Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày An Lạc Kỳ 5

08/12/201512:49(Xem: 6732)
Ngày An Lạc Kỳ 5

Ngay an lac ky 5 (1)

NGÀY AN LẠC KỲ 5

ƯƠM MẦM YÊU THƯƠNG TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ


Trước tình hình thay đổi khí hậu của trái đất cũng như tình trạng thực phẩm tại Việt nam đang bị nhiễm hóa chất nặng nề thì ăn chay là giải pháp hữu hiệu góp phần to lớn bảo vệ thế giới và sức khỏe loài người. Với tâm nguyện đó mà chương trình Ngày An lạc kỳ 5 tại chùa Pháp Vân đã được diễn ra vô cùng thành công với chủ đề “Ươm mầm yêu thương”, đọng lại trong tâm chúng con sự an lạc và từ ái tràn đầy. Khác với 4 kỳ trước, Ngày An lạc kỳ 5 lần này được diễn ra cả ngày, từ 7h sáng tới 17h chiều, trong yên lặng, với sự dẫn dắt của Thượng tọa Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, Hà Nội và cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books.

                       

Đúng 7h sáng, mọi công tác chuẩn bị của Ban tổ chức đã được hoàn tất để chào đón quý Phật tử mười phương. Dự kiến chương trình chuẩn bị cho 250 người thực tập, tuy nhiên do các Phật tử rất quan tâm đến ăn chay để bảo vệ môi trường và sức khỏe nên lượng người thực tế tham dự đã lên đến 500 người. Quả thực đây là một con số ngoài mức dự đoán của Ban tổ chức.

Mở đầu chương trình chúng con được nghe những kiến thức cơ bản về thiền. Với lối dẫn dắt dí dỏm, gần gũi và trí tuệ của cư sĩ Thiện Đức, chúng con đã hiểu được thế nào là thiền và cách hành thiền. Ngay trong buổi sáng chúng con được thực tập thiền ca, thiền cười, thiền đứng và thiền tọa. Chúng con biết ơn sự thực tập thiền đã giúp chúng con tỉnh thức trong suốt quá trình thực tập.

Với tâm nguyện cùng nhau tạo nên cõi cực lạc ngay trên trần gian, Thượng tọa Thích Thanh Huân đã chia sẻ về việc làm sao ăn chay để có an lạc, giúp thanh lọc cơ thể, đưa tâm hồn tới sự thanh tịnh, từ bi và trí tuệ. Tấm lòng vì cộng đồng của Thượng tọa Thích Thanh Huân và cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng đã cuốn hút toàn bộ 500 Phật tử vào câu chuyện của việc thực tập ăn chay để cứu bản thân mình và thế giới, khai triển lòng nhân ái trong mỗi chúng ta, những vị Phật tương lai.


Ngay an lac ky 5 (2)

Qua bài Pháp thoại của Thượng Tọa Thích Thanh Huân và cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, chúng con hiểu rằng Từ bi và Trí tuệ giống như đôi chân và đôi tay của mỗi người, nếu thiếu đi một trong hai nhân tố đó, thì chúng ta sẽ không thể sống an lạc và hạnh phúc, thế giới sẽ bị mất cân bằng. Để khai triển trí tuệ chúng ta cần thực tập ăn chay, để sống từ bi chúng ta cũng cần thực tập ăn chay. Thượng tọa cũng chia sẻ rằng Tịnh độ không đâu xa, không phải là đợi sau khi lâm chung chúng ta mới đến được với Tịnh độ mà Tịnh độ là ngay bây giờ và ở đây, ngay khi ta sống sâu sắc trong mỗi thời khắc yêu thương, nói chuyện với từng tế bào, lắng nghe từng nơi trên cơ thể… Chúng con xin được nhận diện thân thể mình một cách sâu sắc, nhờ vậy chúng con hiểu được rằng trước khi ban tặng yêu thương cho người khác, ta cần yêu thương chính bản thân mình!

Trong buổi trưa nay chúng con được thực tập thiền ăn. Ở thời khóa này, chúng con gồm 500 Phật tử lần lượt đi khất thực trong yên lặng, lấy đồ ăn vừa đủ và ngồi quây quần bên nhau trong thiền đường, được lắng nghe cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về hành thiền trong lúc ăn và quán thức ăn vừa thọ nhận. Thức ăn này là tặng phẩm của đất, trời, của muôn loài và công phu lao tác của người nông dân, người đầu bếp, người vận chuyển. Chúng con cần ăn trong chánh niệm với lòng biết ơn những nhân duyên đã tạo nên thức ăn này. Khi ăn, chúng con cũng cần nhớ nhận diện và chuyển hóa những tâm hành xấu, cần ăn uống có chừng mực, lấy vừa đủ và nhận thức được từng hương vị ngon của mỗi loại thức ăn. Chúng con cũng xin nguyện ăn như thế nào để giảm thiểu khổ đau của muôn loài, bảo vệ được trái đất và chấm dứt những nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu!

