Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xuân Trong Cửa Thiền - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận

10/02/201621:37(Xem: 8364)
Xuân Trong Cửa Thiền - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận

Xuân Trong Cửa Thiền

Những Ngày Xuân - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận San Diego, California

 TetPhapThuaTV

Xuân - Tết Bính Thân đã về trên quê hương Việt Nam và đã có mặt nơi cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ: California, Houston, New York, Washington... Đồng hương Phật tử trong vùng San Diego County đã cùng Pháp Thuận Thiền viện chào đón một mùa xuân an bình, thịnh vượn và lắng động tâm hồn trong năm mới với hương Thiền ngào ngạt ngát Tâm đăng mỗi người trong bầu không khí của Thiền môn.

Ca Li Tôi có bóng Chùa,
Có hương bánh Tét, có mùa bánh Chưng.
Ca Li gió mát bốn mùa,
Có hương vị Tết lễ Chùa đầu năm.

 

Đồng hương Phật tử đã cùng Thiền viện Dâng lên những đóa Tâm Xuân cúng dường Tam Bảo và Chia sẽ hương sắc mùa Xuân đến với mọi người trong không khí ghi nhớ lại những dịp lễ Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam nơi quê hương thứ hai Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đất nước của sự đa dạng Dân tộc và Tôn giáo. Hương Xuân trong cửa Thiền đã gợi lên những hình ảnh đong đầy trong tâm hồn mỗi người:

Người ta hái bạc hái vàng,
Còn tôi hái Lộc những tràng Tâm Kinh!

Tuy mùa này Cali tiết trời rất lạnh nhưng những tấm lòng mộ đạo và chân thành với truyền thống Tết đã tạo nên những đòn Bánh Tét, Bánh Chưng đẹp và thơm, những món ăn truyền thống của Dân tộc dâng lên Tam Bảo và Tổ tiên Lạc Hồng, và đã cùng sum vầy về Thiền viện để đón Tết Cổ truyền. Cảm ơn Quý Đồng hương Phật tử đã cùng Pháp Thuận Thiền Viện Chung tay tạo nên những đòn bánh Tết, tạo nên ngày Tết thật ý nghĩa và góp phần bảo lưu truyền thống dân tộc đến con cháu Việt Nam.

Về Thiền Viện thực tập chánh niệm, nghe pháp thoại và thưởng thức hương vị bánh Chưng, bánh Tét truyền thống tại Thiền viện. Bánh Chưng cùng với bánh Tét là hai món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. So với bánh Chưng thì bánh Tét cần nhiều nguyên liệu hơn để chế biến. Từ khi gói bánh đến nấu hương vị bánh Tét thơm ngon, đẹp mắt để dùng ăn trong ngày Tết hoặc đưa lên mâm cỗ thờ cúng ông bà thể hiện tấm lòng tri ân đến với hồn thiên sông núi và tổ tiên.

Có thể làm được những đòn bánh Tét cho cộng đồng Đồng hương bà con Phật tử đem về nhà đón Tết quả thật rất thích thú phải không nào? Đó là món quà hương vị Tết cổ truyền do Các Đồng hương Phật tử trở về Thiền viện Pháp Thuận đem cả tấm lòng làm nên hương vị Quê hương nơi miền đất Hải ngoại:

Bánh Chưng, bánh Tét bếp đỏ hồng,
Ngọt ngào hương vị Tết quê hương.
Cành mai, cây cúc với góc Đào...
Vang vang lời Pháp vọng Kinh thư.

Ngày gói Bánh Chưng Truyền thống và ngày Tết cổ truyền Việt được tổ chức song song với buổi Thực tập Thiền Chánh niệm, sau đó Đồng hương Phật tử và các Thiền sinh tham dự buổi gói bánh trong sự ấm áp của tiết trời mưa gió. Mỗi người mỗi bàn tay cùng làm nên ngày Tết... Làm nên nồi Bánh Chưng Bánh Tét và truyền cho con cháu Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn sự có mặt của Đồng hương Phật tử có mặt cùng tu học và cùng chung tay tạo nên hương vị Tết Cổ Truyền và mang lại một không khí Tết đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Mùng 1 Tết, với chủ đề Xuân Trong Cửa Thiền - Tết of Meditation Temple đã tạo nên những hình ảnh tươi đẹp hòa điệu cùng mùa xuân và phát huy ngày Tết truyền thống góp phần bảo lưu, giữ gìn và phát huy truyền thống Việt Nam nơi hải ngoại và giúp cho các con em người Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ Quốc hiểu rõ về ý nghĩa cũng như truyền thống tốt đẹp của Ông Bà Tổ Tiên Lạc Hồng. Hàng năm, Tết được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 1 theo âm lịch trên đất nước Việt Nam và ở một vài nước khác có cộng đồng người Việt sinh sống. Tại Mỹ, trong những ngày Tết, các gia đình sum họp bên nhau, cùng thăm hỏi người thân, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên, cùng đi đến Chùa lễ Phật cầu nguyện đầu năm mới.

