Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

20/01/201622:15(Xem: 6291)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật
Aoyagi Yosuke

Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP  Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.

Chuyện là thế này, một ngày nọ, cách đây hơn 1 năm tôi nhận được lời mời từ một quý vị. Quý vị này mời tôi đến tụng kinh nhân dịp khai trương bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội. Tôi hơi ngạc nhiên bởi thường thì người ta hay cúng và mời các thầy cúng đến cúng khai trương. Nếu vị lãnh đạo nào tin Đạo Phật thì thường mời các quý vị xuất gia, thậm chí các vị có chức trách cao trong Giáo hội Phật giáo như Hòa thượng, Thượng tọa, Sư bà…. Chứ.

Tuy nhiên tôi vẫn chuẩn bị chuông, mõ, kinh và sẵn sàng lên đường. Tụng kinh hoặc hướng dẫn ngồi thiền ở bất cứ đâu tôi đều luôn sẵn lòng mà.

Thế rồi trợ lý của vị giám đốc người Nhật Aoyagi Yosuke này gọi điện hoải rất kỹ tôi xem cần chuẩn bị những gì. Tôi nói rất rõ rằng chỉ cần 5 thứ: hương, hoa, nến, nước lọc và 1 đĩa trái cây. Vị giám đốc người Nhật này rất ngạc nhiên và bất ngờ vì sao mà đồ lễ Phật lại đơn giản đến vậy. Tôi phải giải thích rất rõ rằng lễ Phật là lễ bằng TÂM chứ không phải bằng vật chất. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke cảm thấy rất thú vị.

Cả bệnh viện đón tôi. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke đứng đón tôi rất trân trọng. Đúng phong cách Nhật Bản. Tôi vốn mê cách chăm sóc bạn, chăm sóc khách của người Nhật nhưng tôi ngạc nhiên về sự chăm sóc tôi của các bác sỹ, y tá và nhân viên của bện viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội này. Hóa ra, thầy nào trò ấy, Hóa ra Giám đốc thế nào, cấp dưới thế đó. Thì ra đào tạo nhân viên là rất quan trọng, vô cùng quan trọng. Rõ ràng tâm Phật của ông giám đốc Aoyagi Yosuke đã lan đến tất cả cấp dưới.

Thì ra ông Aoyagi Yosuke là Giám đốc điều hành Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Ông cũng là Giám đốc điều hành Công ty Paris Miki chuyên cung cấp kính mắt cao cấp bởi ông là chuyên gia về khúc xạ. (Mới đây tôi mới biết thêm rằng ông Aoyagi Yosuke còn là cử nhân ngành luật, tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng).

Đồ lễ Phật được bày lên chiếc bàn làm việc giản dị của chính ông Aoyagi Yosuke. Tôi bày thêm bức ảnh Phật và ngồi thiền ít phút cùng các quý vị có mặt ở đây. Tất cả đều bình an và thư giãn. Ông Aoyagi Yosuke cười rất tươi, rất đẹp, rất thư giãn. Tôi nhận ra rằng ông tu tập rất tốt, có kết quả nên mới có khuôn mặt như vậy. Tu tâm đổi tướng mà.

Tôi phát cho mỗi thành viên có mặt một bản kinh. Chúng tôi cùng nhau tụng các kinh như “Bát nhã”, “Phước đức”, “Sức mạnh Quan Âm”, “Vu lan”, “Sám nguyện” và cuối cùng là phần “Quay về nương tựa”. Sau đó tôi đọc tụng phần “hồi hướng công đức”. Các bác sỹ, ý tá và nhân viên bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có mặt cùng tụng với tôi. Riêng ông Aoyagi Yosuke vì biết tiếng Việt không giỏi nên ngồi yên, nhắm mắt lắng nghe, 2 tay chắp hình búp sen rất thành kính.

