Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xuân Trong Cửa Thiền - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận

10/02/201621:37(Xem: 8470)
Xuân Trong Cửa Thiền - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận

Xuân Trong Cửa Thiền

Những Ngày Xuân - Tết Bính Thân tại Thiền Viện Pháp Thuận San Diego, California

 TetPhapThuaTV

Xuân - Tết Bính Thân đã về trên quê hương Việt Nam và đã có mặt nơi cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ: California, Houston, New York, Washington... Đồng hương Phật tử trong vùng San Diego County đã cùng Pháp Thuận Thiền viện chào đón một mùa xuân an bình, thịnh vượn và lắng động tâm hồn trong năm mới với hương Thiền ngào ngạt ngát Tâm đăng mỗi người trong bầu không khí của Thiền môn.

Ca Li Tôi có bóng Chùa,
Có hương bánh Tét, có mùa bánh Chưng.
Ca Li gió mát bốn mùa,
Có hương vị Tết lễ Chùa đầu năm.

 

Đồng hương Phật tử đã cùng Thiền viện Dâng lên những đóa Tâm Xuân cúng dường Tam Bảo và Chia sẽ hương sắc mùa Xuân đến với mọi người trong không khí ghi nhớ lại những dịp lễ Tết truyền thống của dân tộc Việt Nam nơi quê hương thứ hai Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đất nước của sự đa dạng Dân tộc và Tôn giáo. Hương Xuân trong cửa Thiền đã gợi lên những hình ảnh đong đầy trong tâm hồn mỗi người:

Người ta hái bạc hái vàng,
Còn tôi hái Lộc những tràng Tâm Kinh!

Tuy mùa này Cali tiết trời rất lạnh nhưng những tấm lòng mộ đạo và chân thành với truyền thống Tết đã tạo nên những đòn Bánh Tét, Bánh Chưng đẹp và thơm, những món ăn truyền thống của Dân tộc dâng lên Tam Bảo và Tổ tiên Lạc Hồng, và đã cùng sum vầy về Thiền viện để đón Tết Cổ truyền. Cảm ơn Quý Đồng hương Phật tử đã cùng Pháp Thuận Thiền Viện Chung tay tạo nên những đòn bánh Tết, tạo nên ngày Tết thật ý nghĩa và góp phần bảo lưu truyền thống dân tộc đến con cháu Việt Nam.

Về Thiền Viện thực tập chánh niệm, nghe pháp thoại và thưởng thức hương vị bánh Chưng, bánh Tét truyền thống tại Thiền viện. Bánh Chưng cùng với bánh Tét là hai món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. So với bánh Chưng thì bánh Tét cần nhiều nguyên liệu hơn để chế biến. Từ khi gói bánh đến nấu hương vị bánh Tét thơm ngon, đẹp mắt để dùng ăn trong ngày Tết hoặc đưa lên mâm cỗ thờ cúng ông bà thể hiện tấm lòng tri ân đến với hồn thiên sông núi và tổ tiên.

Có thể làm được những đòn bánh Tét cho cộng đồng Đồng hương bà con Phật tử đem về nhà đón Tết quả thật rất thích thú phải không nào? Đó là món quà hương vị Tết cổ truyền do Các Đồng hương Phật tử trở về Thiền viện Pháp Thuận đem cả tấm lòng làm nên hương vị Quê hương nơi miền đất Hải ngoại:

Bánh Chưng, bánh Tét bếp đỏ hồng,
Ngọt ngào hương vị Tết quê hương.
Cành mai, cây cúc với góc Đào...
Vang vang lời Pháp vọng Kinh thư.

