Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

09/12/201521:14(Xem: 10080)
Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

Hoang Phap tai Ba Ria Vung Tau


HỘI THẢO HOẰNG PHÁP BÀ RỊA VŨNG TÀU

 

 

Sáng ngày 05/12/2015, lần lượt các đoàn, các đại biểu tham dự chương trình Hội Thảo Hoằng Pháp vân tập về TP Vũng Tàu. Một số khách sạn được BTC đặt sẵn, vẫn chưa có phòng cho các đại biểu, bởi lẽ, 12g khách lưu trú mới trả phòng, vì thế, chư Tăng Ni đều tản mát trên đường phố biển, như đàn bướm dạo vườn hoa.

 

Đại biểu được nghỉ gần một ngày. Sau khi cơm chiều tại khách sạn Hera Palace, 119 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng tam, Tp Vũng Tàu,đoàn được đưa về Đại Tòng Lâm dự chương trình Văn nghệ với chủ đề “Tùy duyên”, vào lúc 18g. Chương trình văn nghệ do nhạc sỹ Quý Luân đạo diễn. Trong lúc văn nghệ trình diễn, một số chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội đã phải lui về chánh điện cắt băng khai mạc phòng triển lãm với chủ đề: "PG BÀ RỊA VŨNG TÀU XƯA VÀ NAY" do Ban Hoằng Pháp Bà Rịa-Vũng Tàu phụ trách. Và chủ đề: "PHẬT GIÁO & MẠCH SỐNG DÂN TỘC" do Ban Hoằng pháp TW đảm trách. 

 

Lúc 20g, lễ khai mạc Hội Thảo với chủ đề: SỨ MẠNG HOẰNG PHÁP - HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN, được truyền hình trực tiếp. Đoàn về lại khách sạn lúc 24g cùng ngày.

 

Sáng 06/12/2015, sau buổi tiểu thực vào lúc 6g tại Hera Palace, số 119 Hoàng Hoa Thám, Vũng Tàu, cũng tại khách sạn nầy, lầu 3 diễn ra Hội Thảo với sự chứng minh của HT T. Đức Nghiệp, HT T.Thiện Tâm, và chủ tọa đoàn gồm có: HT Trưởng Ban Hoằng pháp, Phó chủ tịch HĐTS TW, Thầy T. Bảo Nghiêm cùng với HT. T. Quang Nhuận, HT. T.Minh Thiện, tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, viện Nghiên cứu Tôn Giáo, phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Liên, HT T. Tấn Đạt cùng chư tôn giáo phẩm. Buổi Hội thảo bắt đầu.

 

Những tham luận chia sẻ của Tiến sĩ Trần Hồng Liên, với chủ đề: "Hoằng pháp vùng dân tộc Khmer Hiện nay" đã tạo một nhận thức sâu sắc về những hiện tượng cải đạo tại miền Tây Nam bộ. Sư cô  T.nữ Tuệ Đăng với chủ đề"Giải pháp cấp thiết của Hoằng pháp Phật giáo dành cho Thanh thiếu niên phạm pháp" đã đem lại cho hội chúng một suy nghĩ trầm lắng.

 

Ts Phan Anh Tuấn: "Cần chú ý đến di sản văn hóa Phật giáo trong công tác Hoằng pháp hiện nay" cũng là một quan tâm mới đối với Phật giáo nói chung và ban Hoằng Pháp nói riêng. Tuy nhiên, cũng có những tham luận chưa đưa ra được những hiện tượng cốt lõi để cần có một phương án Hoằng Pháp thích đáng; những vấn đề được đưa ra mà không lạ đối với mọi người làm mất thời gian. Cũng có những diễn giả biến nghị trường thành nơi diễn giảng, làm cho hội chúng không nhịn cười được.

Qua chủ đề - "Hoằng pháp trong thời hội nhập" đại biểu đơn vị Đồng Tháp sau khi trình bày, có ý kiến thay phần kết:

1/ Yêu cầu các Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh thành lập một Tiều ban nhằm thực hiện việc kiểm soát các bài giảng, băng đĩa của các giảng sư trước khi cho phép xuất bản lên mạng, hoặc in ấn,ghi đĩa trước khi phát hành đến tay Phật tử.

2/ Yêu cầu quý thầy là giảng sư thuộc Ban Hoằng pháp cũng cần gửi đĩa giảng của mình về Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh xin xem xét nội dung trước khi đưa lên mạng. Nội dung giảng nào cần cắt bỏ chỉnh sửa v.v...

3/ Yệu cầu trong các băng giảng đề cập tên giảng sư, vị trí trong Giáo hội(nếu có), chương trình đào tạo ở đâu, khi nào...

4/ Trong tương lai, cần kiểm soát những bài thuyết giảng do quý thầy không phải là giảng sư thực hiện, nhưng đã post lên mạng, cần yêu cầu tháo xuống.

