Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Con đường hạnh phúc có thật rồi

18/06/201520:05(Xem: 6576)
Con đường hạnh phúc có thật rồi

 Con Duong Hanh Phuc (3)



Con đường hạnh phúc có thật rồi


Chúng tôi rời Việt Nam bay tới Băng Cốc Thái Lan và phải đi tiếp 300 km nữa mới về đến địa điểm nơi diễn ra khóa tu “Con đường hạnh phúc”. Đây là khóa tu dành riêng cho người Việt. Rời khỏi nhà buổi sáng, và đến 7 giờ tối mới đến nơi. Xong thủ tục check in, nhận phòng thì đã 22h đêm. Ai cũng mệt nhưng hạnh phúc. Bởi con đường hạnh phúc có thật đây rồi.

 

1, Hạnh phúc chính là con đường

Theo dự kiến, khóa tu bằng tiếng Việt, dành cho người Việt, đón tiếp 350 thiền sinh. Áy vậy mà lượng đăng ký trực tuyến online quá nhanh. Đến khi khóa sổ, lượng thiền sinh đăng ký đã lên đến 650. Đây là con số quá mức của ban tổ chức bởi cơ sở vật chất của thiền viện Làng Mai Thái Lan không thể phục vụ được con số gấp đôi này.

Ban tổ chức đã họp và có ý kiến chỉ nhận 350 thiền sinh như kế hoạch ban đầu. Để đảm bảo khóa tu chất lượng. Tuy nhiên sư cô Chân Không quyết định nhận hết. Sư cô bảo, người dân Việt đã muốn tu, mong ước được tu, cớ nào ta không tìm cách khắc phục. Vậy là ban tổ chức thuê nguyên 1 trại hè chuyên dành cho thiếu nhi Thái Lan để tất cả mọi thiền sinh ngủ đêm ở đây. Hàng ngày, lúc 04h sáng hơn chục chiếc xe sẽ đón các thiền sinh vào tu viện, và buổi tối, quãng 21h khi hết thời khóa, xe lại đưa về trại hè. Mọi chuyện coi như ổn.

Trên thực tế, số lượng thiền sinh có mặt gần 800. Nếu tính cả 180 quý sư thầy, sư cô đang tu học ở đây, con số là gần 1 ngàn. Nhiều thiền sinh không đăng ký vẫn cứ bay sang. Tôi thấy 1 nhóm thiền sinh bay sang từ Australia. Rồi từ Mỹ nữa. Có cả một số thiền sinh phương tây. Tiếng Anh xen lẫn tiếng Việt. Thật là vui.

Khóa tu của chúng tôi tên không phải là con đường đi đến hạnh phúc mà là con đường hạnh phúc. Điều này được mỗi thiền sinh hiểu rằng hạnh phúc chính là con đường. Rằng mỗi hơi thở, mỗi bước chân, mỗi suy nghĩ, mỗi hành động đều được chúng ta chế tác để có hạnh phúc. Hạnh phúc ngay tức thì. Ngay bây giờ và ở đây.  Hạnh phúc đã thực sự hiện diện trong mỗi thiền sinh trong cả 5 ngày của khóa tu “Con đường hạnh phúc”.

2, Trẻ em tu tập

Có lẽ đây cũng là khóa tu có nhiều trẻ em nhất. Các em đến từ khắp 3 miền: bắc, trung, nam. Tổng số phải chừng ba bốn chục em. Quý thầy quý sư cô chia các em từ 16 tuổi trở xuống làm làm 2 nhóm là teen, tức tuổi mới lớn và children tức trẻ em để các em tu học với nhau phù hợp nhất theo lứa tuổi. Em bé nhất là Khánh Hà đến từ công ty sách Thái Hà mới 4 tuổi.

Các bé được học kinh, được thiền trà, thiền nước lọc, được leo núi, được chơi thể thao, được học và hát các bài thiền ca. Các bé được ăn cơm riêng và tập tự lập cuộc sống không cần cha mẹ.

Tôi ấn tượng nhất với chương trình viết thư cho cha mẹ vào tối cuối cùng trước khi khóa tu kết thúc. Có bé viết. Nhiều bé vẽ. Tôi quan sát thấy nhiều bức tranh khá đẹp. Các thông điệp gửi đến cha mẹ rất rõ ràng. Đó là tình thương yêu và sự biết ơn.

