Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Con đường hạnh phúc có thật rồi

18/06/201520:05(Xem: 2081)
Con đường hạnh phúc có thật rồi

 Con Duong Hanh Phuc (3)



Con đường hạnh phúc có thật rồi


Chúng tôi rời Việt Nam bay tới Băng Cốc Thái Lan và phải đi tiếp 300 km nữa mới về đến địa điểm nơi diễn ra khóa tu “Con đường hạnh phúc”. Đây là khóa tu dành riêng cho người Việt. Rời khỏi nhà buổi sáng, và đến 7 giờ tối mới đến nơi. Xong thủ tục check in, nhận phòng thì đã 22h đêm. Ai cũng mệt nhưng hạnh phúc. Bởi con đường hạnh phúc có thật đây rồi.

 

1, Hạnh phúc chính là con đường

Theo dự kiến, khóa tu bằng tiếng Việt, dành cho người Việt, đón tiếp 350 thiền sinh. Áy vậy mà lượng đăng ký trực tuyến online quá nhanh. Đến khi khóa sổ, lượng thiền sinh đăng ký đã lên đến 650. Đây là con số quá mức của ban tổ chức bởi cơ sở vật chất của thiền viện Làng Mai Thái Lan không thể phục vụ được con số gấp đôi này.

Ban tổ chức đã họp và có ý kiến chỉ nhận 350 thiền sinh như kế hoạch ban đầu. Để đảm bảo khóa tu chất lượng. Tuy nhiên sư cô Chân Không quyết định nhận hết. Sư cô bảo, người dân Việt đã muốn tu, mong ước được tu, cớ nào ta không tìm cách khắc phục. Vậy là ban tổ chức thuê nguyên 1 trại hè chuyên dành cho thiếu nhi Thái Lan để tất cả mọi thiền sinh ngủ đêm ở đây. Hàng ngày, lúc 04h sáng hơn chục chiếc xe sẽ đón các thiền sinh vào tu viện, và buổi tối, quãng 21h khi hết thời khóa, xe lại đưa về trại hè. Mọi chuyện coi như ổn.

Trên thực tế, số lượng thiền sinh có mặt gần 800. Nếu tính cả 180 quý sư thầy, sư cô đang tu học ở đây, con số là gần 1 ngàn. Nhiều thiền sinh không đăng ký vẫn cứ bay sang. Tôi thấy 1 nhóm thiền sinh bay sang từ Australia. Rồi từ Mỹ nữa. Có cả một số thiền sinh phương tây. Tiếng Anh xen lẫn tiếng Việt. Thật là vui.

Khóa tu của chúng tôi tên không phải là con đường đi đến hạnh phúc mà là con đường hạnh phúc. Điều này được mỗi thiền sinh hiểu rằng hạnh phúc chính là con đường. Rằng mỗi hơi thở, mỗi bước chân, mỗi suy nghĩ, mỗi hành động đều được chúng ta chế tác để có hạnh phúc. Hạnh phúc ngay tức thì. Ngay bây giờ và ở đây.  Hạnh phúc đã thực sự hiện diện trong mỗi thiền sinh trong cả 5 ngày của khóa tu “Con đường hạnh phúc”.

2, Trẻ em tu tập

Có lẽ đây cũng là khóa tu có nhiều trẻ em nhất. Các em đến từ khắp 3 miền: bắc, trung, nam. Tổng số phải chừng ba bốn chục em. Quý thầy quý sư cô chia các em từ 16 tuổi trở xuống làm làm 2 nhóm là teen, tức tuổi mới lớn và children tức trẻ em để các em tu học với nhau phù hợp nhất theo lứa tuổi. Em bé nhất là Khánh Hà đến từ công ty sách Thái Hà mới 4 tuổi.

Các bé được học kinh, được thiền trà, thiền nước lọc, được leo núi, được chơi thể thao, được học và hát các bài thiền ca. Các bé được ăn cơm riêng và tập tự lập cuộc sống không cần cha mẹ.

