Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

20/01/201622:15(Xem: 6327)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật
Aoyagi Yosuke

Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP  Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.

Chuyện là thế này, một ngày nọ, cách đây hơn 1 năm tôi nhận được lời mời từ một quý vị. Quý vị này mời tôi đến tụng kinh nhân dịp khai trương bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội. Tôi hơi ngạc nhiên bởi thường thì người ta hay cúng và mời các thầy cúng đến cúng khai trương. Nếu vị lãnh đạo nào tin Đạo Phật thì thường mời các quý vị xuất gia, thậm chí các vị có chức trách cao trong Giáo hội Phật giáo như Hòa thượng, Thượng tọa, Sư bà…. Chứ.

Tuy nhiên tôi vẫn chuẩn bị chuông, mõ, kinh và sẵn sàng lên đường. Tụng kinh hoặc hướng dẫn ngồi thiền ở bất cứ đâu tôi đều luôn sẵn lòng mà.

Thế rồi trợ lý của vị giám đốc người Nhật Aoyagi Yosuke này gọi điện hoải rất kỹ tôi xem cần chuẩn bị những gì. Tôi nói rất rõ rằng chỉ cần 5 thứ: hương, hoa, nến, nước lọc và 1 đĩa trái cây. Vị giám đốc người Nhật này rất ngạc nhiên và bất ngờ vì sao mà đồ lễ Phật lại đơn giản đến vậy. Tôi phải giải thích rất rõ rằng lễ Phật là lễ bằng TÂM chứ không phải bằng vật chất. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke cảm thấy rất thú vị.

Cả bệnh viện đón tôi. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke đứng đón tôi rất trân trọng. Đúng phong cách Nhật Bản. Tôi vốn mê cách chăm sóc bạn, chăm sóc khách của người Nhật nhưng tôi ngạc nhiên về sự chăm sóc tôi của các bác sỹ, y tá và nhân viên của bện viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội này. Hóa ra, thầy nào trò ấy, Hóa ra Giám đốc thế nào, cấp dưới thế đó. Thì ra đào tạo nhân viên là rất quan trọng, vô cùng quan trọng. Rõ ràng tâm Phật của ông giám đốc Aoyagi Yosuke đã lan đến tất cả cấp dưới.

Thì ra ông Aoyagi Yosuke là Giám đốc điều hành Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Ông cũng là Giám đốc điều hành Công ty Paris Miki chuyên cung cấp kính mắt cao cấp bởi ông là chuyên gia về khúc xạ. (Mới đây tôi mới biết thêm rằng ông Aoyagi Yosuke còn là cử nhân ngành luật, tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng).

Đồ lễ Phật được bày lên chiếc bàn làm việc giản dị của chính ông Aoyagi Yosuke. Tôi bày thêm bức ảnh Phật và ngồi thiền ít phút cùng các quý vị có mặt ở đây. Tất cả đều bình an và thư giãn. Ông Aoyagi Yosuke cười rất tươi, rất đẹp, rất thư giãn. Tôi nhận ra rằng ông tu tập rất tốt, có kết quả nên mới có khuôn mặt như vậy. Tu tâm đổi tướng mà.

Tôi phát cho mỗi thành viên có mặt một bản kinh. Chúng tôi cùng nhau tụng các kinh như “Bát nhã”, “Phước đức”, “Sức mạnh Quan Âm”, “Vu lan”, “Sám nguyện” và cuối cùng là phần “Quay về nương tựa”. Sau đó tôi đọc tụng phần “hồi hướng công đức”. Các bác sỹ, ý tá và nhân viên bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có mặt cùng tụng với tôi. Riêng ông Aoyagi Yosuke vì biết tiếng Việt không giỏi nên ngồi yên, nhắm mắt lắng nghe, 2 tay chắp hình búp sen rất thành kính.

Tôi muốn nhấn mạnh đến sự thành kính của vị giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật đặc biệt này. Ông rất thành tâm, rất quan tâm đến Đạo Phật. Tôi nghĩ rằng ông phải là Phật tử thuần thành, rất hiểu biết về Đạo Phật và đã tìm hiểu rất kỹ nên mới mời tôi, 1 cư sỹ bình thường đến tụng kinh mừng khánh thành bệnh viện như thế chứ. Tôi quan sát và thấy ông rất bình an và nhẹ nhàng. Thật quý giá biết bao. Tôi tự nhắc mình sẽ học cách ứng xử rất đáng trân trọng và dễ thương của ông Aoyagi Yosuke.