 

3, Doanh nhân tu tập

Đến khóa tu lần này có hơn chục doanh nhân mà tôi quen biết tham gia. Có chị vừa từ Nepal giúp đỡ và cứu trợ nạn nhân động đất bay về. Có doanh nhân người Việt từ Mỹ bay sang. Phần lớn là anh chị em doanh nhân đến từ Việt Nam.

Phải thú nhận rằng doanh nhân thường có xe hơi riêng, có nhà cao, cửa rộng, máy lạnh. Nhiều anh chị có villa, biệt thự. Nay “được” sống chung 3 – 4 người 1 phòng bé xíu. Một tấm đệm trong 1 chiếc phòng nhỏ dành cho trẻ em. Nhà vệ sinh cũng nhỏ và không sạch. Nước cũng thiếu. Đêm đầu tiên thật khó ngủ. Nhất là còn có cả côn trùng, chuột, muỗi,…. Mỗi đêm được ngủ có vài tiếng đồng hồ. 03h30 phải dậy rồi.  Có người thấy khó chịu. Khó chịu mà không biết làm sao đây.

Thế nhưng các anh chị quen rất nhanh, chấp nhận điều kiện thực tế. Anh Bảo nói với tôi rằng đây là cơ hội rất tốt để nhận diện chính mình. Anh Phát thì tâm sự rằng, cái tôi của mỗi doanh nhân đã bé lại đáng kể sau khóa tu. Quan trọng nhất là thời khóa cho 5 ngày tu khá ổn và các anh chị thấy rất có ích cho chính mình.

Các doanh nhân hòa đồng với các thiền sinh khác, không phân biệt ai là công nhân, nông dân, giáo viên, giáo sư hay tiến sỹ. Tất cả cùng ăn như nhau, ngủ giống nhau, thời khóa là một. Cảm nhận của mỗi anh chị là khác nhau nhưng quy chung lại là tốt là hiệu quả.

Tôi nhớ nhất bữa ăn trưa “quá đường”. Theo quy định, tất cả các thiền sinh cư sỹ xếp hàng đợi quý thầy quý sư cô vào trai đường trước rồi mới vào. Như vậy, đầu tiên là các vị xuất sỹ. Riêng các tu sỹ tại đây đã là 180. Thêm nữa, gần 20 vị từ Việt Nam và các nước khác bay đến. Chúng tôi cùng kiên trì xếp hàng khất thực, rồi xếp hành chờ đợi.

Tôi quyết định làm phép thử kiên nhẫn: chờ đến cuối cùng. Tự nhiên anh Phát phát hiện ra tôi đứng đợi nên anh cũng đứng lại cùng tôi. Hai chúng tôi, 2 doanh nhân là 2 người cuối cùng vào trai đường thọ trai bữa đó. 1 trải nghiệm thú vị khi đứng trong nắng Thái Lan ngắm nhìn gần một ngàn người bước chậm, rồi quan sát tâm mình.

Về đến Việt Nam rồi, tôi rất muốn quy tụ các anh chị em doanh nhân Phật tử lại để cùng sinh hoạt và trao đổi kinh nghiệm tu tập và hành thiền. Điều này chắc sẽ rất bổ ích cho mỗi chúng ta.

 

4, Chuyện của Vi Xiền

Vi Xiền là 1 thiền sinh người Thái Lan. Khóa tu tết âm lịch vừa rồi, tôi gặp anh. Tưởng là người Việt vì thấy anh gọt trái cây chiêu đãi. Hóa ra tiếng Anh của anh cũng kém mà tiếng Việt cũng biết chưa nhiều. Tuy nhiên Vi Xiền rất nhiệt tình và tốt bụng. Tôi đặc biệt ấn tượng với nụ cười của anh. Anh cười rất tươi, rất nhẹ nhàng, rất phúc hậu.

Như vậy là Vi Xiền đã tập sự ở Làng Mai Thái Lan được 10 tháng. Anh lại sinh hoạt trong  gia dình pháp đàm mang tên Hoa huệ của chúng tôi. Trong giờ pháp đàm anh chia sẻ vê mình. Rằng anh sống ở quê, nhà gần 1 con sông nhỏ. Ngày xưa anh đói ăn. Anh còn kể rằng, khi còn bé anh theo các bậc cầu bước xuống sông. Thế rồi anh ngập đầu. Thế rồi anh xuýt chết đuối. May thay anh nhớ đến Phật và liên tục niệm Phật. Rồi không hiểu sao anh nhoài người lên được và thoát chết.

Từ đó Vi Xiền rất tin Phật. Anh có nguyện vọng xuất gia. Nay thì anh đang thực hiện ý nguyện này. Anh rất chăm đọc sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Rảnh lúc nào anh đọc lúc đó. Thật là tuyệt vời.