Chữ “Tết” do chữ “Tiết” (節) mà thành. Hai chữ “Nguyên đán” (元旦) có gốc chữ Hán; “nguyên” có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và “đán” có nghĩa là buổi sáng sớm, cho nên đọc đúng phiên âm trong Sử ký thì phải đọc là “Tiết Nguyên Đán”, ngày nay gọi ngắn gọn là Tết, trong tiếng Anh vẫn dùng từ Tết.

Theo sự tích “Bánh chưng bánh dày” thì người Việt đã ăn tết từ thời vua Hùng, từ đó Tết cổ Truyền được lưu truyền đến ngày nay.

Ngày mồng Một tháng Giêng là ngày Tân niên đầu tiên và được coi là ngày quan trọng nhất trong toàn bộ dịp Tết. Vì vậy, mái Chùa và khí xuân chốn Thiền môn là nơi được đại đa số người dân Việt Nam lựa chọn để thăm viếng, cầu nguyện và hái lộc đầu năm.

Quả thật là, hương Xuân ngát cửa Thiền:

Pháp Đăng Thường Chuyển Mười Phương Tâm Tuệ Giác;
Thuận Đạo An Hoà Phổ Chiếu Khắp Quần Sanh.

Thành kính đảnh lễ vấn an khánh tuế Chư Tôn Đức Tăng Ni năm mới Pháp thể khinh an, luôn là cây tuệ giác vững chãi trong Đạo Phật giác ngộ; và trân trọng kính chúc Quý Đồng hương Phật tử sức khỏe, an khang, thịnh vượn và luôn là người hộ trì cao quý cho Pháp bảo; hãy luôn làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc cho chính chúng ta và người xung quanh chúng ta và cho thế giới này!

 

Trân trọng,

An vui với Lòng từ,

 

Thiền đường Thiền viện Pháp Thuận,

San Diego, California, ngày mùng 2 Tết Bính Thân - 2016,

 

 


 

Trân trọng chia sẽ những hình ảnh Tết Xuân nơi Thiền viện đến Đại chúng:

 TetPhapThuaTV1TetPhapThuaTV2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/09/2010(Xem: 7899)
Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc có vua Lương Võ Đế rất tin tưởng Phật pháp, song bà Hoàng hậu tên Hy Thị được vua yêu quý nhất thì tánh lại độc ác...
26/09/2010(Xem: 9254)
Từ trong lòng Tánh Không luận đi ra, người ta thử thay đổi các bình diện biểu lộ của nó, rồi qua những gì sẽ đạt được, trong lãnh vực suy lý cũng như trong lãnh vực sinh hoạt thực tế...
26/09/2010(Xem: 8032)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau này được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN...
25/09/2010(Xem: 8872)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
25/09/2010(Xem: 9725)
Mọi sự mọi vật theo luật vô thường, chuyển biến liên tục không bao giờ ngừng nghỉ, nhất là chúng thay đổi mau chóng. Con người do không rõ được lẽ vô thường sinh diệt đó...
25/09/2010(Xem: 8439)
Pháp môn Lạy Phật không phải chỉ có các Phật tử thuộc truyền thống Tịnh Độ thực hành, nhưng phương pháp này cũng được các truyền thống khác tu tập.
25/09/2010(Xem: 8392)
Đây là một danh từ rất phổ thông trong chốn thiền môn. Pháp khí là những đồ dùng trong chùa nhưng đúng với Phật Pháp như chuông mõ, khánh, tang đẩu, linh, chung cổ...
25/09/2010(Xem: 18088)
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sinh. Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
24/09/2010(Xem: 11966)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 9689)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]