Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

09/12/201521:14(Xem: 10193)
Hội Thảo Hoằng Pháp tại Bà Rịa Vũng Tàu

Hoang Phap tai Ba Ria Vung Tau


HỘI THẢO HOẰNG PHÁP BÀ RỊA VŨNG TÀU

 

 

Sáng ngày 05/12/2015, lần lượt các đoàn, các đại biểu tham dự chương trình Hội Thảo Hoằng Pháp vân tập về TP Vũng Tàu. Một số khách sạn được BTC đặt sẵn, vẫn chưa có phòng cho các đại biểu, bởi lẽ, 12g khách lưu trú mới trả phòng, vì thế, chư Tăng Ni đều tản mát trên đường phố biển, như đàn bướm dạo vườn hoa.

 

Đại biểu được nghỉ gần một ngày. Sau khi cơm chiều tại khách sạn Hera Palace, 119 Hoàng Hoa Thám, phường Thắng tam, Tp Vũng Tàu,đoàn được đưa về Đại Tòng Lâm dự chương trình Văn nghệ với chủ đề “Tùy duyên”, vào lúc 18g. Chương trình văn nghệ do nhạc sỹ Quý Luân đạo diễn. Trong lúc văn nghệ trình diễn, một số chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội đã phải lui về chánh điện cắt băng khai mạc phòng triển lãm với chủ đề: "PG BÀ RỊA VŨNG TÀU XƯA VÀ NAY" do Ban Hoằng Pháp Bà Rịa-Vũng Tàu phụ trách. Và chủ đề: "PHẬT GIÁO & MẠCH SỐNG DÂN TỘC" do Ban Hoằng pháp TW đảm trách. 

 

Lúc 20g, lễ khai mạc Hội Thảo với chủ đề: SỨ MẠNG HOẰNG PHÁP - HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN, được truyền hình trực tiếp. Đoàn về lại khách sạn lúc 24g cùng ngày.

 

Sáng 06/12/2015, sau buổi tiểu thực vào lúc 6g tại Hera Palace, số 119 Hoàng Hoa Thám, Vũng Tàu, cũng tại khách sạn nầy, lầu 3 diễn ra Hội Thảo với sự chứng minh của HT T. Đức Nghiệp, HT T.Thiện Tâm, và chủ tọa đoàn gồm có: HT Trưởng Ban Hoằng pháp, Phó chủ tịch HĐTS TW, Thầy T. Bảo Nghiêm cùng với HT. T. Quang Nhuận, HT. T.Minh Thiện, tiến sĩ Nguyễn Quốc Tuấn, viện Nghiên cứu Tôn Giáo, phó Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Liên, HT T. Tấn Đạt cùng chư tôn giáo phẩm. Buổi Hội thảo bắt đầu.

 

Những tham luận chia sẻ của Tiến sĩ Trần Hồng Liên, với chủ đề: "Hoằng pháp vùng dân tộc Khmer Hiện nay" đã tạo một nhận thức sâu sắc về những hiện tượng cải đạo tại miền Tây Nam bộ. Sư cô  T.nữ Tuệ Đăng với chủ đề"Giải pháp cấp thiết của Hoằng pháp Phật giáo dành cho Thanh thiếu niên phạm pháp" đã đem lại cho hội chúng một suy nghĩ trầm lắng.

 

Ts Phan Anh Tuấn: "Cần chú ý đến di sản văn hóa Phật giáo trong công tác Hoằng pháp hiện nay" cũng là một quan tâm mới đối với Phật giáo nói chung và ban Hoằng Pháp nói riêng. Tuy nhiên, cũng có những tham luận chưa đưa ra được những hiện tượng cốt lõi để cần có một phương án Hoằng Pháp thích đáng; những vấn đề được đưa ra mà không lạ đối với mọi người làm mất thời gian. Cũng có những diễn giả biến nghị trường thành nơi diễn giảng, làm cho hội chúng không nhịn cười được.

