Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

21/01/201621:14(Xem: 5678)
Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

Ở MỘT NƠI  CÓ 30  MÙA HOA ĐẠO

 30-name-hoa-no-2

         Thiền Viện Phước Hoa (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), là một nơi đặc biệt như thế. Ba mươi năm qua, kể từ ngày cố Hòa thượng Thích Thông Quả, đặt nhát cuốc đầu tiên xuống mảnh đất khô cằn hoang hóa này, có những giọt mồ hôi nhọc nhằn hòa lẫn với  bao lo toan trăn trở, bằng tâm nguyện nhiếp hóa đồ chúng, phổ độ quần sanh, đã biến nơi đây thành chốn yên bình không những cho tông môn hậu tấn mà còn là nơi dành cho những cánh chim của thơ ca và nghệ thuật Phật giáo ghé tựa  đôi chân, cùng góp phần vào công hạnh truyền thừa Chánh pháp  một cách rất tự tại và khẳng khái. Như bốn câu thơ của nhà thơ-nghệ sĩ Đoàn Yên Linh trước đây đã tức cảnh đề tặng. Đạo hữu MC Phật giáo kỳ cựu Tánh Thuần, người nhận lãnh trách nhiệm điều hành cuộc lễ đã đọc lên bằng âm điệu tràn đầy cảm xúc bồi hồi. (ảnh thành đạo 6 đính kèm).

 

             Ai đó đã ví nơi này là một “Tổ Đình của Văn Nghệ Sĩ” chắc hẳn không sai. Bởi vì cũng chính nơi đây, bao nhiêu tâm nguyện, chí hướng gặp nhau và để cùng dìu nhau đi về một hướng, cùng vui buồn với nhau trên những trang giấy trắng tình đời và những ngòi bút tuy rắn chắc nhưng chưa bao giờ làm đau mặt giấy tinh khôi.

 

             Ba mươi năm qua, với người viết từng có những mùa Thành Đạo với tiết trời se lạnh đặc trưng phương Nam đáng nhớ, kể từ thuở còn là một chú bé Oanh Vũ tung tăng trong màu áo lam hiền cho đến khi trưởng thành, chân cứng đá mềm, bước ra cuộc đời dùng ngòi bút của mình và cặp mắt  nhìn đời đen trắng, luôn giữ gìn tâm nguyện phụng sự Chánh pháp một cách mạnh mẽ nhất. Nhưng với mùa Thành Đạo “30 NĂM THIỀN VIỆN PHƯỚC HOA” hôm nay, mới thực sự sống lại cảm xúc nguyên sơ và tinh khôi ấy. (ảnh Thành Đạo 15: Tác giả và  Thầy  Thích Chánh Tài tức nhà thơ Huyền Lan, đính kèm).

             Vâng! Duy nhất, một mùa Thành Đạo, một nơi  tôi đến dự.

 

              Ba mươi năm cố Hòa Thượng khai sơn, cũng là ba mươi năm có những mùa trăng Thành Đạo song hành soi bước chứng minh. Và có một điều, cũng trong dịp này, nhìn quanh các băng rôn, áp phích chung quanh Thiền Viện không thấy có. Đó là cũng đúng dịp ngày kỷ niệm Bách nhật của chính cố Hòa Thượng khai sơn! Có thể luật nghi của một Thiền Viện không cho phép ( vì thế  mấy ngày nay người viết chỉ dám dùng từ “Lễ viếng  nhân  ngày Bách nhật” mà thôi) nhưng chính vì điều này mới thực sự nói lên được ý nguyện chung mà chư Tăng hàng hậu tấn của cố Hòa Thượng luôn đặt lên hàng đầu qua tiêu đề thiết trí trên sân khấu mini “Phước Hoa: 30 mùa Thành Đạo – 30 mùa xuân Di lặc”. Một nghĩa cử rất cao đẹp và rất đáng được trân trọng.

 

                    Vì vậy, đại diện anh chị em văn nghệ sĩ có mặt, trong bài phát biểu trước Tam Bảo và Linh đài cố Hòa thượng khai sơn, nhạc sĩ Đặng Công Ninh có đoạn nói trong  niềm bồi hồi sâu lắng :

 

                  “Hôm nay, trong niềm tri ân mùa Thành Đạo Phật lịch 2559, chúng con, những Anh Chị Em văn nghệ sĩ PG tề tựu về đây dưới mái Thiền Viện Phước Hoa nhiều ân tình sâu nặng, cũng là lúc kỷ niệm 30 năm ngày Thiện Viện Phước Hoa góp mặt trong đời sống tu hành và hóa đạo trên mảnh đất này; và dịp này đây, cũng chính là thời khắc tưởng nhớ 100 ngày vắng bóng cố Hòa Thượng Viện Chủ thượng Thông hạ Quả.