Tôi muốn nhấn mạnh đến sự thành kính của vị giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật đặc biệt này. Ông rất thành tâm, rất quan tâm đến Đạo Phật. Tôi nghĩ rằng ông phải là Phật tử thuần thành, rất hiểu biết về Đạo Phật và đã tìm hiểu rất kỹ nên mới mời tôi, 1 cư sỹ bình thường đến tụng kinh mừng khánh thành bệnh viện như thế chứ. Tôi quan sát và thấy ông rất bình an và nhẹ nhàng. Thật quý giá biết bao. Tôi tự nhắc mình sẽ học cách ứng xử rất đáng trân trọng và dễ thương của ông Aoyagi Yosuke.

Sau khi tụng kinh xong, tôi có cơ hội nói chuyện với ôngAoyagi Yosuke và các cộng sự. Thì ra ông Aoyagi cùng với bác sĩ Hattori Tadashiluôn có ước mơ mang dịch vụ y tế chất lượng cao, tiêu chuẩn Nhật Bản đến với Việt Nam, cũng như mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo. Chính vì vậy, bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã được thành lập nhằm hiện thực hóa ước mơ của Bác sĩ Hattori Tadashi và ông Aoyagi.

Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện, ông Aoyagi Yosuke đã từng bước xây dựng, quản lý điều hành với cả tâm huyêt để Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có thể thuận lợi đi vào hoạt động, cung cấp đến người Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất và dịch vụ y tế tốt nhất. Tuy là giám đốc Bệnh viện nhưng ông Aoyagi luôn luôn đặt địa vị mình ở phía bệnh nhân và nhân viên, ông luôn xát xao với công việc của các nhân viên trong bệnh viện và hỗ trợ mọi người đón tiếp khách đến bệnh viện, hướng dẫn khách khám bệnh, đôi khi chính ông Aoyagi sẽ kiểm tra khúc xạ cho các bệnh nhân. Phải tu tập thế nào ông Aoyagi Yosuke  mới có những hành xử và quan tâm sâu sắc đến vậy. Các cộng sự cũng cho biết rằng ông Aoyagi Yosukeluôn luôn kiểm tra và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng và dịch vụ cho bệnh nhân Việt Nam.

Tôi được biết rằng ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi mổ mắt từ thiện tại Việt Nam. Rất nhiều người con Việt Nam đã được thay mắt, được đổi đời, được từ người mù trở thành người sáng mắt. Tôi vui lắm khi biết chuyện này. Ông Aoyagi Yosuke đã áp dụng tốt nhất tinh thần PHẬT GIÁO DẤN THÂN vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy là người nước ngoài nhưngvì có trải qua 7 năm làm việc tại Singapore, ông Aoyagi Yosuke hiểu rất rõ nền văn hóa các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.  Ông vô cùng tôn trọng tín ngưỡng Việt Nam, kính trọng các nhà sư. Nếu có quý vị xuất gia đến với bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, ông luôn trực tiếp đón bệnh nhân – nhà sư với tinh thần Phật Giáo:  niềm nở, bình an, tận tình. Riêng đối với những nhà sư có hoàn cảnh khó khăn, ông Aoyagi Yosuke và bệnh viện luôn dành riêng những ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ những người con Phật, những vị xuất sỹ Việt Nam.

Điều thú vị nhất rằng, ông Aoyagi Yosuke đã thông báo cho tôi biết rằng sau lần tụng kinh khai trương bệnh viện, công việc của ông và các cộng sự nơi đây rất tuyệt vời. cá nhân ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ, chuyên gia, ý tá, và các cộng sự đều cảm thấy rất an lạc, tinh thần rất tốt. Chính vì vậy ông Aoyagi Yosuke muốn mời tôi đến tụng kinh nhân ngày đầu năm mới 2016 và nhân dịp năm cũ AL sắp kết thúc và chuẩn bị đón năm mới Bính Thân của người Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên và thấy hạnh phúc lắm.

Từ trước tôi vẫn biết rằng người Nhật rất có tâm Phật và tu rất tốt. Tuy nhiên câu chuyện của ông Aoyagi Yosuke đang làm giám đốc bệnh viện tại Hà Nội làm tôi rất ấn tượng và càng nghĩ rằng các giá trị Phật Giáo rất tuyệt vời. Có vẻ như người Nhật là những chuyên gia ứng dụng Phật giáo vào cuộc sống. Có vẻ như các cộng sự và nhân viên của ông Aoyagi Yosukecũng được hưởng lợi rất nhiều từ vị giám đốc có tâm Phật tuyệt vời này.

