Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

21/01/201621:14(Xem: 5665)
Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

Ở MỘT NƠI  CÓ 30  MÙA HOA ĐẠO

 30-name-hoa-no-2

         Thiền Viện Phước Hoa (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), là một nơi đặc biệt như thế. Ba mươi năm qua, kể từ ngày cố Hòa thượng Thích Thông Quả, đặt nhát cuốc đầu tiên xuống mảnh đất khô cằn hoang hóa này, có những giọt mồ hôi nhọc nhằn hòa lẫn với  bao lo toan trăn trở, bằng tâm nguyện nhiếp hóa đồ chúng, phổ độ quần sanh, đã biến nơi đây thành chốn yên bình không những cho tông môn hậu tấn mà còn là nơi dành cho những cánh chim của thơ ca và nghệ thuật Phật giáo ghé tựa  đôi chân, cùng góp phần vào công hạnh truyền thừa Chánh pháp  một cách rất tự tại và khẳng khái. Như bốn câu thơ của nhà thơ-nghệ sĩ Đoàn Yên Linh trước đây đã tức cảnh đề tặng. Đạo hữu MC Phật giáo kỳ cựu Tánh Thuần, người nhận lãnh trách nhiệm điều hành cuộc lễ đã đọc lên bằng âm điệu tràn đầy cảm xúc bồi hồi. (ảnh thành đạo 6 đính kèm).

 

             Ai đó đã ví nơi này là một “Tổ Đình của Văn Nghệ Sĩ” chắc hẳn không sai. Bởi vì cũng chính nơi đây, bao nhiêu tâm nguyện, chí hướng gặp nhau và để cùng dìu nhau đi về một hướng, cùng vui buồn với nhau trên những trang giấy trắng tình đời và những ngòi bút tuy rắn chắc nhưng chưa bao giờ làm đau mặt giấy tinh khôi.

 

             Ba mươi năm qua, với người viết từng có những mùa Thành Đạo với tiết trời se lạnh đặc trưng phương Nam đáng nhớ, kể từ thuở còn là một chú bé Oanh Vũ tung tăng trong màu áo lam hiền cho đến khi trưởng thành, chân cứng đá mềm, bước ra cuộc đời dùng ngòi bút của mình và cặp mắt  nhìn đời đen trắng, luôn giữ gìn tâm nguyện phụng sự Chánh pháp một cách mạnh mẽ nhất. Nhưng với mùa Thành Đạo “30 NĂM THIỀN VIỆN PHƯỚC HOA” hôm nay, mới thực sự sống lại cảm xúc nguyên sơ và tinh khôi ấy. (ảnh Thành Đạo 15: Tác giả và  Thầy  Thích Chánh Tài tức nhà thơ Huyền Lan, đính kèm).

             Vâng! Duy nhất, một mùa Thành Đạo, một nơi  tôi đến dự.

 

              Ba mươi năm cố Hòa Thượng khai sơn, cũng là ba mươi năm có những mùa trăng Thành Đạo song hành soi bước chứng minh. Và có một điều, cũng trong dịp này, nhìn quanh các băng rôn, áp phích chung quanh Thiền Viện không thấy có. Đó là cũng đúng dịp ngày kỷ niệm Bách nhật của chính cố Hòa Thượng khai sơn! Có thể luật nghi của một Thiền Viện không cho phép ( vì thế  mấy ngày nay người viết chỉ dám dùng từ “Lễ viếng  nhân  ngày Bách nhật” mà thôi) nhưng chính vì điều này mới thực sự nói lên được ý nguyện chung mà chư Tăng hàng hậu tấn của cố Hòa Thượng luôn đặt lên hàng đầu qua tiêu đề thiết trí trên sân khấu mini “Phước Hoa: 30 mùa Thành Đạo – 30 mùa xuân Di lặc”. Một nghĩa cử rất cao đẹp và rất đáng được trân trọng.

