Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thùng bánh mì miễn phí ở Sài Gòn

03/03/201621:12(Xem: 10133)
Thùng bánh mì miễn phí ở Sài Gòn
Thùng bánh mì miễn phí ở Sài Gòn
14/01/2016
***
     Chỉ trong buổi sáng, 150 ổ bánh mì miễn phí trên vỉa hè ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đã hết sạch. Từ ngại ngần ban đầu, thùng mì dần trở nên quen thuộc với nhiều lao động nghèo.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Người Sài Gòn đã quen dần với trà đá, sửa giày, tủ thuốc, cơm... miễn phí. Mới đây mảnh đất phía nam này mới xuất hiện một tủ bánh mì miễn phí lặng lẽ bên lề đường gần 2 tuần nay bên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP HCM). Không có người bán, không ai trông coi, ai cũng có thể sử dụng nếu muốn.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Đây là tủ bánh mì của bà chủ một thẩm mỹ viện trên đường này. Từ tờ mờ sáng, sau khi lò bánh mì đưa 150 ổ đến, nhân viên cho vào từng bao đặt lên tủ ngay trước cửa tiệm.
 
blank
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
Anh Lương (nhân viên bảo vệ) là người đặt thêm bánh vào tủ mỗi khi hết.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    "Những ngày đầu bà chủ đặt 100 ổ nhưng do nhu cầu ngày một tăng họ đã tăng lên con số 150. Buổi sáng hàng ngày có rất nhiều bà con nghèo xung quanh, người lao động nghèo ghé lấy ăn lót dạ", anh nhân viên bảo vệ chia sẻ.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Chị Nguyễn Thị Chín, làm nghề thu mua ve chai qua đoạn đường này đang ghé vào lấy để ăn sáng. Người phụ nữ quê Bình Định cho biết mấy hôm nay chị đã thấy tủ bánh mì này nhưng vì ngại nên không dám đụng vào. Sau khi được nhân viên bảo vệ mời chị rất vui và ấm lòng.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Ông Tư, một lao động tại khu phố ghé tủ, phấn khởi lấy 2 chiếc. Ngoài ra còn có một số người dân sống xung quanh cũng đến lấy bánh về.
 
TThùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Ông Lơ Đình Thảo (56 tuổi, bán vé số) cho biết, thường ngày ông ăn sáng dĩa cơm tấm, ổ mì thịt hết 15.000 đồng, nhiều bữa nhịn cả buổi sáng. Mấy ngày nay, ông đều đến đây lấy cả 3 chiếc về cho cả hai người đồng nghiệp dùng. Dù trên thùng ghi dòng chữ nhưng cả bảo vệ lẫn bà chủ thẩm mỹ viện đều vui vẻ khi những người nghèo lấy hơn một ổ để đủ ấm dạ.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
Ngoài ra, họ còn có thể xin thêm miếng dưa leo, ít xì dầu cho đỡ nhạt.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Đến khoảng 10h, khi ngăn dưới của tủ bánh đã vơi, nhân viên tiếp tục gọi người của lò bánh gần đó đưa đến bổ sung. Trong thời gian tới, chủ tiệm dự định tăng số lượng lên 200 ổ mỗi ngày nếu vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.
 
Thùng bánh mì miễn phí thu hút người nghèo ở Sài Gòn
    Từ chối chụp hình, bà Lan cười nói: "Việc rất nhỏ mà, trước đây tôi cũng hay đi từ thiện nhưng giờ tuổi đã lớn rồi, không đi được nhiều nên tôi nghĩ đến việc này. Ai lấy cũng được, nhất là những lao động nghèo. Tôi hy vọng có thể bớt chút gánh nặng chi phí, tiếp thêm năng lượng cho mọi người trước khi bước vào ngày mưu sinh vất vả. Như vậy là tôi thỏa lòng lắm rồi".
 
Bánh mì từ thiện và hiệu ứng Domino rất tuyệt tình người
 
February 10, 2016
 
banh mi tu thien
Sau một hồi tần ngần, bà lão nhặt ve chai cười rạng rỡ khi được động viên ra lấy phần bánh miễn phí. 
(Nguồn: saostar.vn)
 
    Ổ bánh mì từ thiện đầu tiên xuất hiện trên đường phố Sài Gòn vào những ngày đầu tháng 1/2016. Từ vỉa hè nơi quận Bình Thạnh, tủ bánh mì từ thiện – 1 người 1 ổ lọt thỏm giữa phố phường, đầy lạ lẫm trong con mắt của nhiều người, đã lan tới quận 1, rồi mở rộng ra Long An, Bến Tre, Phan Thiết, Nha Trang, Hà Nội.
 