 

5, Thiền nhặt xoài

Như bất cứ khóa tu nào, chúng tôi cùng nhau hành thiền cả ngày. Thiên tọa khi mặt trời chưa mọc. Thiền hành khi mặt trời chuẩn bị lên. Thiền làm việc sau khi ăn sáng. Ba bữa ăn mỗi ngày là thiền ăn. Đây là cơ hội vàng để chúng tôi thực hành chánh niệm.

Có một điều thú vị là lần này hàng trăm cây xoài của tu viện Làng Mai Thái Lan chín vàng trên cây. Cây thì thấp. Tuy nhiên trái chín rụng khắp vườn. Vậy là thiền sinh có cơ hội thực tập thiền nhặt xoài.

Chúng tôi mang theo những túi, rổ. Mỗi người bước nhẹ nhàng trong chánh niệm. Thấy trái xoài chín, mới rụng, chúng tôi nhẹ nhàng cám ơn cây xoài và nhặt. Nhặt trong chánh niệm và bình an. Xòai được mang về khu vực uống trà, và ai có nhu cầu thì lấy ăn. Xoài chín cây, không có thuốc trừ sâu ăn rất ngọt và thơm.

Bạn có cảm nhận được sự thú vị khi ngồi dưới gốc xoài mát, nhẹ nhàng bóc vỏ trái xoài, ăn xòai trong chánh niệm, cảm nhận vị thơm, ngọt của xoài không. Bạn như trở về tuổi thơ của mình. Tuyệt vời lắm. Có mấy thiền sinh đã là ông, là bà đã tận hưởng cảm giác thú vị và xúc động này. Mong bạn được thử 1 lần đi nhé.

 

6, Mang gì về?

Khóa thiền kéo dài 5 ngày. Nếu kể cả ngày đi và về thì chuyến đi đúng 1 tuần. Các bài giảng về thiền và chánh niệm, về 4 loại thức ăn, về tứ vô lượng tâm, về làm mới, về thiền lạy, về sống và chết (làm gì khi có người thân qua đời) và chương trình vấn đáp rất hay, ý nghĩa và mang tính ứng dụng cao. Mỗi người đều lắng nghe và thu nạp vào tàng thức thật nhiều. Ai cũng vậy.

Mỗi ngày, gần 1.000 thiền sinh chúng tôi thực tập. Biết là 1 chuyện còn thực hành lại là chuyện khác. Chúng ta chỉ có thể chuyển hóa thân tâm qua việc thực hành. 5 ngày thực hành vô cùng quý giá và ấn tượng khó quên. Chúng tôi đến đây không phải đi tu mà là SỐNG TU. Tôi thì gọi là SỐNG PHẬT.

Đoàn chúng tôi có 15 thành viên. Về đến Việt Nam, tôi đã hỏi thăm kết quả nhiều bạn, đã nói chuyện với một số phụ huynh. Ai cũng thấy chuyển biến tốt đẹp. Bình an hiện trên từng khuôn mặt. Hạnh phúc thấy rõ trong mỗi bước chân. Quý hóa làm sao. Một sự đầu tư lãi lớn vô cùng!

Bạn hỏi tôi mang gì về nhà từ khóa tu. Tôi xin trả lời rằng tôi mang pháp về nhà. Pháp của Phật quý lắm. Và bây giờ, tôi thật sự mong muốn bạn cùng tôi thực hành Pháp của Phật mỗi ngày, mỗi gờ, mỗi phút gây nhé. Bạn có nhất trí không nào.

Bạn muốn tham gia các khóa thiền tiếp theo, hãy liên lạc với chúng tôi nhé. Từ 12 đến 16 tháng 8 này sẽ có khóa tu Wake Up dành cho các bạn trẻ từ 18 đến 30 tuổi đấy nhé. Bạn đã muốn tham gia chưa nào!

