Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vẫn còn nhiều người tốt trong đời

14/11/201508:51(Xem: 9899)
Vẫn còn nhiều người tốt trong đời

Vẫn còn nhiều người tốt trong đời  

Image

Lòng tốt là một điều không thể thiếu trong cuộc sống, nó truyền cho bạn hy vọng
và sưởi ấm trái tim bạn trong những nghịch cảnh cay đắng nhất. Các hành động 
đẹp có thể xuất phát từ bất kỳ ai, và đem đến niềm vui không chỉ cho người nhận,
mà còn cho những người chứng kiến.


Dưới đây mà một số hình ảnh như vậy:

Image
1. Một bác sĩ an ủi bé gái bằng phim hoạt hình trước khi vào phẫu thuật
(Ảnh: Internet)

Image
2. Hai ngày mỗi tuần, người đàn ông này mang cà phê tới bệnh viện từng chữa khỏi

ung thư cho cha ông (Ảnh: Lounge Obvious Mag)


Image
3. Cô bé tặng cầu vồng miễn phí (Ảnh: Facebook)

Image
4. Một cậu bé cứu chú hươu con trong cơn lũ tại Bangladesh (Ảnh: 20 Minutes)

Image
5. Cậu thanh niên 15 tuổi Temar Boggs dùng xe đạp đuổi theo xe hơi và cứu bé gái 

5 tuổi khỏi bị bắt cóc (Ảnh: Pinterest)

Image
6. Cảnh sát giúp cậu mé mù Gage Hancock-Stevens thực hiện ước nguyện cuối cùng 

trước khi qua đời: “Được làm cảnh sát” (Ảnh: Mill Creek Multimedia)

Image
7. Anh chàng cứu sống một chú vịt con (Ảnh: Pinterest)

Image
8. Người vô gia cư ủ ấm cho một chú chó (Ảnh: Pinimg)

Image
9. Một nhân viên bán hàng giật lấy chiếc ô trang trí trên bàn ăn, 

và đưa ông lão ra xe (Ảnh: Pinterest)

Image
10. Ông lão đẩy xe đưa người bạn già đi dạo
(Ảnh: Reddit)

Image
11. “Đừng đánh thức! Có thể anh ấy đã quá mệt mỏi. Chúng ta 

ai cũng từng như thế.” (Ảnh: Jurysalem)

Image
12. Giúp đỡ người khuyết tật xem ca nhạc tại Melbourne, Úc
(Ảnh: Imworld Aufeminin)

Image
13. Cùng về đích nào (Ảnh: Imgur)

Image
14. Chúng tôi sẽ thay cho cụ linh kiện xe mới – miễn phí (Ảnh: Imgur)

Image
15. Dạy trẻ ăn xin đọc sách(Ảnh: Imgur)

Image
16. Lòng hiếu khách của một bà lão (Ảnh: Imgur)

Image
17. Khi trẻ em giải cứu động vật (Ảnh: Imgur)

Image
18. Ông già ăn xin 98 tuổi dành hết số tiền tiết kiệm 40.000 

Euro cho nhà thờ và trại trẻ mồ côi (Ảnh: Imgur)

Image
19. Che mưa cho người khuyết tật (Ảnh: Internet)

Image
20. Khi thang máy gặp sự cố nhiều giờ liềnSong dep (Ảnh: Imgur)

Image
21. Đôi vợ chồng già ở 1 ngôi làng hẻo lánh ở Trung Quốc, người chồng bị mù
đã 30 năm nay, và cụ bà đã trở thành đôi mắt của ông. Họ đã giữ trọn lời hứa
sẽ chăm sóc cho nhau trọn đời…

Image
22. Cậu bé Beo sửa giày ở góc chợ Nguyễn Đình Chiểu
         

Cuộc đời này vẫn còn người tốt

 Nghe chị kể chuyện, mấy người chúng tôi ngạc nhiên, hết ô rồi lại thế a, vì không tin được, trên đời này lại vẫn còn có người tốt thế.

