Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ai kẻ ta thù, ai kẻ thù ta?

22/11/201505:53(Xem: 8182)
Ai kẻ ta thù, ai kẻ thù ta?

 

ai la ke thu

Ai kẻ ta thù,
ai kẻ thù ta?

Nguyên Đạo
Tạp ghi những xúc cảm sau sự kiện khủng bố Paris





Quân khủng bố IS đặt bom nổ ở Paris, đã giết hại hơn hai trăm người dân vô tội vào ngày thứ sáu 13.11.15. Quân khủng bố IS đã đánh bom nổ tung chiếc máy bay A321 từ Ai Cập đi Nga hôm 31.10.15 khiến 224 hành khách thiệt mạng. Trong năm nay cũng đã hàng loạt những hành động giết người dã man hay phá loại vô lương tâm của IS ở Ankara Thổ Nhĩ Kỳ (10.10), ở Kuwait (26.2), ở Aousse Tenisia (26.6), ở Saudi Arabien, Ai Cập, Yemen, Tunis, ở Mali v.v… Quân khủng bố IS còn đe dọa ở sân banh Hannover Đức quốc, làm trận cầu quốc tế hữu nghị Đức và Hòa Lan hôm thứ ba 17.11.15 phải hủy bỏ. Quân khủng bố đang IS đe dọa liên tục tinh thần người dân Âu châu trong mùa Vọng Giáng Sinh năm nay. Cả với cá nhân tôi, người ít khi đi hội chợ Giáng  sinh cũng không đi xem đá banh ở sân vận động nhưng vẫn cứ thấy lòng  bất an. Từ đầu tháng mười năm nay tôi lại phải cáng đáng thêm một chương trình tiếp nhận người tỵ nạn từ các vùng chiến tranh ở Syrien, Afghanistan, Iraq… trong một trại Tỵ nạn ở gần tỉnh tôi ở. Tôi luôn cố tạo mọi dễ dàng cho họ, nhưng mấy hôm nay, sau vụ khủng bố ở Paris sao tôi lại nhìn họ với mắt đầy nghi ngờ. Chỉ cần một cái túi xách họ để xuống khi vào phòng thay đồ chụp hình phổi là đã làm tôi hoảng hốt. Hôm qua một cháu bé gái chừng 5, 6 tuổi ôm một con búp bê to tướng lạ đời đứng ở góc phòng đợi giương đôi mắt to tướng chòng chọc nhìn tôi (có lẽ vì thấy tôi người Á châu hơi lạ), tôi lại cảm thấy lo âu. Một lát sau, trước khi cùng mẹ ra đi em bé bỗng cười với tôi, dùng tay của con búp bê vẫy chào tôi. Tôi cũng cười lại và chào em và chợt ân hận. Tôi cảm thấy nợ cháu bé ấy một món nợ ân tình: nợ lòng tin tưởng nhau giữa người với người !


Mấy hôm nay, Liên minh Âu châu đã ngồi lại để tìm mọi biện pháp trả đũa cho hành động điên rồ của những kẻ khùng điên nhất thế kỷ. Máy bay quân sự của Nga và máy bay Pháp đã cất cánh. Bao nhiêu tấn bom rồi sẽ đổ xuống, cuộc trừng phạt bằng vũ khí súng đạn đang bắt đầu. Rồi đây sẽ có hoang tàn, sẽ có thêm sụp đổ, sẽ có xác người phanh thây...

Tôi đang phân vân tột độ. Tôi đang đứng trước một ngã ba, giữa từ bi và hận thù, giữa trả đũa và tha thứ, giữa căm phẫn và thương yêu. Là Phật tử, tôi luôn hiểu rằng, không thể lấy bạo lực để đối đầu với bạo lực. Lấy oán báo oán, oán ấy chất chồng! Bài học ấy từ thuở còn Oanh Vũ trong Gia đình Phật tử tôi đã học. Nhưng liệu tôi có thể trải lòng từ đối với loài ác quỹ điên cuồng khát máu đồng loại này chăng? Sinh ra và lớn lên trong chiến tranh, tôi đã được dạy và đã cố gắng thực tập hạnh từ bi trong những ngày người ta tính toán với nhau cuốn sổ nợ máu và hận thù. Ai trong chúng ta cũng đã ít nhiều từng  là nạn nhân của những bài toán ấy. Tôi đã có thể dễ dàng tha thứ cho kẻ làm đau đớn tâm hồn và thể xác tôi. Nhưng liệu hạt giống căm hờn ấy có thể vẫn cứ nằm yên trong tôi khi những người thân yêu ruột thịt của tôi bị sát hại thảm khốc, như những nạn nhân kia ở Paris hôm rồi.