 

                    Vì vậy, đại diện anh chị em văn nghệ sĩ có mặt, trong bài phát biểu trước Tam Bảo và Linh đài cố Hòa thượng khai sơn, nhạc sĩ Đặng Công Ninh có đoạn nói trong  niềm bồi hồi sâu lắng :

 

                  “Hôm nay, trong niềm tri ân mùa Thành Đạo Phật lịch 2559, chúng con, những Anh Chị Em văn nghệ sĩ PG tề tựu về đây dưới mái Thiền Viện Phước Hoa nhiều ân tình sâu nặng, cũng là lúc kỷ niệm 30 năm ngày Thiện Viện Phước Hoa góp mặt trong đời sống tu hành và hóa đạo trên mảnh đất này; và dịp này đây, cũng chính là thời khắc tưởng nhớ 100 ngày vắng bóng cố Hòa Thượng Viện Chủ thượng Thông hạ Quả.

                   Không biết rằng, những ngày tháng này có ẩn chứa tâm tư, nguyện vọng lớn lao trong tâm nguyện dấn thân nơi cõi Ta bà để hóa đạo và hành đạo của cố HT hay không, nhưng đối với chúng con, những người làm công tác văn hóa văn nghệ PG xem đây như là một dấu mốc, nhắc nhở nhau tinh tấn, đưa ngòi bút trên trang giấy trắng, thả những dòng nhạc trong bầu trời tự tại và cất lên thanh âm ngàn xưa, noi gương Bồ Tát Diệu âm, Chư thiên Càn Thát Bà bằng lời ca giọng hát thấm đậm nghĩa tình của Chánh pháp.

                  Trước Tam Bảo chứng minh, trước Linh đài Cố HT Viện Chủ, chúng con xin nguyện ghi nhớ mãi công ơn và những lời chỉ giáo của HT trước đây trong mỗi lần anh chị em chúng con về mái Thiền Viện thân thương này, được quây quần bên người, chia sẻ vui buồn giữa lòng nhân thế còn nhiều bề bộn trầm luân…” (ảnh 30 năm hoa nở (14) ns Đặng Công Ninh đọc tác bạch).

 

                    Ở một nơi có 30 mùa Thành Đạo, 30 mùa xuân Di Lặc và đó cũng là con số đánh dấu sự hiện diện của ngôi Thiền Viện đặc biệt này giữa lòng nhân thế. Mùa Hoa Đạo là vậy! Có lẽ cũng từ ý nghĩa đó mà tấm phông sân khấu mini là có tiết khá nổi bật bàn tay chắp bút liên hoa trên nụ sen hồng và nó nở ngay trên cây đàn tượng trưng cho những phím nhạc thăng trầm, nhiều cung bậc đáng nhớ? (ảnh Thành Đạo (18) cây đàn).

 

                     Một lần nữa, một mùa Thành Đạo sống dậy trong tôi với một nơi có 30 mùa hoa đạo sáng rực một góc trời.(ảnh chụp lưu niệm).