Vẻ đẹp hoa Bồ công anh
Vẻ đẹp mong manh hiếm có của hoa Bồ công anh



Mới gặp lại chị, ai cũng thấy ngạc nhiên, hình như chị có gì khác khác trên khuôn mặt. Hỏi ra mới biết, chị vừa bị tai nạn giao thông, gãy lá mía sống mũi, phải làm lại. Với đàn bà, bị cái gì ảnh hưởng đến khuôn mặt là kinh khủng lắm, vì chị vốn là người xinh đẹp ở cơ quan tôi. Thế nhưng chị bảo gặp tai nạn mà sao không thấy kinh khủng lắm, vì vẫn gặp người tốt.

Chị kể, hôm ấy gần Tết, cả nhà đang có kế hoạch về quê, nhưng đột nhiên, chị có cuộc họp gấp phải lên cơ quan, lên gần đến nơi, thì chị bị một chiếc xe máy khác vượt trái qua đầu. Chị ngã sấp xuống đường, mặt đập vào đầu xe máy, lúc đó chỉ thấy rất đau, và choáng, không biết gì hết.

Người va phải xe chị đã không bỏ chạy như bình thường, vì xe họ cũng không làm sao, các vụ va chạm xe rồi để mặc người bị tai nạn lại, bỏ chạy cũng không hiếm thời nay. Thế nên chị vô cùng ngạc nhiên khi chú ấy đã ở lại, đưa chị vào cấp cứu ở một bệnh viện tư gần đó.

Ca của chị khá phức tạp, xương mũi bị gãy vụn, phải mổ để gắp hết ra, rồi lấy phần sụn ở xương sườn đắp lên làm một cái sống mũi khác. Bệnh viện tư không giải quyết được, phải chuyển sang bệnh viện công. Người gây ra tai nạn còn nói với bác sĩ, vì cái này liên quan đến thẩm mỹ, nên bác sĩ cứ sử dụng những thiết bị tốt nhất, kể cả ngoài danh mục bảo hiểm. Thế là chi phí cho ca phẫu thuật của chị lên tới hơn 30 triệu đồng, phải trả ngoài bảo hiểm, thế mà người kia vẫn chịu hết.

Nghe chị kể chuyện, mấy người chúng tôi ngạc nhiên, hết ô rồi lại thế a, vì không tin được, trên đời này lại vẫn còn có người tốt thế. Thứ nhất, gây ra tai nạn, không hèn nhát bỏ chạy, ở lại lo cho nạn nhân, đưa vào viện tư cấp cứu, rồi lại chuyển sang viện công, chịu bỏ tiền ra để khắc phục hậu quả cho nạn nhân chứ không đợi người ta phải đòi hỏi, kỳ nèo. Tôi hỏi thêm thì chị cho biết, người gây tai nạn cho chị đang công tác ở một vụ nào đó ở Bộ Y tế.

Nghe được câu chuyện của chị, một phần buồn vì tự nhiên chị bị gặp xui, cả nhà mất một cái tết, lại còn ảnh hưởng đôi chút đến khuôn mặt vốn đang rất xinh đẹp. Nhưng dẫu sao, tôi cũng thấy ấm lòng, vì có gặp nạn như thế mới biết trên đời này còn rất nhiều người tốt. Người gây ra tai nạn cho chị chắc cũng không có ý định để làm “người hùng”, anh ta chỉ làm đúng với lương tâm của mình thôi.

Một cô khác ở cơ quan tôi cũng mới vừa gặp được một người tốt khác. Cô đi rút tiền ở cây ATM, để quên ví và toàn bộ giấy tờ ở đó, trong ví có khoảng gần 2 triệu đồng, thế là cầm chắc mất hết rồi. Thế mà không, có người nhặt được, còn gọi theo số điện thoại trên các-vi-dít về cơ quan tôi, hẹn mang đến trả, chiếc ví không suy suyển một sợi tóc.

Cô ấy bảo, anh ấy nhà ở đường Hoàng Quốc Việt, chuyên đi bỏ mối kẹo Alpenliebe cho các hàng quán ven đường, gia cảnh chắc cũng chẳng khá giả gì, em bỏ phong bì 500 ngàn gọi là cho cháu nhà anh ấy chút quà, nhưng anh nhất quyết không lấy. Sao mà trên đời lại có người tốt thế hả chị?