                   Không biết rằng, những ngày tháng này có ẩn chứa tâm tư, nguyện vọng lớn lao trong tâm nguyện dấn thân nơi cõi Ta bà để hóa đạo và hành đạo của cố HT hay không, nhưng đối với chúng con, những người làm công tác văn hóa văn nghệ PG xem đây như là một dấu mốc, nhắc nhở nhau tinh tấn, đưa ngòi bút trên trang giấy trắng, thả những dòng nhạc trong bầu trời tự tại và cất lên thanh âm ngàn xưa, noi gương Bồ Tát Diệu âm, Chư thiên Càn Thát Bà bằng lời ca giọng hát thấm đậm nghĩa tình của Chánh pháp.

                  Trước Tam Bảo chứng minh, trước Linh đài Cố HT Viện Chủ, chúng con xin nguyện ghi nhớ mãi công ơn và những lời chỉ giáo của HT trước đây trong mỗi lần anh chị em chúng con về mái Thiền Viện thân thương này, được quây quần bên người, chia sẻ vui buồn giữa lòng nhân thế còn nhiều bề bộn trầm luân…” (ảnh 30 năm hoa nở (14) ns Đặng Công Ninh đọc tác bạch).

 

                    Ở một nơi có 30 mùa Thành Đạo, 30 mùa xuân Di Lặc và đó cũng là con số đánh dấu sự hiện diện của ngôi Thiền Viện đặc biệt này giữa lòng nhân thế. Mùa Hoa Đạo là vậy! Có lẽ cũng từ ý nghĩa đó mà tấm phông sân khấu mini là có tiết khá nổi bật bàn tay chắp bút liên hoa trên nụ sen hồng và nó nở ngay trên cây đàn tượng trưng cho những phím nhạc thăng trầm, nhiều cung bậc đáng nhớ? (ảnh Thành Đạo (18) cây đàn).

 

                     Một lần nữa, một mùa Thành Đạo sống dậy trong tôi với một nơi có 30 mùa hoa đạo sáng rực một góc trời.(ảnh chụp lưu niệm).

