Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia

07/06/201516:58(Xem: 8409)
Đức Đạt Lai Lạt Ma chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Đức Đạt Lai Lạt Ma 
chuyến công du hoằng pháp tại Australia
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
(Ảnh: Jeremy Russell)
     
Leura, Blue Mountains, 
NSW, Australia, 04 Tháng 6 2015. 
 
Những con đường ẩm còn đọng nước mưa trắng xóa, bụi đường sạch bóng, không khí trở nên mát mẻ hơn những ngày gần đây, khi Đức Đạt Lai Lạt Ma ra sân bay, đặt chân cất bước lên đường chuyến công du hoằng pháp tại Australia. Quý Phật tử tiễn đưa Ngài trong niềm vui vô hạn và công chúng tại sân bay ai ai cũng đều chắp tay cúi đầu, cung kính Ngài

Hành trình của chuyến bay suốt đêm mới đến Sydney vào rạng đông ngày hôm sau. Đại diện của Văn phòng Cao ủy Ấn Độ túc trực tại sân bay để cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma. Công chúng hiện diện tại sân bay cùng vui mừng chắp tay chào đón Ngài vừa xuống sân bay.

Phóng viên của ABC Waleed Aly liền đến chắp tay cung kính cúi đầu chào đức Đạt Lai Lạt Ma, và thực hiện cuộc phỏng vấn Ngài, và biên tập viên Chương trình truyền hình Network Ten. Phóng viên Waleed Aly chúc mừng sinh nhật đức Đạt Lai Lạt Ma tròn 80 tuổi xuân và hỏi Ngài sẽ làm những gì trong ngày sinh nhật của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời: “Tháng trước tôi đã có một bữa tiệc với đức Tổng Giám mục Nam Phi, Desmond Tutu tại làng trẻ em Tây Tạng ở Dharamsala, Ấn Độ. Họ đã làm một chiếc bánh và Ông dạy tôi làm thế nào để thổi nến. Nhưng nói chung việc sinh nhật của một Phật tử không quan trọng. Nên sử dụng thời gian để làm một cái gì trong một ý nghĩa lợi ích cho cộng đồng thì quan trọng hơn”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi Ngài về việc chứng đạt Niết bàn, Ngài thốt lên rằng: “Không, không, còn các vị Bồ tát tự tại vô ngại, các vị Bồ tát không còn nghiệp lực khổ đau của riêng mình, nhưng tôi không đạt được như ký giả vừa nêu”.

Phóng viên Waleed Aly cố hỏi tiếp chuyện này, Ngài cười và khôi hài rằng: “Ký giả hỏi một câu thật ngớ ngẩn”. Phóng viên Waleed Aly muốn biết những gì về quan điểm của Tôn giáo ngày nay.

Đức Đạt Lai Lạt Ma trả lời rằng: “Tôn giáo là một công cụ cho việc huấn luyện tâm trí chúng ta  và mang lại bình an nội tâm. Tất cả các truyền thống Tôn giáo lớn đều nói về Bác ái, lòng Từ bi và bao dung tha thứ. Trái với định kiến, sự tức giận và hận thù của một số người là dấu hiệu của sự yếu đuối, trong khi bình an nội tâm là một dấu hiệu của sức mạnh. 
 
Niềm tin vào Thiên Chúa có thể là một nguồn sức mạnh của bình an nội tâm. Tuy nhiên, khi một tỷ của 7 tỷ người hiện sống trên thế giới hôm nay không có niềm tin Tôn giáo, điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chung của chúng ta là trở thành con người tốt. Khi xã hội chúng ta cần thể hiện tình yêu và tình cảm dành cho nhau”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về những người không đáng được tôn trọng như các nhóm ISIS cực kỳ bạo lực.

Ngài nói rằng: “Tình hình rất khó khăn để xử lý những người ngoan cố như vậy, họ là những người vô cùng tiêu cực và hung hăng. Chúng ta cần phải chấp nhận thực tế hiện tại, và sự cần thiết cấp bách để giáo dục đào tạo các thế hệ tương lai về đạo đức thế tục và giá trị nhân văn, dựa trên kinh nghiệm chung của chúng ta, và những phát hiện khoa học để ngăn chặn các vấn đề bạo lực như vậy trong tương lai. Bằng cách nào đó chúng ta phải đối thoại với những người này, hỏi tại sao họ có sự giận dữ và sợ hãi như vậy”.