Hai câu chuyện tôi được nghe ở cơ quan cứ ám ảnh tôi mãi. Bởi vì nghe xong, tôi thấy ấm lòng, thấy tin là trên đời này đang còn nhiều người tốt lắm, đừng bao giờ chỉ chăm chăm nhìn đời bằng con mắt u ám, xám đen. Những người tốt ấy mang đến cho chúng ta niềm tin, rằng cây thiện, cây nhân ở đời vẫn luôn được vun trồng âm thầm, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Gây tai nạn xong, hết lòng khắc phục hậu quả và hỗ trợ nạn nhân của mình. Nhặt được của rơi, trả lại người mất mà chẳng đòi hỏi phải hậu tạ, cảm ơn. Đó là những việc làm thuần túy đúng với lương tâm của những con người có nhân cách bình thường, lành mạnh.

Thế mà sao, ở thời buổi này, những câu chuyện ấy lại trở thành những hành xử “cá biệt”, khiến chúng ta cảm thấy xúc động, nghẹn ngào? Là bởi vì đạo đức xã hội đã lâm vào suy thoái. Bởi vì trước những cái ác, cái xấu, con người chúng ta đã dễ dàng mặc nhiên chấp nhận chúng, tự bảo mình: đó là chuyện thường ngày ở huyện ấy mà.

Than ôi, chuyện bị tai nạn, mất đồ, tưởng là không may lại hóa may khi đời vẫn hé mở ra còn rất nhiều người tốt, đó là vui chứ còn gì? Nhưng những hành xử thông thường, đúng với bản tính lương thiện của con người lại trở thành “điểm sáng” ít ỏi, khiến ta rưng rưng nghẹn ngào, thì đó cũng là một nỗi buồn hẳn nhiên đi chứ?

Và tôi tự hỏi mình sao lại quá phức tạp thế này?

Mi An  

 

