Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường

01/12/201518:40(Xem: 6770)
Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường
duc phat va moi sinh

Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường
TK.Thích Liễu Nguyên
 

Noi Gương Đức Phật Thích Ca, Chúng Ta Trân Quý Bảo Vệ Môi Sinh: Cây Xanh, Nguồn Nước Sạch...Đức Phật hơn 25 thế kỷ trước là bậc Giác Ngộ, Trí Tuệ đã ý thức được lợi ích của cây xanh cực kỳ quan trọng với sự sống của con người nói riêng và muôn loài nói chung.

 

Bốn sự kiện lớn về Đức Phật diễn ra gắn liền với cây xanh là:

 

1. Đức Phật Đản Sanh dưới cây Hoa Vô Ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni.

2. Đức Phật thành đạo dưới góc cây Bồ Đề.

3. Đức Phật Chuyển Luân thuyết bài pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển.

4. Đức Phật nhập Niết Bàn dưới hai cây Song Thọ trong rừng Ta La.

 

Hơn thế nữa, suối 49 năm hoằng hoá độ sanh, Ngài đi trên đôi chân trần khắp miền Trung và Bắc Ấn Độ. Và ngày ngày Ngài ngồi tham thiền dưới những gốc cây. Ngài sống gần gũi với rừng núi thiên nhiên như suốt 8 năm sống trên hang động đỉnh núi Linh Sơn để thuyết kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

 

Dù sau nầy có nhiều tín chủ cúng dường tịnh xá để Tăng Đoàn cư trí tu tập vào mùa mưa thì Ngài vẫn không xa thiên nhiên như: Trúc Lâm Tịnh Xá nằm giữa rừng trúc. Kỳ Viên Tịnh Xá là vườn cây của Thái Tử Kỳ Đà....

Ngài thường dạy các Tỷ Kheo đi đến đâu cũng phải bảo vệ trân quý sự sống dù là lá cây ngọn cỏ cũng không được phá hoại. Ngài thiết lập nền tảng giới luật để Người Xuất Gia có đời sống phạm hạnh trong đó có việc bảo vệ môi sinh và sự sống của muôn loài từ hữu tình đến vô tình như hoa lá cỏ cây....

Ngài lấy ví dụ như con ong chỉ lấy phấn hoa để làm mật và thức ăn nhưng không làm tổn hại cây hoa. Ngài dạy các Tỷ Kheo vào xóm làng khất thực cũng phải như vậy...

 

Cuộc sống của Ngài ngoài việc dạy chân lý giải thoát, Ngài còn gởi lại một bức thông điệp lớn về sự quý giá và quan trọng của môi sinh, cây xanh, nguồn nước sạch... Với sự sống trên trái đất trong đó có loài người. Bức thông điệp đó trải qua hơn 25 thế kỷ, ngày nay lại cực kỳ quan trọng đến tình trạng biến đổi khí hậu của trái đất trong hiện tại và tương lai.

 

Theo số liệu của các nhà khoa học công bố thì tình trạng trái đất đã quá ô nhiễm và nóng dần lên rất nhanh do phát triển khí thải công nghiệp, do nạn phá rừng...

Nếu con người không dừng lại mà cứ tiếp tục như vậy thì sau 100 năm nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 2 độ C và rồi 300 trăm sau là tăng thêm 6 độ C. Lúc ấy Băng ở Bắc cực sẽ tan hết kéo theo 1/6 đất đai vùng thấp các châu lục sẽ chìm xuống nước biển. Và rồi 1/6 diện tích đất thì bị Sa Mạc Hoá, chưa kể số đất còn lại thì đã bị ô nhiễm trầm trọng. Nguồn nước ngọt bị nước mặn xâm nhập.

 

Nguy cơ thì quá nhiều trong lúc loài người vẫn mãi mê đua nhau mở nhà máy đầy khí thải độc hại và lại còn đốt phá rừng bừa bải nhiều nơi.

Đất đai ngày càng giảm mà dân số loài người lại tăng quá nhanh. Ví dụ riêng Trung Quốc dân số đã 1,5 tỷ người và khí hậu thì ô nhiễm có nơi vượt mức báo động đến 30 lần.

 

Cứ tiếp tục như vậy chúng ta hãy tưởng tượng con cháu của chúng ta 200 năm sau sẽ sống thế nào khi đất đai bị mất đến 2/6 diện tích mà dân số lại tăng gấp đôi.

 

Có lúc nào chúng ta nghĩ loài người đã phát triển theo một hướng "văn minh" sai lệch không? Có rất nhiều hướng chúng ta hãy đổi hướng trước khi quá muộn.

 

Nhân ngày chống biến đổi khí hậu thế giới đang diễn ra tại Pháp (2015), thiết nghĩ loài người nếu còn biết thương chính mình và thế hệ con cháu thì phải nhanh chóng có những biện pháp cấp thiết khả thi để bảo về môi trường như:

 

1. Cắt giảm tối đa khí thải công nghiệp

2. Sắc lệnh quốc tế cấm chặt phá rừng bừa bãi.

3. Khuyến khích hỗ trợ các quốc gia, các tổ chức đoàn thể trồng thêm nhiều rừng cây xanh tối đa có thể trên khắp thế giới.

4. Bảo vệ nguồn nước ngọt trên toàn thế giới.

5. Các thông tin truyền thông, báo chí nên phát lời kêu gọi bảo vệ môi trường.

6. Tất cả các trường trung học nên có một bộ môn về lợi ích của môi sinh môi trường.

 

Thiết nghĩ trong cơ thể chúng ta: phổi, thận, tim...là những bộ phận quan trọng cho sự sống thì rừng xanh như là lá phổi của sự sống muôn loài. Nguồn nước sạch như là quả thận....

Chúng ta bảo vệ môi sinh cũng chính là bảo vệ sự sống của muôn loài và cho con cháu chúng ta mai sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6379)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5427)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5664)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5425)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6322)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4686)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5260)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4820)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5121)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5862)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567