Ngày gói Bánh Chưng Truyền thống và ngày Tết cổ truyền Việt được tổ chức song song với buổi Thực tập Thiền Chánh niệm, sau đó Đồng hương Phật tử và các Thiền sinh tham dự buổi gói bánh trong sự ấm áp của tiết trời mưa gió. Mỗi người mỗi bàn tay cùng làm nên ngày Tết... Làm nên nồi Bánh Chưng Bánh Tét và truyền cho con cháu Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn sự có mặt của Đồng hương Phật tử có mặt cùng tu học và cùng chung tay tạo nên hương vị Tết Cổ Truyền và mang lại một không khí Tết đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Mùng 1 Tết, với chủ đề Xuân Trong Cửa Thiền - Tết of Meditation Temple đã tạo nên những hình ảnh tươi đẹp hòa điệu cùng mùa xuân và phát huy ngày Tết truyền thống góp phần bảo lưu, giữ gìn và phát huy truyền thống Việt Nam nơi hải ngoại và giúp cho các con em người Việt sinh ra và lớn lên tại Mỹ Quốc hiểu rõ về ý nghĩa cũng như truyền thống tốt đẹp của Ông Bà Tổ Tiên Lạc Hồng. Hàng năm, Tết được tổ chức vào ngày mồng 1 tháng 1 theo âm lịch trên đất nước Việt Nam và ở một vài nước khác có cộng đồng người Việt sinh sống. Tại Mỹ, trong những ngày Tết, các gia đình sum họp bên nhau, cùng thăm hỏi người thân, mừng tuổi và thờ cúng tổ tiên, cùng đi đến Chùa lễ Phật cầu nguyện đầu năm mới.

Chữ “Tết” do chữ “Tiết” (節) mà thành. Hai chữ “Nguyên đán” (元旦) có gốc chữ Hán; “nguyên” có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và “đán” có nghĩa là buổi sáng sớm, cho nên đọc đúng phiên âm trong Sử ký thì phải đọc là “Tiết Nguyên Đán”, ngày nay gọi ngắn gọn là Tết, trong tiếng Anh vẫn dùng từ Tết.

Theo sự tích “Bánh chưng bánh dày” thì người Việt đã ăn tết từ thời vua Hùng, từ đó Tết cổ Truyền được lưu truyền đến ngày nay.

Ngày mồng Một tháng Giêng là ngày Tân niên đầu tiên và được coi là ngày quan trọng nhất trong toàn bộ dịp Tết. Vì vậy, mái Chùa và khí xuân chốn Thiền môn là nơi được đại đa số người dân Việt Nam lựa chọn để thăm viếng, cầu nguyện và hái lộc đầu năm.

Quả thật là, hương Xuân ngát cửa Thiền:

Pháp Đăng Thường Chuyển Mười Phương Tâm Tuệ Giác;
Thuận Đạo An Hoà Phổ Chiếu Khắp Quần Sanh.

Thành kính đảnh lễ vấn an khánh tuế Chư Tôn Đức Tăng Ni năm mới Pháp thể khinh an, luôn là cây tuệ giác vững chãi trong Đạo Phật giác ngộ; và trân trọng kính chúc Quý Đồng hương Phật tử sức khỏe, an khang, thịnh vượn và luôn là người hộ trì cao quý cho Pháp bảo; hãy luôn làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc cho chính chúng ta và người xung quanh chúng ta và cho thế giới này!

 

Trân trọng,

An vui với Lòng từ,

 

Thiền đường Thiền viện Pháp Thuận,

San Diego, California, ngày mùng 2 Tết Bính Thân - 2016,

 

 


 

Trân trọng chia sẽ những hình ảnh Tết Xuân nơi Thiền viện đến Đại chúng:

 TetPhapThuaTV1TetPhapThuaTV2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/11/2017(Xem: 7795)
Hành Trình Về Con Đường Giáo Dục Của Phật Giáo, Nếu nói về việc học, việc tu của chư Tăng Ni Phật Giáo thì tự ngàn xưa Đức Phật đã là một bậc Thầy vĩ đại đảm trách làm một Hướng đạo sư cho mọi người quy về. Trên từ những vị xuất gia, dưới đến vua, quan và thứ dân, ai ai cũng một lòng quy ngưỡng về giáo lý thậm thâm vi diệu ấy. Mục đích chính của việc tu tập là thoát ly khỏi cảnh giới khổ đau nầy, để trở về với bản lai diện mục thanh tịnh, giải thoát của mỗi người. Đức Phật cũng đã từng nói rằng: “Ta chỉ là một Đạo Sư”, nghĩa là một kẻ dẫn đường. Kẻ dẫn đường ấy chính là Thầy của chúng ta và bất cứ ai trong đời nầy dẫn được ta đi vào Đời hay vào Đạo đều là Thầy của chúng ta cả.
30/10/2017(Xem: 11554)
Giữa tháng 9 năm 2017, chúng tôi đi Paris, nước Pháp, để thăm gia đình và bạn bè, đã 10 năm chưa có dịp gặp lại. Thi và tôi đã để ra 3 ngày đi thăm vợ chồng người bạn của Thi khi còn học ở trường Trung học Gia Long - Saigon, vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960. Chị Hồng và anh Ngọc đang ở tại thành phố Oberhausen. Đây là thành phố nằm trong vùng kỹ nghệ sông Ruhr thuộc tiểu bang NordRhein- Westfalen, phía Tây-Bắc nước Đức.
30/10/2017(Xem: 10179)
Dưới đây là bài viết của Lạt-ma Denys tóm lược một số các bài thuyết giảng của chính tác giả tại ngôi chùa Tây Tạng Karma Ling, tọa lạc trong vùng núi Alpes trên đất Pháp. Bài viết nêu lên một sự hiểu biết mang một tầm quan trọng vô song trong Dharma/Đạo Pháp của Đức Phật, đó là khái niệm "Tương liên, tương tác và tương tạo" giữa tất cả mọi hiện tượng dù vô hình hay hữu hình, thuộc thế giới bên ngoài hay bên trong tâm thức một cá thể. Tiếng Pa-li gọi khái niệm này là Paticca-samuppada, tiếng Phạn là Pratitya-samutpada, tiền ngữ "pratitya" có nghĩa là "lệ thuộc vào" [một thứ gì khác], hậu ngữ "samutpada" có nghĩ là "hiện lên" hay "hình thành"..., Các ngôn ngữ Tây Phương gọi khái niệm này là: Interdependence, dependent origination, dependent arising, dependent co-production, conditioned co-production, conditioning co-production, v.v.; kinh sách Hán ngữ gọi là "Lý duyên khởi". Có thể tạm dịch sang tiếng Việt là "Nguyên lý tương liên, tương tác và tương tạo", tuy nhiên cũng có thể gọi vắn
27/10/2017(Xem: 10493)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ. Nhỏ như chuyện bất hoà khó chịu xảy ra liên tục với người xung quanh. Nhỏ như yêu thương người này ghét bỏ người kia một cách tự nhiên, hay người này cực khổ chăm sóc nuôi dưỡng người kia mà bị người kia càm ràm nặng nhẹ gây khó dễ hết chuyện này sang chuyện khác, hoặc chính bản thân mình đau ốm bệnh hoạn triền miên chạy chữa khắp nơi mà không dứt bệnh. Lớn như chuyện con cái trong nhà không nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, ra ngoài xã hội quậy phá phạm luật chịu cảnh tù tội khiến kẻ làm cha làm mẹ chịu nhiều lo âu và đau khổ.
26/10/2017(Xem: 9962)