Ý kiến bạn đọc
26/11/201506:08
Khách
thật cảm động !! Trong thâm tâm chúng ta muốn làm điều tốt nhưng còn nhiều trở ngại, như ở đây (VN), làm tốt nhiều khi lại bị hiểu lầm mới khổ. Thấy người bị tai nạn , giúp, à vậy ra thằng này gây ra tai nạn đây chứ gì? nếu không sao lại giúp hả ? Thấy đứa trẻ đi bộ ngoài nắng mệt mỏi, lên tiếng cho đi nhờ xe là nó vừa nhìn mình với ánh mắt của cháu chín mươi chín đời của Tào Tháo, vừa bước lùi để có chuyện gì kế tiếp là vọt cho lẹ. Nhiều lúc trên đường đi làm về, tôi thường thấy ba mẹ con , mẹ thì lúi húi nướng bánh tráng để bán (bán cũng đắt khách lắm ), hai đứa nhỏ thì hồn nhiên quanh mẹ, con chị thì giúp mẹ, thằng em lúc thì cười lúc chạy nhông nhông thấy mà nghĩ suy, nghĩ cái gì ? hôm nào mình có mấy bịt bánh đem cho mấy đứa nhỏ. Không biết là người mẹ lại có nhìn mình bằng ánh mắt kia không ...?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/05/2021(Xem: 4946)
Không nói được tiếng Tây Tạng và chưa bao giờ dịch tác phẩm nào nhưng Evans-Wentz được biết đến như một dịch giả xuất sắc các văn bản tiếng Tây Tạng quan trọng, đặc biệt là cuốn Tử Thư Tây Tạng ấn bản năm 1927. Đây là cuốn sách đầu tiên về Phật giáo Tây Tạng mà người Tây Phương đặc biệt quan tâm. Ông Roger Corless, giáo sư Tôn Giáo Học tại đại học Duke cho biết: “Ông Evans-Wentz không tự cho mình là dịch giả của tác phẩm này nhưng ông đã vô tình tiết lộ đôi điều chính ông là dịch giả.”
15/05/2021(Xem: 5091)
Ngay sau tác phẩm Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, người đọc lại được đón đọc Vua Là Phật - Phật Là Vua của nhà văn Thích Như Điển. Đây là cuốn sách thứ hai về đề tài lịch sử ở thời (kỳ) đầu nhà Trần mà tôi đã được đọc. Có thể nói, đây là giai đoạn xây dựng đất nước, và chống giặc ngoại xâm oanh liệt nhất của lịch sử dân tộc. Cũng như Mối tơ vương của Huyền Trân Công Chúa, tác phẩm Vua Là Phật - Phật Là Vua, nhà văn Thích Như Điển vẫn cho đây là cuốn tiểu thuyết phóng tác lịch sử. Nhưng với tôi, không hẳn như vậy. Bởi, tuy có một số chi tiết, hình ảnh tưởng tượng, song dường như rất ít ngôn ngữ, tính đối thoại của tiểu thuyết, làm cho lời văn chậm. Do đó, tôi nghiêng về phần nghiên cứu, biên khảo, cùng sự liên tưởng một cách khoa học để soi rọi những vấn đề lịch sử bấy lâu còn chìm trong bóng tối của nhà văn thì đúng hơn. Ở đây ngoài thủ pháp trong nghệ thuật văn chương, rõ ràng ta còn thấy giá trị lịch sử và hiện thực thông qua sự nhận định, phân tích rất công phu của
15/05/2021(Xem: 4440)
Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
15/05/2021(Xem: 4115)
Đọc xong tác phẩm nầy trong một tuần lễ với 362 trang khổ A5, do Ananda Viet Foundation xuất bản năm 2017, Bodhi Media tái xuất bản tại Hoa Kỳ trong năm 2020 và tôi bắt đầu viết về Tác phẩm và Tác giả để gửi đến quý độc giả khắp nơi, nếu ai chưa có duyên đọc đến. Nhận xét chung của tôi là quá hay, quá tuyệt vời ở nhiều phương diện. Phần giới thiệu của Đạo hữu Nguyên Giác gần như là điểm sách về nhiều bài và nhiều chương quan trọng trong sách rồi, nên tôi không lặp lại nữa. Phần lời bạt của Đạo hữu Trần Kiêm Đoàn cũng đã viết rất rõ về sự hình thành của Gia Đình Phật Tử Việt Nam ở trong nước, từ khi thành lập cho đến năm 1975 và Ông Đoàn cũng đã tán dương tuổi trẻ Việt Nam cũng như tinh thần học Phật, tu Phật và vận dụng Phậ
10/05/2021(Xem: 4698)
Chỉ có bốn chữ mà hàm chứa một triết lý thâm sâu ! Chỉ có bốn chữ mà sao chúng sanh vẫn không thực hành được để thoát khỏi sự khổ đau ? Nhưng cũng chỉ bốn chữ này có thể giúp chúng sinh phá được bức màn vô minh, đến được bến bờ giác ngộ, thoát vòng sinh tử !