Tôi mong rằng chúng ta cùng học người Nhật, nhất là những con người Nhật rất cụ thể đang sống và làm việc tại Việt Nam như ông Aoyagi Yosuke. Tôi sẽ quay lại bệnh viện này để xin ngồi đàm đạo về Đức Phật, về con đường tu tập của ông, về cách ông ứng dụng thật chi tiết, thật cụ thể vào cuộc sống và công việc hàng ngày. Dù biết ông rất bận nhưng tôi tin rằng ông sẽ dành thời gian dàm đạo với tôi. Nếu bạn muốn, thật sự muốn, tôi rất muốn bạn đến dự cùng tôi. Thật đấy. Trăm nghe không bằng một thấy. Đạo Phật là đạo ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY chứ không phải đến để mà tin mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – CEO công ty sách Thái Hà

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/01/2021(Xem: 5598)
Một khuôn mặt trong một tấm gương xuất hiện là một khuôn mặt, nhưng thế nào đi nữa hình ảnh đấy không là một khuôn mặt thật sự; đấy là từ những quan điểm trống rỗng về sự hiện hữu của một khuôn mặt. Giống như thế, một nhà huyển thuật có thể gợi lên những ảo ảnh dường như là những thứ thật sự. như một người ở trong một cái thùng bị xiên bởi một cây gươm, nhưng tất cả hoàn toàn không được tạo ra thật sự như những thứ được thấy. Tương tự thế, các hiện tượng như thân thể hiện diện được tạo ra từ chính phía của đối tượng nhưng trống rỗng trong việc được thiết lập cách ấy và luôn luôn như thế.
04/01/2021(Xem: 5518)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra nhận xét chính thức đầu tiên về việc nghỉ hưu, từ các trách nhiệm chính trị trong một buổi giảng dạy công khai tại Tsuglagkhang, Dharamshala, ngày 19 tháng 3 năm 2011. Năm 1963, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã ban hành một Hiến pháp Dân chủ (democratic constitution) hoàn toàn dựa trên Giới luật Phật giáo, và bản Hiến chương Nhân quyền của Liên Hợp Quốc để biên soạn, và chuẩn bị cho một mô hình đất nước Tây Tạng tự do ở tương lai:
04/01/2021(Xem: 6917)
Ngày Xuân ngày Tết, nếu ai tìm những giờ phút thanh thản yên tịnh bằng những bước nhẹ nhàng khoan thai vào vãng cảnh các chùa chiền tự viện, dâng hương bái Phật, nếu để ý sẽ thấy ở một vách tường nào đó treo bộ tranh mang tên gọi là “Thập mục ngưu đồ”. Không phải chốn già lam thiền viện nào cũng có trưng treo, vì đó không phải là điều bắt buộc thuộc thanh quy giới luật, nhiều khi chỉ được treo để trang trí, hay được trưng ra ở một nơi hằng ngày đi qua đi lại như để nhắc nhở, vậy nếu khi ta bắt gặp được tức là ta đang hữu duyên, hãy đừng bỏ dịp đứng trước bộ tranh mang những nét sơ sài ấy để ngắm từng bức mà chiêm nghiệm nghiền ngẫm.
04/01/2021(Xem: 4303)
Phật Vàng (Golden Buddha) có tên chính thức trong tiếng Thái là “Phra Phuttha Maha Suwana Patimakon”, nặng 5,5 tấn. Sau nhiều lần di chuyển, pho tượng hiện đang nằm trong đền thờ Wat Traimit, Bangkok, Thái Lan. Hiện tại, mặc dù các học giả vẫn chưa xác định chắc chắn nguồn gốc của pho tượng là bắt nguồn từ thời gian nào. Nhưng dựa theo cấu trúc của phần đầu bức tượng (hình quả trứng), thì có thể đoán rằng, nó ra đời vào dưới triều Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14 – một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.