Tôi quá bối rối, tôi quá căng thẳng, tôi quá phân vân!

Trong những giây phút hoang mang cùng cực này, tôi may mắn "gặp" được bài phỏng vấn của Đức Đạt Lai Lạt Ma vào ngày 16.11.15 trên trang mạng của Deutsche Welle. Những lời dạy của Ngài như một ly nước mát thấm vào tâm thức tôi sau những giờ khắc khoải giữa sa mạc nắng cháy.

Ngài nói, khi ký giả hỏi Ngài nghĩ gì về hành động khủng bố ở Paris vừa qua:

Nhân loại ai cũng muốn hướng tới đời sống hòa bình.  Những kẻ khủng bố mang một nhãn quan quá nông cạn và đó là một trong những lý do dẫn đến hàng loạt các vụ đánh bom tự sát. Tôi là một Phật tử nên tôi tin vào sức mạnh của sự cầu nguyện. Nhưng, chính con người chúng ta đã tạo ra những vấn đề kia mà, sao bây giờ ta lại đi đòi hỏi Thượng đế phải giải quyết vấn đề của mình. Việc này vô lý lắm. Thượng đế rồi sẽ đáp rằng, các con nên tự giải quyết chuyện của các con đi, vì chính các con đã gây ra.  Chúng ta cần có một hoạch định thật hệ thống để chăm sóc những giá trị nhân bản, như sự đồng nhất và hài hòa. Nếu chúng ta bắt tay ngay từ bây giờ để làm những việc ấy, chúng ta có thể hy vọng rằng thế kỷ này đây sẽ khác  hơn thế kỷ trước. Đó là mối quan tâm của tất cả mọi con người.  Vì thế, chúng ta hãy cùng nhau tạo dựng hòa bình trong chính gia đình và trong xã hội, chúng ta không mong chờ sự trợ giúp nào từ những đấng Thiêng liêng như Trời hay Phật, hay cả từ chính phủ“.

Bây giờ, trong những phút căng thẳng cùng cực này tôi mới có thể tiếp xúc được ít nhiều với những lời dạy của Ngài về nghiệp báo trong giáo lý nhà Phật. Ác nghiệp hôm nay không phải chỉ do chúng ta tạo ra (nếu không muốn nói là trong tiền kiếp) mà có khi do tổ tiên ta đã tạo ra và bây giờ ta cũng phải có trách nhiệm. Biệt nghiệp và cộng nghiệp. Nhưng thông điệp của Ngài đến với tôi không phải chỉ có thế. Thông điệp kia còn dạy tôi rằng: Ngay từ bây giờ chúng ta phải nên bắt đầu tạo ra những nghiệp lành cho thế kỷ sau, cho thế hệ tương lai của con em chúng ta. Tuyệt diệu ! Chỉ có những trí tuệ Bồ Tát mới có cái nhìn thâm sâu ấy. Chỉ có những tâm Bồ Tát mới có đức từ bi như thế. Và Ngài lại nói bằng một ngôn ngữ, một khẩu khí quá gần gũi với người đời: ác nghiệp người đời cố ý tạo ra, sao bây giờ ta lại đi đòi hỏi những Đấng Toàn Năng phải giải quyết giùm ta !

Đến khi nhà báo hỏi, Ngài thường rao giảng hòa bình và từ bi nhưng sao thế giới lại thường làm ngược lại. Vậy có đúng chăng?