5/ Những vị có năng lực và có nhu cầu thuyết giảng nhưng không phải là giảng sư chỉ được thuyết giảng tại ngôi chùa mình sinh hoạt, và thính chúng không quá 50 người, không được ghi đĩa đưa lên mạng. Trong trường hợp Phật tử tự ý ghi đĩa và đưa lên mạng, thì quý thầy nên sinh hoạt trước buổi giảng để quý Phật tử được hiểu rõ quy chế.

6/ Trong trường hợp những vị có khả năng nghiên cứu và thuyết giảng, đã được đánh giá của số đông là có năng lực nhưng chưa có chứng chỉ giảng sư, muốn ghi hình ghi đĩa cho các bài giảng và đưa lên mạng, cần xin ý kiến Ban Hoằng pháp của Tỉnh hội mình sinh hoạt tu tập trước đó.

7/ Quy chế nầy không áp dụng đối với bậc hòa Thượng.

 

Kết thúc  hội thảo buổi sáng, HT Trưởng BTC đúc kết nội dung của các bản tham luận và đưa ra những giáo huấn chân thành và thực tiễn.

 

Chiều cùng ngày, lúc 16g, đoàn được đưa đến "PHỐ ẨM THỰC CHAY" ở khu công viên Tam Giác, Bãi trước, Vũng Tàu. Ngoài 1.000 đại biểu Tăng Ni, 10.000 Phật tử và bà con địa phương cùng du khách, các gian hàng do chư Ni các chùa thết đãi khá chu tất.

 

Ngày 07/12/2015, hai diễn giả tạo một không khí trầm lắng, thâm thúy, có đạo lực tác động mãnh liệt đối với hội chúng, do HT. Luật sư T. Minh Thông và HT. pháp sư T. Quang Nhuận, xoay quanh vấn đề giới luật - "chỉ trì" ". Các ngài giải thích nguyên nhân Phật chế giới. HT T. Quang Nhuận nhấn mạnh: - "Người Hoằng pháp mà không giữ giới luật là tà giáo"... 

 

Tuy hai ngài nói năng từ tốn, nhẹ nhàng nhưng đã rót vào lòng hội chúng một ý thức sâu lắng. Cả hội trường đông đảo và im phăng phắc chứng tỏ nội lực của hai ngài có sức cuốn hút đối với Tăng Ni trẻ. Một số câu hỏi lấn cấn giữa giới luật và đời thường cũng đã đuợc HT. T. Minh Thông trả lời rất thỏa đáng. Trong ba ngày, phải nói sáng ngày 07 là buổi hội thảo có nhiều giá trị nhất về giáo huấn đạo đức cho chư Tăng Ni Hoằng Pháp.

 

Vào buổi chiều cùng ngày là vấn đáp những điều mà các diễn giảng qua những bản tham luận nêu ra. Cuối cuộc thảo luận, HT T. Minh Thiện cho biết, được sự giao phó của HT Trí Quảng và HT Thiện Nhơn, để thầy và thầy Tấn Đạt thành lập giảng sư đoàn, đã tạo một số lo lắng trong giới Tăng Ni Hoằng pháp có thể có sự lủng đoạn, cả nể trong vấn đề tuyển chọn người.

 

Trong cùng thời gian sinh hoạt của đoàn đại biểu tại khách sạn Hera Palace, tại Đại Tòng Lâm có các khóa tu học cho Đạo tràng 30.000 Phật tử, khóa Tập huấn Hoằng pháp viên cho 500 Phật tử, và khóa tu học cho Thanh thiếu niên Phật tử với số lượng 2.000 em tham dự.

 

Sáng ngày 08/12/2015, đoàn đại biểu trở về Đại Tòng Lâm sau buổi tiểu thực sáng, nghi thức hành chánh cho lễ bế mạc, BTC báo cáo Tổng kết công tác tổ chức Hội thảo, Trao giấy chứng nhận cho đại biểu các đoàn; Chính quyền địa phương và Ban Tôn giáo chính phủ phát biểu. Sau cùng là đạo từ của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN do HT T. Trí Quảng đảm nhiệm. HT T. Quang Nhuận thay mặt BTC cảm tạ.

 

Các đại biểu và hoằng pháp viên ra về trong niềm phấn khởi lẫn nỗi ưu tư phía trước còn lắm vấn đề mà sau cuộc Hội Thảo kết thúc, sẽ đạt được những gì qua 60 bản tham luận có quá nhiều vấn nạn.