Phóng viên Waleed Aly hỏi về lời khuyên Thủ tướng Australia Tony Abbott, đức Đạt Lai Lạt Ma cười và nói một trong những mối quan tâm chính của Thủ tướng Chính phủ Australia chủ yếu là nền kinh tế.

Ngài nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế để giúp đỡ người nghèo ở khắp mọi nơi, hiện đang có tin buồn là 2000 người đã chết trong làn sóng nhiệt quét tại Ấn Độ.

“Đây là những người nghèo thực sự, những người không có cơ sở. Chúng ta phải phát triển kinh tế để cải thiện tình hình cho những người đáng thương như thế”.

Khoảng 200 người Tây Tạng vân tập tại sân bay để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài đã được cung đón theo truyền thống dân tộc Tây Tạng. Ngài đã chia sẻ với một số người. Bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, Ngài từ giã mọi người và lên xe, tiếp tục hành trình đến đến Blue Mountains. Khi đến Thị trấn Leura, khoảng 150 người Tây Tạng, nhiều người mặc trang phục truyền thống, mang theo cờ, biểu ngữ và những người khác đến để nghe Ngài thuyết pháp.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đến sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Phóng viên của ABC Waleed Aly phỏng vân đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06/2015


Công chúng và người dân Tây Tạng ra sân bay Sydney để cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma 04/06/2015.


Một phóng viên đến trước đám đông để phỏng vấn đức Đạt Lai Lạt Ma tại sân bay Sydney, Australia. 04/06 /2015.


Các em Thiếu nhi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.


Những người già lớn tuổi cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma tại Leura, Blue Mountains, NSW, Australia. 04/06/2015.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/2013(Xem: 6831)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 6626)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 8937)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
27/12/2012(Xem: 13125)
Không tách lìa hiện tướng và tánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
26/12/2012(Xem: 10279)
Người đời ai cũng muốn tìm cầu hạnh phúc, nên chạy đuổi theo tiền của, sắc đẹp, danh vọng, quyền thế, ăn uống và ngủ nghỉ… Họ lầm tưởng rằng sẽ được vui sướng lâu dài, nhưng cuối cùng vẫn phải gánh chịu nhiều đau khổ!
23/12/2012(Xem: 6746)
Chử Đồng Tử là người Phật tử Việt Nam đầu tiên. Ông sống cùng cha là Chử Cù Vân tại Hưng Yên trong thế kỷ thứ 3 trước Tây lịch. Một hôm, nhà cháy, chỉ còn chiếc khố hai cha con thay nhau mặc. Khi rời nhà, Chử Đồng Tử mặc khố và cha phải ở nhà, và ngược lại
19/12/2012(Xem: 11356)
Kinh thành đá Gia Na là thạch kinh có quy mô lớn nhất trên thế giới, với các tảng đá ma ni trên đó khắc lục tự chân ngôn và các loại kinh văn, là thắng tích văn hóa hiếm thấy.
10/12/2012(Xem: 11587)
Nhạc phẩm “Để gió cuốn đi” của Trịnh Công Sơn không phải từ đầu đến cuối đều có chất “Đạo nhập thế” được lồng ghép trong nhạc. Có câu, có đoạn, ý tưởng triết lý đạo Phật hiện rõ.
08/12/2012(Xem: 6458)
Bài này sẽ tập trung nói về đề tài, một vài cách tiếp cận các nguồn nghiên cứu Phật học Anh ngữ. Và qua đây, thử khảo sát một vài thắc mắc thường gặp. Đặc biệt, chúng ta sẽ dò tìm dấu tích Kinh Kim Cương, một kinh căn bản của Tổ Sư Thiền, trong Tạng Pali.
06/12/2012(Xem: 8353)
Do sức ép của công việc, sức ép của mọi thứ trong xã hội đã làm thay đổi cấu trúc đời sống sinh hoạt gia đình truyền thống mà các sắc dân ở các nơi đã phải đối diện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]