Tông Câu-xá ngày nay không còn, mặc dù trước kia, tông ấy đã có một thời hưng thịnh với rất nhiều người tu tập theo. Tuy nhiên, ảnh hưởng sâu sắc của tông này cho đến nay vẫn còn rất rõ rệt trong Phật giáo. Tên gọi Câu-xá của tông này vốn được phiên âm từ tiếng Phạn là Kośa, có nghĩa là “kho báu”. Đây cũng là tên gọi một bộ luận nổi tiếng của Bồ Tát Thế Thân. Tên tiếng Phạn của bộ luận này là Abhidharmakoa-stra, phiên âm là A-tỳ-đạt-ma Câu-xá luận, và là giáo lý căn bản của Câu-xá tông. Bồ Tát Thế Thân sinh năm 316 và mất năm 396, sống gần trọn thế kỷ 4. Ngài là người được y bát chân truyền, làm Tổ sư đời thứ 21 của Thiền tông Ấn Độ. Ngài là em ruột của Bồ Tát Vô Trước, người đã sáng lập ra Duy thức tông. Câu-xá tông là một tông thuộc Tiểu thừa, trong khi đó Duy thức tông là một tông Đại thừa. Ban đầu, ngài Thế Thân học theo giáo lý Tiểu thừa, thuộc Nhất thiết hữu bộ, là một trong 18 bộ phái Tiểu thừa đầu tiên của Ấn Độ đã phân chia sau khi Phật nhập diệt khoảng gần 200 năm. Ngà
23/10/2017(Xem: 29486)
Tin vui: Tế bào ung thư bị tiêu diệt trong 42 ngày bằng ly nước ép đã thành công ngoài mong đợi, cả thế giới đang mở tiệc để ăn mừng, Rudolf Breuss đã dành cả cuộc đời để tìm cách chữa bệnh ung thư và cuối cùng vị nhân sĩ người Áo này đã thành công.
23/10/2017(Xem: 102143)
Gần hai tuần qua chúng ta nghe tin tức phóng sự trên các hệ thống truyền thanh và truyền hình trên toàn quốc Hoa Kỳ về cảnh cháy rừng khủng khiếp ở vùng bắc San Francisco bang California. Theo báo cáo cách đây 4 ngày thì khoảng 250,000 km2 diện tích bị cháy (tương đương với diện tích tiểu bang New York). Nhà cửa bị cháy, 43 người chết, hơn 200 người mất tích, và gần 40,000 người phải di tản. Hiện nay đám cháy vẫn còn tiếp diễn nhưng ở một vài nơi cư dân di tản đã được phép trở về lại nhà của mình.
17/10/2017(Xem: 8689)
Văn hóa Phật giáo tại hội sách Frankfurt Book Fair lớn nhất thế giới 2017 Đây là lần đầu tiên 2 chúng tôi đi Đức và cũng là lần đầu tiên đến với hội sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Chúng tôi lại được Thầy của chúng tôi, TS Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp dẫn đi. Một tuần ở hội sách chúng tôi mệt lừ nhưng ai cũng hạnh phúc vì chúng tôi học được rất nhiều và hơn thế nữa những trải nghiệm từ nhiều góc độ làm chúng tôi trưởng thành hơn. Nhưng trong bài này, chúng tôi chỉ chia sẻ 1 góc rất nhỏ về văn hóa Phật giáo ở đây trong những ngày qua.
17/10/2017(Xem: 7950)
Niềm vui của việc gặp gở những người ta yêu, nổi buồn của việc mất mát người thân, sự phong phú của của những giấc mơ đầy sức sống, sự an bình của những bước chân qua khu vườn vào một ngày xuân, sự hoàn toàn an định trong một thể trạng thiền tập sâu xa – những thứ này và những thứ nọ giống như chúng cấu thành một thực tại kinh nghiệm của chúng ta về [tâm] thức. Bất chấp nội dung của bất cứ kinh nghiệm nào trong ấy là gì, thì không ai trong tâm nhạy cảm của họ có thể nghi ngờ về thực tại ấy.
15/10/2017(Xem: 11588)
Giới đàn là một trong những sinh hoạt đặc thù của Tăng-già, được quy định hết sức chặt chẽ trong Luật tạng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc thực hiện giới đàn chưa được quan tâm một cách nghiêm túc cần thiết. Sau đây là một trong những hiện tượng như thế. Từ lá thư hoài nghi của một tân giới tử Tỳ-kheo-ni… Vào một buổi chiều tháng 12 gần cuối nămdương lịch, người viết tới thăm Hòa thượng Luật sư Thích Minh Thông tại Giới đàn viện Huệ Nghiêm. Vì là chỗ Thầy trò, cũng là để học hỏi và trao đổi giới luật với ngài nên chúng tôi thường xuyênlui tới mỗi khi có dịp. Lần này vào thăm ngài, bàn trà chưa kịp rót ra như mọi khi thì Hòa thượng đã vội đến bàn làm việc, lục tìm trong chồng thư từ ra một bức thư chuyển phát nhanh. Hòa thượng trở lại bàn trà và mở lá thư ra đọc cho người viết nghe nội dung bức thư ấy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]