08/05/2021(Xem: 4160)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn, và cái không biết luôn luôn là cái gì của vô cùng tận. Cũng là một cách chúng ta tới với thế giới này như một hài nhi, rất mực ngây thơ với mọi thứ trên đời. Và vì, bài này được viết trong một tỉnh thức với tâm không biết, tác giả không đại diện cho bất kỳ một thẩm quyền nào. Độc giả được mời gọi tự nhìn về thế giới trong và ngoài với một tâm không biết, nơi dứt bặt tất cả những tư lường của vô lượng những ngày hôm qua, nơi vắng lặng tất cả những mưu tính cho vô lượng những ngày mai, và là nơi chảy xiết không gì để nắm giữ của vô lượng khoảnh khắc hôm nay. Khi tỉnh thức với tâm không biết, cả ba thời quá, hiện, vị lai sẽ được hiển lộ ra rỗng rang tịch lặng như thế. Đó cũng là chỗ bà già bán bánh dẫn Kinh Kim Cang ra hỏi ngài Đức Sơn về tâm của ba thời.
04/05/2021(Xem: 3606)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra ở quê hương ngài và cố gắng để có được sự giúp đở cho người dân của ngài. Ngài cũng phải chạm trán với sự tuyên truyền của truyền thông Tàu Cộng rằng ngài đã bị bắt cóc. Tuy nhiên, nhu cầu thiết yếu nhất là để bảo đảm nhà ở và thực phẩm cho những người Tây Tạng đã đi theo ngài lưu vong. Ngài đã hướng đến chính phủ Ấn Độ, và họ đã không làm ngài thất vọng. Trong thực tế, Ấn Độ cuối cùng đã tiếp nhận hơn một trăm nghìn người tị nạn, cung cấp chỗ ở, và nuôi dưỡng họ, cho họ làm việc, và thiết lập những ngôi trường đặc biệt cho trẻ em Tây Tạng. Những tu viện Phật giáo Tây Tạng cũng được xây dựng ở Ấn Độ và Nepal.
30/04/2021(Xem: 6886)
Thưa Tôi. Hôm nay là ngày sinh nhật của Tôi, xin được phép thoát ra khỏi cái tôi để nhìn về tôi mà phán xét và đưa ra cảm nghĩ. Hình dạng tôi đã già rồi, tóc đã bạc hết cả đầu. Tôi đã trải qua một thời gian dài sinh sống làm việc và cuối đời nghỉ hưu. Tôi đã bắt đầu thấm thía cái vô thường của thời gian mang lại. Tôi cũng đã thấm thía cái sức khỏe đã đi xuống nhanh hơn đi lên. Tôi cũng đã thấm thía tình đời bạc bẽo cũng như tình cảm (Thọ) là nỗi khổ đau của nhân sinh. Tôi cũng đã hiểu rõ thế nào là ý nghĩa đích thực của cuộc sống, đó là bất khả tương nghị không thể thốt lên thành lời. Chỉ có im lặng là đúng nghĩa nhất. Ngày xưa khi lục tổ Huệ Năng của Thiền tông chạy trốn mang theo y bát thì thượng tọa Minh rượt đuổi theo để giết lấy lại. Đến khi gặp mặt thì lục tổ mang y bát ra để trên tảng đá rồi núp dưới tảng đá bảo thượng tọa Minh hãy lấy y bát đi mà tha chết cho người. Thượng tọa Mình lấy bát lên, nhắc không lên nổi vì nó quá nặng bèn sợ hãi mà quỳ xuống xin lục tổ tha c
30/04/2021(Xem: 6963)
Thiền Uyển Tập Anh chép Đại sư Khuông Việt Ngô Chân Lưu (933 – 1011) tu ở chùa Phật Đà, Thường Lạc nay là chùa Đại Bi núi Vệ Linh Sóc Sơn, Hà Nội. Ngài thuộc thế hệ thứ 4 Thiền phái Vô Ngôn Thông. Ngài người hương Cát Lợi huyện Thường Lạc, nay thuộc huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc dòng dõi Ngô Thuận Đế (Ngô Quyền). Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Thiền sư Ngô Chân Lưu tên huý là Xương Tỷ, anh trai Thái tử - Sứ quân Ngô Xương Xý, con Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập, cháu đích tôn của Ngô Vương Quyền. Ngài dáng mạo khôi ngô tuấn tú, tánh tình phóng khoáng chí khí cao xa, có duyên với cửa Thiền từ năm 11 tuổi.
27/04/2021(Xem: 5058)
Tánh Không ra đời một thời gian dài sau khi đức Phật Nhập diệt do Bồ tát Long Thọ xiển dương qua Trung Quán Luận. Mặc dầu khi còn tại thế đức Phật có nói về Tánh Không qua kinh A hàm và Nikaya. Nơi đây Phật có nói về tánh xuất gia của hành giả đi tu. Hạng người tâm xuất gia mà thân không xuất gia thì gọi là cư sĩ. Và hạng người tâm và thân xuất gia thì gọi là tỳ kheo. Tánh Không cũng có hiện hữu trong kinh Tiểu không bộ kinh trung bộ. Phật có dạy: nầy Ananda, Ta nhờ ẩn trú Không nên nay ẩn trú rất nhiều. Kế tiếp Phật có dạy trong kinh A hàm về các pháp giả hợp vô thường như những bọt nước trôi trên sông: sự trống không của bọt nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]