Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhật Bản: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tp. Sapporo & Thủ đô Tokyo

08/04/201516:38(Xem: 7471)
Nhật Bản: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tp. Sapporo & Thủ đô Tokyo
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khỏi sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)


Nhật Bản: Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm Tp. Sapporo & Thủ đô Tokyo


Hôm thứ sáu, 03/04/2015, đức Đạt Lai Lạt Ma có chuyến viếng thăm Nhật Bản và chia sẻ Pháp thoại “Trách nhiệm đối với thế giới” tại Tp. Sapporo, Nhật Bản.

Cách khoảng 800 km chuyến bay từ Tokyo đến Sapporo, một cuộc hành trình hoằng pháp của đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhật Bản. Tokyo bầu trời xanh mây trắng bãng lãng, mùa xuân hoa Anh đào nở rộ như một tin vui đón chào một vị Thánh tăng quang lâm.
Ngược lại vùng Hokkaido vẫn còn chút mùa Đông tuyết trắng se lạnh. Ngài là vị khách mời đặc biệt của các chi nhánh Sapporo thuộc Junior Chamber International (JCI), một tổ chức xã hội phi chính phủ quốc tế, phi lợi nhuận.
JCI (Junior Chamber International) là Liên đoàn lãnh đạo và Doanh Nhân Trẻ Thế Giới tuổi từ 18 đến 40, có cùng chung một niềm tin rằng để tạo nên những chuyển biến tích cực thì con người phải sát cánh bên nhau trong việc hoàn thiện bản thân và hoàn thiện xã hội. Được thành lập từ năm 1915 tại Mỹ chỉ với 32 hội viên lúc đầu, đến nay JCI đã có mặt ở hơn 115 quốc gia và đang phát triển thành một mạng lưới toàn cầu với hơn 5000 cơ sở cùng hơn 200000 hội viên. Bằng cách tham gia, lãnh đạo và thực hiện những hoạt động phát triển cộng đồng ở trong và ngoài nước, các thành viên JCI đã và đang thực hiện trách nhiệm xã hội của mình cùng với việc hoàn thiện bản thân thông qua những việc làm đó. Những hội viên trẻ trên toàn thế giới của JCI đang hết mình cố gắng để trở thành những người lãnh đạo tốt hơn nhằm xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho tất cả mọi người.
Gần hai nghìn người hân hoan cung đón đức Đạt Lai Lạt Ma quang lâm pháp tòa và lắng lòng nghe buổi chia sẻ Pháp thoại đầy ý nghĩa nhân văn:
 “Hân hạnh được kết duyên Bồ đề quyến thuộc cùng quý vị; Tất cả mọi người muốn được hạnh phúc, mọi người đều có quyền được hạnh phúc. Và trong khi trên một cấp Trung học có sự khác biệt giữa chúng ta về quốc tịch, đức tin, nền tảng gia đình, địa vị xã hội, quan trọng hơn những gì chúng ta đáng ghi nhớ là trên một cấp độ con người chúng ta đều giống nhau. Không ai trong chúng ta muốn phải đối mặt với vấn đề này, nhưng chúng ta thực hiện các vấn đề cho chính mình bằng cách nhấn mạnh sự khác biệt giữa chúng ta. Nếu chúng ta có thể vượt qua chúng và thấy mỗi con người chỉ là đồng nghiệp khác, sẽ không có cơ sở để đánh nhau hoặc mâu thuẩn giữa chúng ta. Những gì chúng ta cần sự hòa hợp, một cái gì đó tôi tin rằng là bạn tốt Nhật Bản.
Vào năm 1973, khi tôi bước vào cuộc hành trình đầu tiên đến châu Âu, các phóng viên BBC ở Ấn Độ, Mark Tully, hỏi tại sao tôi muốn đi du lịch tới các quốc gia trên thế giới. Tôi trả lời rằng; Tôi là một công dân của thế giới mà tôi muốn gặp gỡ những người khác và trãi nghiệm các nền văn hóa khác nhau.
Chúng ta cần một cảm giác của sự hợp nhất của bảy tỷ người hiện đang cùng chung sống trên hành tinh này. Khi tôi gặp gỡ những người khác, tôi không nghĩ về tôi là khác nhau từ họ. Tất cả chúng ta đều có một tiềm năng tương tự cho những cảm xúc tích cực và tiêu cực, và là một trong những phẩm chất đặc biệt của chúng ta, là tâm của chúng ta. Nếu chúng ta sử dụng nó tốt, nó sẽ làm cho chúng ta thành công và hạnh phúc”.
Ngài nhận xét rằng trong xã hội hiện nay, mọi thứ có vẻ như hướng đến phát triển các tài liệu, thậm chí các hệ thống của chúng ta về giáo dục. Kết quả là chúng ta không còn phải chú ý đến các giá trị bên trong chúng ta, dẫn đến tình trạng bất ổn về tinh thần. Để giải quyết sự mất cân bằng này, chúng ta cần phải chú ý hơn đến tâm trí của chúng ta.