Tôi ấn tượng nhất với chương trình viết thư cho cha mẹ vào tối cuối cùng trước khi khóa tu kết thúc. Có bé viết. Nhiều bé vẽ. Tôi quan sát thấy nhiều bức tranh khá đẹp. Các thông điệp gửi đến cha mẹ rất rõ ràng. Đó là tình thương yêu và sự biết ơn.

 

3, Doanh nhân tu tập

Đến khóa tu lần này có hơn chục doanh nhân mà tôi quen biết tham gia. Có chị vừa từ Nepal giúp đỡ và cứu trợ nạn nhân động đất bay về. Có doanh nhân người Việt từ Mỹ bay sang. Phần lớn là anh chị em doanh nhân đến từ Việt Nam.

Phải thú nhận rằng doanh nhân thường có xe hơi riêng, có nhà cao, cửa rộng, máy lạnh. Nhiều anh chị có villa, biệt thự. Nay “được” sống chung 3 – 4 người 1 phòng bé xíu. Một tấm đệm trong 1 chiếc phòng nhỏ dành cho trẻ em. Nhà vệ sinh cũng nhỏ và không sạch. Nước cũng thiếu. Đêm đầu tiên thật khó ngủ. Nhất là còn có cả côn trùng, chuột, muỗi,…. Mỗi đêm được ngủ có vài tiếng đồng hồ. 03h30 phải dậy rồi.  Có người thấy khó chịu. Khó chịu mà không biết làm sao đây.

Thế nhưng các anh chị quen rất nhanh, chấp nhận điều kiện thực tế. Anh Bảo nói với tôi rằng đây là cơ hội rất tốt để nhận diện chính mình. Anh Phát thì tâm sự rằng, cái tôi của mỗi doanh nhân đã bé lại đáng kể sau khóa tu. Quan trọng nhất là thời khóa cho 5 ngày tu khá ổn và các anh chị thấy rất có ích cho chính mình.

Các doanh nhân hòa đồng với các thiền sinh khác, không phân biệt ai là công nhân, nông dân, giáo viên, giáo sư hay tiến sỹ. Tất cả cùng ăn như nhau, ngủ giống nhau, thời khóa là một. Cảm nhận của mỗi anh chị là khác nhau nhưng quy chung lại là tốt là hiệu quả.

Tôi nhớ nhất bữa ăn trưa “quá đường”. Theo quy định, tất cả các thiền sinh cư sỹ xếp hàng đợi quý thầy quý sư cô vào trai đường trước rồi mới vào. Như vậy, đầu tiên là các vị xuất sỹ. Riêng các tu sỹ tại đây đã là 180. Thêm nữa, gần 20 vị từ Việt Nam và các nước khác bay đến. Chúng tôi cùng kiên trì xếp hàng khất thực, rồi xếp hành chờ đợi.

Tôi quyết định làm phép thử kiên nhẫn: chờ đến cuối cùng. Tự nhiên anh Phát phát hiện ra tôi đứng đợi nên anh cũng đứng lại cùng tôi. Hai chúng tôi, 2 doanh nhân là 2 người cuối cùng vào trai đường thọ trai bữa đó. 1 trải nghiệm thú vị khi đứng trong nắng Thái Lan ngắm nhìn gần một ngàn người bước chậm, rồi quan sát tâm mình.

Về đến Việt Nam rồi, tôi rất muốn quy tụ các anh chị em doanh nhân Phật tử lại để cùng sinh hoạt và trao đổi kinh nghiệm tu tập và hành thiền. Điều này chắc sẽ rất bổ ích cho mỗi chúng ta.

 

4, Chuyện của Vi Xiền

Vi Xiền là 1 thiền sinh người Thái Lan. Khóa tu tết âm lịch vừa rồi, tôi gặp anh. Tưởng là người Việt vì thấy anh gọt trái cây chiêu đãi. Hóa ra tiếng Anh của anh cũng kém mà tiếng Việt cũng biết chưa nhiều. Tuy nhiên Vi Xiền rất nhiệt tình và tốt bụng. Tôi đặc biệt ấn tượng với nụ cười của anh. Anh cười rất tươi, rất nhẹ nhàng, rất phúc hậu.