Ngài trả lời rằng:

„ Chúng ta đều là con người nên không có lý do nào hay bất cứ sự bào chữa nào cho các hành vi giết hại đồng loại.  Nếu ta xem người khác như những người anh, người chị, người em của mình và cùng tôn trọng nhau thì lúc ấy sẽ không có chỗ cho bạo lực ló dạng. Ngoài ra, các vấn đề hiện tại chỉ là những dị biệt mang tính chất mặt nổi về các vấn nạn tôn giáo và quốc gia. Thực chất, tất cả chúng ta đều là một chủng tộc.“

Dalai lama-2 Hình: Đức Đạt Lai Lạt Ma trong cuộc họp báo 16.11.15

Nguồn: www.dw.com

 

Tôi giờ đây như người đã được gỡ cục đá nặng phải mang vác suốt mấy ngày hôm nay. Tôi chợt nghĩ ngay đến một bài ca của mấy mươi năm về trước, tuy hoàn cảnh có khác nhưng nội dung cũng tương tự. Đó là một bài hát trong tập Tâm Ca của nhạc sĩ Phạm Duy,  bài Tâm ca số 7 có tựa đề Kẻ Thù Ta. Bài tâm ca này nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác dựa theo ý hai câu thơ của Thiền Sư Nhất Hạnh trong bài thơ mang tựa đề là Chiến Tranh: Kẻ thù ta đâu có phải là người - Giết người đi thì ta ở với ai?

Vào mạng Internet, tôi tìm thêm được một bài viết của nhà văn Nguyễn Đắc Xuân, tôi lại đọc được một tài liệu giá trị về hành trạng của Thiền Sư Nhất Hạnh. Tài liệu ấy như sau.

Báo Los Angeles Times, số ra ngày Chủ nhật 14.01.2007, số đặc biệt về Mục sư Martin Luther King có đăng một bài báo và một tấm hình về một cuộc tuần hành ở Chicago Mỹ quốc. Cuộc tuần hành của những  nhà trí thức hoạt động hòa bình và Mục sư Martin Luther King dẫn đầu. Và hãnh diện thay, ngay giữa phố xá Mỹ đoàn tuần hành đã giăng một tấm biểu ngữ lớn bằng tiếng Mỹ và cả tiếng Việt câu thơ nổi tiếng này của Thiền Sư Nhất Hạnh:

"Men are not our ennemies,  If we kill men, with whom shall we live?

Kẻ thù ta đâu có phải là người. Giết người đi thì ta ở với ai?”

 

Muc Su Luther King

Hình trích từ www.gactholoc.net

 

Xin cám ơn tác giả bài viết, nó đã giúp tôi hiểu thêm và cảm nhận thấu đáo những lời vàng trong bài kinh Pháp Cú:

Hận thù diệt hận thù; Đời này không thể có.

Từ bi diệt hận thù; Là định luật ngàn thu.

Xin cám ơn lời thơ năm mươi năm trước của Thiền sư Nhất Hạnh. Xin cảm phục, xin hãnh diện đất nước tôi có một bậc Thầy như thế.

 

Xin chắp tay nguyện cầu cho bồ câu trắng hiện. Ngưỡng mong Đức Bồ Tát ra tay cứu giúp!

Chí tâm đảnh lễ, Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát Hay TrCác Tai Ách Đao Binh Nước La

(Lạy thứ 52 trong Kinh Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm – Bản dịch của Hòa Thượng Thích Như Điển)

 

 

Tôi xin ghi lại nguyên văn lời bài “Tâm Ca số 7: Kẻ Thù Ta” ở đây:

 

Kẻ Thù Ta (Tâm ca số 7) - Phạm Duy (1965)

 

Kẻ thù ta đâu có phải là người - Giết người đi thì ta ở với ai?  

Kẻ thù ta tên nó là gian ác
Kẻ thù ta tên nó là vô lương
Tên nó là hận thù
Tên nó là một lũ ma (thế thì)

 

Kẻ thù ta đâu có phải là người - Giết người đi thì ta ở với ai?  