03/01/2021(Xem: 9135)
Một Số Danh Tăng Việt Nam Tuổi Sửu Thiền sư TRÌ BÁT (Kỷ Sửu 1049) Thiền sư TỊNH THIỀN (Tân Sửu 1121) Hoà thượng THÍCH ĐẠT THANH (Quý Sửu 1853) Hoà thượng THÍCH GIÁC NHIÊN (Đinh Sửu 1877) Thiền sư THÍCH CHƠN PHỔ - THUBTEN OSALL LAMA (Kỷ Sửu 1889) Hoà thượng THÍCH BỬU LAI (Tân Sửu 1901) Hoà thượng THÍCH THIÊN ÂN (Ất Sửu 1925) Hoà thượng THÍCH MINH THÀNH (Đinh Sửu 1937)
03/01/2021(Xem: 5458)
“Con trâu là đầu cơ nghiệp”. Với một nước nông nghiệp như nước ta, hình ảnh con trâu nặng nề lầm lũi, kềnh càng cục mịch luôn gắn bó với những cánh đồng thửa ruộng, thân thiết với bao người nông dân chân lấm tay bùn, và gần gũi với lũ trẻ mục đồng thường nghêu ngao bài hát quen thuộc “Ai bảo chăn trâu là khổ, chăn trâu sướng lắm chứ!”… Không chỉ như thế, trâu cũng đã từng gắn bó với cuộc đời một vài danh nhân lịch sử như Đinh Bộ Lĩnh, Đào Duy Từ… Đối với nền văn học nước nhà, con trâu còn có cái công rất lớn trong việc làm phong phú ngôn ngữ, nhất là trong ca dao- đồng dao-tục ngữ.
01/01/2021(Xem: 5083)
Từ lâu các kinh sách Phật Giáo Việt Nam bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ âm Hán Việt của Trung Quốc. Từ những được chư tôn thiền đức Tăng Ni chuyển qua quốc ngữ tiếng Việt, để Phật tử dễ đọc, nhất là những vị chưa có kiến thức về âm Hán Việt. thế kỷ 20 (năm 2000 trở đi) các kinh sách dần dần đã Người biên soạn xuất gia tại Chùa Liên Hoa, Bình Thạnh, với Tôn Sư Hải Triều Âm, các kinh sách trong Chùa tụng bằng tiếng Việt do Tôn sư chuyển ngữ. Từ năm 2005 trở đi, người biên soạn định cư và hoằng pháp tại Hoa Kỳ. Nhiều Chùa ở Hoa Kỳ vẫn còn tụng kinh bằng âm Hán Việt và nhiều nơi phải tụng bằng tiếng Anh cho người bản địa và thế hệ con cháu thứ hai sanh tại Mỹ có thể tụng hiểu được. Phật tử Việt tụng kinh bằng tiếng Việt mà vẫn chưa hiểu được ý nghĩa ẩn sâu trong lời kinh và càng bối rối hơn khi tụng kinh bằng bằng âm Hán Việt. Đó là lý do thúc đẩy, chùa Hương Sen biên soạn một cuốn “NGHI LỄ HÀNG NGÀY” bằng tiếng Việt và tổng hợp gần 50 bài kinh:
01/01/2021(Xem: 5680)
Trong kho tàng văn học của Việt Nam và Phật Giáo, Trần Thái Tông (1225 - 1258) đã có những đóng góp vô cùng to lớn và giá trị, những sáng tác của Ngài, bất hủ qua dòng thời gian, tỏa sáng lồng lộng trên bầu trời Dân Tộc và Đạo Pháp. Trần Thái Tông được kể như một vị Thiền sư cư sĩ vĩ đại, nhà thiền học uyên thâm, thành tựu sự nghiệp giác ngộ. Một vị vua anh minh dũng lược, chiến thắng quân Nguyên Mông giữ gìn bờ cõi, đem lại cường thịnh ấm no cho dân cho nước, đã để lại tấm lòng cao quý thương yêu đời đạo, lưu lại di sản trí tuệ siêu thoát cho hậu thế noi theo.
29/12/2020(Xem: 6172)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5181)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]