Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngày An Lạc Kỳ 5

08/12/201512:49(Xem: 1358)
Ngày An Lạc Kỳ 5

Ngay an lac ky 5 (1)

NGÀY AN LẠC KỲ 5

ƯƠM MẦM YÊU THƯƠNG TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ


Trước tình hình thay đổi khí hậu của trái đất cũng như tình trạng thực phẩm tại Việt nam đang bị nhiễm hóa chất nặng nề thì ăn chay là giải pháp hữu hiệu góp phần to lớn bảo vệ thế giới và sức khỏe loài người. Với tâm nguyện đó mà chương trình Ngày An lạc kỳ 5 tại chùa Pháp Vân đã được diễn ra vô cùng thành công với chủ đề “Ươm mầm yêu thương”, đọng lại trong tâm chúng con sự an lạc và từ ái tràn đầy. Khác với 4 kỳ trước, Ngày An lạc kỳ 5 lần này được diễn ra cả ngày, từ 7h sáng tới 17h chiều, trong yên lặng, với sự dẫn dắt của Thượng tọa Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, Hà Nội và cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT Thái Hà Books.

                       

Đúng 7h sáng, mọi công tác chuẩn bị của Ban tổ chức đã được hoàn tất để chào đón quý Phật tử mười phương. Dự kiến chương trình chuẩn bị cho 250 người thực tập, tuy nhiên do các Phật tử rất quan tâm đến ăn chay để bảo vệ môi trường và sức khỏe nên lượng người thực tế tham dự đã lên đến 500 người. Quả thực đây là một con số ngoài mức dự đoán của Ban tổ chức.

Mở đầu chương trình chúng con được nghe những kiến thức cơ bản về thiền. Với lối dẫn dắt dí dỏm, gần gũi và trí tuệ của cư sĩ Thiện Đức, chúng con đã hiểu được thế nào là thiền và cách hành thiền. Ngay trong buổi sáng chúng con được thực tập thiền ca, thiền cười, thiền đứng và thiền tọa. Chúng con biết ơn sự thực tập thiền đã giúp chúng con tỉnh thức trong suốt quá trình thực tập.

Với tâm nguyện cùng nhau tạo nên cõi cực lạc ngay trên trần gian, Thượng tọa Thích Thanh Huân đã chia sẻ về việc làm sao ăn chay để có an lạc, giúp thanh lọc cơ thể, đưa tâm hồn tới sự thanh tịnh, từ bi và trí tuệ. Tấm lòng vì cộng đồng của Thượng tọa Thích Thanh Huân và cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng đã cuốn hút toàn bộ 500 Phật tử vào câu chuyện của việc thực tập ăn chay để cứu bản thân mình và thế giới, khai triển lòng nhân ái trong mỗi chúng ta, những vị Phật tương lai.


Ngay an lac ky 5 (2)

Qua bài Pháp thoại của Thượng Tọa Thích Thanh Huân và cư sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, chúng con hiểu rằng Từ bi và Trí tuệ giống như đôi chân và đôi tay của mỗi người, nếu thiếu đi một trong hai nhân tố đó, thì chúng ta sẽ không thể sống an lạc và hạnh phúc, thế giới sẽ bị mất cân bằng. Để khai triển trí tuệ chúng ta cần thực tập ăn chay, để sống từ bi chúng ta cũng cần thực tập ăn chay. Thượng tọa cũng chia sẻ rằng Tịnh độ không đâu xa, không phải là đợi sau khi lâm chung chúng ta mới đến được với Tịnh độ mà Tịnh độ là ngay bây giờ và ở đây, ngay khi ta sống sâu sắc trong mỗi thời khắc yêu thương, nói chuyện với từng tế bào, lắng nghe từng nơi trên cơ thể… Chúng con xin được nhận diện thân thể mình một cách sâu sắc, nhờ vậy chúng con hiểu được rằng trước khi ban tặng yêu thương cho người khác, ta cần yêu thương chính bản thân mình!

Trong buổi trưa nay chúng con được thực tập thiền ăn. Ở thời khóa này, chúng con gồm 500 Phật tử lần lượt đi khất thực trong yên lặng, lấy đồ ăn vừa đủ và ngồi quây quần bên nhau trong thiền đường, được lắng nghe cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về hành thiền trong lúc ăn và quán thức ăn vừa thọ nhận. Thức ăn này là tặng phẩm của đất, trời, của muôn loài và công phu lao tác của người nông dân, người đầu bếp, người vận chuyển. Chúng con cần ăn trong chánh niệm với lòng biết ơn những nhân duyên đã tạo nên thức ăn này. Khi ăn, chúng con cũng cần nhớ nhận diện và chuyển hóa những tâm hành xấu, cần ăn uống có chừng mực, lấy vừa đủ và nhận thức được từng hương vị ngon của mỗi loại thức ăn. Chúng con cũng xin nguyện ăn như thế nào để giảm thiểu khổ đau của muôn loài, bảo vệ được trái đất và chấm dứt những nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu!

Sau khi ăn xong, tất cả 500 Phật tử chúng con xếp hàng trong trật tự và im lặng tuyệt đối để tự mình rửa bát. Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được thực tập thiền rửa bát. Các bạn rất vui.