                                                                                DƯƠNG KINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/11/2014(Xem: 6963)
Cái ngày ấy con lang thang vô định. Trải qua “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh” bao nhiêu thăng trầm của kiếp sống nhân sinh, bao nhiêu ước mơ, bao nhiêu kỳ vọng, bao nhiêu dong ruổi kiếm tìm, bao nhiêu trượt ngã, thất bại, thất vọng não nề, bao nhiêu chán nản buồn thương uất hận với kiếp sống, con quyết định dừng cuộc phiêu lưu, vào Thiền môn “tìm lãng quên trong tiếng Kệ câu Kinh”. Bộ dạng của con hôm đó thật thiểu não, bơ phờ, thất thểu. Cửa Thiền vẫn rộng mở, lòng Từ Bi của Thầy bao dung tất cả, âu đó là cái duyên và con được nhận vào hàng ngũ xuất gia, nếu không thì chẳng biết đời con sẽ trôi giạt về đâu.
20/11/2014(Xem: 6999)
Đề tài chúng tôi nói chuyện hôm nay là: “Tìm lại mình, biết được mình là trên hết.” Đề tài này, mới nghe qua quí vị thấy quá đơn giản, nhưng thật là thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta.
19/11/2014(Xem: 9102)
Bần cùng và giàu có là 2 danh từ nói về hai thân phận khác nhau. Phần lớn trong nhận thức của con người đều cho rằng: người nghèo cùng thì không có cái giàu có hiện hữu, và ngược lại, giàu có thì không có cái nghèo khổ hiện hữu. Kỳ thật không phải như vậy. Trên thế gian, sự nghèo giàu thật khó phân biệt. Người giàu vẫn có chỗ nghèo thiếu, và người nghèo khó vẫn có cái phú quý tàng ẩn.
18/11/2014(Xem: 8607)
Bây giờ, các con đã 16 và 19 tuổi rồi, bắt đầu hoạch định cho cuộc sống của chính mình. Thời gian qua là chuỗi ngày dường như vô tận, chúng ta chỉ mải mê ngồi đó và tán gẫu suốt ngày. Cha tiếc thời gian chúng ta hoang phí rong ruỗi ngoài bãi biển và những chuyến đi chơi dài ngày trong lần đi cắm trại ở Westfalia của gia đình mình trong khi các con chỉ ngoan ngoãn làm theo những gì cha bảo.
17/11/2014(Xem: 8594)
Vẫn biết thơ văn ca tụng thành phố cố đô này nhiều vô số kể, đã khiến con tim của một người Hà Nội mất gốc như tôi phải thổn thức, phải cố tình tìm một lần ra thăm Huế để trải nghiệm bằng chính cảm xúc của mình mới thôi. Nhưng biết bao giờ duyên lành mới đến khi tôi bị dị ứng khi nhắc đến hai chữ Việt Nam, quê hương gì mà toàn là ngộ độc từ thực phẩm cho đến tâm hồn,
17/11/2014(Xem: 18257)
Trên chuyến bay từ Paris đến Reykjavik, thủ đô Iceland, tôi không khỏi mỉm cười khi thấy trên màn hình giới thiệu du lịch có những từ “mindfulness” (chánh niệm), “meditation” (thiền), “here and now” (bây giờ và ở đây). Hôm trước cũng nghe một thiền sinh ở Làng Mai (LM) chia sẻ rằng cô thích thú khi nghe một nữ tiếp viên hàng không nói với khách: “Please have mindfulness to bring your luggage down…” (xin chánh niệm khi đưa hành lý xuống…). Thiền tập đã đi vào đời sống người châu Âu đến vậy, có phần ảnh hưởng khá lớn của LM.
15/11/2014(Xem: 10286)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì ...
15/11/2014(Xem: 20371)
Nên lưu ý đến một cách phân biệt tinh tế về thứ tự xuất hiện của hai kiến giải sai lầm trên. Đầu tiên là kiến giải chấp vào tự ngã của các nhóm thân tâm, và từ cơ sở này lại xuất phát kiến giải chấp vào tự ngã của cá nhân. Trong trường hợp nhận thức được Tính không thì người ta sẽ nhận ra Tính không của nhân ngã trước; bởi vì nó dễ được nhận ra hơn. Sau đó thì Tính không của pháp ngã được xác định.
12/11/2014(Xem: 10231)
Chúng tôi đã hai lần đến quý quốc để hoằng pháp. Từ trước đến nay, hoặc thuyết pháp với các giáo hữu quý quốc, hoặc khai thị cho kiều bào chúng tôi tại đây, nhưng lần nào thính chúng cũng chỉ là cư sĩ. Hôm nay lần đầu tiên tôi lại được đối diện với toàn các vị xuất gia đồng đạo, nhất là với một số đông đảo các vị thanh niên xuất gia như thế này, cùng hội họp lại đây để cùng luận thuyết giáo pháp thâm yếu của Đức Phật. Thật là một điều làm cho chúng tôi sung sướng và cảm động.
12/11/2014(Xem: 16372)
Tốt nghiệp đại học, đang làm giám đốc điều hành cho một công ty chuyên về máy tính với tiền lương lên đến vài trăm ngàn đô la một năm, thế nhưng, James Christopher, một thanh niên Pháp vẫn quyết định bỏ việc sang Việt Nam đi tu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]