Kẻ thù ta mang áo mầu chủ nghĩa
Kẻ thù ta mang lá bài tự do
Mang cái vỏ thật to
Mang cái rổ danh từ
Mang cái mầm chia rẽ chúng ta (thế thì)

 

Kẻ thù ta đâu có phải là người - Giết người đi thì ta ở với ai?  

Người người ơi thương xót người nhỏ bé
Người người ơi thương xót người ngây thơ
Thương xót người bị mua
Thương xót người bị lừa
Thương xót người thương xót ta (thế thì)

 

Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài - Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai  

Kẻ thù ta tên nó là vu khống
Kẻ thù ta tên nó là vô minh
Tên nó là lòng tham
Tên nó là tị hiềm
Tên nó là sự ghét ghen (thế thì)

 

Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài - Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai  

Kẻ thù ta trong mắt thèm lơ láo
Kẻ thù ta trong góc đầu tự kiêu
Trong cõi lòng quạnh hiu
Trong óc hẹp tiêu điều
Trong giấc mộng xâm chiếm nhau (thế thì)

 

Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài - Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai  

Người người ơi yêu mến người mãi mãi
Người người ơi yêu mến người không nguôi
Yêu mến người đầy vơi
Yêu mến người đêm ngày
Yêu mến người ta nắm tay (thế thì)

 

Kẻ thù ta đâu có phải là người
Giết người đi thì ta ở với ai?  
Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai.

 

 

--

Đức Quốc

2015, tháng mười một đen.