1/.  Người mở ‘tiệm bánh mì nhân ái’ đầu tiên ở Sài Gòn là cô Xuân Lan, một phụ nữ đang ở tuổi 50. Hơn nửa đời xuôi ngược, cô Lan chỉ coi “tiệm bánh mì” của mình là một việc rất nhỏ để giúp đỡ và chia sẻ với mọi người.
 
    Mỗi ngày, có khoảng gần 200 cái bánh được đặt vào thùng. Niềm vui của người cho đi thêm nhân đôi, nhân ba khi có thêm nhiều người gọi điện thoại đến để muốn được góp sức cho thùng bánh mì to hơn, bánh mì có chất lượng hơn. Niềm vui của những người nhận cũng nhanh chóng lan tỏa khi mỗi ngày trôi qua lại có thêm những cô cậu sinh viên, những người lao động, người bán vé số, chị buôn ve chai, bác xe ôm,… đến nhận ổ bánh mì lót dạ.
 
    Với cô, “đã là từ thiện thì ai cũng có thể được xin một ổ bánh mì” và dù là tủ bánh mì 1 người 1 ổ nhưng chiếc tù kính trong suốt, sạch sẽ đầy ắp bánh mì bên trong ấy luôn mở rộng sẻ chia, để ai đó lấy thêm cho người thân của họ ở nhà, lấy hộ cho người đồng nghiệp chưa kịp ăn sáng, hay lấy cho những người chưa biết về tủ bánh nhân ái này.
 
blank
Ông Lê Đình Thảo đi bán vé số (quê ở Phú Yên) chia sẻ: “Tôi bị tai biến nhẹ. Đi từ sáng đến giờ vẫn chưa có tiền ăn sáng. Mỗi ngày bán được 100 tờ, gửi tiền về quê phụ vợ làm ruộng nuôi ba đứa con. Có ổ bánh mì ăn cũng đỡ tiền ăn sáng lắm”. 
(Nguồn: phapluattp.vn)
 
    Cảm mến tấm lòng hào hiệp, thương người ấy, chị Hoàng Mỹ Uyên (chủ quán cà phê Người Sài Gòn, quận 1) cũng học theo cô Lan mà nhân rộng tủ bánh mì nhân ái. Vậy là thêm một tủ bánh mới được đặt tại quận 1, đỡ bữa đói cho người nghèo. Mỗi ổ bánh được kèm theo một hộp mứt nhỏ hoặc bơ Anchor, được bọc ni lông cho khỏi dơ, khỏi bụi.
 
banh mi tu thien
Kiệt và Hải tươi cười xếp bánh mì vào tủ để bà con qua lấy ở tủ bánh từ thiện của Câu lạc bộ Thiện Tâm – Long An. 
(Ảnh: phapluattp.vn)
 
    Vẫn là tủ bánh mì nhân ái, nhưng ở Long An lại có những người làm từ thiện theo cách âm thầm, dễ mến. Từ khi tủ bánh từ thiện được mở ra, mỗi ngày đều có những người phụ nữ mang bánh đến rồi vội vã quay xe đi, không nói tên, cũng không để lại địa chỉ.
 
banh mi tu thien
Ngày nào, người phụ nữ… bí ẩn này cũng đến giao bánh mì miễn phí, xong vội vã chạy xe đi ngay.
(Ảnh: phapluattp.vn)
 
    Chia sẻ trên báo Pháp luật, anh Phạm Hoài Phong (nhân viên Công ty Công trình đô thị Tân An, Long An – thành viên Câu lạc bộ Thiện Tâm) kể: “Tụi em khai trương tủ bánh mì từ thiện được bốn ngày rồi, ngày nào cũng có mấy chị đem bánh mì đến ủng hộ rồi đi liền. Tụi em hỏi chị ở đâu, tên gì, mấy chị chỉ cười trừ chứ không chịu nói’’.
 
blank
Sợ bánh khô, các bạn trẻ ở CLB mua thêm sữa và nước tương rưới vào bánh. 
(Ảnh: phapluattp.vn)