Qua chủ đề - "Hoằng pháp trong thời hội nhập" đại biểu đơn vị Đồng Tháp sau khi trình bày, có ý kiến thay phần kết:

1/ Yêu cầu các Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh thành lập một Tiều ban nhằm thực hiện việc kiểm soát các bài giảng, băng đĩa của các giảng sư trước khi cho phép xuất bản lên mạng, hoặc in ấn,ghi đĩa trước khi phát hành đến tay Phật tử.

2/ Yêu cầu quý thầy là giảng sư thuộc Ban Hoằng pháp cũng cần gửi đĩa giảng của mình về Ban Hoằng pháp cấp Tỉnh xin xem xét nội dung trước khi đưa lên mạng. Nội dung giảng nào cần cắt bỏ chỉnh sửa v.v...

3/ Yệu cầu trong các băng giảng đề cập tên giảng sư, vị trí trong Giáo hội(nếu có), chương trình đào tạo ở đâu, khi nào...

4/ Trong tương lai, cần kiểm soát những bài thuyết giảng do quý thầy không phải là giảng sư thực hiện, nhưng đã post lên mạng, cần yêu cầu tháo xuống.

5/ Những vị có năng lực và có nhu cầu thuyết giảng nhưng không phải là giảng sư chỉ được thuyết giảng tại ngôi chùa mình sinh hoạt, và thính chúng không quá 50 người, không được ghi đĩa đưa lên mạng. Trong trường hợp Phật tử tự ý ghi đĩa và đưa lên mạng, thì quý thầy nên sinh hoạt trước buổi giảng để quý Phật tử được hiểu rõ quy chế.

6/ Trong trường hợp những vị có khả năng nghiên cứu và thuyết giảng, đã được đánh giá của số đông là có năng lực nhưng chưa có chứng chỉ giảng sư, muốn ghi hình ghi đĩa cho các bài giảng và đưa lên mạng, cần xin ý kiến Ban Hoằng pháp của Tỉnh hội mình sinh hoạt tu tập trước đó.

7/ Quy chế nầy không áp dụng đối với bậc hòa Thượng.

 

Kết thúc  hội thảo buổi sáng, HT Trưởng BTC đúc kết nội dung của các bản tham luận và đưa ra những giáo huấn chân thành và thực tiễn.

 

Chiều cùng ngày, lúc 16g, đoàn được đưa đến "PHỐ ẨM THỰC CHAY" ở khu công viên Tam Giác, Bãi trước, Vũng Tàu. Ngoài 1.000 đại biểu Tăng Ni, 10.000 Phật tử và bà con địa phương cùng du khách, các gian hàng do chư Ni các chùa thết đãi khá chu tất.

 

Ngày 07/12/2015, hai diễn giả tạo một không khí trầm lắng, thâm thúy, có đạo lực tác động mãnh liệt đối với hội chúng, do HT. Luật sư T. Minh Thông và HT. pháp sư T. Quang Nhuận, xoay quanh vấn đề giới luật - "chỉ trì" ". Các ngài giải thích nguyên nhân Phật chế giới. HT T. Quang Nhuận nhấn mạnh: - "Người Hoằng pháp mà không giữ giới luật là tà giáo"... 

 

Tuy hai ngài nói năng từ tốn, nhẹ nhàng nhưng đã rót vào lòng hội chúng một ý thức sâu lắng. Cả hội trường đông đảo và im phăng phắc chứng tỏ nội lực của hai ngài có sức cuốn hút đối với Tăng Ni trẻ. Một số câu hỏi lấn cấn giữa giới luật và đời thường cũng đã đuợc HT. T. Minh Thông trả lời rất thỏa đáng. Trong ba ngày, phải nói sáng ngày 07 là buổi hội thảo có nhiều giá trị nhất về giáo huấn đạo đức cho chư Tăng Ni Hoằng Pháp.

 

Vào buổi chiều cùng ngày là vấn đáp những điều mà các diễn giảng qua những bản tham luận nêu ra. Cuối cuộc thảo luận, HT T. Minh Thiện cho biết, được sự giao phó của HT Trí Quảng và HT Thiện Nhơn, để thầy và thầy Tấn Đạt thành lập giảng sư đoàn, đã tạo một số lo lắng trong giới Tăng Ni Hoằng pháp có thể có sự lủng đoạn, cả nể trong vấn đề tuyển chọn người.

