Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Không Không Thi Hoạ (thơ)

21/02/201620:51(Xem: 6468)
Không Không Thi Hoạ (thơ)
KHÔNG KHÔNG THI HOẠ
Điền Viên Hoàng Văn Minh Tự cảm
khi gặp Thầy Giác Lượng Tuệ Đàm Tử.
 
Gặp Thầy Giác Lượng rõ là không
Cảm Giác chân tu thuần nhuệ không
Phân Lượng thế trần như cánh gió
Tuệ tinh kinh Phật sánh mây không
Đàm tư nhật nguyệt quanh hoàn vũ
Tử thoát địa thiên vượt biển không
Nhập tiếng chuông thiêng tình Việt thống
Áo Vàng buông bóng viễn lai không.
oOo
Hoạ Y vận
Theo thể khoáng yêu, độc vận
Của Thi Hữu Điền Viên Hoàng Văn Minh.
 
Đã rằng: Thức ngộ Thích tâm không
Đã nguyện tầm tu Giác lý không
Cửa đạo một lòng Lượng rộng mở
Trường đời vạn ý Hoà nhau không ?
Xin ghi  vài nét Tặng Thi Hữu
Hẳn nhớ đôi dòng Hoàng Hạc không ?
Kỷ niệm muôn đời Văn hoá Việt
Hỏi rằng: Xứng nghĩa Minh Quang không ?
oOo
 
 
 
 
Cùng hoạ chữ KHÔNG
với  Hoà Thượng Thích Giác Lượng
 
Hoà thức tâm bằng tất cả không
Thượng trình xuyên suốt khắp trời không
Thích Kinh thích Kệ chuông và mõ
Giác cảm tinh thần trống như không
Lượng ái siêu du hoa rộ nở
Tuệ bi mạc khải gốc đề không
Đàm văn phong hoá nuôi dân Việt.
Tử chí quan phòng phúc lộc không.
oOo
Đáp Hoạ Y Vận Cụ Điền Viên
 
Giác ngộ xuất trần đã quyết không
Lượng tâm thanh thảng chính là không
Tuệ khai lìa chấp chuông cùng mõ
Đàm tử vô ưu thật rõ không.
Hoạ đáp tình chân thoang thoảng rộ
Điền trang nghĩa cử thắm nguồn không.
Viên Văn hoá phẩm dù siêu việt
Thi Hữu cùng tôi rõ có không.
oOo
Giác Lượng Tuệ Đàm Tử
Cảm ơn Cụ Điền Viên Hoàng Văn Minh.
 
 
 
ĐÁP TÌNH THÂN
 
Tặng lời tán thán đáp tình thân
Đại chí dâng cao dũng lực thần
Đức trọng ma quyền buông ý nguỵ
Giác tường Chánh lý giải nguồn chân
Minh đăng soi sáng đời mê vọng
Chùa viện khai duyên độ thế trần
Pháp Phật nhiệm mầu xoay chuyển hoá
Hoa liên toả ngát vị hương phần.
Kỷ niệm ngày viếng thăm Chùa Pháp Hoa
Thành phố Vichita.
                         Giác Lượng Tuệ Đảm Tử
oOo
 
BÀI THƠ LƯU NIỆM
Tặng Đạo hữu Hội Trưởng
Hội Phật Giáo Vichita
 
Bản vị người tu học kiếp nầy
Tặng dòng thi cảm lúc về đây
Đạo tâm đã nguyện vun Tam Bảo
Hữu ý chung lo hổ trợ thầy
Hội họp cùng nhau bàn Phật sự
Trưởng tình bạn đạo hiệp hoà xây
Không danh không lợi nhưng lòng quyết
Niệm Phật bồi công phúc báu đầy.
GIÁC LƯỢNG TUỆ ĐÀM TỬ
 
 
 
DUYÊN HỘI NGỘ
Tặng Thầy Thích Trường Sanh
 
Thích dòng Trưởng tử Đức Như Lai
Trường đạo dựng xây cứu vạn loài
Sanh chúng nghiệp dày vươn đắm luỵ
Trụ Ta Bà, thế độ tiêu tai
Trì hành Chánh Pháp nguồn Chơn lý
Chùa viện tuỳ duyên đạo mở khai
Giác tánh dung thông hoà mọi giới
Nhiên đăng rạng chiếu khắp trần ai.
Khi TT. Ghé thăm
Pháp Duyên Tịnh Xá, San Jose
                                                      24-7-2001
 
DUYÊN PHẬT
Tặng Thầy Thích Hằng Hiển
 
Giác Lượng quí thương bậc sĩ hiền
Tặng dòng thi phú nhớ nguồn duyên
Ngô Huynh căn Phật nhuần bao kiếp
Như thị phần tâm thoã ước nguyền
Bích thuỷ ngời soi chân ảnh hiện
Thích dòng Trưởng tử thích hương thiền
Hằng thường tinh tiến trì Kinh Luật
Hiển đạt Tăng thân phúc hiện tiền.
                                         Nhân ngày tấn phong
                                    ngôi vị Thượng toạ năm 2001
                                    GIÁC LƯỢNG TUỆ ĐÀM TỬ
 
 
TINH THẦN NGƯỜI VIỆT BẤT KHUẤT
 
Trước tình trạng Việt Nam lâm quốc nạn
Dân tộc mình quá thống khổ điêu linh!
Đảng cộng nô bạo trị khắp quê mình
Dùng cả những âm mưu và thủ đoạn.
 
Chúng chỉ biết phục vụ cho bè đảng
Nền tự do, dân chủ chẳng màng chi
Và nhân quyền chúng chà đạp thẳng tay
Các tôn giáo chúng cũng đều triệt hạ.
 
Quê hương ta ngày càng thêm tàn tạ!
Nạn đói nghèo, dân chúng mãi kêu than!
Mà tập đoàn đảng cộng vẫn oang oang
Rằng:Xã hội chủ nghĩa cao tột đỉnh.
 
Nhưng, tham nhũng chúng làm mục tiêu chính
Đồng bào ta oán ghét bọn vô nhân!
Vô lương tâm, vô đạo đức, vô thần
Trong, ngoài nước, cùng đứng lên tranh đấu.
 
Nơi hải ngoại chúng ta đà rõ thấu
Các Hội đoàn, các Tổ chức khắp nơi
Đã vùng lên kêu gọi khắp mọi người
Đồng ý thức: chúng ta là tỵ nạn.
 
 
 
 
Hãy thể hiện người Việt nam xứng đáng
Chí anh hùng khí phách giống Rồng Tiên
Năm Ngàn Năm Văn Hiến, giữ nguồn thiêng
Truyền thống Việt hiên ngang ghi sách sử.
 
Tuy vẫn biết chúng ta cùng xa xứ!
Nhưng tinh thần dân tộc, tính kiên gan
Từ ngàn xưa gương chiếu sáng vô vàn
Nay con cháu nối chí ngàn sau rạng.
 
Ôi ! Tổ quốc Việt Nam ngời trong sáng
Quê hương mình như hoa ngát thơm hương
Dân tộc mình tình trải rộng muôn phương
Mà thế giới ban tình thương che chở.
 
Cộng đồng Việt chúng ta hằng ghi nhớ
Ơn muôn đời Tổ quốc Tổ Tiên ta.
Ơn Anh Hùng, Chiến sĩ của Quốc gia
Ơn các nước đã ra tay đùm bọc.
 
                        Nam Mô A Di Đà Phật
Giác Lượng Tuệ Đàm Tử

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4937)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5086)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4434)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4106)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4695)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]