 
    Báo Long An viết, nhiều người khi đến nhận bánh mì đã rưng rưng nước mắt xúc động. Có bà cụ bảo: “Bà xin được một ổ bánh hôm qua nhưng không ăn mà đem về cho hai đứa cháu nội. Một ổ chia làm đôi, chúng nó nói bánh mì chan sữa ở đâu mà ngon vậy”… 
 
    Khách hàng của tủ bánh nhân ái này là anh thợ hồ, cô vé số, là ông ba gác, em bé ăn xin… Niềm vui không chỉ dành riêng cho một người mà lan tỏa khiến một góc nhỏ của thành phố thêm tiếng cười. Có bác nhận phần bánh của mình xong, quay sang hỏi người đi cùng: “Mình hỏi mấy chú xin thêm ổ nữa cho anh Tư ba gác được hông?
 
    Minh Hải (18 tuổi) là nhân viên bán hoa cảnh gần đó, cũng tranh thủ giúp anh chị phát bánh mì giúp đỡ những người khó khăn. Hải kể, vào ngày đầu khai trương, có cô, chú đi xe lăn đến nhưng chỉ đứng nhìn chứ không lại lấy vì ngại, “sợ các cô, chú bỏ đi, chúng em đã lấy bánh mì đến trao tận tay”.
 
Theo dự định của nhóm bạn trẻ tình nguyện, qua Tết này các bạn sẽ làm thêm 2 tủ bánh nữa.
 
    Ở thành phố Phan Thiết, con đường Nguyễn Hội từ đầu tháng 1 dường như cũng rộn ràng hơn từ khi xuất hiện tủ bánh mì từ thiện 1 người 1 ổ. Không có người bán, không ai trông coi, mỗi ngày 200 ổ được tiếp vào tủ để người nghèo qua lấy miễn phí. Tủ bánh do DNTN Vận tải hành khách Trung Nga đặt để bà con ghé đến lấy ăn lót dạ.
 
blank
Chủ nhân tủ bánh mì từ thiện mỗi người 1 ổ chia sẻ, đây là việc làm nhỏ nhưng hi vọng sẽ giúp người lao động nghèo tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc. (Nguồn: baobinhthuan.com.vn)
 
    Tại Khánh Hòa, chị Nguyễn Cát Tường Linh, chủ nhân tủ bánh mì từ thiện trên đường Lê Thành Phương (TP Nha Trang) rất vui khi chỉ sau 3 ngày đặt tủ đã có nhiều người biết tới, người góp tiền, người để mối bánh rẻ chỉ 1.800 đồng/chiếc.
 
    Không chỉ dừng lại ở một tủ, chị Linh hy vọng có thể kết nối với nhiều mạnh thường quân hơn nữa để mở thêm nhiều điểm bánh miễn phí giúp bà con nghèo.
 
    Ở xứ Bắc, vào những ngày đông tháng 1 lạnh giá, một tủ bánh mì miễn phí cũng đã xuất hiện tại số 96 Kim Mã, Hà Nội (đối diện Nhà hát Kim Mã, cạnh đường Giang Văn Minh).
 
blank
Tủ bánh mỳ ở số 96 Kim Mã, Hà Nội.
(Ảnh: Facebook Ly Xuân Ly)
 
    Trên trang Facebook Ly Xuân Ly, chủ nhân của thùng bánh chia sẻ:
 
Ngày hôm qua chỉ hết 20 ổ, hôm nay (hết) 50 ổ. Còn 1 ổ cuối ngày không ai lấy (nên) mang về ăn. Hy vọng mai con số sẽ tăng lên. Đứng nhìn nhiều người khổ, trời lạnh chân không đi dép lấy cái bánh đứng nhai mà thương. Cầu trời đừng mưa to thế này. Nếu mưa to thế này, có đói mọi người cũng không tới lấy bánh ăn đâu… Niềm vui cuối ngày là nhìn hộp đựng bánh không còn cái nào“.
 
banh mi tu thien
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Trong khó khăn, lạnh giá, những đồng cảm, san sẻ càng trở nên đáng quý hơn. 
(Ảnh: nguoiduatin.vn)
 
    Tủ bánh được đặt từ 8h30 sáng tới 9 giờ đêm. Không chỉ dành cho những người lao động nghèo, chị mong cả những bạn học sinh – sinh viên nghèo, những ai không đủ điều kiện đều có thể qua lấy.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4937)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5086)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4434)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4695)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]