Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hoa Nghiêm Bảo Châu Của Bồ Tát

06/10/201507:14(Xem: 16566)
Hoa Nghiêm Bảo Châu Của Bồ Tát

Hoa Nghiêm Bảo Châu Của Bồ Tát


(Byang-chub sems-dpa'i nor-bu'i phreng-ba,
Phạn ngữ, Bodhisattva-mani-avali)
Atisha (Dipamkara Shrijnana)
                             Alexander Berzin chuyển Anh ngữ, 2004 
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ; Võ Thư Ngân hiệu đính

www.berzinarchives.com

 

Con xin đảnh lễ tâm đại bi.
Con xin đảnh lễ chư đạo sư cao cả.
Con xin đảnh lễ chư Bổn Tôn,
Là chư vị ban nguồn cảm hứng về lòng tín tâm và sùng mộ. 
                                                                                                 
(1) Hãy diệt trừ tâm nghi ngờ, do dự,                                                                                      
Và trân trọng sự hăng say, hết lòng với công phu tu tập.                                                         
Vì vậy, hãy tiêu diệt hoàn toàn tâm mê muội, hôn trầm và giải đãi,                                            
Và luôn nỗ lực với tâm tinh tấn hoan hỷ.

(2) Luôn luôn bảo vệ các cửa giác quan,                                                                                   
Bằng chánh niệm, tỉnh giác và thận trọng.                                                                            
Vì vậy, hãy liên tục quán xét giòng tâm thức,                                                                   
Ba lần mỗi ngày và mỗi đêm.

(3) Hãy phát lồ sai sót của bản thân                                                                                                   
Và không tìm lỗi lầm của tha nhân.                                                                                          
Vì vậy, hãy giấu kín phẩm hạnh tốt đẹp của bản thân                                                          
Và tiết lộ phẩm hạnh thiện hảo của tha nhân.

(4) Hãy diệt (lòng tham) lợi lộc vật chất và danh dự,                                                              
Và luôn luôn diệt trừ (lòng tham) lợi nhuận cùng danh tiếng.                                                    
Vì vậy, hãy thiểu dục, tri túc,                                                                                            
Và tri ân lòng tử tế của tha nhân.

(5) Hãy trưởng dưỡng tâm từ bi                                                                                                 
Và an trụ bồ đề tâm.                                                                                                                  
Vì vậy, hãy tiêu diệt thập ác                                                                                                   
Và giúp cho lòng xác tín và tín tâm lớn mạnh.

(6) Hãy vượt qua tâm sân hận và tự hào                                                                                  
Có thái độ khiêm cung.                                                                                                      
Vì vậy, hãy tiêu diệt bất chánh mạng                                                                               
Và sống đời hòa hợp với giáo pháp.

(7) Hãy diệt tâm tham đắm của cải vật chất                                                                                   
 Và trang nghiêm tự thân bằng bảo châu của thánh nhân.                                                             
Vì vậy, hãy lánh xa mọi hoạt động náo nhiệt                                                                      
Và sống đời ẩn dật.

(8) Hãy tránh lời phù phiếm                                                                                                          
Và luôn luôn kiểm soát lời nói.                                                                                            
Khi gặp một vị thầy cao cả hay uyên bác,                                                                                    
 Hãy phụng sự thầy với lòng tôn kính và sùng mộ.

(9) Đối với những người có tầm nhìn giác ngộ                                                                    
Và chúng sanh, là những người sơ học,                                                                          
Hãy mở rộng tâm phân biệt                                                                                                      
Xem họ như thầy.

(10) Khi gặp bất cứ chúng sanh nào,                                                                                           
Hãy xem họ như cha,                                                                                                                      
như mẹ, như con hay cháu của mình.                                                                                
Hãy từ bỏ bạn bè có hành vi sai trái                                                                                        
Và nương tựa bậc thiện tri thức.

(11) Hãy diệt lòng thù hận và ác tâm,                                                                                          
Và hoan hỷ, khi đến bất cứ nơi nào.                                                                                  
Vì vậy, hãy diệt trừ tâm chấp thủ vào bất cứ điều gì                                                                  
Và sống đời không chấp thủ.

(12) Tâm chấp thủ không chỉ ngăn trở tái sanh hạnh phúc                                        
Mà còn tiêu diệt đời giải thoát.                                                                                              
Vì vậy, bất cứ lúc nào tìm ra phương tiện (tạo ra) hạnh phúc,                                 
Hãy luôn nỗ lực thực hiện điều này.

(13) Khi thực hiện bất cứ điều gì,                                                                                               
 Hãy hoàn tất nó trước tiên.                                                                                    
Nhờ vậy, mọi việc sẽ hoàn thành một cách tốt đẹp;                                                           
Nếu không thì không có điều gì sẽ thành công.

(14) Đừng bao giờ hoan hỷ với ác hạnh của bản thân,                                          
Khi lòng tự cao về bất cứ điều gì phát sinh,                                                                  
Hãy tiêu diệt tâm kiêu hãnh và nhớ đến                                                               
 Chỉ giáo của tôn sư cao cả.

(15) Khi tâm chán nản phát sinh,                                                                         
Hãy nâng cao tinh thần, khuyến khích bản thân                                                                        
Và thiền quán về tánh Không của cả hai (tướng).