                                                                                DƯƠNG KINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/05/2019(Xem: 6975)
Theo Yahoo News ngày 19/11/2018, nữ dân biểu Hồi Giáo ILhan Omar vừa đắc cử ở Minnesota (nơi đông đảo sắc dân Somalia) nói rằng bà sẽ tranh đấu để hủy bỏ lệnh cấm mang khăn trùm đầu tại phòng họp của Hạ Viện kéo dài đã 181 năm. Các dân biểu của Đảng Dân Chủ tuần rồi loan báo (vào Tháng Giêng 2019) họ sẽ thay đổi luật cấm choàng khăn tại đây mà điều luật này cũng có nghĩa là cấm đội khăn trùm đầu mà Bà Omar đang đội. Bà Omar còn nói rằng, không ai trùm chiếc khăn này lên đầu tôi. Đó là lựa chọn của tôi và nó được Tu Chính Án Số Một bảo vệ. (No one puts a scarf on my head but me, Omar wrote. “It’s my choice - one protected by the First Amendment.)
16/05/2019(Xem: 8325)
Từ Bi là căn bản của đạo, căn bản của tất cả pháp lành, như đã được Đức Phật thuyết trong kinh Đại Bát Niết Bàn: “Nếu có người hỏi gì là căn bổn của tất cả pháp lành? Nên đáp: Chính là tâm từ… Này thiện nam tử (Ca Diếp Bồ Tát)! Tâm từ chính là Phật tánh của chúng sanh, Phật tánh như vậy từ lâu bị phiền não che đậy nên làm cho chúng sanh chẳng đặng nhìn thấy. Phật tánh chính là tâm từ, tâm từ chính là Như Lai (Đại Bát Niết Bàn, Tập I, Phẩm Phạm Hạnh (1999, PL2543), tr.520, Hòa Thượng Thích Trí Tịnh dịch, Nhà xuất bản Thành Phố Hồ Chí Minh). Vì thế, người con Phật không thể không thực hành hạnh từ bi.
14/05/2019(Xem: 16567)
Ở tuổi 65 của năm nay là tuổi bắt đầu đi xuống. Bệnh tật đã thể hiện ở thân và từ từ thì giờ dành cho Bác sĩ cũng như Nha sĩ nhiều hơn những năm trước; nhưng trong tâm tôi vẫn luôn cố gắng là lạy cho xong quyển 2 của bộ kinh Đại Bát Niết Bàn mỗi chữ mỗi lạy trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ tại chùa Viên Giác Hannover. Đó là tâm nguyện của tôi, mong rằng sức khỏe sẽ cho phép để thực hiện xong nguyện vọng đã có từ hơn 30 năm nay tôi vẫn cùng Đại chúng chùa Viên Giác tại Hannover trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ thường thực hành như vậy. Đây không phải là việc khoa trương, mà là một pháp tu, một hạnh nguyện. Do vậy tôi vẫn thường nói rằng: Nếu sau nầy tôi có ra đi, mọi việc khen chê hãy để lại cho đời; chỉ nên nhớ một điều là từ 50 năm nay (1964-2014) trong suốt 50 năm trường ấy tôi đã hành trì miên mật kinh Lăng Nghiêm vào mỗi buổi sáng tại chùa, tại tư gia hay trên máy bay, xe hơi, tàu hỏa v.v… và cũng trong suốt 30 năm (1984-2014) vào mỗi tối từ 20 giờ đến 21 giờ 30 trong mỗi mùa An Cư Kiết Hạ
12/05/2019(Xem: 8542)
Trong một kinh về tuệ trí hoàn thiện (bát nhã), Đức Phật đã đưa ra tuyên bố thậm thâm như sau: Trong tâm, tâm không tìm thấy được, bản chất của tâm là linh quang.
12/05/2019(Xem: 6415)
Kinh luận của Phật giáo nói với chúng ta rằng trên việc thực chứng tánh không, vọng tưởng về sự tồn tại cố hữu yếu đi, nhưng điều này không phải như sau một sự thực chứng đơn lẻ, ngắn gọn.
10/05/2019(Xem: 5599)
Y vàng thanh thoát chốn chùa chiền, Tỏa sáng niềm tin tỏa ánh thiêng Pháp lữ huân tu nền định tuệ Tăng thân trưởng dưỡng giới hương thiền An Cư thúc liễm ngời hoa giác Kiết Hạ tu trì rạng sắc liên K Nhưng tại sao lại khó như vậy ?có phải chăng, vì muốn được thân người, phải cả đời giữ gìn ngũ giới nghiêm ngặt:(1/ không sát sanh, 2/ không trộm cướp, 3/ không tà dâm. 4/ không nói dối, 5/ không uống ruợu). Nhưng vì sự hấp dẫn của “ngũ dục”(tài, sắc, danh, thực, thuỳ) để rồi thuận theo dòng vô minh, xem những tiện nghi vật chất trên thế gian này là trường tồn vĩnh viễn, là hạnh phúc muôn đời, xem những thành công về hình tướng là sự thành tựu chí nguyện, nên mặc sức để cho dòng đời lôi cuốn vào đường “thị phi”, “danh lợi” xem việc hưởng thụ “ngũ dục” là lẽ đương nhiên, là vinh dự và hạnh phúc. Từ đó lơ đểnhnăm điều cấm giới.Một khi sức giữ năm giới cấm, một cáchlơ là,mãi “lang thang làm kiếp phong trần, quê nhà ngày một muôn lần dặm xa”thì cơ hội kiếp sau làm lại được thân người,
09/05/2019(Xem: 7188)
Bà La Môn Giáo là Đạo giáo có xuất xứ từ Ấn Độ và Đạo nầy đã tồn tại ở đó cho đến ngày nay cũng đã trên dưới 5.000 năm lịch sử. Họ phân chia giai cấp để trị vì thiên hạ, mà giai cấp đầu tiên là giai cấp Bà La Môn, gồm các Giáo Sĩ, rồi Sát Đế Lợi gồm những Vua, Chúa quý Tộc. Kế đó là Phệ Xá gồm những thương nhơn, Thủ Đà La và cuối cùng là hạng cùng đinh . Những người có quyền bính trong tay như Bà La Môn hay Giáo Sĩ, họ dựa theo Thánh Kinh Vệ Đà để hành xử trong cuộc sống hằng ngày; nghĩa là từ khi sinh ra cho đến khi lớn khôn, học hành, thi cử, ra làm việc nước và giai đoạn sau đó là thời kỳ họ lánh tục, độ tuổi từ 40 trở lên và họ trở thành những vị Sa Môn sống không gia đình, chuyên tu khổ hạnh để tìm ra chân lý.
08/05/2019(Xem: 7207)
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều khi chính thái độ ngưng đối kháng và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân duyên quan trọng để kết nối với những nhân duyên tốt đẹp khác.
06/05/2019(Xem: 7805)
Được đăng trong Advice from Lama Zopa Rinpoche, Lama Zopa Rinpoche News and Advice. Trong khóa thiền lamrim dài tháng tại Tu Viện Kopan năm 2017, Lama Zopa Rinpoche đã dạy về nghiệp, giảng giải một vần kệ từ Bodhicharyavatara (Hướng Dẫn Về Bồ Tát Hạnh) của ngài Tịch Thiên (Shantideva), đạo sư Phật giáo vĩ đại vào thế ký thứ 8 của Ấn Độ. Đây là những điều Rinpoche đã dạy: Tác phẩm Bodhicharyavatara có đề cập rằng “Trong quá khứ, tôi đã hãm hại những chúng sanh khác như thế, vì vậy nên việc chúng sanh hại tôi là xứng đáng. Đối với tôi thì việc nhận lãnh sự hãm hại này là xứng đáng.”.
06/05/2019(Xem: 6088)
Bỏ lại sau lưng những cung bậc thị phi đời thường, lang thang vân du tìm đến những thắng tích đã phế bỏ từ lâu qua bao nhiêu cuộc thăng trầm nhung nhớ. Tôi cùng phái đoàn Phật tử thuộc Đạo Tràng Liên Tịnh Nguyện, tìm về quê hương Tuyên Quang, nằm ở phía Tây Bắc, tham quan một số điển tại Thủy Điện Na Hang, trong đó ta tìm về chiêm ngưỡng vẻ đẹp đất trời.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]