 

Trong cùng thời gian sinh hoạt của đoàn đại biểu tại khách sạn Hera Palace, tại Đại Tòng Lâm có các khóa tu học cho Đạo tràng 30.000 Phật tử, khóa Tập huấn Hoằng pháp viên cho 500 Phật tử, và khóa tu học cho Thanh thiếu niên Phật tử với số lượng 2.000 em tham dự.

 

Sáng ngày 08/12/2015, đoàn đại biểu trở về Đại Tòng Lâm sau buổi tiểu thực sáng, nghi thức hành chánh cho lễ bế mạc, BTC báo cáo Tổng kết công tác tổ chức Hội thảo, Trao giấy chứng nhận cho đại biểu các đoàn; Chính quyền địa phương và Ban Tôn giáo chính phủ phát biểu. Sau cùng là đạo từ của Ban Thường trực HĐTS GHPGVN do HT T. Trí Quảng đảm nhiệm. HT T. Quang Nhuận thay mặt BTC cảm tạ.

 

Các đại biểu và hoằng pháp viên ra về trong niềm phấn khởi lẫn nỗi ưu tư phía trước còn lắm vấn đề mà sau cuộc Hội Thảo kết thúc, sẽ đạt được những gì qua 60 bản tham luận có quá nhiều vấn nạn.

 

Đây là sự kiện rất mới so với ba lần Hội Thảo Hoằng Pháp vừa qua, vừa là lễ hội, vừa là Hội Thảo, vừa là huấn luyện các Hoằng Pháp viên, vừa là khóa tu cho các Thanh thiếu niên và diễn giảng cho các đạo tràng. Một sự kiện với 1.200 đại biểu, 30.000 Phật tử, giải quyết đưa đón, nơi ăn chốn ở, điều hành nhân sự, điều phối sinh hoạt là cả một thách thức lớn đối với các Tăng Ni trẻ của Bà Rịa Vũng Tàu lần đầu tiên đứng ra đăng cai. Về tổng thể là một thành công tốt đẹp, tuy nhiên không một tổ chức nào tránh khỏi sơ suất, vì thế, BTC Hội thảo Hoằng pháp toàn quốc tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng không ngoại lệ. TT Giác Nhân đã bị Ban báo chí đăng nhầm tên và hình ảnh của sư Giác Nhàn với tên đời mà toàn bộ đại biểu đều được nêu đạo hiệu. Phông màn hình từ phía tay mặt ngoài nhìn vào, trên cùng, thay vì là Ban Trị sự  viết là Bạn trị sự. Một vài tham luận không được Ban kiểm soát đọc kỹ, có nhiều sai sót về ngôn từ. Ví dụ, ngày nay không còn ai dùng từ Tiểu thừa và Đại thừa mà phải nói là Phật giáo Nguyên thủy và Phật giáo Phát triển để tôn trọng lẫn nhau.

 

Việc thành công lớn của tổ chức đã khỏa lấp được những khiếm khuyết nhỏ mà ai cũng phải thông cảm.

 

 

Bài của: Minh Mẫn (09/12/2015)

Hình ảnh: Lệ Duyên-Huệ Thông (phattuvietnam.net)



Hình ảnh lễ khai mạc:



Hình ảnh ngày 2:


Hình ảnh Lễ Bế Mạc

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2015(Xem: 7821)
Đến bây giờ mới thấy đây. Câu nói này của ai mà nghe quen thuộc thế? Của Nguyễn Du rồi. Ô hay! Cái ở đây chỉ có thể thấy được khi mình trở về được với cái bây giờ. Đến được cái bây giờ thì mới thấy được cái ở đây. Cái ở đây là cái không gian. Cái bây giờ là cái thời gian.
20/01/2015(Xem: 7134)
Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng là tương duyên sanh khởi hay duyên sanh. Không điều gì có thể tồn tại hay có thể xảy ra trên chính nó mà không liên hệ và nương tựa vào những nhân tố khác. Hơn thế nữa, mọi thứ sinh khởi từ một phức hợp của nhiều nguyên nhân và hoàn cảnh; không thứ nào sinh khởi từ việc chỉ dựa trên một nguyên nhân hay từ hoàn toàn không nguyên nhân. Thí dụ, một thân thể khỏe mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc trên tất cả những nội tạng và hệ thống chức năng của nó biểu hiện trong sự hòa điệu với nhau.Về trình độ ngoại tại, sức khỏe tốt cũng tùy thuộc vào thuốc men, dinh dưỡng, sự săn sóc ân cần từ người khác, môi trường, và v.v… Tương tự thế, một xã hội lành mạnh sinh khởi, trên trình độ nội tại, lệ thuộc vào toàn thể những nhóm thành viên của nó hợp tác với nhau và hoạt động hòa hiệp với nhau. Ở trình độ ngoại tại, xã hội lành mạnh cũng tùy thuộc vào những nhân tố kinh tế, chính trị môi trường, cũng như hoàn cảnh thế giới
20/01/2015(Xem: 7130)
Một nhóm 50 người đang tham dự một seminar, đột nhiên diễn giả ngừng lại và đề nghị nhóm tham gia một hoạt động, ông ta đưa cho mỗi người một quả bóng bay và yêu cầu từng người viết tên của mình lên quả bóng bay. Sau đó, những quả bóng bay được đưa tới một căn phòng khác. Những người tham dự bước vào căn phòng có những quả bóng và phải tìm ra quả bóng có tên của họ trong vòng 5 phút. Mọi người đều cố gắng tìm quả bóng có tên của mình, xô đẩy những người khác và đẩy các quả bóng khác sang một bên. Khung cảnh rất hỗn độn.
18/01/2015(Xem: 7769)
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng dạy rằng tiền bạc không mang lại hạnh phúc, vì hạnh phúc thuộc về lãnh vực tinh thần, con người không thể mua được, kể cả máy móc cũng không thể cung cấp cho chúng ta chút hạnh phúc nào cả: “Tiền bạc và giàu sang chỉ mang lại cho con người một phần nào hạnh phúc, chứ không thể có hạnh phúc trọn vẹn. Không ai có thể ban phát cho chúng ta hạnh phúc, hạnh phúc đến từ trong tâm của chính chúng ta. Tâm bình an chính là nguồn hạnh phúc tuyệt vời nhất. Nó không tùy thuộc vào ngoại cảnh. Cuộc sống của chúng ta dù tiện nghi vật chất không đầy đủ, học vấn thời tầm thường hay sự nghiệp công danh không mấy thành công thời cũng chẳng sao, miễn là tâm chúng ta an lạc.” (Live In A Better Way.)
17/01/2015(Xem: 14384)
Trong kinh A Hàm lại kể một câu chuyện như sau: Có một người ngoại đạo tên Tu Nhàn Đề đến yết kiến Đức Phật để bài bác chủ trương xa lìa ngũ dục của Phật giáo. Sau khi Đức Phật dùng đạo lý giáo hóa thì ông tỉnh ngộ và bấy giờ Đức Phật mới nói cho ông nghe bài kệ: Không bịnh lợi bậc nhất Niết bàn vui bậc nhất. (Tịch diệt vi lạc)
17/01/2015(Xem: 11614)