Như vậy là Vi Xiền đã tập sự ở Làng Mai Thái Lan được 10 tháng. Anh lại sinh hoạt trong  gia dình pháp đàm mang tên Hoa huệ của chúng tôi. Trong giờ pháp đàm anh chia sẻ vê mình. Rằng anh sống ở quê, nhà gần 1 con sông nhỏ. Ngày xưa anh đói ăn. Anh còn kể rằng, khi còn bé anh theo các bậc cầu bước xuống sông. Thế rồi anh ngập đầu. Thế rồi anh xuýt chết đuối. May thay anh nhớ đến Phật và liên tục niệm Phật. Rồi không hiểu sao anh nhoài người lên được và thoát chết.

Từ đó Vi Xiền rất tin Phật. Anh có nguyện vọng xuất gia. Nay thì anh đang thực hiện ý nguyện này. Anh rất chăm đọc sách của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Rảnh lúc nào anh đọc lúc đó. Thật là tuyệt vời.

 

5, Thiền nhặt xoài

Như bất cứ khóa tu nào, chúng tôi cùng nhau hành thiền cả ngày. Thiên tọa khi mặt trời chưa mọc. Thiền hành khi mặt trời chuẩn bị lên. Thiền làm việc sau khi ăn sáng. Ba bữa ăn mỗi ngày là thiền ăn. Đây là cơ hội vàng để chúng tôi thực hành chánh niệm.

Có một điều thú vị là lần này hàng trăm cây xoài của tu viện Làng Mai Thái Lan chín vàng trên cây. Cây thì thấp. Tuy nhiên trái chín rụng khắp vườn. Vậy là thiền sinh có cơ hội thực tập thiền nhặt xoài.

Chúng tôi mang theo những túi, rổ. Mỗi người bước nhẹ nhàng trong chánh niệm. Thấy trái xoài chín, mới rụng, chúng tôi nhẹ nhàng cám ơn cây xoài và nhặt. Nhặt trong chánh niệm và bình an. Xòai được mang về khu vực uống trà, và ai có nhu cầu thì lấy ăn. Xoài chín cây, không có thuốc trừ sâu ăn rất ngọt và thơm.

Bạn có cảm nhận được sự thú vị khi ngồi dưới gốc xoài mát, nhẹ nhàng bóc vỏ trái xoài, ăn xòai trong chánh niệm, cảm nhận vị thơm, ngọt của xoài không. Bạn như trở về tuổi thơ của mình. Tuyệt vời lắm. Có mấy thiền sinh đã là ông, là bà đã tận hưởng cảm giác thú vị và xúc động này. Mong bạn được thử 1 lần đi nhé.

 

6, Mang gì về?

Khóa thiền kéo dài 5 ngày. Nếu kể cả ngày đi và về thì chuyến đi đúng 1 tuần. Các bài giảng về thiền và chánh niệm, về 4 loại thức ăn, về tứ vô lượng tâm, về làm mới, về thiền lạy, về sống và chết (làm gì khi có người thân qua đời) và chương trình vấn đáp rất hay, ý nghĩa và mang tính ứng dụng cao. Mỗi người đều lắng nghe và thu nạp vào tàng thức thật nhiều. Ai cũng vậy.

Mỗi ngày, gần 1.000 thiền sinh chúng tôi thực tập. Biết là 1 chuyện còn thực hành lại là chuyện khác. Chúng ta chỉ có thể chuyển hóa thân tâm qua việc thực hành. 5 ngày thực hành vô cùng quý giá và ấn tượng khó quên. Chúng tôi đến đây không phải đi tu mà là SỐNG TU. Tôi thì gọi là SỐNG PHẬT.