Sau khi ăn xong, tất cả 500 Phật tử chúng con xếp hàng trong trật tự và im lặng tuyệt đối để tự mình rửa bát. Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được thực tập thiền rửa bát. Các bạn rất vui.


Ngay an lac ky 5 (3)

 Trong thời khóa thiền buông thư chúng con được nằm xuống, nghỉ ngơi trong yên lặng, được dẫn dắt để thăm viếng và biết ơn từng bộ phận trên cơ thể. Chúng con được thực tập thở vào, thở ra, thực tập lắng nghe và chăm sóc 70.000 tỷ tế bào cơ thể. Chúng con biết ơn từng tế bào, từng bộ phận cơ thể của chúng con, chúng con đang có thêm năng lượng để yêu thương!

Ngày hôm nay, ở đây, chúng con ý thức được đôi chân quý báu của mình. Thảnh thơi, nhẹ nhàng chúng con đã cùng nhau nhận diện sự vĩ đại và tuyệt vời của đôi chân, chúng con thấy biết ơn đôi chân, biết ơn đất mẹ đã nâng đỡ đôi chân của chúng con trong bao nhiêu năm qua, biết ơn đất mẹ đã lắng nghe những mệt nhọc mà không ca thán. Chúng con biết ơn đôi chân bền chí này của chúng con. Thiền hành chiều nay thật sự tuyệt vời.

“Chén trà trong hai tay.

Chánh niệm luôn trà đầy.

Thân và tâm an trú.

Bây giờ và ở đây”

Lời bài hát thiền trà vang lên khi chúng con quây quần bên nhau với ly trà thơm và chiếc bánh. Có lẽ trước đây vì hối hả cuộc sống mà chúng con đã quên mùi hương của trà, vị ngọt của bánh. Chỉ đến hôm nay chúng con mới nhận thấy những điều đơn giản mà mình vì vội vã đã bỏ quên. Đến hôm nay chúng con đã thấy được sự giản dị này đẹp và ý nghĩa làm sao! Từng ly trà thơm được Ban tổ chức bưng ra với niềm yêu thương và trân trọng. Chúng con cùng nhau thiền trà, hiểu được ý nghĩa của ly trà, trong ly trà có vũ trụ, có mây, có mưa, có nắng, có gió, có công phu lao tác của người nông dân, có sự hối hả của người vận chuyển và có cả yêu thương, sự ân cần của những người pha trà. Với chiếc bánh trên tay chúng con cùng nhau thưởng thức khi uống trà. Có lẽ chưa bao giờ chúng con nhận diện chiếc bánh quy này ngon đến thế, thơm tho đến vậy… Chúng con biết ơn ly trà, chiếc bánh và sinh khí của trời đất trong đó.

“Giờ đây bên nhau cùng nhau cất tiếng hát

  Thắp sáng ý thức chúng ta có nhau ”


Ngay an lac ky 5 (4)

Giờ đây chúng con đang được thật sự bên nhau, được cùng nhau thiền trà, thiền sẻ chia và thiền ca. Có nhiều xúc động và tình thương mến trong thời khóa chia sẻ này. Đó là nước mắt của một bác sĩ chuyên chữa bệnh ung thư khi chia sẻ về ăn chay và lợi ích của ăn chay đối với những bệnh nhân của mình. Đó là nụ cười ấm áp của một ông lão râu tóc bạc phơ khi hát thiền ca. Đó là sự biết ơn Ban tổ chức của hai mẹ con đã cất công bắt chuyến xe sớm nhất từ Hà Tĩnh để kịp đến tham dự chương trình. Đó là niềm hân hoan của một nữ tiến sĩ vừa từ Úc về khi chia sẻ về nhân duyên gia đình chị quyết định ăn chay trường 5 năm nay. Đó là những cảm nhận sâu sắc của em học sinh cấp 3 trường chuyên ngữ…. Đó là những bài ca chúng con hát tặng cho nhau trong giờ phút chia tay này. Chúng con biết ơn những sẻ chia nồng ấm giữa tình huynh đệ trong phần thiền sẻ chia và thiền lắng nghe.

Chương trình đã thành công ngoài sức mong đợi của Ban tổ chức, không chỉ bởi quy mô mà còn bởi sự an lạc và tình yêu thương chúng con đã dành cho nhau trong suốt 10 tiếng đồng hồ thật sự ấm áp trong yên lặng. Đến đây chúng con không chỉ cùng nhau được ăn chay và được hiểu trách nhiệm của mình đối với thế giới mà chúng con còn được sống trong tỉnh thức, thực hành tinh tấn để cùng khuyến thiện tới mọi người xung quanh, ươm mầm nhân lành cho tương lai của nhân loại.

Xin hẹn gặp lại những người bạn thiện tâm vào Ngày An lạc kỳ 6 tới.

 

Nguyện mong người đọc những dòng chữ này cũng nhận được bình an như chúng con.  Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật!

Thuần Tâm Thảo Triều

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4937)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5085)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4434)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4105)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4695)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4158)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3601)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6882)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6956)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5053)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]