(16) Khi đối tượng của tâm chấp thủ hay thù hận                                                   
phát sinh trong bất cứ hoàn cảnh nào,                                                                                  
Hãy xem nó như ảo ảnh hay vọng tưởng;                                                                
Khi nghe những lời không êm dịu,                                                                            
Hãy xem chúng như tiếng vang;                                                                               
Và khi thân mình bị hại,                                                                                                       
Hãy xem đó là điều (xuất phát từ) tiền nghiệp của bản thân.

(17) Hãy hoàn toàn sống nơi ẩn dật,                                                                                    
Cách xa thành thị,                                                                                                            
Ẩn mình trong cô tịch, không chấp thủ,                                                                                          
Như xác chết của một con thú.

(18) (Ở đó,) hãy luôn giữ tâm an định với Bổn Tôn                                               
Và khi tâm giải đãi hay kiệt sức phát sinh,                                                                    
Hãy lưu tâm về khuyết điểm của mình                                                                                  
Và tự nhủ về những điểm chánh                                                                      
của pháp điều phục tâm.

(19) Khi gặp người khác,                                                                                               
Hãy nói năng một cách bình tĩnh, nhẹ nhàng và chân thật,                                   
Không cau mày hay trừng mắt.                                                                         
Và luôn luôn nở một nụ cười.

(20) Khi gặp gỡ người khác,                                                                                           
Đừng sinh tâm keo kiệt, mà hãy hoan hỷ bố thí,                                                    
Và buông bỏ tâm ganh tỵ.

(21) Hãy tránh mọi sự tranh chấp                                                                                         
Và luôn khoan dung, kham nhẫn,                                                                                                   
Để bảo vệ tâm thức tha nhân. 
                                      

(22) Đừng nịnh hót, hay thay lòng đổi dạ với bằng hữu,                                                 
Mà luôn luôn trung thành.                                                                                                           
Đừng bao giờ sỉ nhục người khác,                                                                           
Mà hãy hành xử một cách kính cẩn.                                                                             
Khi ban lời khuyên hay chỉ giáo,                                                                      
Hãy phát tâm bi mẫn và ước nguyện phổ độ chúng sanh.

(23) Đừng bao giờ phủ nhận Pháp,                                                                        
Mà hãy nhắm vào điều mình ngưỡng mộ,                                                                               
Và nỗ lực ngày đêm,                                                                                                      
Với mười Pháp hành trì.

(24) Hãy hồi hướng thiện nghiệp đã tích tập                                                                            
Trong cả ba thời,                                                                                                                
cho quả vị giác ngộ vô song cao cả,                                                                                           
Và chia sẻ công đức với chúng sanh.                                                                                        
Hãy luôn dâng lời cầu nguyện cao cả                                                                                        
bằng Thất chi nguyện.  
                                    

(25) Nhờ cách tu tập này, hai bồ tư lương                                                                                  
công đức và trí tuệ sẽ thành tựu viên mãn,                                                                       
Hai loại che chướng được loại trừ.                                                                                                 
Khiến cho thân người này có ý nghĩa,                                                                                
Và đưa đến thành tựu quả vị giác ngộ vô song.
                                                                                                                                                                                       
 (26) Bảo châu tín tâm, bảo châu trì giới,                                                                     
Bảo châu bố thí, bảo châu tu học,                                                                                                              
Bảo châu tự chủ,                                                                                                                       
và bảo châu đức hạnh,                                                                                            
Cộng với bảo châu trí bát nhã là bảy.

(27) Những bảo châu thiêng liêng này                                                                                   
Là bảy bảo châu không bao giờ cạn kiệt.                                                                                
Đừng tiết lộ những điều này với các phi nhân.

(28) Ở chốn đông người,                                                                                                     
Hãy giữ gìn lời nói;                                                                                              
Lúc đơn độc,                                                                                                       
Hãy giữ gìn tâm thức.

Chú Thích

Câu kệ 23:
Mười Pháp hành trì (chos-spyod rnam-bcu) là (1) Sao chép Kinh; (2) cúng dường Tam Bảo; (3) bố thí cho người nghèo và người bệnh; (4) lắng nghe Pháp; (5) đọc Kinh điển; (6) ghi nhớ Pháp; (7) giảng dạy Pháp; (8) trì tụng Kinh điển; (9) tư duy về ý nghĩa của Kinh điển; và (10) thiền định về ý nghĩa của giáo pháp.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18/01/2013(Xem: 9152)
Trong bài viết này, tác giả đã phân tích quan niệm về tính Không – một nội dung quan trọng của kinh Kim Cương. Tính Không (Sùnyatà) là một khái niệm khá trừu tượng: vừa thừa nhận có sự hiện hữu, sự “phồng lên” (ở hình thức bên ngoài) của một thực thể, vừa chỉ ra tính trống rỗng (ở bên trong) của thực thể. Vì vậy, tính Không không phải là khái niệm chỉ tình trạng rỗng, không có gì, mà có nghĩa mọi hiện hữu đều không có “tự ngã”, không có một thực thể cố định.
13/01/2013(Xem: 12824)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 9028)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 8221)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 8064)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 8888)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 8850)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 6970)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 7537)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 7206)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]