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty sách Thái Hà

Con Duong Hanh Phuc (1)Con Duong Hanh Phuc (2)Con Duong Hanh Phuc (4)Con Duong Hanh Phuc (5)Con Duong Hanh Phuc (6)Con Duong Hanh Phuc (7)Con Duong Hanh Phuc (8)Con Duong Hanh Phuc (9)Con Duong Hanh Phuc (10)Con Duong Hanh Phuc (11)Con Duong Hanh Phuc (12)
Con Duong Hanh Phuc (3)

        

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2015(Xem: 7523)
Một ngày nọ, khi Milarepa đang ở trong hang động một mình thì hai vị khách tìm đến hỏi han. - Ông ở một mình à? Ông không thấy cô đơn sao? - Tôi luôn luôn sống với một người nào đó, không bao giờ đơn độc. Ngài trả lời. - Nhưng ông sống với ai? Người trẻ tuổi hơn trong hai người hỏi ngài.
03/10/2015(Xem: 8215)
Mối quan hệ sâu đậm với một vị thầy tâm linh có thể là sự nối kết thăng hoa và quan trọng nhất trong một đời người. Nó cũng có thể là nguồn gốc của sự lừa dối bản thân, đau đớn và tuyệt vọng tinh thần. Tất cả đều dựa vào việc chủ động tạo ra một quan hệ lành mạnh. Điều này lại tùy thuộc vào một thái độ thực tiễn về trình độ của chính mình và vị thầy, về mục đích, động lực và ranh giới của mối quan hệ.
03/10/2015(Xem: 7959)
Milarepa có một người chị cứ khăng khăng bảo ngài đi cưới vợ, xây nhà và sinh con, nhưng ngài đã bỏ nhà ra đi và gặp vị thầy của mình là Marpa. Khi chị của ngài biết rằng Marpa đã lập gia đình, bà càng ép buộc Milarepa hơn nữa.
03/10/2015(Xem: 7541)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon). Những lỗi lầm này có thể xảy ra trong tâm thức của một Bồ tát thánh nhân từ sơ địa cho đến thất địa, như đã được trình bày theo hệ thống trong sơ đồ của trường phái Y Tự Khởi (Svatantrika). Mặc dù chúng đã được trình bày theo hệ thống bằng cách nghiên cứu văn học Bát Nhã Ba La Mật Đa (Prajnaparamita, Far-reaching Discriminating Awareness, Perfection of Wisdom), các lỗi lầm này cũng có thể liên quan đến những khía cạnh khác trong việc tu học và hành trì.
03/10/2015(Xem: 10279)
Tiểu sử của một lama vĩ đại được gọi là “namtar” (rnam-thar), một tiểu sử mang tính cách giải thoát, vì nó tạo nguồn cảm hứng cho người nghe noi theo gương của ngài để đạt được giải thoát và giác ngộ. Tiểu sử của ngài Tông Khách Ba (Tsongkhapa) (rJe Tsong-kha-pa Blo-bzang grags-pa) (1357-1419) thật sự gây nhiều cảm hứng.
03/10/2015(Xem: 6477)
Dưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư người Mỹ Thanissaro Bhikkhu (1940- ), tu tập theo truyền thống "Tu Trong Rừng" của Phật giáo Theravada, về việc chữa trị bệnh tật trong tâm thần cũng như trên thân xác nhờ vào phép thiền định về hơi thở. Tuy là một bài giảng ngắn, thế nhưng việc mô tả phép thiền định này thật hết sức chi tiết và rõ ràng mà mọi người đều có thể mang ra để luyện tập. Độc giả có thể tìm đọc bản gốc tiếng Anh của bài này trên mạng của nhà sư Thanissaro:
01/10/2015(Xem: 9148)
Trước trung thu nhiều người có hỏi tôi: “Ở Sài Gòn, tết trung thu, ngoài phố lồng đèn bạn có biết đi đâu được nữa không?”. Tôi cũng tự băn khoăn, liệu trung thu năm nay mình sẽ làm gì, đi đâu để trung thu tuổi 19 không chỉ là câu chuyện của sum vầy, của chiếc bánh trung thu được san sẻ cùng chị cùng mẹ. Tôi muốn trung thu này sẽ còn là câu chuyện của ý nghĩa, của niềm hạnh phúc, của yêu thương, của ấn tượng khó phai. Và tôi đã có lựa chọn cho chính mình - cùng vun đắp Trung thu này cùng CLB yêu sách Thái Hà và những mầm non nơi xa xôi đô thành.
01/10/2015(Xem: 8266)
Vạn Dặm Rong Chơi, Đường Rộng Mở _ Thích Từ Lực
01/10/2015(Xem: 6912)
Tu là gì ? “Tu là quá trình: 1/ quán chiếu nội tâm, 2/ làm triệt tiêu bản ngã và 3/ chuyển hóa nghiệp lực của mình” đây là ba điều kiện tiên quyết, cốt yếu và tinh túy nhất, trong phận sự người tu.
30/09/2015(Xem: 6576)
Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố Hòa Thượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]