Hướng về Mùa Phật Thành Đạo 2015

Nguyên Đạo Văn Công Tuấn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2022(Xem: 5280)
Trong bài viết trước của tôi về Công nghệ Tư duy, chúng tôi bắt đầu khám phá khoa học thần kinh của ý thức, bằng cách xem xét các nghiên cứu hàng đầu. Chúng tôi đã lưu ý cách các phương pháp tiếp cận khoa học để nghiên cứu não bộ, đôi khi có thể khám phá con người và động vật từ góc độ sinh lý học mà không có sự phân biệt và chúng tôi thấy rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến những thắc mắc, phương pháp nghiên cứu và cuối cùng là phạm vi kết quả giới hạn.
16/01/2022(Xem: 6854)
Thời gian đầu mới xuất gia La Hầu La quả thật là đáng chê Thân chưa thuần thục mọi bề Lời thời thô thiển người nghe buồn lòng Ý thời ô nhiễm vô cùng Phật Đà hay biết tìm đường giúp thêm Đưa về tịnh xá kề bên Tu tâm, sửa tánh ngài khuyên hàng ngày.
16/01/2022(Xem: 9579)
Một thời Đức Phật Thích Ca Ở thành Xá Vệ, nhà nhà an vui, Ngài đi giáo hóa khắp nơi Lời vàng thuyết pháp giúp đời thiết tha.
16/01/2022(Xem: 6569)
Dịch bệnh hoành hành, Tình người bất diệt. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, nhân dịp kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo, vào ngày 9 tháng 1 năm 2022, để kết duyên Bồ đề quyến thuộc Phật pháp với công công chúng, Trung tâm Thiền Tịnh Phật Quang Sơn Di Bảo, Malaysia đã chuẩn bị cung cấp 1500 hộp cháo Lạp Bát chia sẻ với họ. Để có thể phát cháo Lạp Bát đến tận tay công chúng khi còn nóng, các tình nguyện viên đã chuẩn bị nguyên liệu từ ngày hôm trước, cho cháo Lạp Bát đã nấu vào hộp và phân phát cho các thành viên của các thành viên Phật Quang Sơn, tòa soạn báo, những tín đồ lân lân cận và công chúng.
16/01/2022(Xem: 7091)
Cộng đồng Phật giáo khu vực tự viện Chalapathar Shyam Gaon, ngôi già lam cổ nhất tọa lạc tại khu Moniting, làng Chalapathar, quận Charaideo, phía đông bang Assam, phía đông bắc Ấn Độ, nằm ở rìa của Khu bảo tồn Chala rộng 683.173 hecta, thuộc Phân khu rừng Sivasagar tức Khu bảo tồn Làng Chala, được thúc đẩy bởi lời kêu gọi bảo vệ của Buhungloti, một loài dây leo bản địa có truyền thống được sử dụng để nhuộm màu trang phục của các vị tu sĩ Phật giáo bởi màu vàng nghệ đặc trưng của họ.
14/01/2022(Xem: 6738)
Năm 1999, lần đầu tiên khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh của các cây bút nổi tiếng trên thế giới, một trong số ít những vị lãnh tụ tinh thần nổi tiếng nhất thế giới đến viếng thăm Trung Quốc, Ngài đã mang theo cuốn sách bản dịch tiếng Trung "Đường xưa Mây trắng" (故道白雲, Old Path White Clouds): Bước chân của Đức Phật như một món quà cho các Phật tử và thân hữu bạn bè của Ngài trong đó, sử dụng từ các nguồn cổ bằng tiếng Pali, tiếng Phạn và tiếng Hán, nội dung cuốn sách này trình bày nhưng câu chuyện cuộc đời và những kim ngôn khẩu ngọc của Đức Phật lịch sử, Siddhartha Gautama. Bản dịch tiếng Trung của tác phẩm "故道白雲" (Đường xưa Mây trắng) của nữ Cư sĩ Dorothy Hà Tuệ Nghi (何蕙儀), được công nhận là trung thực với bản gốc cả về ý nghĩa và phong cách, đã được tái bản rộng rãi ở Trung Hoa đại lục, Hồng Kông và Đài Loan.
14/01/2022(Xem: 5561)
Đến ngày nay, hàng Phật tử chúng ta ai cũng biết Đức Phật xuất hiện nơi thế gian để phá tan cái tăm tối của vô minh và để chỉ cho loài người biết phương pháp giải thoát khỏi ra đêm trường đau khổ. Đức Phật là hiện thân của tất cả những phẩm hạnh mà Ngài thuyết giảng. Trong thành quả của 45 năm dài hoằng pháp, Ngài đã chuyển lời nói thành hành động. Không lúc nào mà Ngài không trình bày cái yếu đuối của con người hay bất cứ dục vọng căn bản nào. Giới luật của Đức Phật là giới luật toàn hảo nhất mà thế giới từng được biết đến.
13/01/2022(Xem: 4032)
Mạng lưới quốc tế Phật giáo Nhập thế “Ái hữu cho Hòa bình” (Buddhist Peace Fellowship, 和平團契, BPF), trụ sở hiện nay tại thành phố Oakland, tiểu bang California, Hoa Kỳ, là tổ chức phi lợi nhuận dành riêng cho phật tử tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường và thay đổi xã hội tiến bộ. Các tổ chức phi lợi nhuận BPF là chi nhánh quốc tế của “The Fellowship of Reconciliation” (FoR or FOR) với phương châm hoạt động hướng tới hòa bình toàn cầu, giúp đỡ người dân gặp khó khăn tại các quốc gia như Myanmar, Bangladesh, Tây Tạng và Việt Nam.
07/01/2022(Xem: 6010)
CHÁNH PHÁP Số 120, tháng 11.2021 Hình bìa của Hồ Bích Hợp NỘI DUNG SỐ NÀY: THƯ TÒA SOẠN, trang 2 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4 TỈNH THỨC VỀ HOA, NỤ CƯỜI (thơ Thắng Hoan), trang 8 BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 TRAO NẮNG THÁNG MƯỜI, NIỆM KHÚC CÁNH ĐỒNG (thơ Tịnh Bình), trang 12
06/01/2022(Xem: 6359)
Vương quốc Phật giáo Bhutan là quốc gia duy nhất đặt hạnh phúc vào cốt lõi cấu trúc chính sách công. “Tổng Hạnh phúc quốc gia” (GNH) không chỉ mang tính kế thừa ấm áp trong ánh dương trí tuệ và tươi mát, trong suối nguồn từ bi Phật giáo; mà còn là tiêu chí không thể thiếu đối với an ninh văn hóa, và chính trị của quốc gia.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]