Ngay an lac ky 5 (3)

 Trong thời khóa thiền buông thư chúng con được nằm xuống, nghỉ ngơi trong yên lặng, được dẫn dắt để thăm viếng và biết ơn từng bộ phận trên cơ thể. Chúng con được thực tập thở vào, thở ra, thực tập lắng nghe và chăm sóc 70.000 tỷ tế bào cơ thể. Chúng con biết ơn từng tế bào, từng bộ phận cơ thể của chúng con, chúng con đang có thêm năng lượng để yêu thương!

Ngày hôm nay, ở đây, chúng con ý thức được đôi chân quý báu của mình. Thảnh thơi, nhẹ nhàng chúng con đã cùng nhau nhận diện sự vĩ đại và tuyệt vời của đôi chân, chúng con thấy biết ơn đôi chân, biết ơn đất mẹ đã nâng đỡ đôi chân của chúng con trong bao nhiêu năm qua, biết ơn đất mẹ đã lắng nghe những mệt nhọc mà không ca thán. Chúng con biết ơn đôi chân bền chí này của chúng con. Thiền hành chiều nay thật sự tuyệt vời.

“Chén trà trong hai tay.

Chánh niệm luôn trà đầy.

Thân và tâm an trú.

Bây giờ và ở đây”

Lời bài hát thiền trà vang lên khi chúng con quây quần bên nhau với ly trà thơm và chiếc bánh. Có lẽ trước đây vì hối hả cuộc sống mà chúng con đã quên mùi hương của trà, vị ngọt của bánh. Chỉ đến hôm nay chúng con mới nhận thấy những điều đơn giản mà mình vì vội vã đã bỏ quên. Đến hôm nay chúng con đã thấy được sự giản dị này đẹp và ý nghĩa làm sao! Từng ly trà thơm được Ban tổ chức bưng ra với niềm yêu thương và trân trọng. Chúng con cùng nhau thiền trà, hiểu được ý nghĩa của ly trà, trong ly trà có vũ trụ, có mây, có mưa, có nắng, có gió, có công phu lao tác của người nông dân, có sự hối hả của người vận chuyển và có cả yêu thương, sự ân cần của những người pha trà. Với chiếc bánh trên tay chúng con cùng nhau thưởng thức khi uống trà. Có lẽ chưa bao giờ chúng con nhận diện chiếc bánh quy này ngon đến thế, thơm tho đến vậy… Chúng con biết ơn ly trà, chiếc bánh và sinh khí của trời đất trong đó.

“Giờ đây bên nhau cùng nhau cất tiếng hát

  Thắp sáng ý thức chúng ta có nhau ”


Ngay an lac ky 5 (4)

Giờ đây chúng con đang được thật sự bên nhau, được cùng nhau thiền trà, thiền sẻ chia và thiền ca. Có nhiều xúc động và tình thương mến trong thời khóa chia sẻ này. Đó là nước mắt của một bác sĩ chuyên chữa bệnh ung thư khi chia sẻ về ăn chay và lợi ích của ăn chay đối với những bệnh nhân của mình. Đó là nụ cười ấm áp của một ông lão râu tóc bạc phơ khi hát thiền ca. Đó là sự biết ơn Ban tổ chức của hai mẹ con đã cất công bắt chuyến xe sớm nhất từ Hà Tĩnh để kịp đến tham dự chương trình. Đó là niềm hân hoan của một nữ tiến sĩ vừa từ Úc về khi chia sẻ về nhân duyên gia đình chị quyết định ăn chay trường 5 năm nay. Đó là những cảm nhận sâu sắc của em học sinh cấp 3 trường chuyên ngữ…. Đó là những bài ca chúng con hát tặng cho nhau trong giờ phút chia tay này. Chúng con biết ơn những sẻ chia nồng ấm giữa tình huynh đệ trong phần thiền sẻ chia và thiền lắng nghe.

Chương trình đã thành công ngoài sức mong đợi của Ban tổ chức, không chỉ bởi quy mô mà còn bởi sự an lạc và tình yêu thương chúng con đã dành cho nhau trong suốt 10 tiếng đồng hồ thật sự ấm áp trong yên lặng. Đến đây chúng con không chỉ cùng nhau được ăn chay và được hiểu trách nhiệm của mình đối với thế giới mà chúng con còn được sống trong tỉnh thức, thực hành tinh tấn để cùng khuyến thiện tới mọi người xung quanh, ươm mầm nhân lành cho tương lai của nhân loại.

Xin hẹn gặp lại những người bạn thiện tâm vào Ngày An lạc kỳ 6 tới.

 

Nguyện mong người đọc những dòng chữ này cũng nhận được bình an như chúng con.  Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật!

Thuần Tâm Thảo Triều

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/03/201808:55(Xem: 1009)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
21/04/201817:34(Xem: 112)
Hoa Đàm Ngát Hương_HT Thích Bảo Lạc_2007
21/04/201808:40(Xem: 89)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/201820:33(Xem: 133)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/201807:10(Xem: 320)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/201817:26(Xem: 343)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/201806:59(Xem: 365)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/201804:29(Xem: 353)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
28/02/201811:40(Xem: 370)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một