Sau khi tụng kinh xong, tôi có cơ hội nói chuyện với ôngAoyagi Yosuke và các cộng sự. Thì ra ông Aoyagi cùng với bác sĩ Hattori Tadashiluôn có ước mơ mang dịch vụ y tế chất lượng cao, tiêu chuẩn Nhật Bản đến với Việt Nam, cũng như mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo. Chính vì vậy, bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã được thành lập nhằm hiện thực hóa ước mơ của Bác sĩ Hattori Tadashi và ông Aoyagi.

Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện, ông Aoyagi Yosuke đã từng bước xây dựng, quản lý điều hành với cả tâm huyêt để Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có thể thuận lợi đi vào hoạt động, cung cấp đến người Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất và dịch vụ y tế tốt nhất. Tuy là giám đốc Bệnh viện nhưng ông Aoyagi luôn luôn đặt địa vị mình ở phía bệnh nhân và nhân viên, ông luôn xát xao với công việc của các nhân viên trong bệnh viện và hỗ trợ mọi người đón tiếp khách đến bệnh viện, hướng dẫn khách khám bệnh, đôi khi chính ông Aoyagi sẽ kiểm tra khúc xạ cho các bệnh nhân. Phải tu tập thế nào ông Aoyagi Yosuke  mới có những hành xử và quan tâm sâu sắc đến vậy. Các cộng sự cũng cho biết rằng ông Aoyagi Yosukeluôn luôn kiểm tra và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng và dịch vụ cho bệnh nhân Việt Nam.

Tôi được biết rằng ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi mổ mắt từ thiện tại Việt Nam. Rất nhiều người con Việt Nam đã được thay mắt, được đổi đời, được từ người mù trở thành người sáng mắt. Tôi vui lắm khi biết chuyện này. Ông Aoyagi Yosuke đã áp dụng tốt nhất tinh thần PHẬT GIÁO DẤN THÂN vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy là người nước ngoài nhưngvì có trải qua 7 năm làm việc tại Singapore, ông Aoyagi Yosuke hiểu rất rõ nền văn hóa các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.  Ông vô cùng tôn trọng tín ngưỡng Việt Nam, kính trọng các nhà sư. Nếu có quý vị xuất gia đến với bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, ông luôn trực tiếp đón bệnh nhân – nhà sư với tinh thần Phật Giáo:  niềm nở, bình an, tận tình. Riêng đối với những nhà sư có hoàn cảnh khó khăn, ông Aoyagi Yosuke và bệnh viện luôn dành riêng những ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ những người con Phật, những vị xuất sỹ Việt Nam.

Điều thú vị nhất rằng, ông Aoyagi Yosuke đã thông báo cho tôi biết rằng sau lần tụng kinh khai trương bệnh viện, công việc của ông và các cộng sự nơi đây rất tuyệt vời. cá nhân ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ, chuyên gia, ý tá, và các cộng sự đều cảm thấy rất an lạc, tinh thần rất tốt. Chính vì vậy ông Aoyagi Yosuke muốn mời tôi đến tụng kinh nhân ngày đầu năm mới 2016 và nhân dịp năm cũ AL sắp kết thúc và chuẩn bị đón năm mới Bính Thân của người Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên và thấy hạnh phúc lắm.

Từ trước tôi vẫn biết rằng người Nhật rất có tâm Phật và tu rất tốt. Tuy nhiên câu chuyện của ông Aoyagi Yosuke đang làm giám đốc bệnh viện tại Hà Nội làm tôi rất ấn tượng và càng nghĩ rằng các giá trị Phật Giáo rất tuyệt vời. Có vẻ như người Nhật là những chuyên gia ứng dụng Phật giáo vào cuộc sống. Có vẻ như các cộng sự và nhân viên của ông Aoyagi Yosukecũng được hưởng lợi rất nhiều từ vị giám đốc có tâm Phật tuyệt vời này.