Nếu chúng ta để cho tâm trí chúng ta bị chi phối  bởi những cảm xúc tiêu cực, trung tâm là bởi ít quan tâm đến người khác, chúng ta sẽ không được hạnh phúc. Chúng ta là động vật xã hội và như vậy chúng ta cần phải làm việc với nhau. Nếu xung quanh chúng ta có những người bạn, chúng ta cảm thấy an toàn, hạnh phúc và tâm trí được bình tĩnh. Hơn nữa, chúng ta sẽ có sức khỏe, thể chất tốt. Khi chúng ta tràn đầy sự giận dữ, sợ hãi và thất vọng, không những tâm trí bị xáo trộn, nhưng những cảm xúc của chúng ta vẫn tốt. Vì vậy, rõ ràng là nguồn hạnh phúc ấm lòng từ tâm. Ấm lòng từ tâm là cơ sở của những gì ở Ấn Độ lên đến đạo đức thế tục. Và nó bắt đầu với những tình cảm bà mẹ tắm cho chúng ta khi chúng ta còn trẻ, trang bị cho chúng ta thể hiện tình cảm cho người khác.
Ở Nhật Bản, tôi đã nghe vấn đề tự tử trong giới trẻ. Một trong những cách để giải quyết vấn đề này sẽ được giáo dục các thế hệ tương lai trong nuôi trồng một ý thức cơ bản về sự chăm sóc và tình cảm cho người khác.
Tất cả các truyền thống tôn giáo có đạo đức thế tục, bởi vì thông thường khi họ thực hiện một thông điệp cơ bản của tình yêu và tình cảm. Có sự khác biệt triết học, nhưng mục đích của các phương pháp tiếp cận triết học là để củng cố tầm quan trọng của ấm lòng từ tâm. Đến với đánh giá cao và tôn trọng các truyền thống tôn giáo khác nhau của chúng ta là một phần quan trọng của việc phát triển hài hòa giữa họ. Và sự hòa hợp giữa các tôn giáo là quan trọng hơn bao giờ hết vào thời điểm mà moin người đang giết hại lẫn nhau trong các danh nghĩa tôn giáo”.
Sau đó là phần giải đáp thắc mắc của các tính giả, đức Đạt Lai Lạt Ma đã làm hài lòng và ấn tượng sâu sắc trong lòng mọi người.
Sau buổi Pháp thoại cuối giờ chiều, Ngài hoan hỷ đón nhận những phẩm vật từ những trẻ em. Ngài cảm ơn và chúc phúc những thế hệ thế kỷ 21, thế hệ những người có thể làm cho thế giới này một nơi yên bình hạnh phúc hơn.
Sáng sớm thứ bảy, 04/04/2015, từ Thành phố Sapporo về Thủ đô Tokyo, đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục chia sẻ với chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ Nhật Bản:
 “Một vinh dự lớn cho tôi, hôm nay hân hạnh được chia sẻ cùng quý Bác sĩ, như một tập hợp của những người từ các lĩnh vực y học, hầu hết các hoạt động của con người có thể đóng góp cho phúc lợi xã hội, các Bác sĩ, Y tá có thể giúp phục hồi sức khỏe cho mọi người.
Có rất nhiều hệ thống Y tế trên thế giới có nguồn gốc hàng nghìn năm tuổi. Lịch sử Tây Tạng đã ghi chép một Hội nghị Quốc tế được tổ chức tại Lhasa vào thế kỷ thứ 8 dưới sự bảo trợ của Hoàng đế Tây Tạng. Với sự tham dự của đại diện các hệ thống Yunani từ Ba Tư và Afghanistan, hệ thống Ayurveda của Ấn Độ (một hệ thống của y học cổ truyền Ấn Độ giáo) và các hệ thống của Trung Quốc và Tây Tạng. Hệ thống Y tế Tây Tạng hiện đại dường như bặt nguồn từ sự kiện này.
Liệu một Hội nghị của các Bác sĩ có kinh nghiệm trong các hệ thống khác nhau ngày nay có thể đóng góp vào sự tiến bộ của con người.
Một Bác sĩ muốn biết làm thế nào để đối phó với những cảm xúc và làm thế nào để quyết định những vấn đề đạo đức đầy thử thách!
Để giảm cảm xúc tiêu cực, chúng ta cần phải tăng cường cảm xúc xây dựng. Ví dụ, để đối phó với sự tức giận, chúng ta tu luyện tình yêu và lòng từ bi. Lý do và ý nghĩa thông thường sẽ giúp đỡ, nhưng thêm một kết quả của việc phát triển lòng từ bi là sự gia tăng sức mạnh nội tâm”.
Tầm quan trọng của đạo đức thế tục, Ngài nói rằng điều quan trọng là để giáo dục cho những người trẻ tuổi trong học đường ý thức rằng bạo lực là một phương pháp không hiệu quả để giải quyết vấn đề. Việc sử dụng bạo lực và lực lượng chắc chắn đòi hỏi những hậu quả không lường trước được và hiếm khi là một giải pháp. Sẽ tốt hơn nhiều nếu trẻ lớn lên quen với ý tưởng đó một cách thích hợp để giải quyết vấn đề là thông qua đối thoại, thông qua đạt được một giải pháp chung tốt nhất.
Sau buổi chia sẻ Pháp thoại, Chủ tịch JDA cung thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây lưu niệm.
Thích Vân Phong
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
Đức Đạt Lai Lạt Ma ghé qua một cửa hàng tại sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma ghé qua một cửa hàng tại sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khỏi sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khỏi sân bay Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sách của Đức Đạt Lai Lạt Ma dịch sang tiếng Nhật được trưng bày bên ngoài Hội trường để nói công khai về “Trách nhiệm với thế giới”, Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sách của Đức Đạt Lai Lạt Ma dịch sang tiếng Nhật được trưng bày bên ngoài Hội trường để nói công khai về “Trách nhiệm với thế giới”, Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)


Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại “Trách nhiệm đối với thế giới” tại Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính chúng đang chú tâm lắng nghe Pháp thoại tại một Hội trường ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính chúng đang chú tâm lắng nghe Pháp thoại tại một Hội trường ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại Trách nhiệm đối với thế giới tại Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại “Trách nhiệm đối với thế giới” tại Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đứng xếp hàng chờ đức Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc sau buổi Pháp thoại tại một ‘’hội trưởng ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đứng xếp hàng chờ đức Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc sau buổi Pháp thoại tại một ‘’hội trưởng ở Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sau buổi Pháp thoại, các thính giả dâng lễ phẩm cúng dường đức Đạt Lai Lạt Ma, Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Sau buổi Pháp thoại, các thính giả dâng lễ phẩm cúng dường đức Đạt Lai Lạt Ma, Tp. Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tại khách sạn đứng ngắm nhìn Thành phố Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tại khách sạn đứng ngắm nhìn Thành phố Sapporo, Nhật Bản. 03/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tương tác với các thành viên của công chúng tại sân bay Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma tương tác với các thành viên của công chúng tại sân bay Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Những danh nhân nổi tiếng đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma đến khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Những danh nhân nổi tiếng đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma đến khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh lưu niệm với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đang chăm chú lắng nghe đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Thính giả đang chăm chú lắng nghe đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại với Hiệp hội Bác sĩ tại sảnh khách sạn Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên Pháp tòa chia sẻ Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Một thính giả đặt câu hỏi thắc mắc, thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp, buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Một thính giả đặt câu hỏi thắc mắc, thỉnh đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp, buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc của thính giả trong buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma giải đáp thắc mắc của thính giả trong buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Thính giả vỗ tay hoan nghinh những giải đáp thắc mắc của đức Đạt Lai Lạt Ma kết thúc buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Thính giả vỗ tay hoan nghinh những giải đáp thắc mắc của đức Đạt Lai Lạt Ma kết thúc buổi Pháp thoại tại Tokyo, Nhật Bản vào ngày 04 tháng 4, 2015. Photo / Tenzin Jigmey

Đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây lưu niệm trong chuyến viếng thăm Hiệp hội Bác sĩ tại Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)

Đức Đạt Lai Lạt Ma trồng cây lưu niệm trong chuyến viếng thăm Hiệp hội Bác sĩ tại Tokyo, Nhật Bản. 04/04/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)