Đoàn chúng tôi có 15 thành viên. Về đến Việt Nam, tôi đã hỏi thăm kết quả nhiều bạn, đã nói chuyện với một số phụ huynh. Ai cũng thấy chuyển biến tốt đẹp. Bình an hiện trên từng khuôn mặt. Hạnh phúc thấy rõ trong mỗi bước chân. Quý hóa làm sao. Một sự đầu tư lãi lớn vô cùng!

Bạn hỏi tôi mang gì về nhà từ khóa tu. Tôi xin trả lời rằng tôi mang pháp về nhà. Pháp của Phật quý lắm. Và bây giờ, tôi thật sự mong muốn bạn cùng tôi thực hành Pháp của Phật mỗi ngày, mỗi gờ, mỗi phút gây nhé. Bạn có nhất trí không nào.

Bạn muốn tham gia các khóa thiền tiếp theo, hãy liên lạc với chúng tôi nhé. Từ 12 đến 16 tháng 8 này sẽ có khóa tu Wake Up dành cho các bạn trẻ từ 18 đến 30 tuổi đấy nhé. Bạn đã muốn tham gia chưa nào!

 

TS Nguyễn Mạnh Hùng

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty sách Thái Hà

Con Duong Hanh Phuc (1)Con Duong Hanh Phuc (2)Con Duong Hanh Phuc (4)Con Duong Hanh Phuc (5)Con Duong Hanh Phuc (6)Con Duong Hanh Phuc (7)Con Duong Hanh Phuc (8)Con Duong Hanh Phuc (9)Con Duong Hanh Phuc (10)Con Duong Hanh Phuc (11)Con Duong Hanh Phuc (12)
Con Duong Hanh Phuc (3)

        