Tôi mong rằng chúng ta cùng học người Nhật, nhất là những con người Nhật rất cụ thể đang sống và làm việc tại Việt Nam như ông Aoyagi Yosuke. Tôi sẽ quay lại bệnh viện này để xin ngồi đàm đạo về Đức Phật, về con đường tu tập của ông, về cách ông ứng dụng thật chi tiết, thật cụ thể vào cuộc sống và công việc hàng ngày. Dù biết ông rất bận nhưng tôi tin rằng ông sẽ dành thời gian dàm đạo với tôi. Nếu bạn muốn, thật sự muốn, tôi rất muốn bạn đến dự cùng tôi. Thật đấy. Trăm nghe không bằng một thấy. Đạo Phật là đạo ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY chứ không phải đến để mà tin mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – CEO công ty sách Thái Hà

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/2020(Xem: 7564)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/2020(Xem: 8090)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.
19/06/2020(Xem: 13281)
Tặng quà cho 285 hộ nghèo Ấn Độ ở 2 ngôi làng Katorwa-Mucharim (gần chùa Kiều Đàm Di VN- Bodhgaya) địa điểm cách Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành Đạo 7 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree cho phụ nữ, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200 Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD. (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác.)
17/06/2020(Xem: 9469)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .
17/06/2020(Xem: 6031)
Thật là một điều trùng hợp khi vừa đọc xong bài viết của Ôn Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc được đăng tải trên trangnhaquangduc vào ngày 05/04/2020 là lúc tôi đang ôn lại hết những gì về Duy Thức Học và Vi Diệu Pháp vì thật ra khi đọc kinh sách của Nam Tông và Bắc Tông tôi đã tự nhận thấy Chữ Tâm luôn là đề tài mà người tu học phải tự điều phục và do đó lần nữa Chữ Tâm đã được gặp lại trong pháp môn này nhưng thêm vào chút thâm thuý sâu sắc khi được khảo sát qua ba tiến trình ( THỂ- TƯỚNG - DỤNG ) mà biểu hiện là Ý , THỨC , TÂM .
16/06/2020(Xem: 6786)
Tiến sĩ B. Alan Wallace, học giả, cư sĩ diễn thuyết, tuyên dương diệu pháp Như Lai, đã viết và dịch nhiều sách Phật giáo Tây Tạng. Ông không ngừng tìm kiếm các phương thức mới để hòa nhập việc tu tập Phật pháp với khoa học hiện đại và hậu thuẫn cho các nghiên cứu về tâm thức. Ông đã thực hành Phật giáo từ thập niên 1970, đã giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn tu tập thiền định Phật giáo trên toàn thế giới từ năm 1076. Ông đã dành 14 năm sống trong chốn thiền môn với cuơng vị một tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng và phúc duyên được Đức Đạt Lai Lạt Ma thế độ xuất gia.
16/06/2020(Xem: 5943)
Dharamshala, ngày 9/6/2020: Ngài Khensur Geshe Tashi Tesering, một vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng nổi tiếng cư trú tại Queensland, Australia, cựu trụ trì Tu viện Gyudmey, nằm trong Danh sách Danh dự Sinh nhật Nữ hoàng 2020 vào hôm thứ Hai, ngày 8 tháng 6 năm 2020.
13/06/2020(Xem: 9297)
Đã sanh làm kiếp con người, có ai mà không khổ? Cái khổ nó theo mình từ nhỏ đến khi khôn lớn, và sẽ khổ hoài cho tới khi trút hơi thở cuối cùng. Nhưng chết rồi cũng chưa hết khổ. Vì tâm thức của con ngườisẽ bị nghiệp lực dẫn đi tái sanh. Nếu đời sốnghiện tại, con người biết tu hành, làm việc thiện lành tránh việc hung ác, thường tạo nhiều phước báo, thì khi chết được tái sanh làm người. Ngược lại sống ở đời với tâm địa ác độc, xấu xa, luôn gây phiền não khổ đau cho người khác,thì sau khi chết bị đọa vào một trong ba đường khổ: súc sanh, ngạ quỷ hay địa ngục. Và cứ thế hết đời này qua đời khác, chúng sanh cứ như vậy chịu trôi lăn, lặn ngụp, đắm chìm trong bể khổ đường mê, không bao giờ thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử.
13/06/2020(Xem: 6467)
Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng nói rằng: “Âm nhạc có khả năng tiếp cận nhiều người hơn”. (‘Music has the potential to reach many more people,’) Đức Đạt Lai Lạt Ma, người gửi thông điệp về từ bi, hòa hợp và hòa bình với nụ cười đầy hỷ xả, đã cuốn hút hàng triệu Phật giáo đồ toàn cầu, đang phát hành một Album Giáo lý và Chân ngôn mật chú hòa âm phổ nhạc để đánh dấu kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của Ngài vào tháng tới.
13/06/2020(Xem: 7846)
Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này . Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch . Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng . Thành tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]