Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

20/01/201622:15(Xem: 6259)
Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật

Ông giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật rất tin Đạo Phật
Aoyagi Yosuke

Tôi viết bài này sau khi mới đến tụng kinh tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản trên đường Phó Đức Chính, quận Tây Hồ TP  Hà Nội (rất tiếc rằng tôi không nhớ số nhà là số nào). Tôi viết bởi thấy vừa ngạc nhiên, vừa kính trọng vị giám đốc người Nhật đang điều hành bệnh viện này. Ông tên là Aoyagi Yosuke.

Chuyện là thế này, một ngày nọ, cách đây hơn 1 năm tôi nhận được lời mời từ một quý vị. Quý vị này mời tôi đến tụng kinh nhân dịp khai trương bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội. Tôi hơi ngạc nhiên bởi thường thì người ta hay cúng và mời các thầy cúng đến cúng khai trương. Nếu vị lãnh đạo nào tin Đạo Phật thì thường mời các quý vị xuất gia, thậm chí các vị có chức trách cao trong Giáo hội Phật giáo như Hòa thượng, Thượng tọa, Sư bà…. Chứ.

Tuy nhiên tôi vẫn chuẩn bị chuông, mõ, kinh và sẵn sàng lên đường. Tụng kinh hoặc hướng dẫn ngồi thiền ở bất cứ đâu tôi đều luôn sẵn lòng mà.

Thế rồi trợ lý của vị giám đốc người Nhật Aoyagi Yosuke này gọi điện hoải rất kỹ tôi xem cần chuẩn bị những gì. Tôi nói rất rõ rằng chỉ cần 5 thứ: hương, hoa, nến, nước lọc và 1 đĩa trái cây. Vị giám đốc người Nhật này rất ngạc nhiên và bất ngờ vì sao mà đồ lễ Phật lại đơn giản đến vậy. Tôi phải giải thích rất rõ rằng lễ Phật là lễ bằng TÂM chứ không phải bằng vật chất. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke cảm thấy rất thú vị.

Cả bệnh viện đón tôi. Ông giám đốc Aoyagi Yosuke đứng đón tôi rất trân trọng. Đúng phong cách Nhật Bản. Tôi vốn mê cách chăm sóc bạn, chăm sóc khách của người Nhật nhưng tôi ngạc nhiên về sự chăm sóc tôi của các bác sỹ, y tá và nhân viên của bện viện mắt quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội này. Hóa ra, thầy nào trò ấy, Hóa ra Giám đốc thế nào, cấp dưới thế đó. Thì ra đào tạo nhân viên là rất quan trọng, vô cùng quan trọng. Rõ ràng tâm Phật của ông giám đốc Aoyagi Yosuke đã lan đến tất cả cấp dưới.

Thì ra ông Aoyagi Yosuke là Giám đốc điều hành Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản. Ông cũng là Giám đốc điều hành Công ty Paris Miki chuyên cung cấp kính mắt cao cấp bởi ông là chuyên gia về khúc xạ. (Mới đây tôi mới biết thêm rằng ông Aoyagi Yosuke còn là cử nhân ngành luật, tốt nghiệp Đại học Tokyo danh tiếng).

Đồ lễ Phật được bày lên chiếc bàn làm việc giản dị của chính ông Aoyagi Yosuke. Tôi bày thêm bức ảnh Phật và ngồi thiền ít phút cùng các quý vị có mặt ở đây. Tất cả đều bình an và thư giãn. Ông Aoyagi Yosuke cười rất tươi, rất đẹp, rất thư giãn. Tôi nhận ra rằng ông tu tập rất tốt, có kết quả nên mới có khuôn mặt như vậy. Tu tâm đổi tướng mà.

Tôi phát cho mỗi thành viên có mặt một bản kinh. Chúng tôi cùng nhau tụng các kinh như “Bát nhã”, “Phước đức”, “Sức mạnh Quan Âm”, “Vu lan”, “Sám nguyện” và cuối cùng là phần “Quay về nương tựa”. Sau đó tôi đọc tụng phần “hồi hướng công đức”. Các bác sỹ, ý tá và nhân viên bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có mặt cùng tụng với tôi. Riêng ông Aoyagi Yosuke vì biết tiếng Việt không giỏi nên ngồi yên, nhắm mắt lắng nghe, 2 tay chắp hình búp sen rất thành kính.

Tôi muốn nhấn mạnh đến sự thành kính của vị giám đốc Aoyagi Yosuke người Nhật đặc biệt này. Ông rất thành tâm, rất quan tâm đến Đạo Phật. Tôi nghĩ rằng ông phải là Phật tử thuần thành, rất hiểu biết về Đạo Phật và đã tìm hiểu rất kỹ nên mới mời tôi, 1 cư sỹ bình thường đến tụng kinh mừng khánh thành bệnh viện như thế chứ. Tôi quan sát và thấy ông rất bình an và nhẹ nhàng. Thật quý giá biết bao. Tôi tự nhắc mình sẽ học cách ứng xử rất đáng trân trọng và dễ thương của ông Aoyagi Yosuke.

Sau khi tụng kinh xong, tôi có cơ hội nói chuyện với ôngAoyagi Yosuke và các cộng sự. Thì ra ông Aoyagi cùng với bác sĩ Hattori Tadashiluôn có ước mơ mang dịch vụ y tế chất lượng cao, tiêu chuẩn Nhật Bản đến với Việt Nam, cũng như mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân nghèo. Chính vì vậy, bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản đã được thành lập nhằm hiện thực hóa ước mơ của Bác sĩ Hattori Tadashi và ông Aoyagi.

Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện, ông Aoyagi Yosuke đã từng bước xây dựng, quản lý điều hành với cả tâm huyêt để Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản có thể thuận lợi đi vào hoạt động, cung cấp đến người Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất và dịch vụ y tế tốt nhất. Tuy là giám đốc Bệnh viện nhưng ông Aoyagi luôn luôn đặt địa vị mình ở phía bệnh nhân và nhân viên, ông luôn xát xao với công việc của các nhân viên trong bệnh viện và hỗ trợ mọi người đón tiếp khách đến bệnh viện, hướng dẫn khách khám bệnh, đôi khi chính ông Aoyagi sẽ kiểm tra khúc xạ cho các bệnh nhân. Phải tu tập thế nào ông Aoyagi Yosuke  mới có những hành xử và quan tâm sâu sắc đến vậy. Các cộng sự cũng cho biết rằng ông Aoyagi Yosukeluôn luôn kiểm tra và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng và dịch vụ cho bệnh nhân Việt Nam.

Tôi được biết rằng ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ Việt Nam đã tổ chức nhiều chuyến đi mổ mắt từ thiện tại Việt Nam. Rất nhiều người con Việt Nam đã được thay mắt, được đổi đời, được từ người mù trở thành người sáng mắt. Tôi vui lắm khi biết chuyện này. Ông Aoyagi Yosuke đã áp dụng tốt nhất tinh thần PHẬT GIÁO DẤN THÂN vào cuộc sống hàng ngày.

Tuy là người nước ngoài nhưngvì có trải qua 7 năm làm việc tại Singapore, ông Aoyagi Yosuke hiểu rất rõ nền văn hóa các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.  Ông vô cùng tôn trọng tín ngưỡng Việt Nam, kính trọng các nhà sư. Nếu có quý vị xuất gia đến với bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, ông luôn trực tiếp đón bệnh nhân – nhà sư với tinh thần Phật Giáo:  niềm nở, bình an, tận tình. Riêng đối với những nhà sư có hoàn cảnh khó khăn, ông Aoyagi Yosuke và bệnh viện luôn dành riêng những ưu đãi đặc biệt để hỗ trợ những người con Phật, những vị xuất sỹ Việt Nam.

Điều thú vị nhất rằng, ông Aoyagi Yosuke đã thông báo cho tôi biết rằng sau lần tụng kinh khai trương bệnh viện, công việc của ông và các cộng sự nơi đây rất tuyệt vời. cá nhân ông Aoyagi Yosuke và các bác sỹ, chuyên gia, ý tá, và các cộng sự đều cảm thấy rất an lạc, tinh thần rất tốt. Chính vì vậy ông Aoyagi Yosuke muốn mời tôi đến tụng kinh nhân ngày đầu năm mới 2016 và nhân dịp năm cũ AL sắp kết thúc và chuẩn bị đón năm mới Bính Thân của người Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên và thấy hạnh phúc lắm.

Từ trước tôi vẫn biết rằng người Nhật rất có tâm Phật và tu rất tốt. Tuy nhiên câu chuyện của ông Aoyagi Yosuke đang làm giám đốc bệnh viện tại Hà Nội làm tôi rất ấn tượng và càng nghĩ rằng các giá trị Phật Giáo rất tuyệt vời. Có vẻ như người Nhật là những chuyên gia ứng dụng Phật giáo vào cuộc sống. Có vẻ như các cộng sự và nhân viên của ông Aoyagi Yosukecũng được hưởng lợi rất nhiều từ vị giám đốc có tâm Phật tuyệt vời này.

Tôi mong rằng chúng ta cùng học người Nhật, nhất là những con người Nhật rất cụ thể đang sống và làm việc tại Việt Nam như ông Aoyagi Yosuke. Tôi sẽ quay lại bệnh viện này để xin ngồi đàm đạo về Đức Phật, về con đường tu tập của ông, về cách ông ứng dụng thật chi tiết, thật cụ thể vào cuộc sống và công việc hàng ngày. Dù biết ông rất bận nhưng tôi tin rằng ông sẽ dành thời gian dàm đạo với tôi. Nếu bạn muốn, thật sự muốn, tôi rất muốn bạn đến dự cùng tôi. Thật đấy. Trăm nghe không bằng một thấy. Đạo Phật là đạo ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY chứ không phải đến để mà tin mà.

TS Nguyễn Mạnh Hùng – CEO công ty sách Thái Hà

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/09/2012(Xem: 21802)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8576)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 8908)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6350)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7370)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 7655)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
01/09/2012(Xem: 12215)
Phật tính [1] có thể là bản chất trống rỗng của tâm thức, mà trong trường hợp nào nó không là một thức. Nó cũng liên hệ đến tâm tịnh quang nguyên sơ là điều liên hệ hơn đến giáo huấn mật thừa tantra.
30/08/2012(Xem: 8562)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
27/08/2012(Xem: 9992)
Trước cuộc ra đi vĩ đại nhất trong lịch sử loài người của Bồ-tát Siddharttha, Yasodhara đã gạt lệ nhớ thương và đơn thân nuôi dưỡng Rahula ròng rã bảy năm trường trong cô đơn, khắc khoải.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]