Trái đất đang đi vào chỗ chết: rừng rú, tài nguyên đang bị khai thác kịch liệt, ô nhiễm tràn đầy mọi xứ, nhiệt độ khắp quả đất ngày càng lên cao, cả ngàn súc vật bị giết để tế thần, đất đai của người nghèo bị chính quyền mua rẻ để xây cất... Lúc này hơn lúc nào hết chúng ta phải đọc lại các bài học của người xưa để lại, để suy ngẫm và hành sự.
17/01/2015(Xem: 8629)
Jean-Paul Ribes sinh năm 1939, một nhà văn và nhà báo chuyên về Tây Tạng, và cũng là một người tu tập Phật Giáo đã hơn bốn mươi năm. Ảnh chụp ngày 27 tháng 4, năm 2008, trong một cuộc phỏng vấn của một chương trình Phật Giáo trên đài truyền hình quốc gia Pháp) Người ta thường xem phi-bạo-lực là một trong các phẩm tính tự nhiên của Phật Giáo. Điều này quả hết sức đúng. Thế nhưng sự phi-bạo-lực ấy có phải là một trong các mục tiêu hay chỉ là một phương pháp luyện tập chủ yếu của Phật Giáo? Câu hỏi thật tế nhị.
16/01/2015(Xem: 21641)
Ram Bahadur Bomjan, 01 cậu trai trẻ (sinh ngày 09 -tháng 04 -1990) đã ngồi thuyền định trong suốt 06 năm,mà không dùng bất kỳ thức ăn, nước uống nào, từ ngày 17 -05 -2005 đến ngày 17 -05 -2011. Với mong muốn đem lại thông điệp Hòa Bình và Yêu Thương Của Đấng Thiêng Liêng đến Toàn Thể Nhân Loại. Mong rằng mọi người hãy truyền bá thông điệp này rộng rãi hơn, và hãy thật sự yêu thương nhau như yêu chính bản thân mình. Ngài không khác gì 01 vị Bồ Tát tái sinh. Ngày nay người ta gọi Ngài là Dharma Sangha. Quý vị có quyền đặt câu hỏi với điều này "Đây có phải là sự thật hay là trò nhảm nhí, và anh ta làm vậy để làm gì và được gì ?" Dù cho Niềm Tin của quý vị có đặt ở đâu đi nữa, chỉ mong quý vị hướng đến việc Thiện, tránh xa việc Bất Thiện.Và nếu như chúng ta đã từng lầm lỗi cũng chẳng sao, vì vốn dĩ đâu ai hoàn thiện, nhưng quan trọng là chúng ta biết sai,chịu sửa, không tái phạm , điều đó đáng quý hơn. Xin hãy truyền bá thông điệp yêu thương này đến tất cả mọi người. Mong bình an và hạnh
15/01/2015(Xem: 9483)
Mùa xuân, vạn vật sinh trưởng. Ngắm một cây thân mộc hay thân thảo, ta thấy chúng đều đang chuẩn bị sinh lực để phát triển cành nhánh, nảy lộc, đơm hoa rồi kết trái. Con người cũng vậy, bé thơ, thiếu niên rồi thanh niên... Cái cây thì nó phát triển toàn bộ. Con người cũng phát triển toàn bộ cả phần vật chất và phần tinh thần. Thân vật chất thì tương tợ nhau nhưng phần tinh thần thì nó phát triển rất phức tạp.
14/01/2015(Xem: 7688)
Tiếng Hồng chung Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang nói riêng và các chùa trong thành phố Nha trang nói chung, sớm khuya ai cũng có thể nghe được, nhưng nghe để “Trí tuệ lớn” và “Bồ-đề sinh” thì tùy theo “phiền não” của đối tượng nghe có vơi nhẹ hay không? Riêng với nhà văn Võ Hồng, qua tác phẩm “Tiếng chuông triêu mộ” cho thấy Trí tuệ và Bồ đề của ông sanh trưởng tốt. Nhưng nhân duyên như thế cũng chưa đủ, ông là giáo sư của PHV, của trường Bồ Đề, là thiện tri thức của các bậc cao Tăng ở đồi Đông và đồi Tây non Trại Thủy. Có thế mới có truyện ngắn “Cây khế lưng đồi”, có tùy bút “Con đường thanh tịnh”. Thưa thầy Võ Hồng, chừng ấy đủ rồi, đủ cho PHV đi vào lịch sử văn học, đủ cho 100 năm sau, 1000 năm sau hay nhiều hơn thế nữa, nhìn thấy PHV uy nghi như một Linh Thứu thời Phật và cũng cho thấy các bậc cao Tăng Miền Trung nói riêng xứng đáng là những Sứ giả Như Lai đầy trách nhiệm đối với sự trường tồn của Phật giáo Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]