blank
Thích Vân Phong 
(Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 7272)
Huế, không khí vẫn bình lặng, sự bình lặng làm cho những ai quen sống cuộc đời phóng túng phải kinh hãi và họ kinh hãi là phải lắm, vì rất ít ai có khả năng nghe được tiếng nói từ bình lặng và hiến dâng trọn vẹn cho sự bình lặng đó. Ngày xưa, khi những vị giáo sĩ ngoại đạo tranh cãi nhau, làm cho không khí xáo động hết bình lặng, hoặc tình cờ, hoặc vì chủ đích, đức Phật đi đến giữa chúng tranh cãi ấy, thì trong chúng đó họ tự bảo nhau: “Đức Gotama đến kia kìa! Ngài là bậc an tịnh, trầm lặng, Ngài không muốn ồn ào!”. Họ nói với nhau như vậy xong, họ liền giữ sự im lặng mỗi khi gặp đức Thế Tôn.
08/11/2021(Xem: 7239)
Mùa xuân là hình ảnh của con người. Tâm của con người như thế nào, nó sẽ tạo ra mùa xuân cho con người đúng như thế ấy. Tâm của một người xấu thì không thể nào tạo ra một mùa xuân đẹp cho chính mình, huống hồ gì họ có thể tạo ra một mùa xuân đẹp cho gia đình và xã hội. Mùa xuân là hình ảnh của cộng đồng người. Tâm thức của cộng đồng người như thế nào, họ sẽ tạo ra mùa xuân cho chính cộng đồng của họ đúng như thế ấy. Tâm của một cộng đồng người đặt đức tin của họ vào những thế lực ngoại tại, thì tự thân của cộng đồng đó sẽ tạo ra những biểu tượng thần thánh để tôn sùng và tô vẽ cho mùa xuân của cộng đồng họ qua hình ảnh thánh thần.
08/11/2021(Xem: 8743)
Sáng ngày 6/11/2021, tại thôn Nà Danh, xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, Đại diện Ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, và các nhà tài trợ doanh nhân Phật tử Công ty TNHH ToTo, Cục Hải Quan Hà Nội, Công ty Cổ Phần TM&DV Ngọc Hà, Công ty TNHH Kentetsu World Express Việt Nam, Công ty Cổ Phần Tư Vấn Công Nghệ Thiết Bị và Kiểm Định xây dựng CONINCO, cùng Đại diện Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã Lê Lai đã tiến hành Khánh thành trường Mầm non trên địa bàn xã.
08/11/2021(Xem: 5251)
Thói quen của chúng sinh thường tự cho mình là trung tâm, và việc mãi mê những ham muốn vật chất không bao giờ thỏa mãn. Đối với mọi thứ trên đời, các bạn muốn sở hữu những thứ tốt, và từ chối những cái xấu, tức là tham lam và chán ghét. Khi tâm trí con người bị chi phối bởi hai thế lực này, họ không thể nhìn nhận sự việc một cách khách quan, và cách đối nhân xử thế dễ bị trục trặc. Một số người nổi tiếng, nhưng họ thực sự có hạnh phúc? Một số người không ngần ngại sử dụng các phương tiện không chính đáng để đạt được danh và lợi, chẳng hạn như làm hại người khác vì lợi ích riêng cho bản thân, hoặc ức hiếp đánh đập những người mà họ không thích. Mọi người không ngừng suy nghĩ về sự khác biệt, và họ có thể cảm thấy tội lỗi khi tỉnh giấc lúc nửa đêm dài trong mộng. Nếu tâm không thể thanh thản thì khó có thể gọi là một cuộc sống hạnh phúc.
08/11/2021(Xem: 5391)
Vô Tầm Vô Tứ Định là tầng Định thứ hai trong bốn chi Thiền do đức Phật thiết lập. Bốn chi Thiền đó gồm Sơ Thiền tương xứng với Sơ Định hay Định Hữu Tầm Hữu Tứ, Nhị Thiền tương xứng với Vô Tầm Vô Tứ Định, Tam Thiền tương xứng với Xả hay An Chỉ Định, Tứ Thiền tương xứng với Chánh Định.
08/11/2021(Xem: 5694)
Tổ chức Từ thiện Xã hội Cộng sinh Toàn cầu và Thiếu Lâm Tự (소림사), thành phố Bucheon, Gyeonggi, Hàn Quốc đã hoàn thiện trong xây dựng ngôi Trường Tiểu học Bucheon Sorimsa (부천소림사초등학교) và trao tặng một nơi lý tưởng học tập cho các em thiếu niên tại Nepal.
08/11/2021(Xem: 15281)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
08/11/2021(Xem: 11433)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
07/11/2021(Xem: 4549)
Phần này bàn về cách dùng đã, đã đã, đã tật và làm đã, đã làm vào thời LM de Rhodes đến truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Ngoài các bản Nôm của LM Maiorica ghi ở đoạn sau, tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false.
04/11/2021(Xem: 7779)
Sau đây là bản Việt dịch bài giảng pháp của Đại Sư Mahasi Sayadaw (1904-1982) trước các thiền gia trong buổi lễ khai thị ở trung tâm thiền tập Mahasi Meditation Center, Rangoon, Miến Điện. Bài này được dịch từ tiếng Miến sang Anh ngữ bởi Unyi Nyi, và sửa chữa lại năm 1997 bởi Đại Sư Pesala.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]