngày nào vị lãnh đạo cao thế, vị có học hàm học vị cao vậy mà đi chùi nhà vệ sinh đều như sáng mặt trời mọc tối mặt trời lặn.

Hóa ra là thực hành lời Phật dạy. Hóa ra là tâm không phân biệt. Hóa ra là chánh niệm. Hóa ra là anh Hùng ứng dụng rất tốt những gì đã học, đã đọc, đã nghe giảng vào cuộc sống. Tôi thật sự khâm phục và xin học theo.

Về đến nhà tôi vào mạng và tìm hiểu thêm về anh ấy. Tôi tìm được 1 cảnh anh Nguyễn Mạnh Hùng nấu ăn, nấu bún yêu thương chay cho cả công ty ăn. Anh tự tay rửa chén bát cho công ty. Có cả bức ảnh vị tiến sỹ, vị chủ tịch này lau văn phòng công ty. Tự nhiên tôi nhớ đến một câu chuyện. Người ta hỏi “Người mạnh nhất là gì?”, Đức Phật trả lời “Là hiền lương”.

Câu chuyện xảy ra cách đây đúng 1 tuần. Tôi rất vui rằng tôi đã học theo tấm gương của anh. Một tuần nay, hàng ngày tôi cũng lau cọ nhà vệ sinh trong chánh niệm. Tôi cũng nấu cơm và rửa chén trong chánh niệm. Chuyện này chưa từng xảy ra trước đây.  Và tôi đã biết thực hành thiền trong cả ngày. Và tôi đã biết sống chánh niệm khi cọ bồn cầu, khi rửa chén. Như người đàn ông mặc áo khoác xanh mặc quần ka ki. Như vị phật tử mặc bộ đồ nau trong khóa thiền. Như vị tiến sỹ - Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng.

Tuấn Thanh

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/08/2010(Xem: 17536)
1. Dạy con trẻ vạn lời hay, không bằng nửa ngày làm gương, làm mẫu 2. Cha mẹ chỉ biết cho, chẳng biết đòi; Con cái thích vòi mà không biết trả 3. Dâu, rể tốt cha mẹ được đề cao; Con cái hỗn hào đứt mười khúc ruột 4. Cha mẹ dạy điều hay, kêu lắm lời, bước chân vào đời ngớ nga ngớ ngẩn 5. Cha nỡ coi khinh, mẹ dám coi thường, bước chân ra đường không trộm thì cướp 6. Cha mẹ ngồi đấy không hỏi, không han, bước vào cơ quan cúi chào thủ trưởng 7. Con trai chào trăm câu không bằng nàng dâu một lời thăm hỏi 8. Khôn đừng cãi người già, chớ có dại mà chửi nhau với trẻ
27/08/2010(Xem: 20922)
Còn nghĩ rằng “Đời là thế, vốn dĩ đời là thế”, “giữa cuộc đời cũng chỉ thế mà thôi”. Trước hiên nhà, lá rụng đầy sân, Chớm lộc mới, ngát hương đường cũ. Vậy nên: Hương xưa còn đọng trên đường, Ngàn lau lách ấy xem dường trinh nguyên. Âm ba tiếng hát đỗ quyên, Lung linh trăng nước xe duyên sơn hà.
26/08/2010(Xem: 13769)
Nghe đài, đọc báo, xem sách “HOÀNG SA – TRƯỜNG SA” âm từ bốn chữ mà sao thấy nao lòng. Có lẽ tình yêu thương Tổ quốc, đã ăn sâu vào trong máu, trong xương. Dù chưa thấy Trường Sa, Hoàng Sa nhưng khi nghe bãi cát vàng dậy sóng càng muốn biết cho tường. Tôi ước ao được thấy Trường Sa, Hoàng Sa và đã thấy được Trường Sa, dù chưa hết, biết chưa khắp, nhưng đã tận mắt, đã đặt chân lên Trường Sa đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn. Thấy gì, biết gì, nghe gì chỉ một chuyến đi 12 ngày tạm đủ cho một lão già 76 tuổi muốn đem hai chữ Hoàng Sa, Trường Sa vào hồn.
22/08/2010(Xem: 6176)
Khi có mặt trên cuộc đời này, tiếng gọi đầu tiên mà ta gọi đó là Mẹ, tình thương mà ta cảm nhận được trước nhất là tình của Mẹ, hơi ấm nồng nàn làm cho ta cảm thấy không lạnh lẽo giữa cuộc đời được toả ra từ lòng Mẹ, âm thanh mà ta nhận được khi chào đời là hai tiếng “con yêu” chất liệu nuôi lớn ta ngọt ngào dòng sữa mẹ như cam lộ thiên thần dâng cúng Phạm Thiên.
21/08/2010(Xem: 6157)
NHỮNG LỜI DẠY THỰC TIỄN CỦA ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA Tựasách : «108 perles de sagesse du Dalai-Lama pour parvenir à la sérénité» Nhàxuất bản: Presse de la Renaissance, Paris 2006. Do nữ ký giả Phật tử CathérineBarry tuyển chọn - Chuyển ngữ Pháp-Việt : HoangPhong
19/08/2010(Xem: 7086)
Tại Keelung, Đài Loan có một cửa hàng với cái tên là “Ngộ Duyên Hào”. Ông chủ Lâm vốn là một người rất tử tế, xung quanh khu vực ông sống có rất nhiều những cư dân đánh cá hay kiếm sống quanh đó.
09/08/2010(Xem: 6973)
Câu chuyện dưới đây thật xa xưa, có lẽđã xảy ra từ thời Trung cổ tại Âu châu và cả nhiều thế kỷ trước đó tại Trung đông.Tuy nhiên chúng ta cũng có thể khởi đầu câu chuyện với một sự kiện chính xác hơnxảy ra vào thế kỷ XVI khi tòa thánh La-mã phong thánh cho hai vị mang tên là Barlaamvà Joasaph, và chọn ngày 27 tháng 11 mỗi năm để làm ngày tưởng niệm họ. Riêng Chínhthống giáo (Orthodoxe) thì chọn ngày 26 tháng 8.
04/08/2010(Xem: 7532)
CáchTrợ Niệm Cho Người Khi Lâm Chung, HT. Tịnh Không, ThíchNhuận Nghi dịch
27/07/2010(Xem: 7025)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 6880)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567