 

Đây là sự kiện rất mới so với ba lần Hội Thảo Hoằng Pháp vừa qua, vừa là lễ hội, vừa là Hội Thảo, vừa là huấn luyện các Hoằng Pháp viên, vừa là khóa tu cho các Thanh thiếu niên và diễn giảng cho các đạo tràng. Một sự kiện với 1.200 đại biểu, 30.000 Phật tử, giải quyết đưa đón, nơi ăn chốn ở, điều hành nhân sự, điều phối sinh hoạt là cả một thách thức lớn đối với các Tăng Ni trẻ của Bà Rịa Vũng Tàu lần đầu tiên đứng ra đăng cai. Về tổng thể là một thành công tốt đẹp, tuy nhiên không một tổ chức nào tránh khỏi sơ suất, vì thế, BTC Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng không ngoại lệ. TT Giác Nhân đã bị Ban báo chí đăng nhầm tên và hình ảnh của sư Giác Nhàn với tên đời mà toàn bộ đại biểu đều được nêu đạo hiệu. Phông màn hình từ phía tay mặt ngoài nhìn vào, trên cùng, thay vì là Ban Trị sự  viết là Bạn trị sự. Một vài tham luận không được Ban kiểm soát đọc kỹ, có nhiều sai sót về ngôn từ. Ví dụ, ngày nay không còn ai dùng từ Tiểu thừa và Đại thừa mà phải nói là Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Phát triển để tôn trọng lẫn nhau.

 

Việc thành công lớn của tổ chức đã khỏa lấp được những khiếm khuyết nhỏ mà ai cũng phải thông cảm.

 

 

Bài của: Minh Mẫn (09/12/2015)

Hình ảnh: Lệ Duyên-Huệ Thông (phattuvietnam.net)



Hình ảnh lễ khai mạc:



Hình ảnh ngày 2:


Hình ảnh Lễ Bế Mạc

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/02/2013(Xem: 10155)
Trước khi nhập điệt, 2500 năm trước, Đức Phật đã giảng pháp lần cuối. Bài pháp thoại này đã đưọc ghi lại trong Kinh Đại Bát Niết Bàn (Trường Bộ Kinh -Maha Parinibbana Sutta -Great Passing Discourse) và đã được lưu giữ trong Tam Tạng Kinh điển Pali, những thánh điển của Phật giáo. Trong suốt 45 năm hoằng pháp, Đức Phật đã chỉ dẫn cho chúng sanh bao giáo lý để đến được con đường giải thoát. Ở giai đoạn cuối đời, Đức Phật muốn nhấn mạnh với các đệ tử của Ngài là cần đem những lời giáo huấn đó áp dụng vào cuộc sống.
02/02/2013(Xem: 7579)
You may be surprised to hear that Most Venerable Thich Quang Do has made it known to President Obama and his Administration that Vietnam needs more than ever the service of VOA/ Vietnamese service. He is the supreme Buddhist Leader in Vietnam under House Arrest.
01/02/2013(Xem: 8303)
Đức Phật không cô lập, xa lánh vua A Xà Thế, mà là mở cơ hội cho vua đến với Đức Phật. Phật giáo cố sự đại toàn chép lời Đức Phật đón vua A Xà Thế: “Đại vương! Ông tới đúng lúc. Ta đợi ông đã lâu”. Đốivới trường hợp vương triều A Xà Thế, với một vị vua tàn nhẫn, độc đoán,hiếu chiến, Đức Phật đã tạo môi trường hóa độ như thế. Trường hợp vua AXà Thế là câu trả lời chung cho câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyềnvới Phật giáo trong mọi thời đại. Dù là chính quyền như thế nào, đối với Phật giáo, đó vẫn là mối quan hệ mởcửa, hóa độ, mối quan hệ cho những gì tốt đẹp nhất nẩy mầm, sinh sôi. Bài viết về trường hợp vua A Xà Thế trong quan hệ với Đức Phật và tăng đoànchắc rằng sẽ định hình những nét chính trong bức tranh quan hệ Phật giáo và chính quyền mà chúng ta đang thảo luận.
27/01/2013(Xem: 12240)
Theo truyền thống tín ngưỡng của dân gian, có lẽ hình tượng 2 vị Thần Tài – Thổ Địa không xa lạ gì với người dân Việt Nam.
21/01/2013(Xem: 8365)
Theo nguyên tắc chung, tôi nghĩ rằng tôn giáo của cha mẹ mình là tôn giáo thích nghi nhất cho mỗi người. Vả lại thật cũng không tốt nếu chạy theo một tín ngưỡng nào đó rồi sau này lại từ bỏ. Ngày nay, nhiều người rất quan tâm đến đời sống tinh thần mà đặc biệt nhất là Phật giáo, nhưng thường thì họ không suy xét cẩn thận để ý thức mình đang dấn thân vào một lãnh vực tinh thần có những đặc tính như thế nào.
18/01/2013(Xem: 8391)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả. Thực ra người nghèo có nỗi khổ của người nghèo, mà người giàu cũng có nỗi khổ của người giàu. Người nghèo vì không chấp nhận cái nghèo, oán ghét cái nghèo, muốn được giàu nên họ khổ. Người giàu sợ bấy nhiêu tài sản chưa đủ làm người khác nể phục, sợ bị phá sản, sợ người khác lợi dụng hay hãm hại mình nên khổ. So ra, cái khổ của người giàu còn
18/01/2013(Xem: 8630)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12340)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 8549)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 7585)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]