Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia

07/06/201516:58(Xem: 8302)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Đức Đạt Lai Lạt Ma 
chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
(Ảnh: Jeremy Russell)
     
Leura, Blue Mountains, 
NSW, Australia, 04 Tháng 6 2015. 
 
Những con đường ẩm còn đọng nước mưa trắng xóa, bụi đường sạch bóng, không khí trở nên mát mẻ hơn những ngày gần đây, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma ra sân bay, đặt chân cất bước lên đường chuyến công du hoằng pháp tại Australia. Quý Phật tử tiễn đưa Ngài trong niềm vui vô hạn và công chúng tại sân bay ai ai cũng đều chắp tay cúi đầu, cung kính Ngài

Hành trình của chuyến bay suốt đêm mới đến Sydney vào rạng đông ngày hôm sau. Đại diện của Văn phòng Cao ủy Ấn Độ túc trực tại sân bay để cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma. Công chúng hiện diện tại sân bay cùng vui mừng chắp tay chào đón Ngài vừa xuống sân bay.

Phóng viên của ABC Waleed Aly liền đến chắp tay cung kính cúi đầu chào đức Đạt Lai Lạt Ma, và thực hiện cuộc phỏng vấn Ngài, và biên tập viên Chương trình truyền hình Network Ten. Phóng viên Waleed Aly chúc mừng sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tròn 80 tuổi xuân và hỏi Ngài sẽ làm những gì trong ngày sinh nhật của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tháng trước tôi đã có một bữa tiệc với đức Tổng Giám mục Nam Phi, Desmond Tutu tại làng trẻ em Tây Tạng ở Dharamsala, Ấn Độ. Họ đã làm một chiếc bánh và Ông dạy tôi làm thế nào để thổi nến. Nhưng nói chung việc sinh nhật của một Phật tử không quan trọng. Nên sử dụng thời gian để làm một cái gì trong một ý nghĩa lợi ích cho cộng đồng thì quan trọng hơn”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi Ngài về việc chứng đạt Niết bàn, Ngài thốt lên rằng: “Không, không, còn các vị Bồ tát tự tại vô ngại, các vị Bồ tát không còn nghiệp lực khổ đau của riêng mình, nhưng tôi không đạt được như ký giả vừa nêu”.

Phóng viên Waleed Aly cố hỏi tiếp chuyện này, Ngài cười và khôi hài rằng: “Ký giả hỏi một câu thật ngớ ngẩn”. Phóng viên Waleed Aly muốn biết những gì về quan điểm của Tôn giáo ngày nay.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Tôn giáo là một công cụ cho việc huấn luyện tâm trí chúng ta  và mang lại bình an nội tâm. Tất cả các truyền thống Tôn giáo lớn đều nói về Bác ái, lòng Từ bi và bao dung tha thứ. Trái với định kiến, sự tức giận và hận thù của một số người là dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi bình an nội tâm là một dấu hiệu của sức mạnh. 
 
Niềm tin vào Thiên Chúa có thể là một nguồn sức mạnh của bình an nội tâm. Tuy nhiên, khi một tỷ của 7 tỷ người hiện sống trên thế giới hôm nay không có niềm tin Tôn giáo, điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chung của chúng ta là trở thành con người tốt. Khi xã hội chúng ta cần thể hiện tình yêu và tình cảm dành cho nhau”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về những người không đáng được tôn trọng như các nhóm ISIS cực kỳ bạo lực.

Ngài nói rằng: “Tình hình rất khó khăn để xử lý những người ngoan cố như vậy, họ là những người vô cùng tiêu cực và hung hăng. Chúng ta cần phải chấp nhận thực tế hiện tại, và sự cần thiết cấp bách để giáo dục đào tạo các thế hệ tương lai về đạo đức thế tục và giá trị nhân văn, dựa trên kinh nghiệm chung của chúng ta, và những phát hiện khoa học để ngăn chặn các vấn đề bạo lực như vậy trong tương lai. Bằng cách nào đó chúng ta phải đối thoại với những người này, hỏi tại sao họ có sự giận dữ và sợ hãi như vậy”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về lời khuyên Thủ tướng Australia Tony Abbott, đức Đạt Lai Lạt Ma cười và nói một trong những mối quan tâm chính của Thủ tướng Chính phủ Australia chủ yếu là nền kinh tế.

Ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế để giúp đỡ người nghèo ở khắp mọi nơi, hiện đang có tin buồn là 2000 người đã chết trong làn sóng nhiệt quét tại Ấn Độ.

“Đây là những người nghèo thực sự, những người không có cơ sở. Chúng ta phải phát triển kinh tế để cải thiện tình hình cho những người đáng thương như thế”.

Khoảng 200 người Tây Tạng vân tập tại sân bay để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài đã được cung đón theo truyền thống dân tộc Tây Tạng. Ngài đã chia sẻ với một số người. Bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, Ngài từ giã mọi người và lên xe, tiếp tục hành trình đến đến Blue Mountains. Khi đến Thị trấn Leura, khoảng 150 người Tây Tạng, nhiều người mặc trang phục truyền thống, mang theo cờ, biểu ngữ và những người khác đến để nghe Ngài thuyết pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Phóng viên của ABC Waleed Aly phỏng vân đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Công chúng và người dân Tây Tạng ra sân bay Sydney để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma 04/06/2015.


Một phóng viên đến trước đám đông để phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06 /2015.


Các em Thiếu nhi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.


Những người già lớn tuổi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/10/2020(Xem: 6203)
Ngưỡng bạch Giác Linh Hòa Thượng Ân Sư, Quạnh hiu trên bến sông buồn, Sa Giang nước chảy về nguồn nhớ thương, Bao nhiêu nước chảy bấy nhiêu buồn; Thầy ơi ! Trăng nước còn xót xa. Mỗi độ Xuân về, trong ký ức chúng con lại miên man với bao kỷ niệm thiêng liêng cùng vị Ân sư mà chúng con có phúc duyên được học luật và hầu bên cạnh Ngài trong những giờ phút cuối đời. Đó là Trưởng lão Luật sư Thích Huệ Hưng.
03/10/2020(Xem: 6436)
Cư sĩ Chhimey Rigzen, Đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Trung và Đông Âu và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng, và nữ cư sĩ Thinlay Chukki, người được Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHRC) và và Chính quyền Trương ương lưu vong Tây Tạng (CTA) bổ nhiệm đặc biệt về Nhân quyền tại Văn phòng CTA tại Genèva cùng với Đại sứ Andrew Bremberg, đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại Văn phòng Liên Hợp Quốc và Tổ chức Quốc tế khác tại Genèva, Thụy Sỹ ngày 30 tháng 9 năm 2020.
03/10/2020(Xem: 5742)
Hôm nay trời nhẹ lên cao. Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn.[1] Mỹ Ngư cất tiếng hát nho nhỏ. Nàng buồn như tâm trạng câu thơ, chỉ man mác, vu vơ không rõ nguyên do. Nếu quay ngược được thời gian trở lại bốn chục năm về trước khi nàng là thiếu nữ thì còn hiểu được, nhưng đằng này... Lòng buồn suy nghĩ mông lung, bỗng nàng nhớ lại lời Phật dạy; phàm việc gì cũng phải do “duyên khởi“. Cái duyên của nàng bắt đầu là một giấc mơ, một giấc mơ kỳ lạ!
02/10/2020(Xem: 5164)
Cuộc họp chung đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc, tổ chức hàng đầu việc việc giữ gìn và phát huy pháp môn Tham thiền Công án, Thoại đầu (간화선, 看話禪), một thực hành truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc. Hiệp hội các nhà Lãnh đạo Thiền phái Phật giáo Hàn Quốc (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Thượng tọa Uijeong (의정스님), Chủ tịch Thượng tọa Gaksan (각산스님) đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất tại Tham Phật Thiền Viện (참불선원-參佛禪院), vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cam kết sẽ “Nỗ lực Phổ biến và Toàn cầu hóa Tham thiền”
02/10/2020(Xem: 5072)