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/05/202003:48(Xem: 6047)
Công đức hoằng khai nhiếp hóa của Ngài cao hơn núi cao Tấm lòng từ bi độ lượng của Ngài sâu hơn biển sâu Chữ nghĩa của trần gian làm sao phô diễn
25/06/202008:13(Xem: 326)
Câu nói: ướp xạ xông hương như đã trở thành quen thuộc với mọi người nên cũng chẳng mấy ai quan tâm tới, tuy nhiên áp dụng “xông ướp” vào huân tập là điều không đơn giản, nên cần phải quan tâm sâu rộng hơn tới hai điểm: thứ nhất là từ Hán Việt có những nghĩa: tập nhiễm, xông ướp, in sâu nơi tâm thức; thứ hai là khó hiểu, vì không thể hình dung rõ ràng. Huân tập là động từ như lực làm thay đổi tâm sinh lý con người rất tinh vi nên cần phải gia tâm hơn, vì nó ảnh hưởng về hai mặt tiêu cực và tích cực, cũng như thiện và bất thiện.
24/06/202019:04(Xem: 192)
Tạo ra một cuộc sống Hạnh phúc cho riêng bản thân và gia đình là ưu tiên hàng đầu của hầu hết người Mỹ. Mặc dù những điều cụ thể làm cho chúng ta Hạnh phúc có thể khác nhau đối với mỗi chúng ta, nhưng tất cả chúng ta đều biết Hạnh phúc khi chúng ta trải nghiệm nó: Đó là cảm giác hài lòng chung mà chúng ta đang sống một cuộc sống có mục đích, thỏa mãn.
24/06/202019:02(Xem: 188)
Một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni với tư thế ngồi cao 13,7 mét (45-foot) được dựng lên ở khu Chittagong Hill, Bangladesh trên cơ sở của ngôi Già lam Tainkhalipara Sanghamitva Seva Sangha Vihar (TSSSV) đã trở thành một biểu tượng của sự hợp nhất cộng đồng trong một khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi sự xung đột và bất ổn.
24/06/202018:54(Xem: 198)
Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa lịch sử và khảo cổ học cho biết, những bức bích họa tranh tường màu sắc rực rỡ và tàn tích Phật giáo được khai quật tại Cộng hòa Uzbekistan, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Trung Á, trước kia từng là một phần của Liên bang Xô viết, có niên đại từ thế kỷ thứ 2 và thứ 3, đã làm sáng tỏ sự hấp dẫn về sự lan tỏa nghệ thuật Phật giáo dọc theo con đường tơ lụa cổ đại.
24/06/202008:40(Xem: 403)
Cổ nhân có câu: "sinh, bệnh, lão, tử". Bốn giai đoạn này không ai có thể tránh khỏi. Chuẩn bị ứng phó với bệnh tật và tuổi già của mình và của thân nhân mình là điều ai cũng có dịp nghĩ tới, kể cả chính kẻ viết bài này là tôi cũng đang sắp sửa bước vào tuổi “thất thập cổ lai hi”. Anh bạn thân của tôi, Bs. TNT từ lâu có đề nghị tôi viết một bài về "Viện Dưỡng Lão" (VDL) để giúp bà con mình có thêm một chút khái niệm về VDL vì anh biết trong suốt 27 năm qua tôi đã liên tục săn sóc cho các cụ già tại các viện dưỡng lão, và cũng đã là "Giám Đốc Y Tế" (Medical Director) của nhiều VDL trong vùng. Nay tôi muốn chia sẻ cùng qúy bạn một số kinh nghiệm và hiểu biết về VDL.
22/06/202013:52(Xem: 227)
Truyện tích kể rằng sau khi đi một vòng châu du hoằng Pháp ở các làng mạc, Đức Phật trở về tịnh xá, và giữa chúng Tăng có cuộc thảo luận về trạng thái gồ ghề hay bằng phẳng của các con đường đã trải qua. Đức Phật nói rằng thảo luận về các con đường ấy không thích hợp cho sự giải thoát, đó chỉ là những đoạn đường ở bên ngoài thân tâm. Ngài khuyên chư Tăng nên lưu tâm đến con đường cao thượng là “Bát Chánh Đạo” thuộc giáo lý “Tứ Diệu Đế” và những việc cần phải làm khác để sớm đắc được đạo quả. Những giáo lý căn bản của Đạo Phật đưọc tóm tắt như sau đây:
20/06/202017:31(Xem: 234)
Hai sự phân biệt được giới thiệu mà trước đây không được nêu rõ trong tài liệu về lòng bi mẫn, điều này có thể làm rõ những gì đang được nghiên cứu và khuyến khích sự chú ý đến các hình thức bi mẫn đã bị bỏ qua phần lớn. Sự khác biệt đầu tiên là liệu mục tiêu của hành vi bi mẫn là gần (ví dụ, nhìn thấy ai đó ngã xuống, trầy xước đầu gối của mình) hoặc xa (ví dụ, một người không quan sát trực tiếp ai có thể bị thương hiện tại hoặc trong tương lai). Gần là ngay lập tức, khắc phục nếu có thể cho những đau khổ chứng kiến; xa ngăn ngừa tác hại trong tương lai xảy ra. Nhóm phân biệt thứ hai đề cập đến việc lòng bi mẫn là sự thấu cảm, liên quan đến hành động hay là một khát vọng.
19/06/202016:47(Xem: 357)
Tặng quà cho 285 hộ nghèo Ấn Độ ở 2 ngôi làng Katorwa-Mucharim (gần chùa Kiều Đàm Di VN- Bodhgaya) địa điểm cách Bồ Đề Đạo Tràng nơi đức Phật thành Đạo 7 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 1 tấm Saree cho phụ nữ, 10 ký Gạo và bột Chapati, đường, muối dầu ăn và bánh ngọt cho trẻ em, kèm với 200 Rupees tiền mặt để mua thêm gạo cho từng hộ GD. (Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác.)
17/06/202016:39(Xem: 490)
Tuy được duyên may tham dự khoá tu học Phật Pháp Úc Châu kỳ 19 tổ chức tại thủ đô Canberra và Ngài Ôn Hội Chủ thường xuyên hiện diện với hội chúng, nhưng tôi chưa bao giờ có dịp đảnh lễ Ngài dù đã nhiều lần làm thơ xưng tán hoặc bày tỏ cảm nghĩ của mình khi đọc được tác phẩm được in thành sách hoặc trên các trang mạng Phật Giáo .