Nhiều người hâm mộ văn hóa thể thao biết rằng, vận động viên bi da chuyên nghiệp nổi tiếng, sinh quán tại Hồng kong và khi 12 tuổi cùng gia đình đến nhập cư tại Vancouver, Canada năm 1990, cư sĩ Phật tử Phó Gia Tuấn (傅家俊) (ba lần đoạt giải vô địch thế giới và 4 lần đạt vị trí Á quân, từng đứng hàng 10 trên thế giới) là một cư sĩ Phật tử ăn trường chay và thường công phu tu tập thiền định Phật giáo. Do đó, nhiều người đã nói về tầm quan trọng của việc giữ cho người chơi thể thao chuyên nghiệp ổn định về mặt cảm xúc trong suốt trò chơi. Việc học Phật pháp và công phu tập thiền định có giúp cho thành tích của cầu thủ Phật tử Phó Gia Tuấn không? Trên thực tế, các môn thể thao ưu tú ngày nay đang trở nên chuyên nghiệp hơn, và tâm lý học thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của các môn thể thể chuyên nghiệp. Theo nghiên cứu chứng thực của khoa học, việc công phu tu tập thiền định Phật giáo rất hữu ích đối với thành tích của vận động viên.
02/10/2020(Xem: 5577)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta. Bởi con người sống với vọng tâm nên tạo ra dòng lưu chuyển sinh tử khổ đau của chúng sinh hữu tình với những quả báo sai biệt. Tất cả đều có nguồn gốc từ nhân duyên vọng tâm thiện ác. Chân tâm không sinh diệt chính là dòng hoàn diệt, cho nên chấm dứt được khổ đau, sinh tử tạo thành quả báo cũng như các quốc độ thù thắng, vi diệu, bất khả tư nghì của các bậc hiền thánh. Như vậy, phàm phu là do sống với vọng tâm thiện ác vô thường, biến hoại, sinh diệt; còn những ai sống hay an trú trong chân tâm rỗng lặng không sinh diệt thì trở nên là những bậc hiền thánh. Điều này là một chân lý.
01/10/2020(Xem: 4992)
Theo nhiều cách, khi thực hành Phật giáo cho phép chúng ta nhìn thấy những phần tiềm ẩn của bản thân. Giống như một vận động viên thể hình uốn dẻo các cơ của mình trong gương, chúng ta quan sát thể chất và tinh thần của mình từ mọi góc độ, và ghi nhận những gì ở đó. Đôi khi chúng ta thích những gì chúng ta thấy. Và đôi khi chúng ta không thích. Tuy nhiên, chính trong những khoảnh khắc mà sự phản chiếu của chúng ta khiến chúng ta thu mình lại, chúng ta sẽ tìm thấy cơ hội để phát triển.
01/10/2020(Xem: 5037)
Mấy năm qua, tôi đã quyết định từ bỏ hầu hết tài sản thế gian của mình, và vui sống trong một trang trại. Có nhiều lý do giải thích tại sao tôi đưa ra quyết định này, từ trần tục đến tâm linh. Nhưng cải giải thích đơn giản nhất là nói rằng tôi muốn “Tự do”. Tôi cảm thấy bị vướng mắc trong một công việc của công ty không được như ý. Tôi xúc động trước sự tấn công dữ dội của các công ty phương tiện truyền thông liên tục nói với tôi rằng, tôi chỉ có một lần mua hạnh phúc. Và tôi khao khát có cơ hội thực hành Phật pháp trong hòa bình.
01/10/2020(Xem: 4933)
Hội đồng Lập pháp Sikkim đã thông qua dự luật ngày 21 tháng 9 năm 2020, để thành lập một ngôi trường Đại học Phật giáo ở bang đông bắc Ấn Độ. Được biết với tên gọi Đại học Phật giáo Khangchendzonga (KBU), cơ sở này sẽ trở thành trường Đại học tư thục Phật giáo đầu tiên tại Ấn Độ, và là trường Đại học đầu tiên tại Sikkim do người dân bản địa Sikkim sáng lập.
01/10/2020(Xem: 5322)
Khi nghe Đạo Phật nói “đời là bể khổ”, nhiều người đã hiểu lầm rằng Đức Phật có quan niệm bi quan. Sự thật không phải như vậy. Từ điển đã định nghĩa bi quan là “có thói quen nghĩ rằng cái gì sắp xảy đến đều là xấu cả, đều đáng chán và không tin tưởng ở tương lai” hoặc bi quan là “chán nản, không tin tưởng, hoặc mất niềm tin vào hiện tại, tương lai”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]